Tiểu Luận Giải phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối ở THCS

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN I: MỞ ĐẦU

    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

    Sau khi trực tiếp giảng dạy Toán lớp 8 với chương trình sách giáo khoa mới trong 2 năm, qua quá trình giảng dạy và kết quả các bài kiểm tra ở chương IV Đại số 8 tôi nhận thấy học sinh thường lúng túng hoặc không đủ kiến thức để giải thành thạo các phương trình chứa đấ giá trị tuyệt đối. Khi học sinh không nắm vững kiến thức về trị tuyệt đối cũng như các phương pháp giải phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối cơ bản thì việc không biết giải hoặc mắc sai lầm là điều khó tránh khỏi. Mà kiến thức về trị tuyệt đối và các bài tập liên quan rất quan trọng trong chương trình, đặc biệt là chương trình toán lớp 9 và toán cấp 3 sau này.
    Vì sao học sinh thường không nắm vững các bước giải phương trình chứa dấu gía trị tuyệt đối?
    Bài toán giải phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối là bài toán khó vì nó chứa đựng nhiều kiến thức như tính chất của thứ tự và các phép toán cộng, nhân, kiến thức về trị tuyệt đối, kiến thức về giải phương trình, giải bất phương trình .Khi gặp dạng toán nào có chứa dấu giá trị tuyệt đối học sinh thường ngại khó vì vậy ít lưu tâm khi phải tiếp thu kiến thức.
    Vậy làm thế nào để học sinh dễ nắm được các kiến thức, nắm vững các phương pháp, các bước giải phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối. Trong những năm qua, từ thực tế giảng dạy, trao đổi với đồng nghiệp và các tài liệu tôi xin đề xuất hệ thống các dạng phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối cơ bản thường gặp và các bước giải từng dạng phương trình náy. Với hệ thống kiến thức này học sinh sẽ dễ tiếp thu và giải thành thạo các phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối cơ bản trong chương trình toán 8. Tôi hi vọng đề tài sẽ giúp ích cho các em học sinh ở trường THCS trong việc học và giải các phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối. Qua đó các em có phương pháp giải nhất định, tránh tình trạng giải chưa đúng, lúng túng trong việc trình bày lời giải. Qua đây giúp các em có hứng thú tích cực hơn trong học tập, đạt kết quả cao trong học tập và nghiên cứu.
    Trong đề tài này tôi chỉ nêu ra một số dạng cơ bản và cách giải những phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối. Đề tài này có thể áp dụng cho giáo viên toán và những học sinh yêu thích môn toán tham khảo cách giải và cách trình bày. Tuy vậy ,nội dung của đề tài vẫn còn hạn chế do năng lực bản thân. Vì vậy tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo để đề tài này được hoàn thiện hơn.
    Tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô và các em học sinh trường THCS Đường Xuồng-Giồng Riềng- Kiên Giang, quý thầy cô trường đại học sư phạm Hà Nội đã tạo điều kiện giúp đỡ và hướng dẫn tôi hoàn thành đề tài này.
    II. MỤC ĐÍCH – NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI
    - Các dạng toán cơ bản và phương pháp giải những phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối
    - Các ví dụ minh họa
    - Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức để giải phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối.
    - Củng cố và hướng dẫn học sinh làm bài tập.
    III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    1. Đối tượng nghiên cứu:
    Học sinh lớp 8 trường THCS Đường Xuồng, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.
    2. Phạm vi nghiên cứu:
    Các dạng phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối ở lớp 8 THCS
    IV/ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    - Tham khảo tài liệu ,thu thập tài liệu .
    - Phân tích, tổng kết kinh nghiệm .
    - Kiểm tra kết quả: Dự giờ, kiểm tra chất lượng HS, nghiên cứu hồ sơ giảng dạy, điều tra trực tiếp thông qua các giờ học ia1
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...