Tài liệu Giáo án 4. Tập đọc bài con sẽ

Thảo luận trong 'Lớp 4' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN BÀI DẠY: CON SẺ
    I. MỤC TIÊU
    - Kiến thức:
    - Kỹ năng: Đọc đúng từ khó. Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả hình ảnh con sẻ già gan góc, sự bối rối của con chó săn, sự thán phục của con người.
    - Thái độ: Hiểu ý nghĩa bài: Ca ngợi hành động dũng cảm, sả thân cứu sẻ non của sẻ già.
    II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
    1. Phương pháp: Đàm thoại – gợi mở, Luyện tập, quan sát, giảng giải.
    2. Phương tiện:
    - Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
    - Bảng phụ ghi sẵn câu văn, đoạn văn cần luyện đọc.
    III. NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

    [TABLE]
    [TR]
    [TD]Thời gian
    [/TD]
    [TD]Hoạt động của GV
    [/TD]
    [TD]Hoạt động của HS
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]














    [/TD]
    [TD]1. Kiểm tra bài cũ:
    - Kiểm tra 2 HS đọc toàn bài Dù sao trái đất vẫn quay! Và trả lời câu hỏi:
    · Lòng dũng cảm của Cô-péc-ních và Ga-li-lê thể hiện ở chỗ nào?
    · Bài tập đọc muốn nói lên điều gì?
    - GV yêu cầu HS nhận xét
    - GV nhận xét và cho điểm HS.
    2. Dạy bài mới:
    a) Giới thiệu bài mới

    - Cho HS quan sát tranh minh họa và mô tả những gì vẽ trong bức tranh.



    - Giới thiệu: Bài hôm nay sẽ cho các em thấy lòng dũng cảm của một con chim sẻ bé bỏng mà khiến con người cũng phải kính cẩn nghiêng mình trước nó. Câu chuyện cảm động đó như thế nào, chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài tập đọc Con sẻ.
    b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
    Hoạt động 1: Luyện đọc
    - Yêu cầu 5 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài. GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS.







    - Chú ý câu:
    Bỗng/ từ trên cao gần đó, một con sẻ già có bộ ức đen nhánh lao xuống như hòn đá/ rơi trước mõm con chó.
    - Gọi HS đọ phần chú giải để tìm hiểu nghĩa của các từ mới.
    - Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi.

    - Yêu cầu HS đọc toàn bài.
    - GV đọc mẫu.
    Hoạt động 2: Đọc diễn cảm
    - Yêu cầu 5 HS đọc nối tiếp nhau đọc từng đoạn. Yêu cầu cả lớp theo dõi.
    - Tổ chức cho HS đọc diễn cảm đoạn văn sau: “Bỗng từ trên cây cao cuốn nó xuống đất”.
    - GV treo bảng phụ có đoạn văn trên
    - GV đọc mẫu.
    - Yêu cầu 2 HS gần nhau cùng luyện đọc.
    - Tổ chức cho HS đọc theo cặp.
    - GV nhận xét và cho điểm HS.
    Hoạt động 3: Tìm hiểu bài
    - Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài, trao đổi trả lời câu hỏi:
    · Trên đường đi con chó thấy gì?


    · Con chó định làm gì sẻ non?

    · Tìm những từ ngữ cho thấy con sẻ còn non và yếu ớt.

    · Việc gì đột ngột xảy ra khiến con chó phải dừng lại?




    · Hình ảnh con sẻ mẹ dũng cảm lao xuống cứu con được miêu tả như thế nào?








    · Đoạn 1,2,3 kể lại chuyện gì?



    - Ghi ý chính đoạn 1,2,3 lên bảng.
    - Dùng tranh minh họa để giảng bài: Hình ảnh con sẻ già lao xuống đất cứu con được tác giả miêu tả rất rõ nét và sinh động. Nó là con vật nhỏ hơn con chó rất nhiều lần nhưng dáng vẻ hung dữ của nó khiến con chó phải dừng lại và lùi bước vì cảm thấy trước mặt có một sức mạnh. Đó là sức mạnh của tình yêu con, sức mạnh của tình mẫu tử, một tình cảm tự nhiên, bản năng khiến con sẻ không sợ nguy hiểm vẫn lao vào để cứu con mình.
    - GV yêu cầu HS đọc thầm phần còn lại của bài và hỏi:
    · Vì sao tác giả bày tỏ lòng kính phục đối với con chim sẻ bé nhỏ?


    · Đoạn 4,5 nói lên điều gì?





    - GV ghi ý chính 2 lên bảng.
    - GV: Hành động của con sẻ nhỏ bé dũng cảm đối đầu với con chó hung dữ để cứu con là một hành động đáng trân trọng, khiến con người phải cảm phục. Tác giả phải kính cẩn nghiêng mình trước tình yêu con của sẻ mẹ.
    - Yêu cầu HS đọc toàn bài và tìm ý chính của bài.

    - GV: Gọi HS nêu ý chính của bài.


    - GV nhận xét và ghi ý chính lên bảng.
    [/TD]
    [TD]
    - 2 HS đọc và trả lời câu hỏi.




    - HS nhận xét.




    - HS: Tranh vẽ một con chó to đang đứng khựng lại trước cảnh con chim mẹ xù lông, xòe cánh bảo vệ con chim non.







    - HS đọc theo trình tự:
    Đoạn 1: Tôi đi dọc tổ xuống.
    Đoạn 2: Con chó chậm rãi con chó.
    Đoạn 3:Sẻ già lao đến xuống đất.
    Đoạn 4: Con chó của tôi thán phục.
    Đoạn 5: Vâng, tình yêu của nó.



    - HS đọc phần chú giải

    - 2 HS ngồi gần nhau cùng đọc nối tiếp.
    - 2 HS đọc toàn bài.
    - Lắng nghe.






    - Lắng nghe.
    - 2 HS luyện đọc.
    - HS thi đọc với nhau.


    - 2 HS ngồi gần nhau đọc thầm trao đổi, tiếp nối nhau trả lời:
    · Trên đường đi con chó đánh hơi thấy một con sẻ non vừa rơi trên tổ xuống.
    · Con chó chậm rãi tiến lại gần sẻ non.
    · Con sẻ non mép vàng óng, trên đầu có một nhúm lông tơ.
    · Bỗng từ trên cây cao gần đó, một con sẻ già từ trên cây lao xuống đất để cứu con, nó lấy than mình phủ kín sẻ con, nó rít lên, dáng vẻ nó rất hung dữ.
    · Con sẻ lao xuống như một hòn đá rơi trước mõm con chó, lông ngực dựng ngược, miệng rít lên tuyệt vọng, thảm thiết, nhảy hai ba bước về phía cái mõm há rộng đầy răng của con chó, lao đến cứu con, nó rít lên bằng giọng hung dữ và khản đặc.
    · Đoạn 1,2,3 kể lại cuộc đối đầu giữa sẻ mẹ bé nhỏ và con chó khổng lồ.











    - HS đọc thầm và trả lời:

    · Vì con chim sẻ nhỏ bé dũng cảm đối đầu với con chó to hung dữ để cứu con.
    · Đoạn 4,5 nói lên sự ngưỡng mộ của tác giả trước tình mẹ con thiêng liêng, hành động dũng cảm bảo vệ con của sẻ mẹ.

    - HS đọc lại ý chính 2 của bài.





    - Đọc thầm và trao đổi để tìm ý chính của bài.
    - HS nêu ý chính của bài. (Ca ngợi hành động dũng cảm, xả thân cứu con của sẻ già.)
    - HS lặp lại.
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...