Tài liệu Giáo án Hình học 11 - Trọn bộ

Thảo luận trong 'Lớp 11' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    166
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chương I: PHÉP DỜI HÌNH VÀ PHÉP ĐỒNG DẠNG TRONG MẶT PHẲNG
    Tiết 1+2 � 1. PHÉP BIẾN HÌNH(0.5 TIẾT)
    I. MỤC TIÊU:
    1. Về kiến thức: giúp hs nắm được:
    Định nghĩa của phép biến hình.
    2 Về kỹ năng:
    Dựng được ảnh của một điểm qua phép biến hình đã cho.
    3. Về tư duy, thái độ:
    Cẩn thận, chính xác.
    Xây dựng bài một cách tự nhiên chủ động.
    Toán học bắt nguồn từ thực tiễn.
    II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
    III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
    Phương pháp mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy.
    Đan xem hoạt động nhóm.
    IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG :
    1. Kiểm tra bài cũ và dạy bài mới:
    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung cơ bản
    Hoạt động : hình thành định nghĩa
    GV: trong mp cho đt d và điểm M. Dựng hình chiếu vuông góc M` của điểm M lên đt d.
    Hs thực hiện
    ? Có bn điểm M` như thế.
    Từ đó gv đi vào đn.



    GV sơ lược : nếu M thuộc hình H thì .


    * Cho hs làm ?2 trong sgk trang 4

    


    Định nghĩa (sgk trang 4)
    Khiệu phép biến hình là F thì
    F(M) = M` hay M` = F(M)
    M`: gọi là ảnh của M qua phép bhình F.
    F(M) = M đgl phép đồng nhất.

    VD: ?2 sgk trang 4
    
    2. Củng cố :
    Câu hỏi 1: Em hãy cho biết những nội dung chính đã học trong bài này?
    Câu hỏi 2: nêu cách dựng ảnh của 1 điểm qua phép biến hình đã cho ?
    3. Dặn dò:
    Đọc trước bài: Phép tịnh tiến.
    V. RÚT KINH NGHIỆM






    Tiết 1+2 � 2. PHÉP TỊNH TIẾN (1,5 TIẾT )
    I. MỤC TIÊU:
    1. Về kiến thức: giúp hs nắm được:
    Định nghĩa của phép tịnh tiến.
    Phép tịnh tiến có các tính chất của phép dời hình.
    Biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến.
    2 Về kỹ năng:
    Dựng được ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác qua phép tịnh tiến.
    Xđịnh được tọa độ của yếu tố còn lại khi cho trước 2 trong 3 yếu tố là tọa độ của , tọa độ điểm M và tọa độ điểm M` là ảnh của M qua phép tịnh tiến theo vectơ .
    3. Về tư duy, thái độ:
    Cẩn thận, chính xác.
    Xây dựng bài một cách tự nhiên chủ động.
    Toán học bắt nguồn từ thực tiễn.
    II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
    Tiết trước HS đã được học bài Phép biến hình.
    III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
    Phương pháp mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy.
    Đan xem hoạt động nhóm.
    IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG :
    Kiểm tra bài cũ và dạy bài mới:
    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung cơ bản

    Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ

    Câu 1: Nêu định nghĩa phép biến hình trong mp?
    Câu 2: Cho  và 1 điểm M. Hãy xđ điểm M` sao cho .
    Dvd: Qui tắc đặt tương ứng mỗi điểm M trên mp với điểm M` sao cho có là phép biến hình không? Vì sao?
    * HS trả lời và hs khác nhận xét và bổ sung nếu có.
    * GV nh?n xét và chính xác hoá kiến thức.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...