Tiểu Luận Giảng dạy nêu vấn đề trong bài "Thu điếu" - văn học lớp 9

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Giảng dạy nêu vấn đề trong bài "Thu điếu" - văn học lớp 9


    Tài liệu dài 11 trang

    MỞ ĐẦU

    I. Lý do chọn đề tài
    1. Cơ sở lý luận: Vấn đề giảng dạy văn học trong nhà trường là một yêu cầu vô cùng cần thiết để hoàn thiện nhân cách con người. Thông qua những bài giảng của thầy, học sinh tự hoàn thiện cho mình vốn hiểu biết về thực tế cuộc sống, về khả năng tiếp nhận văn học - một bộ môn nghệ thuật cao quý.
    - Dạy học nêu vấn đề - một phương pháp giảng dạy văn học không phải là mới mẻ nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện một cách thường xuyên như một thói quen khoa học của người có trách nhiệm trên bục giảng. Bởi lẽ công việc này đòi hỏi người giảng dạy phải chú tâm nghiên cứu để có thể có được những kiến thức cần thiết cho bài giảng của mình, nhằm tạo cho các em niềm hứng thú, say mê học tập.
    - Đây là phương pháp đòi hỏi cả thầy và trò đều phải làm việc tích cực, học tập và nghiên cứu trên cơ sở khoa học. Tất cả nhằm hướng tới kết quả lĩnh hội tác phẩm về cả nội dung và hình thức một cách đầy đủ, trọn vẹn.
    2. Cơ sở thực tế
    - Trong những năm gần đây việc học văn, dạy văn có nhiều đổi mới theo hướng tích cực. Nhưng trên thực tế hiệu quả vẫn chưa cao, học sinh vẫn rất ít hứng thú với việc học văn.
    - Khi đời sống xã hội có nhiều thay đổi, nền kinh tế thị trường và sự phát triển của nhiều ngành khoa học đòi hỏi con người phải thích nghi với những phương tiện máy móc hiện đại, tiếp thu lượng thông tin nhanh nhạy thì việc chú tâm nghiên cứu học tập văn học là một điều không phải ai cũng có hứng thú.
    - Trong thời kinh tế thị trường như hiện nay, sách tham khảo văn học, sách biên soạn những bài văn mẫu quá nhiều khiến cho học sinh thiếu sự tìm tòi, say mê, phát hiện mà chỉ chú tâm vào việc sao chép đối phó với nhà trường. Vì thế việc chủ động tiếp thu kiến thức bằng sự khám phá, sáng tạo của riêng mình là rất khó. Tư tưởng ăn sẵn đã trở thành nếp nghĩ của nhiều học sinh khi học bộ môn Văn.
     
Đang tải...