Tài liệu Giáo án 4 tích cực tham gia hoạt động nhân đạo

Thảo luận trong 'Lớp 4' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TấN BÀI DẠY: TÍCH CỰC THAM GIA HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO (tt)


    I. MỤC TIấU
    - Nêu được vớ dụ về hoạt động nhân đạo.
    - Thụng cảm với bạn bố và những người gặp khó khăn, hoạn nạn ở lớp, ở trường, ở địa phương.
    - Tớch cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường, ở địa phương phù hợp với khả năng và vận động bố bạn, gia đỡnh cựng tham gia.
    II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
    - Chuẩn bị nội dung trũ chơi “Dũng chữ kỳ diệu”.
    - Nội dung một số cõu ca dao, tục ngữ ca ngợi lũng nhõn đạo.
    III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
    1. Khởi động: (1 phỳt) Hỏt vui
    2. Kiểm tra bài cũ: (5 phỳt) Tớch cực tham gia hoạt động nhân đạo (tiết 1).
    GV yờu cầu HS xử lý những tỡnh huống sau:
    - Nếu lớp em cú một bạn bị liệt chõn.
    - Nếu gần nhà em cú một cụ già sống cô đơn.
    Yờu cầu HS đọc thuộc long một số cõu ca dao, tục ngữ ca ngợi lũng nhõn đạo.
    GV nhận xét và ghi điểm cho HS.
    3. Dạy bài mới:
    a) Giới thiệu: (1 phỳt) Tớch cực tham gia hoạt động nhân đạo (tt).
    Ở tiết trước chúng ta đó hiểu được ý nghĩa của cỏc hoạt động nhân đạo là những hoạt động nào và chỳng ta phải có thái độ như thế nào đối với những hoạt động nhân đạo ở trường và địa phương. Thỡ tiết học hụm nay chỳng ta sẽ tỡm hiểu sâu hơn về vấn đề này.
    b) Cỏc hoạt động dạy học:
    Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS
    10 phỳt


















































    10 phỳt






















































    10 phỳt




































    Hoạt động 1: Trũ chơi “Ô chữ kỳ diệu”
    - GV hướng dẫn: Cụ cú 3 cõu ca dao, tục ngữ, tương ứng với cỏc lời gợi ý. Nhiệm vụ của cả lớp là phải đoán xem mỗi hàng ngang đó là chữ gỡ? Mỗi một nhúm sẽ được quyền đoán một lần. Nếu đoán đúng sẽ được nhận quà, nếu đoán sai nhường quyền cho nhúm khỏc.
    - GV chia lớp thành 4 nhóm (tương ứng 4 tổ).
    - Cho HS chọn và GV đọc gợi ý.
    Nội dung:
    1.Đây là câu ca dao có 14 tiếng núi về tỡnh yờu thương giữa hai loại cõy.
    Bầu ơi thương lấy bớ cựng


    Tuy rằng khỏc giống nhưng chung một giàn




    2. Đây là câu thành ngữ cú 8 tiếng núi về sự cảm thụng, chung sức đồng lũng trong một tập thể.
    Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.




    3. Đây là câu thành ngữ cú 5 tiếng núi về sự tương thân tương ái của mọi người với nhau trong một cộng đồng.
    Lá lành đùm lá rách


    - GV nhận xét, tuyên dương và tặng quà cho những nhúm xuất sắc.
    Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến
    - GV phỏt cho mỗi HS 2 thẻ màu (xanh và đỏ) và yờu cầu các em đồng ý với ý GV nờu thỡ đưa thẻ đỏ, không đồng ý đưa thẻ xanh.
    - Sau đó GV hỏi HS nờu ý kiến của mỡnh.
    Nội dung
    Hóy tỏ ý kiến của cỏc em về những ý kiến dưới đây về tham gia hoạt động nhân đạo. Em có đồng ý với ý kiến trờn khụng và giải thớch lý do?
    1. Uống nước ngọt để lấy thưởng.
    2. Gúp tiền vào quỹ ủng hộ người nghốo.
    3. Biểu diễn văn nghệ để quyên góp giúp đỡ những trẻ em khuyết tật.
    4. Gúp tiền để thưởng cho đội tuyển bóng đá trường.
    5. Hiến mỏu tại cỏc bệnh viện.
    6. Nhịn ăn sáng để đóng góp tiền, ủng hộ cỏc bạn nghèo vượt khú.
    7. Chỉ có hành động nhân đạo đối với những người xung quanh, gần gũi với mỡnh.
    - GV nhận xột cõu trả lời của HS.
    - GV: Vậy cú rất nhiều cách để thể hiện tỡnh nhân đạo của các em đối với những người gặp hoàn cảnh khó khăn như: góp tiền ủng hộ xõy dựng quỹ người nghốo, hiến máu nhân đạo, hoặc ở trường ta đang phát động phong trào tặng sách cho thư viện, chia sẻ đồ chơi, đồ dựng học tập của các em để giúp đỡ cho những bạn cú hoàn cảnh khó khăn thỡ cỏc em nờn nhiệt tỡnh tham gia.
    Hoạt động 3: Liờn hệ bản thõn
    - GV yờu cầu HS trỡnh bày kết quả điều tra (bài tập 5 – SGK).
    - GV nhận xột kết quả điều tra của HS.






    - GV: Khi tham gia vào cỏc hoạt động nhân đạo, em cú cảm giác như thế nào?












    - GV: Khi tham gia cỏc hoạt động nhân đạo là gúp phần nhỏ bộ của mỗi cỏ nhõn giỳp nhiều người khác vượt qua khó khăn. Hiện nay ở khắp nơi đều cú hoạt động nhân đạo diễn ra như: Chắp cánh ước mơ, Ngôi nhà hạnh phỳc, Trỏi tim nhõn ỏi,
    - HS lắng nghe.












    - HS đoán.


































    - HS lắng nghe.




    - HS nờu ý kiến của mỡnh.
































    - HS lắng nghe.
















    - HS trỡnh bày.


    - Cả lớp nhận xột xem những cụng việc cú thể giúp đỡ của bạn đưa ra đó hợp lý chưa và bổ sung.
    - HS:
    + Em cảm thấy vui vỡ đó giỳp được những người khác vượt qua những khó khăn.
    + Em cảm thấy hạnh phỳc vỡ đó gúp được một phần nhỏ bộ của mỡnh vào cụng việc chung của xó hội.
    - HS lắng nghe.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...
Chủ đề tương tự
  1. Thúy Viết Bài
    Trả lời:
    0
    Xem:
    622
  2. Thúy Viết Bài
    Trả lời:
    0
    Xem:
    709
  3. Thúy Viết Bài
    Trả lời:
    0
    Xem:
    600
  4. Thúy Viết Bài
    Trả lời:
    0
    Xem:
    408
  5. Thúy Viết Bài
    Trả lời:
    0
    Xem:
    612