Tóm tắt nội dung CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN NAM HÀ NỘI 3 1.1. Sự ra đời và phát triển của NH ĐT & PT Nam Hà Nội. 3 1.2. Cơ cấu tổ chức của NH ĐT & PT Nam Hà Nội. 4 1.2.1. Chức năng nhiệm vụ chung: 4 1.2.2. Chức năng và nhiệm vụ cụ thể của từng Phòng thuộc các khối: 5 1.2.2.1.Khối quan hệ khách hàng: (Gồm 2 Phòng) 5 1.2.2.2. Khối quản lý rủi ro: Phòng Quản lý Rủi ro. 6 1.2.2.3. Khối tác nghiệp: (Gồm 3 Phòng và 1 Tổ). 6 1.2.2.4. Khối Quản lý nội bộ: (Gồm 3 Phòng). 7 1.2.2.5. Khối trực thuộc: 8 1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của NH ĐT & PT Nam Hà Nội. 9 1.3.1. Hoạt động huy động vốn: 9 1.3.2. Hoạt động sử dụng vốn: 10 1.3.3. Hoạt động kinh doanh đối ngoại: 11 1.3.3.1. Hoạt động kinh doanh ngoại tệ: 11 1.3.3.2. Hoạt động TTQT: 13 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG RỦI RO TRONG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN QUỐC TẾ THEO PHƯƠNG THỨC TÍN DỤNG CHỨNG TỪ TẠI NGÂN HÀNG ĐT & PT NAM HÀ NỘI. 14 2.1. Tình hình hoạt động thanh toán tín dụng chứng từ tại NH ĐT & PT Nam Hà Nội. 14 2.1.1. Hoạt động thanh toán L/C nhập khẩu: 16 2.1.2. Hoạt động thanh toán L/C xuất khẩu: 18 2.2. Thực trạng rủi ro trong thanh toán tín dụng chứng từ tại NH ĐT & PT Nam Hà Nội. 19 2.2.1. Rủi ro từ môi trường vĩ mô. 19 2.2.1.1. Rủi ro pháp luật, chính sách. 19 2.2.1.2. Rủi ro tỷ giá hối đoái. 20 2.2.2. Chủ thể gây rủi ro. 21 2.2.2.1. Khách hàng. 21 2.2.2.2. Ngân hàng. 29 2.3. Một số nhận xét về rủi ro trong thanh toán tín dụng chứng từ tại NH ĐT & PT Nam Hà Nội. 32 2.3.1. Nhận xét chung. 32 2.3.2. Rủi ro thường gặp. 33 2.3.3. Rủi ro chưa kiểm soát được. 35 2.3.4. Rủi ro làm mất uy tín cho ngân hàng. 36 2.3.5. Rủi ro gây thiệt hại lớn cho ngân hàng. 36 2.4. Nguyên nhân dẫn đến rủi ro. 37 2.4.1. Nguyên nhân chủ quan từ phía NH ĐT & PT Nam Hà Nội. 37 2.4.2. Nguyên nhân khách quan. 39 2.4.2.1. Từ phía khách hàng: 39 2.4.2.2. Từ phía Nhà nước. 40 24.2.3. Một số nguyên nhân khác: 41 CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP & KIẾN NGHỊ HẠN NHẰM HẠN CHẾ RỦI RO TRONG THANH TOÁN QUỐC TẾ THEO PHƯƠNG THỨC TÍN DỤNG CHỨNG TỪ TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN NAM HÀ NỘI. 43 3.1. Phương hướng và mục tiêu của NH ĐT & PT Nam Hà Nội. 43 3.1.1. Định hướng chung. 43 3.1.2 . Định hướng trong hoạt động TTQT. 45 3.1.2.1. Định hướng chung: 45 3.1.2.2. Định hướng trong thanh toán tín dụng chứng từ: 46 3.2. Giải pháp hạn chế rủi ro trong thanh toán TDCT tại NH ĐT & PT Nam Hà Nội. 47 3.2.1. Hoàn thiện quy trình nghiệp vụ thanh toán TDCT. 47 3.2.2. Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra kiểm soát L/C theo hướng chặt chẽ và chính xác. 50 3.2.3. Không ngừng nâng cao chất lượng cán bộ TTQT. 51 3.2.4. Tăng cường dịch vụ tư vấn và hỗ trợ khách hàng. 53 3.2.5. Một số biện pháp khác. 54 3.3. Kiến nghị. 57 3.3.1. Đối với Nhà nước và các Bộ ngành liên quan. 57 3.3.2. Đối với Ngân hàng Nhà nước. 60 3.3.3. Đối với NH ĐT & PT Việt Nam. 61 3.3.4 .Đối với các doanh nghiệp XNK. 62 KẾT LUẬN 65