Tài liệu Giáo án âm nhac thể loại tiết dạy hát

Thảo luận trong '5 Tuổi' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    GIÁO ÁN GIẢNG DẠY (THI CÔNG CHỨC MN 2012)

    Hoạt động chính: Phát triển thẩm mĩ
    Âm nhạc:
    + Nội dung trọng tâm: Dạy hát “Ngôi nhà mới”
    + Nội dung kết hợp: Nghe hát “ Tổ ấm gia đình”
    Trò chơi âm nhạc: Nghe tiếng hát tìm đồ vật.
    Hoạt đông bổ trợ:
    - Phát triển ngôn ngữ
    - Phát triển tình cảm – KN xã hội.
    Chủ đề: Gia đình .
    Độ tuổi: 5 - 6 tuổi
    Thời gian: 30 – 35 phút
    Người soạn: Lỷ A Ngoc
    Người dạy: Lỷ A Ngọc

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU.
    1. Kiến thức:
    - Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả: " Ngôi nhà mới - Mộng Lân".
    " Tổ ấm gia đình – Hoàng Lân"
    - Trẻ thuộc bài hát, biết thể hiện tình cảm khi hát bài “ Ngôi nhà mới”
    - Hứng thú khi nghe cô hát, chú ý lắng nghe và thể hiện tình cảm khi nghe cô hát.
    - Biết chơi trò chơi “ Nghe tiếng hát tìm đồ vật”
    2. Kĩ năng:
    - Rèn kĩ năng ca hát cho trẻ.
    - Rèn cho trẻ kĩ năng nghe (cảm thụ) các giai điệu âm nhạc.
    3. Giáo dục thái độ:
    - Trẻ biết bảo vệ yêu quý ngôi nhà của mình.
    - Trẻ biết yêu quý gia đình và những người thân trong gia đình

    II. CHUẨN BỊ.
    1. Đồ dùng cho giáo viên và trẻ:
    - Đài, băng (đĩa) ghi nhạc đệm các bài " Ngôi nhà mới - Mộng Lân", "Tổ ấm gia đình – Hoàng Lân"
    - Mũ chóp kín
    - Đồ vật để chơi trò chơi: Một ngôi nhà nhỏ
    - 3 hộp quà
    2. Địa điểm tổ chức:
    - Trong lớp.

    III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
    [TABLE="class: MsoTableGrid"]
    [TR]
    [TD]HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
    [/TD]
    [TD="width: 241, bgcolor: transparent"]HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 408, bgcolor: transparent"]1. Ổn định tổ chức – Trò chuyện chủ điểm.Các con ơi! chương trình đồ rê mí năm 2012 đang bắt đầu tuyển chọn những nhân tài, chúng mình có muốn tham gia không? - Cô bật mí cho chúng mình một điều đó là: chương trình này được tổ chức tại trường Mầm non thị trấn Đầm Hà đấy các con ạ! và những bài hát đăng ký dự thi là các bài hát nói về chủ điểm gia đình các con có thích không?- Các con ạ! Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng ta lớn lên thành người. Ai trong chúng ta cũng có một gia đình, mọi người trong gia đình luôn yêu thương, quan tâm đến nhau.- Còn các con thì phải đối với mopị người như thế nào nhỉ?2. Nội dung.- Chương trình đồ rê mí năm 2012 xin được bắt đầu.Đến với chương trình đồ rê mí ngày hôm nay, có các cô giáo đến dự, là ban giám khảo, đề nghị chúng ta cho một tràng pháo tay chào đón nào! còn cô sẽ là người dẫn chương trình và một thành phần không thể thiếu được trong chương trình đó là các bé đến từ lớp mẫu giáo 5 tuổi - Trường Mầm non thị trấn Đầm Hà.Chương trình hôm nay gồm có 3 phần thi.- Phần 1: Bé tập làm ca sĩ- Phần 2: Nghe thấu đoán tài- Phần 3: Nghe tiếng hát tìm đồ vật.a) Hoạt động 1: Dạy hát “ Ngôi nhà mới” Nhạc và lời: Mộng LânNào bây giờ chúng mình cùng bước vào phần thi thứ nhất đó là phần thi “Bé tập làm ca sĩ”.- Đến với phần thi này các con sẽ được tập hát bài “ Ngôi nhà mới” Của nhạc sĩ “ Mộng Lân” đấy!Để hát tốt được bài hát này này các con cùng lắng nghe cô hát mẫu nhé.* Cô hát mẫu:- Cô hát lần 1 kết hợp cử chỉ điệu bộ.+ Cô vừa hát cho các con nghe bài hát gì?+ Bài hát “ Ngôi nhà mới” do nhạc sĩ nào sáng tác?
    - Giảng nội dung bài hát: Bài hát nói về tình cảm của một bạn nhỏ dành cho ngôi nhà của mình. Bạn nhỏ ấy đã dùng những mảnh gỗ để xếp thành ngôi nhà cao, bạn còn xếp tường nhà màu trắng, cửa sổ màu xanh. Bạn rất yêu quý ngôi nhà của mình.- Các con có yêu quý ngôi nhà của mình không?- Yêu quý ngôi nhà của mình các con làm gì để giữ gìn cho ngôi nhà của mình luôn sạch sẽ và đẹp?- Cô hát lần 2 kết hợp với nhạc đệm.- Nhịp điệu của bài hát rất vui tươi – dí dóm đúng không nào?+ Bài hát nhắc tới bạn nhỏ đang làm gì?+ Các con có muốn xếp ngôi nhà giống bạn nhỏ không?- Vậy bây giờ các con có thích hát bài “Ngôi nhà mới” không?* Cô dạy trẻ hát: - Cô và trẻ cùng hát 2 - 3 lần.- Cô bật nhạc cho cả lớp hát cùng cô 2 -3 lần.- Cô mời trẻ hát theo tay cô, cô đưa tay về tổ nào thì tổ đó hát- Mời nhóm bạn trai - bạn gái hát. - Mời cá nhân hát - Cô bắt nhịp cho cả lớp hát kết hợp nhún nhảy theo giai điệu bài hát.Các thí sinh của chúng ta vừa trải qua phần thi thứ nhất và đã hoàn thành rất xuất sắc bài hát gì? Do nhạc sĩ nào sáng tác? b) Hoạt động 2: Tổ ấm gia đình – Hoàng VânCô thấy chúng mình ai cũng hát rất hay, cô cũng muốn tham gia phần thi này các con có đồng ý không? Nào bây giờ chúng mình cùng bước sang phần thi thứ 2, đó là phần thi “Nghe thấu đoán tài”.- Cô hát cho trẻ nghe lần 1.+ Các con hãy đoán xem cô vừa hát bài gì nào?- Cô giới thiệu tên bài hát “ Tổ ấm gia đình” của tác giả Hoàng Vân.- Cô giải thích nội dung bài hát: Bài hát nói về niềm vui của cha mẹ là được chăm sóc, dạy dỗ các con nên người, niềm mong ước hạnh phúc gia đình ngày càng thắm thiết, gia đình là tổ ấm không thể thiếu được đối với mỗi con người.- Cô hát cho trẻ nghe lần 2 kết hợp nhạc. + Bài hát nhắc đến điều gì?+ Các con có yêu gia đình của mình không?+ Yêu gia đình thì các con phải làm gì?- Lần 3 cô mở nhạc cho trẻ nghe, cho cả lớp nhún nhảy vận động theo bài hát.+ Các con vừa được nghe cô hát bài gì?+ Do ai sáng tác?- Giáo dục: Mỗi chúng ta ai cũng có một mái ấm gia đình. Ngôi nhà hạnh phúc đó là các con chung sống cùng bố mẹ, ông bà, anh chị, em, với tình yêu gia đình đầm ấm. Vì thế các con phải ngoan ngoãn, lễ phép . yêu quý gia đình của mình.c) Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc “ Nghe tiếng hát tìm đồ vật”Nào bây giờ chúng mình cùng bước vào phần thi thứ 3, ở phần thi này cô sẽ tổ chức cho chúng mình chơi một trò chơi, đó là trò chơi "Nghe tiếng hát tìm đồ vật”, muốn chơi tốt được trò chơi này chúng mình cùng lắng nghe cô giới thiệu luật và cách chơi nhé.- Luật chơi: Khi đội mũ chóp kín không được mở ra xem bạn giấu, nếu bạn nào bỏ mũ ra xem sẽ phải hát hoặc đọc một bài thơ có liên quan đến chủ đề gia đình.- Cách chơi: Cô sẽ mời một bạn lên đội mũ chóp kín che kín che kín mắt lại và mời một bạn nữa lên đi giấu đồ vật sau lưng một bạn trong lớp, khi giấu xong bạn đó sẽ về chỗ ngồi, bạn đội mũ chóp kia sẽ bỏ mũ ra và lúc đó cả lớp sẽ hát một bài, bạn đi tìm phải đi men theo phía trước mặt các bạn, khi bạn bắt đầu đi thì cả lớp hát nhỏ, nhẹ nhàng, khi bạn đó tới chỗ bạn có đồ vật đằng sau lưng thì lúc đó cả lớp hát thật to lên, khi đó bạn đi tìm đồ vật sẽ đứng lại để tìm.Lưu ý: Khi bạn chưa tìm thấy đồ vật, cả lớp lại hát nhỏ lại, cho tới khi bạn tìm được đồ vật.- Cô tiến hành cho trẻ chơi 2- 3 lần.- Cô bao quát, hướng dẫn và chơi cùng trẻ.- Động viên, tuyên dương trẻ sau mỗi lần chơi.+ Các con vừa được chơi trò chơi gì?- Giáo dục trẻ chơi đoàn kết .3. Kết thúc. - Củng cố, giáo dục trẻ qua nội dung bài học.- Tặng quà cho trẻ.
    [/TD]
    [TD="width: 241, bgcolor: transparent"]- Trẻ lắng nghe.

    - Có ạ!
    - Trẻ lắng nghe.



    - Có ạ!




    - Trẻ trả lời theo ý hiểu của mình.

    - Trẻ lắng nghe




















    - Trẻ chú ý lắng nhe
    - Bài hát ngôi nhà mới- Của tác giả Mộng Lân- Trẻ lắng nghe



    - Có ạ!
    - Không vứt rác, không vẽ bẩn vào tường và quét nhà .
    - Trẻ lắng nghe.


    - Đang xếp ngôi nhà

    - Có ạ!

    - Có ạ!

    - Trẻ hát cùng cô
    - Trẻ thực hiện
    - Trẻ hát

    - Trẻ hát
    - Trẻ hát.
    - Trẻ thực hiện.


    - Bài hát ngôi nhà mớiDo nhạc sĩ Mộng Lânsáng tác ạ!

    - Trẻ lắng nghe

    - Có ạ!
    - Trẻ lắng nghe

    - Trẻ chú ý lắng nghe
    - Bài hát “ Tổ ấm gia đình”

    - Trẻ lắng nghe

    - Trẻ lắng nghe




    - Trẻ lắng nghe
    - Bài hát nói về niềm vui của cha mẹ .
    - Có ạ!
    - Chăm ngoan, lễ phép .
    - Trẻ lắng nghe
    - Bài hát “ Tổ ấm gia đình” - Do nhạc sĩ Hoàng Vân sáng tác.- Trẻ lắng nghe.






    - Trẻ chú ý lắng nghe.





    - Trẻ lắng nghe.



    - Trẻ lắng nghe











    - Trẻ chơi


    - Trò chơi: Nghe tiếng hát tìm đồ vật.
    - Trẻ lắng nghe.

    - Trẻ lắng nghe
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...