Luận Văn Giải thích các thuật ngữ chất lượng thiết kế và chất lượng của sự phù hợp? Hãy phân tích vai trò của

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 21/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Câu 1 : Giải thích các thuật ngữ chất lượng thiết kế và chất lượng của sự phù hợp?
    Câu 2: Hãy phân tích vai trò của chất lượng sản phẩm?
    Câu 3: Nếu bạn giữ cương vị là quản lý chất lượng của một tổ chức. Hãy trình bày tóm tắt những hoạt động quản lý mà bạn sẽ thực hiện trong tổ chức của mình
    Câu 4: Các bước xây dựng hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp?

    Câu 1 :
    Theo định nghĩa chất lượng, chúng ta cùng tìm hiểu về 2 thuật ngữ: “Chất lượng thiết kế” và “Chất lượng của sự phù hợp”
    Chất lượng thiết kế là sau khi chúng ta phân tích các yêu cầu bên trong, bên ngoài đối với sản phẩm hay dịch vụ, từ đó xác định được sản phẩm hay dịch vụ sẽ phải đáp ứng được các yêu cầu đã đặt ra. Nói nôm na là chúng ta thiết kế ra sản phẩm hay dịch vụ đáp ứng được các yêu cầu.
    Để có được sản phẩm hay dịch vụ, nó phải trải qua hàng loạt các quá trình khác nhau, các yêu cầu đối với các quá trình cũng được đặt ra để có thể tạo được sản phẩm, dịch vụ đáp ứng các yêu cầu. Chất lượng quá trình chính là mức độ phù hợp của quá trình tạo sản phẩm, dịch vụ đối với các yêu cầu của quá trình đó.

    Câu 2:

    1. Khái niệm chất lượng sản phẩm
    Khái niệm chất lượng sản phẩm đã xuất hiện từ lâu, ngày nay được sử dụng phổ biến và rất thông dụng hằng ngày trong cuộc sống cũng như trong sách báo. Chất lượng sản phẩm là một phạm trù rất rộng và phức tạp, phản ánh tổng hợp các nội dung kỹ thuật, kinh tế và xã hội.
    Do tính phức tạp đó nên hiện nay có rất nhiều quan niệm khác nhau về chất lượng sản phẩm. Mỗi khái niệm đều có những cơ sở khoa học nhằm giải quyết những mục tiêu, nhiệm vụ nhất định trong thực tế. Đứng trên những góc độ khác nhau và tùy theo mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh mà các doanh nghiệp có thể đưa ra những quan niệm về chất lượng xuất phát từ người sản xuất, người tiêu dùng, từ sản phẩm hay từ đòi hỏi của thị trường

    Câu 3: Nếu bạn giữ cương vị là quản lý chất lượng của 1 tổ chức. Hãy trình bày tóm tắt những hoạt động quản lý mà bạn sẽ thực hiện trong tổ chức của mình?
    Trên con đường hội nhập sâu rộng nền kinh tế quốc tế, mỗi tổ chức doanh nghiệp cũng như mỗi quốc gia phải có chính sách thích hợp để tạo ra những thương hiệu riêng cho mình. Quản lý chất lượng được coi là một biện pháp thiết thực nhằm đẩy mạnh thương mại hóa toàn cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp cũng như sức cạnh tranh của nền kinh tế của mỗi quốc gia.
    · Khái niệm Quản lý chất lượng
    Theo định nghĩa của tiêu chuẩn ISO 9001:2005, Quản lý chất lượng là " hoạt động tương tác và phối hợp lẫn nhau nhằm định hướng và kiểm soát một tổ chức về chất lượng". Hoạt động quản lý chất lượng bao gồm việc thiết lập chính sách và mục tiêu chất lượng; hoạch định chất lượng; kiểm soát chất lượng; đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng.
    Ngoài ra theo định nghĩa của tiêu chuẩn:
    ISO 9000: 1994: “QLCL là những hoạt động của chức năng quản lý chung nhằm xác định chính sách chất lượng và thực hiện thông qua các biện pháp như lập kế hoạch chất lượng, kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng trong hệ thống chất lượng”
    ISO 9000: 2000: “ QLCL là các hoạt động phối hợp với nhau để điều hành và kiểm soát một tổ chức về mặt chất lượng”.
    Dựa vào các chức năng của quản trị chất lượng ta có các hoạt động chính trong quản lý chất lượng của một nhà quản trị:

    Câu 4 :

    Khái niệm :
    “Hệ thống quản trị chất lượng là hệ thống quản lý để chỉ đạo và quản lý một tổ chức đạt mục tiêu chất lượng”. Nói cách khác hệ thống quản lý chất lượng bao gồm cơ cấu tổ chức, thủ tục, quá trình và nguồn lực cần thiết để thực hiện quản lý chất lượng.

    Các bước để xây dựng hệ thống quản trị chất lượng trong doanh nghiệp
    Bước 1: Tìm hiểu tiêu chuẩn và xác định phạm vi áp dụng. Bước đầu tiên khi bắt tay vào việc xây dựng và áp dụng hệ thống chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 là phải thấy được ý nghĩa của nó trong việc duy trì và phát triển tổ chức. Lãnh đạo doanh nghiệp cần định hướng cho các hoạt động của hệ thống chất lượng, xác định mục tiêu và phạm vi áp dụng để hỗ trợ cho các hoạt động quản lý của mình đem lại lợi ích thiết thực cho tổ chức.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...