Tài liệu giáo án hóa 8- cả năm

Thảo luận trong 'Lớp 8' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. Mục đích yêu cầu.
    1. Kiến thức:
    - HS biết hoá học là khoa học nghiên cứu các chất , sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng . Hoá học là một môn học quan trọng và bổ ích.
    - Bơước đầu HS biết rằng hoá học có vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta , do đó cần thiết phải có kiến thức hoá học về các chất và sử dụng chúng trong cuộc sống.
    - Bước đầu HS biết các em cần phải làm gì để có thể học tốt môn hoá học, trước hết là phải có hứng thú say mê học tập, biết quan sát, biết làm thí nghiệm ham thích đọc sách, chú ý rèn luyện phơương pháp đọc sách, chú ý rèn luyện phơương pháp tơư duy, óc suy luận sáng tạo.
    2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng quan sát và nhận xét thí nghiệm.
    3. Thái độ: - GD thái độ yêu thích môn học ngay từ buổi đầu làm quen.
    II. Chuẩn bị: - Hoá chất : NaOH , CuSO4 , dd HCl , đinh sắt
    - Dụng cụ : ống nghiệm , giá đỡ , ống hút cặp sắt , khay
    III. Tiến trình dạy học.
    1.ổn định lớp:- ổn định lớp.
    - Kiểm tra sĩ số.
    2.Kiểm tra bài cũ.
    3.Bài mới.
    Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
    Hoạt động 1:
    GV : Cho HS hoạt động nhóm giao cho mỗi nhóm một khay đựng dụng cụ và hoá chất .
    GV : Hướng dẫn các nhóm làm các thao tác thí nghiệm
    GV : Yêu cầu các nhóm trả lời hãy cho biết nhận xét của em về sự biến đổi của các chất trong ống nghiệm ?
    GV : Nhận xét
    GV : ở thí nghiệm 2 em có thấy có hiện tơượng gì khác không? So sánh với thí nghiệm 1 ?
    GV : Rút ra kết luận.

    HS : Nhận dụng cụ và hoạt động theo nhóm




    HS : Tiến hành làm thí nghiệm theo nhóm. Quan sát hiện tượng ( dưới sự chỉ đạo của GV )


    HS : Cử đại diện trả lời . Nhóm khác bổ sung.
    HS : Các nhóm tiến hành làm thí nghiệm 2 dưới sự hơướng dẫn của GV.
    HS : TRả lời . Nhóm khác bổ sung.

    I. Hoá học là gì ?
    1, Thí nghiệm.




    Thí nghiệm 1:
    Cho 1 ml d.d CuSO4 vào 1 ml d.d NaOH










    Thí nghiệm 2 :
    Cho 1 đinh sắt vào 1 ml d.d HCl
    2, Quan sát :
    3, Nhận xét :
    Hoá học là khoa học nghiên cứu các chất sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng.


    Hoạt động 2
    GV : Cho HS hoạt động nhóm gv cho mỗi nhóm 1 câu hỏi thảo luận.
    GV : Nhận xét và bổ sung. Gọi HS đọc nhận xét SGK ( tr 4 )
    GV : Đặt câu hỏi : Hoá học có va trò nhơư thế nào trong cuộc sống ?
    GV : Nhận xét và kết luận

    HS : Thảo luận theo nhóm. Cử đại diện trả lời câu hỏi, nhóm khác bổ sung.


    HS : Đọc bài.


    HS : Trả lời


    II. Hoá học có vai trò nhơư thế nào trong cuộc sống chúng ta ?
    1, Trả lời câu hỏi :
    ( SGK tr 4 )
    2, Nhận xét
    3, Kết luận :
    Hoá học có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.


    Hoạt động3:
    GV : Cho HS đọc thông tin SGK ( tr 5 ) . GV đặt câu hỏi cho HS trả lời.








    GV : Kể câu chuyện ngắn về nguồn gốc que diêm để minh hoạ . Cho HS thảo luận nhóm : Để học tốt môn hoá học cần phải làm gì ?
    GV : Nhận xét rút ra kết luận.




    HS : Đọc bài và trả lời các câu hỏi của GV.










    HS : Thảo luận suy nghĩ cử đại diện trinh bày . Các nhóm bổ sung.
    III. Các em cần phải làm gì để có thể học tốt môn hoá học ?
    1, Khi học tập môn hoá học các em cần chú ý thực hiện các hoạt động sau :
    a, Thu thập tìm kiếm kiến thức
    b, Xử lí thông tin
    c, Vận dụng
    d, Ghi nhớ
    2, Phơương pháp học tập môn hoá học nhươ thế nào là tốt ?
    ( SGK tr 5 )


    4, Củng cố: - Gọi 2 em đọc ghi nhớ trang 5
    - GV đặt 1 số câu hỏi củng cố :+Hoá học là gì ?
    + Trong cuộc sống của chúng ta hoá học có vai trò gì không ?
    + Muốn học tốt môn hoá học các em cần phải làm gì ?
    5, Hơướng dẫn học ở nhà :
    - Học thuộc ghi nhớ trang 5 , về nhà đọc trơước bài 2.


    IV. Rút kinh nghiệm.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...