Tài liệu giáo án GDCD 8- cả năm

Thảo luận trong 'Lớp 8' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I.Mục tiêu bài học .
    1.Kiến thức .
    -Học sinh hiểu thế nào là tôn trọng lẽ phải .Những biểu hiện của tôn trọng lẽ phải.
    -Học sinh nhận thức được vì sao trong cuộc sống mọi người cần phải tôn trọng lẽ phải .
    2.Kỹ năng .
    -Rèn luyện cho học sinh có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân trở thành người biết tôn trọng lẽ phải .
    3.Thái độ.
    -Học sinh biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống hằng ngày .
    -Học tập gương của những người biết tôn trọng lẽ phải và phê phán những hành vi thiếu tôn trọng lẽ phải .
    II.Tài liệu và phương tiện .
    -SGK .SGV GDCD 8.
    -Một số câu chuyện , đoạn thơ nói về việc tôn trọng lẽ phải .
    III.Phương pháp .
    - Phương pháp nêu vấn đề .
    - Phương pháp thảo luận nhóm.
    Sử dụng kết hợp phương pháp đàm thoại với giảng giải .
    IV.Các hoạt động dạy học chủ yếu .
    1.ổn định tổ chức.
    2.Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra sách vở của học sinh 5 phút .
    3.Giới thiệu bài mới.
    4.Dạy bài mới .
    Hoạt động 1 . Giáo viên giúp học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề .
    Giáo viên chia lớp làm 3 nhóm thảo luận 3 vấn đề sau .
    Nhóm 1 : Em có nhận xét gì về việc làm của quan tuần phủ Nguyễn Quang Bích trong câu chuyện trên .
    Nhóm 2 :Trong các cuộc tranh luân có bạn đưa ra ý kiến nhưng bị đa số các bạn phản đối .Nếu thấy ý kiến đó đúng thì em xử sự như thế nào ?
    Nhóm 3 :Nếu biết bạn mình quay cóp trong giờ kiểm tra , em sẽ làm gì ?
    *Các nhóm cử nhóm trưởng và thư kí ghi chép lại các ý kiến cử đại diện lên trình bày.
    Các nhóm nhận xét bổ xung lẫn nhau giáo viên kết luận cho điểm .
    *Theo em trong nhưng trường hợp trên trường hợp nào được coi là đúng đắn phù hơp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội.
    *Vậy lẽ phải là gì ?
    Hoạt động 2 :Tìm hiểu nội dung bài học.






    *Qua ví dụ trên em cho biết thế nào là tôn trọng lẽ phải .
    *Đối với những việc làm như :
    -Vi phạm luật giao thông đường bộ .
    -Vi phạm nội quy ở trường lớp.
    -Làm trái các qui định của pháp luật .
    *Đó có phải là lẽ phải không ?
    *Với những việc làm đó ta cần bày tỏ thái độ hành động gì ?
    *Vậy tôn trọng lẽ phải có ý nghĩa như thế nào ?




    *Là học sinh em phải làm gì để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải.
    Hoạt động 3:







    I.Đặt vấn đề .
    Nhóm 1:
    -Việc làm của quan tuần phủ chứng tỏ ông là người dũng cảm , trung thực dám đáu tranh để bảo vệ lẽ phải không chấp nhận những điều sai trái.
    Nhóm 2:
    -Nếu thấy ý kiến đó đúng em cần ủng hộ bạn và bảo vệ ý kiến của bạn bằng cách phân tích cho bạn khác thấy những điểm mà em cho là đúng là hợp lí .
    Nhóm 3:
    -Bày tỏ thái độ không đồng tình .Phân tích cho bạn thấy tác hại của việc làm sai trái đó , khuyên bạn lân sau không nên làm như vậy .






    Cả 3 cách xử sự trên .
    Đó là lẽ phải .




    II.Nội dung bài học .
    1.Lẽ phải là những điều được coi là đúng đắn phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội.
    2.Tôn trọng lẽ phải ( Sgk )












    Không chấp nhận và không làm những việc sai trái .
    3.Tôn trọng lẽ phải giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội , góp phân thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển .
    Học sinh trả lời.
    III.Bài tập .
    Bài tập 1.Lựa chọn cách ứng xử c.
    Bài tập 2.Lựa chọn cách ứng xử c.
    Bài tập 3.Các hành vi biểu hiện sự tôn trọng lẽ phải : a , e , c
    Hoạt động 4:Hướng dẫn học bài và chuẩn bị bài .
    -Học các phần nội dung bài học .
    -Sưu tầm một số câu ca dao tục ngữ danh ngôn nói về tôn trọng lẽ phải
    -Chuẩn bị bài cho tiết sau: Liêm khiết.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...