Sách Giám định công trình nhà nước

Thảo luận trong 'Sách Khác' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Người soạn : LÊ VĂN THỊNH Chuyên viên chính Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng

    Lời nói đầu Với chính sách mở cửa của Đảng và Nhà nước ta , các dự án đầu tư trực tiếp của nước ngoài đã thực hiện ở các tỉnh trong cả nước. Cùng với các dự án, chúng ta bắt đầu được làm quen với các khái niệm “ tư vấn đầu tư ” “tư vấn thiết kế ” “ tư vấn giám sát ” . thông qua các tổ chức tư vấn nước ngoài tham gia thực hiện các dự án . Vào thời gian đó ở nước ta đã xuất hiện một loại hình “ dịch vụ chất xám ” được gọi là “ hoạt động tư vấn ” do các công ty và trung tâm tư vấn trên nhiều lĩnh vực thực hiện nhất là trong lĩnh vực đầu tư xây dựng. Phần lớn các Công ty
    tư vấn xây dựng được thành lập trên cơ sở chuyển từ Viện thiết kế , khảo sát hoặc nghiên cứu . Bởi vậy về cơ cấu tổ chức, quy mô , trình độ cán bộ và các trang thiết bị chưa tương xứng với các hoạt động tư vấn : quản lý dự án, thiết kế , giám sát, quản lý khối lượng và giá thành .

    Để nhanh chóng đưa hoạt động tư vấn của các tổ chức tư vấn đi vào nề nếp , đáp ứng được yêu cầu thực tiễn của hoạt động kinh tế – xã hội nước ta cũng như hoà nhập với hoạt động tư vấn trong khu vực và thế giới , chúng ta cần chấn chỉnh đội ngũ cán bộ tư vấn và các tổ chức tư vấn hiện nay.

    Nghiên cứu các dự án ở Australia chỉ rõ đầu tư cho chi phí phòng ngừa thêm 1% đã giảm được chi phí khắc phục hư hỏng và sự cố từ 10% xuống còn 2%. Theo kinh nghiệm Trung Quốc, nếu tính theo mức độ đầu tư cứ đầu tư trung bình

    tương đương 1 tỷ đồng cần 0.6 ¸ 1 kỹ sư tư vấn giám sát. Như vậy với tình hình đầu tư và xây dựng ở nước ta hiện nay cần hàng vạn kỹ sư tư vấn giám sát xây dựng. Riêng ngành xây dựng đường cũng theo kinh nghiệm xây dựng của Trung Quốc cứ trên 1 km cần 1 tư vấn giám sát thì chỉ riêng lĩnh vực này ta đang cần hàng ngàn giám sát viên.

    Từ năm 1990 trở đi , tư vấn xây dựng Việt Nam theo cơ chế thị trường của nền kinh tế hàng hoá đã thực sự biến thành một nghề kinh doanh ngày càng được luật pháp và cộng đồng công nhận. Đây thực sự là một sự biến đổi cả về lượng lẫn về chất .Cần phải nói rằng 10 năm qua là một thời gian phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp tư vấn xây dựng, các hoạt động tư vấn xây dựng đã có đóng góp tích cực xứng đáng trong nền kinh tế quốc dân.

    Mới từ trên 250 doanh nghiệp tư vấn xây dựng cho đến nay đã có trên 650 tổ chức, bao gồm đủ các ngành chủ chốt có xây dựng, từ trung ương đến địa phương, bao gồm đủ mọi thành phần kinh tế , trong đó 70% là doanh nghiệp nhà nước, 27% là công ty ngoài quốc doanh và 3% công ty liên doanh nước ngoài , một số rất ít công ty tư vấn xây dựng với 100% vốn nước ngoài và công ty cổ phần, khoảng 300 tổ chức chuyên về tư vấn xây dựng , số còn lại làm nhiều việc khác. Tại thành phố Hồ Chí Minh có 225 đơn vị tư vấn xây dựng chiếm 34% tổng số đơn vị tư vấn xây dựng trong cả nước ( bao gồm các công ty của Trung ương và địa phương đặt trụ sở tại thành phố ) trong đó có 110 doanh nghiệp quốc doanh , 115 doanh nghiệp ngoài quốc doanh.




    Bai giang KSTVGS -8-2003-Un
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...