Tiểu Luận giáo án công nghệ 11 Bài 21 Nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. Mục tiêu
    Sau khi học xong bài này, học sinh phải:
    1. Kiến thức
    Biết được nguyên lý làm việc của động cơ xăng 2 kì và động cơ diezen 2 kì
    2. Kĩ năng
    Mô tả, nhận biết được một số chi tiết của ĐCĐT trong thực tế.
    3. Thái độ
    Nghiêm túc, tích cực trong hoạt động học tập.
    II. Chuẩn bị của GV – HS
    1. Nội dung
    - GV: Nghiên cứu kĩ nội dung phần III bài 21 trang 100 SGK, đọc các tài liệu có nội dung liên quan tới bài giảng.
    - HS: Đọc trước nội dung phần III bài 21 trang 100 SGK, tìm hiểu các nội dung trọng tâm, ôn lại các kiến thức phần I và phần II bài 21 trang 97 SGK.
    2. Đồ dùng dạy học
    - Mô hình ĐCĐT 2 kì (nếu có)
    - Tranh vẽ khổ to hình 21.3
    - Sử dụng máy chiếu (nếu có)
    3. Phương pháp
    Sử dụng phương pháp dạy học nêu vấn đề, vấn đáp, thuyết trình, diễn giảng, trực quan hình ảnh, dạy học tích cực.
    III. Tiến trình dạy học
    1. Phân bố bài giảng
    2. Các hoạt động dạy học
    2.1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp tác phong của học sinh. (1p)
    2.2. Kiểm tra bài cũ (3p)
    - Nêu các khái niệm: Điểm chết,hành trình,thể tích toàn phần,thể tích công tác,chu trình làm việc của động cơ.
    - Trình bày nguyên lí làm việc của động cơ điêzen 4 kì? 2.3. Đặt vấn đề (1p)
    V. Nội dung bài học
    Bài 21: NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG (tiết 1)

    [TABLE="width: 669"]
    [TR]
    [TD]Hoạt động của GV
    [/TD]
    [TD]Hoạt động của HS
    [/TD]
    [TD]Nội dung
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 3"]Hoạt động 1 : tìm hiểu nguyên lí làm việc của động cơ 2 kì
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Giới thiệu cấu tạo trên mô hình và trên hình vẽ.
    GV : Trong ĐCĐT 2 kì, pittong tương ứng với chi tiết nào trong ĐCĐT 4 kì?





    GV : Chu trình làm việc của ĐC 2 kì cũng gồm 4 quá trình nạp, nén, cháy- giãn nở, thải nhưng các quá trình này không riêng biệt như ở ĐC 4 kì









    GV : Tại sao khí quét đưa vào xilanh phải có áp suất cao hơn áp suất khí trời?










    [/TD]
    [TD]HS lắng nghe
    [/TD]
    [TD]III/ Nguyên lí làm việc của động cơ 2 kì.
    1/ Đặc điểm cấu tạo của ĐC 2 kì:
    - Trong ĐCĐT 2 kì
    + Không dùng xupap, pittông làm thêm nhiệm vụ của van trượt để đóng mở các cửa khí.
    + Hoà khí đưa vào xilanh phải có áp suất cao nên trước khi vào xi lanh chúng được nén trong các te.
    2/ Nguyên lí làm việc của ĐC xăng 2 kì:
    a/ Kì 1:
    Pittông đi từ ĐCT xuống ĐCD, trong xilanh diễn ra các quá trình cháy giãn nở,thải tự do và quét thải khí.
    - Đầu kì 1,pittông ở ĐCT.Khí cháy có áp suất cao giãn nở,đẩy pittông đi xuống làm quay trục khuỷu - sinh công. Quá trình cháy- giãn nở kết thúc khi pittông mở cửa thải.
    - Pittông tiếp tục đi xuống mở cửa quét, khí thải trong xi lanh có áp suất cao qua cửa thải ra ngoài.Giai đoạn này gọi là giai đoạn thải tự do.
    - Từ khi pittông mở cửa quét cho đến khi tới ĐCD, hoà khí có áp suất cao từ các te qua đường thông và cửa quét đi vào xi lanh, đẩy khí thải ra ngoài qua cửa thải. Giai đoạn này được gọi là giai đoạn quét- thải khí.
    - Đồng thời từ khi pittông đóng cửa nạp cho đến khi đến ĐCD,hoà khí được nén trong các te nên áp suất và nhiệt độ tăng lên.

    b/ Kì 2 :
    Pittông được trục khuỷu dẫn động đi từ ĐCD lên ĐCT, trong xi lanh diễn ra các quá trình quét- thải khí, lọt khí, nén và cháy.
    - Lúc đầu, cửa quét và cửa thải vẫn mở, hoà khí có áp suất cao từ các te qua đường thông và cửa quét tiếp tục điivào xi lanh, đẩy khí thải qua cửa thải ra ngoài. Giai đoạn này được gọi là giai đoạn quét- thải khí.Giai đoạn này kết thúc khi pittông đóng kín cửa quét.
    - Từ khi pittông đóng cửa quét cho tới khi đóng cửa thải, một phần hoà khí trong xi lanh bị lọt qua cửa thải ra ngoài. Vì vậy giai đoạn này được gọi là giai đoạn lọt khí.
    - Từ khi pittông đóng cửa thải cho đến khi tới ĐCT, quá trình nén mới diễn ra.Cuối kì 2, buji bật tia lửa điện châm cháy hoà khí, quá trình cháy bắt đầu. Giai đoạn này được gọi là giai đoạn nén và cháy.
    Quá trình nạp hoà khí vào các te được thực hiện như sau: Pittông từ ĐCD đi lên, khi mở cửa nạp, hoà khí qua đường ống nạp đi vào cácte nhờ sự chênh áp. Như vậy, trong 2 kì còn có quá trình nạp hoà khí vào các te.Các te đóng vai trò như một máy nén khí. Quá trình nạp của động cơ là quá trình hoà khí qua cửa quét vào xilanh.
    3/ Nguyên lí làm việc của động cơ điêzen 2 kì:
    Tương tự như ĐC xăng 2 kì, chỉ khác ở 2 điểm sau:
    -Khí nạp của ĐC xăng là hoà khí,còn ĐC điêzen là không khí.
    - Cuối kì nén ở ĐC điêzen vòi phun phun nhiên liệu vào buồng cháy hoà trộn với khí nóng tạo thành hoà khí.Trong điều kiện nhiệt độ và áp suất trong xi lanh cao, hoà khí sẽ tự bốc cháy.

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...