Thạc Sĩ Giảng dạy thơ Đường ở trường phổ thông dưới góc nhìn của thi pháp học

Thảo luận trong 'Văn Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Giảng dạy thơ Đường ở trường phổ thông dưới góc nhìn của thi pháp học​
    Information

    MS: LVVH-PPDH002
    SỐ TRANG: 135
    NGÀNH: VĂN HỌC
    CHUYÊN NGÀNH: LL VÀ PPDH VĂN HỌC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2007



    Information

    CẤU TRÚC LUẬN VĂN


    LỜI CẢM ƠN

    MỞ ĐẦU

    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    1.1. Xuất phát từ yêu cầu về việc đổi mới phương pháp dạy học văn trong nhà trường phổ thông hiện nay
    1.2. Từ thực trạng dạy học văn trong nhà trường hiện nay nói chung và vấn đề dạy học mảng văn học nước ngoài còn nhiều hạn chế
    2. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ
    3. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI
    4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    5. ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN VĂN
    6. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN

    CHƯƠNG 1: VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI TRONG CHƯƠNG TRÌNH PHỔ THÔNG HIỆN NAY

    1.1. VỊ TRÍ, VAI TRÒ CỦA VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI TRONG CHƯƠNG TRÌNH VĂN HỌC Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG
    1.1.1. Một cái nhìn tổng thể về những tinh hoa văn học và những trường phái văn học tiêu biểu của văn học nước ngoài
    1.1.2. Đối sánh Văn học nước ngoài với Văn học Việt Nam
    1.2. NỘI DUNG, CẤU TRÚC, THỜI LƯỢNG VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI TRONG SÁCH GIÁO KHOA Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG
    1.2.1. Cấp trung học cơ sở
    1.2.2. Cấp trung học phổ thông
    1.2.3. Nhận xét cấu trúc, thời lượng của Văn học nước ngoài và thơ Đường trong sách giáo khoa văn ở trường phổ thông

    CHƯƠNG 2: THƠ ĐƯỜNG VÀ THI PHÁP THƠ ĐƯỜNG

    2.1. VỀ NÉT VỀ THƠ ĐƯỜNG
    2.1.1. Thời đại hoàng kim của thơ ca
    2.1.2. Sự phong phú đa dạng của thơ ca
    2.2. THI PHÁP THƠ ĐƯỜNG
    2.2.1. Thi pháp và thi pháp học
    2.2.2. Các phương diện trong thi pháp thơ Đường

    CHƯƠNG 3: ỨNG DỤNG THI PHÁP HỌC VÀO GIẢNG DẠY THƠ ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG

    3.1. VIỆC DẠY VÀ HỌC THƠ ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG HIỆN NAY
    3.1.1. Những thuận lợi, khó khăn của giáo viên và học sinh khi tiếp cận thơ Đường
    3.1.2. Đi tìm nguyên nhân
    3.2. ỨNG DỤNG THI PHÁP HỌC VÀO GIẢNG DẠY NHỮNG BÀI THƠ ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG
    3.2.1. Hồi hương ngẫu thư (Hạ Tri Chương)
    3.2.2. Vọng Lư Sơn bộc bố, Tĩnh dạ tư, Hoàng Hạc lâu tống Mạnh Hạo Nhiên chi Quảng Lăng (Lí Bạch)
    3.2.3. Mao ốc vị thu phong sở phá ca, Thu hứng (Đỗ Phủ)
    3.2.4. Hoàng Hạc lâu (Thôi Hiệu)
    3.2.5. Phong Kiều dạ bạc (Trương Kế)
    3.2.6. Khuê oán (Vương Xương Linh)
    3.2.7. Điểu minh giản (Vương Duy)
    3.3. ỨNG DỤNG CỤ THỂ QUA THIẾT KẾ BÀI GIẢNG Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
    3.3.1. Đối với các bài giảng chính thức
    3.3.2. Đối với ba bài tự học có hướng dẫn (tiết 51)
    3.4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ

    KẾT LUẬN

    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    PHỤ LỤC

    Phụ lục 1. Hình ảnh một số nhà thơ nổi tiếng thời Đường
    Phụ lục 2. Một số địa danh liên quan đến các nhà thơ thời Đường
    Phụ lục 3. Nguyên văn chữ Hán các bài thơ Đường trong chương trình phổ thông
    Phụ lục 4: Tổng hợp các kết quả điều tra
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...