Luận Văn Giải pháp thực hiện việc chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9002 (1996) sang

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giải pháp thực hiện việc chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9002 (1996) sang hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 (2000) tại Công ty Cơ khí Hà Nội(92 trang)

    MỤC LỤC


    Trang

    LỜI MỞ ĐẦU . ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.


    PHẦN THỨ NHẤT: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.

    I. Khái quát về chất lượng. Error! Bookmark not defined.

    1. Chất lượng và đặc điểm của chất lượng. Error! Bookmark not defined.

    1.1. Khái niệm về chất lượng. Error! Bookmark not defined.

    1.2. Đặc điểm của chất lượng. Error! Bookmark not defined.

    2.Quá trình hình thành chất lượng sản phẩm. Error! Bookmark not defined.

    3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Error! Bookmark not defined.

    3.1. Nhóm yếu tố bên ngoài. Error! Bookmark not defined.

    3.2. Nhóm yếu tố bên trong. Error! Bookmark not defined.

    4. Vai trò của chất lượng sản phẩm. Error! Bookmark not defined.

    4.2. Đứng về phía doanh nghiệp. Error! Bookmark not defined.

    4.3. Đứng về phía người tiêu dùng. Error! Bookmark not defined.

    4.4. Đối với nền kinh tế. Error! Bookmark not defined.

    5. Các phương hướng nâng cao chất lượng sản phẩm. Error! Bookmark not defined.

    5.1. Phương hướng tác động vào các yếu tố bên ngoài. Error! Bookmark not defined.

    5.2. Phương hướng tác động vào các nhân tố bên trong. Error! Bookmark not defined.

    II. Một số vấn đề cơ bản về quản lý chất lượng sản phẩm. Error! Bookmark not defined.

    1. Sơ lược quá trình hình thành và phát triển của quản lý chất lượng. Error! Bookmark not defined.

    2. Khái niệm của quản trị chất lượng. Error! Bookmark not defined.

    2.1. Những nhận thức còn tồn tại. Error! Bookmark not defined.

    2.2. Đổi mới nhận thức về quản lý chất lượng. Error! Bookmark not defined.

    3. Nguyên tắc của quản lý chất lượng. Error! Bookmark not defined.

    4. Chức năng của quản lý chất lượng. Error! Bookmark not defined.

    5. Nội dung của quản lý chất lượng trong doanh nghiệp. Error! Bookmark not defined.

    5.1. Quản lý chất lượng trong khâu thiết kế. Error! Bookmark not defined.

    5.2.Quản lý chất lượng trong khâu cung ứng. Error! Bookmark not defined.

    5.3. Quản lý chất lượng trong khâu sản xuất. Error! Bookmark not defined.

    5.4. Quản lý chất lượng trong khâu phân phối tiêu dùng. Error! Bookmark not defined.

    III. Hệ thống quản lý chất lượng. Error! Bookmark not defined.

    1. Khái niệm. Error! Bookmark not defined.

    2. Yêu cầu của hệ thống Error! Bookmark not defined.

    3. Một số hệ thống quản lý chất lượng hiện có. Error! Bookmark not defined.

    3.1. Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000. Error! Bookmark not defined.

    3.2. Hệ thống quản lý chất lượng QS 9000. Error! Bookmark not defined.

    3.3. Hệ thống quản lý chất lượng Q Base. Error! Bookmark not defined.

    IV. Những vấn đề cơ bản của hệ thống đảm bảo chất lượng ISO 9000. Error! Bookmark not defined.

    1. ISO 9000 là gì ? Error! Bookmark not defined.

    1.1.ISO. Error! Bookmark not defined.

    1.2. ISO 9000 Error! Bookmark not defined.

    2. Triết lí quản trị của bộ ISO 9000. Error! Bookmark not defined.

    3. Quá trình hình thành và phát triển. Error! Bookmark not defined.

    4. Những tiêu chuẩn của bộ ISO 9000. Error! Bookmark not defined.

    5. Ý nghĩa, mục đích của bộ tiêu chuẩn ISO 9000. Error! Bookmark not defined.

    6. Lợi ích của việc áp dụng ISO 9000. Error! Bookmark not defined.


    PHẦN THỨ HAI: THỰC TRẠNG CỦA CÔNG TÁC XÂY DỰNG VÀ ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ISO 9002 TẠI CÔNG TY CƠ KHÍ HÀ NỘI ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.

    I. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty. Error! Bookmark not defined.

    1. Quá trình hình thành. Error! Bookmark not defined.

    2. Quá trình phát triển. Error! Bookmark not defined.

    2.1. Giai đoạn 1958 - 1965. Error! Bookmark not defined.

    2.2. Giai đoạn 1966 - 1975. Error! Bookmark not defined.

    2.3. Giai đoạn 1976 - 1986. Error! Bookmark not defined.

    2.4. Giai đoạn 1986 - 1995. Error! Bookmark not defined.

    2.5. Giai đoạn 1996 - 2000. Error! Bookmark not defined.

    II. Một số đặc điểm kinh tế - kỹ thuật của Công ty Error! Bookmark not defined.

    1. Đặc điểm về bộ máy quản lý sản xuất kinh doanh: Error! Bookmark not defined.

    1.1. Giám đốc Công ty. Error! Bookmark not defined.

    1.2. Đại diện lãnh đạo về chất lượng. Error! Bookmark not defined.

    1.3. Phó giám đốc kinh tế - đối ngoại - xuất nhập khẩu. Error! Bookmark not defined.

    1.4. Phó giám đốc phụ trách sản xuất. Error! Bookmark not defined.

    1.5. Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật. Error! Bookmark not defined.

    1.6. Phó giám đốc kiêm giám đốc xưởng máy công cụ. Error! Bookmark not defined.

    1.7. Phó giám đốc phụ trách nội chính. Error! Bookmark not defined.

    1.8. Trưởng của mỗi phòng ban, bộ phận. Error! Bookmark not defined.

    1.9. Các phân xưởng sản xuất. Error! Bookmark not defined.

    1.10. Phòng quản lý chất lượng sản phẩm và môi trường (QLCL SP & MT). Error! Bookmark not defined.

    2. Đặc điểm về lao động. Error! Bookmark not defined.

    3. Đặc điểm về máy móc thiết bị. Error! Bookmark not defined.

    4. Đặc điểm nguyên vật liệu sử dụng trong Công ty. Error! Bookmark not defined.

    III. Các sản phẩm chủ yếu và tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty. Error! Bookmark not defined.

    1. Các sản phẩm chủ yếu. Error! Bookmark not defined.

    2. Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty. Error! Bookmark not defined.

    IV. Tình hình quản lý chất lượng ở Công ty. Error! Bookmark not defined.

    1. Bộ máy quản lý chất lượng. Error! Bookmark not defined.

    2. Các quy trình. Error! Bookmark not defined.

    3. Các công cụ. Error! Bookmark not defined.

    V. Phương hướng phát triển của Công ty Cơ khí Hà Nội trong một số năm tới. Error! Bookmark not defined.

    1. Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2002. Error! Bookmark not defined.

    2. Mục tiêu chất lượng của Công ty đến tháng 12/2002. Error! Bookmark not defined.

    3. Phương hướng phát triển. Error! Bookmark not defined.

    VI. Quá trình xây dựng và áp dụng hệ thống ISO 9002 tại Công ty Cơ khí Hà Nội. Error! Bookmark not defined.

    1. Nhận thức về việc áp dụng hệ thống ISO 9002. Error! Bookmark not defined.

    2. Lựa chọn cơ quan tư vấn và cơ quan đăng ký. Error! Bookmark not defined.

    3. Xây dựng hệ thống văn bản. Error! Bookmark not defined.

    3.1. Quy trình ban hàng văn bản. Error! Bookmark not defined.

    3.2. Hình thức của hạch toán văn bản. Error! Bookmark not defined.

    3.3 Kết cấu của hệ thống văn bản theo ISO 9002. Error! Bookmark not defined.

    3.3.1 Tầng 1 : Sổ tay chất lượng. Error! Bookmark not defined.

    3.3.2 Tầng 2 : Quy trình quản lý. Error! Bookmark not defined.

    3.3.3 Tầng 3 : Hướng dẫn. Error! Bookmark not defined.

    3.3.4 Tầng 4 : Hồ sơ chất lượng, biểu mẫu. Error! Bookmark not defined.

    3.3.5 Tầng 5 : Các tài liệu có nguồn gốc từ bên ngoài. Error! Bookmark not defined.

    4. Áp dụng hệ thống văn bản theo ISO 9002 và xin chứng nhận. Error! Bookmark not defined.

    VII. Thực trạng việc áp dụng hệ thống ISO 9002 hiện nay tại Công ty. Error! Bookmark not defined.

    1. Những thuận lợi của Công ty trong việc áp dụng ISO 9002. Error! Bookmark not defined.

    2. Những khó khăn của Công ty trong việc áp dụng và duy trì hệ thống ISO 9002. Error! Bookmark not defined.

    3. Những điều kiện để áp dụng thành công ISO 9001 : 2000. Error! Bookmark not defined.

    PHẦN THỨ BA: GIẢI PHÁP NHẰM THỰC HIỆN VIỆC CHUYỂN ĐỔI HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9002 : 1994 SANG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001 : 2000 ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.

    I. Phiên bản ISO 9000 : 2000 - Những thay đổi chính. Error! Bookmark not defined.

    1. Sự cần thiết phải thực hiện chuyển đổi. Error! Bookmark not defined.

    2. Nguyên tắc quản lý chất lượng của bộ tiêu chuẩn ISO 9000 : 2000. Error! Bookmark not defined.

    3. Cơ cấu bộ tiêu chuẩn ISO 9000 : 2000 Error! Bookmark not defined.

    4. Hệ thống quản lý chất lượng - các yêu cầu. Error! Bookmark not defined.

    5. Sự khác nhau giữa hai phiên bản ISO 9000 : 2000 và ISO 9000 : 1994. Error! Bookmark not defined.

    II. Giải pháp thực hiện việc chuyển đổi. Error! Bookmark not defined.

    1.Cam kết của lãnh đạo. Error! Bookmark not defined.

    2. Giáo dục và đào tạo. Error! Bookmark not defined.

    3. Từng bước sửa đổi hệ thống văn bản: Error! Bookmark not defined.

    4. Vận hành thử hệ thống văn bản mới. Error! Bookmark not defined.

    5. Vận hành hệ thống quản lý chất lượng. Error! Bookmark not defined.

    6. Đánh giá chất lượng, phân tích dữ liệu bằng các công cụ thống kê. Error! Bookmark not defined.

    7. Tranh thủ sự giúp đỡ của QUACERT. Error! Bookmark not defined.


    KẾT LUẬN ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.

    TÀI LIỆU THAM KHẢO ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.



    LỜI MỞ ĐẦU


    Trong tình hình toàn cầu hoá thị trường và tự do hoá thương mại hiện nay, một quốc gia muốn phát triển kinh tế với tốc độ nhanh và bền vững không còn cách nào tốt hơn là phát triển theo chiều sâu coi trọng yếu tố chất lượng. Một doanh nghiệp, để có thể đứng vững, tồn tại và phát triển thì phải ưu tiên vấn đề "chất lượng" lên hàng đầu, chất lượng sản phẩm quyết định sự thành bại của doanh nghiệp trên thương trường.

    Ngành cơ khí chế tạo là ngành kinh tế kỹ thuật quan trọng tạo ra năng lực mới, là nguồn động lực và công cụ chủ lực tạo ra tiến bộ của mỗi quốc gia. Trong sự nghiệp phát triển kỹ thuật, Đảng ta luôn coi Cơ khí là ngành trọng yếu. Để thực hiện được mục tiêu của Đảng đề ra "đến năm 2020 đưa nước ta về cơ bản trở thành một nước công nghiệp" thì ngành Cơ khí trong nước phải đủ năng lực sản xuất được phần lớn thiết bị, máy móc cung cấp cho nền kinh tế quốc dân. Chất lượng sản phẩm của ngành là cực kỳ quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, đi tắt đón đầu đưa nền kinh tế nước ta lên một tầm cao mới.

    Hiện nay, tình trạng thiết bị của ngành cơ khí nước ta đã quá cũ kỹ, công nghệ lạc hậu đi sau thế giới hàng chục năm. Sản phẩm của ngành rất khó có thể đáp ứng được một cách đầy đủ cho ngành kinh tế trong nước cũng như trên thị trường quốc tế.

    Bên cạnh đó, năm 2002 hiệp định AFTA sẽ bắt đầu có hiệu lực đối với các nước thành viên trong khối ASEAN. Khi đó sản phẩm cơ khí nước ta sẽ phải cạnh tranh với những sản phẩm cơ khí của cá nước thành viên ngay tại thị trường Việt Nam.

    Xuất phát từ thực tiễn đó, em chọn đề tài: “Giải pháp thực hiện việc chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9002 (1996) sang hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 (2000) tại Công ty Cơ khí Hà Nội” làm chuyên đề tốt nghiệp.

    Chất lượng và quản lý chất lượng là những vấn đề rộng lớn, phức tạp liên quan đến nhiều yếu tố. Trong khuôn khổ thời gian và mức độ nhất định của một chuyên đề thực tập tốt nghiệp, đề tài của em chỉ tập trung nghiên cứu ở góc đọc. Theo đó, những vấn đề liên quan đến quản lý chất lượng sẽ được khai thác ở mức độ cần thiết để làm rõ nội dung nghiên cứu chủ yếu của đề tài.

    Mặc dù thời gian thực tập thực tế, năng lực của em có hạn kinh nghiệm thực tiễn bản thân chưa có,nhưng với mong muốn góp phần nhỏ bé “tuỳ theo sức mình” vào công cuộc xây dựng phát triển đất nước cũng như công tác quản lý chất lượng của Công ty, em xin mạnh dạn đưa ra giải pháp nhằm chyển đổi hệ thống quản lý chất lượng của Công ty.

    Ngoài mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục các tài liệu tham khảo, chuyên đề gồm những nội dung cơ bản sau:


    Phần thứ nhất:Một số vấn vấn đề lý luận cơ bản về chất lượng và quản lý chất lượng.

    Phần thứ hai: Thực trạng của công tác xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9002 tại Công ty Cơ khí Hà Nội.

    Phần thứ ba: Giải pháp nhằm thực hiện việc chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9002 (1996) sang hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 (2000).
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...