Luận Văn Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu dệt may Việt Nam thời kỳ hậu khủng hoảng

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu dệt may Việt Nam thời kỳ hậu khủng hoảng



    MỤC LỤC​

    LỜI CẢM ƠN

    LỜI CAM ĐOAN

    LỜI MỞ ĐẦU 1


    CHƯƠNG 1: SỰ CẦN THIẾT THÚC ĐẨY DỆT MAY THỜI KỲ HẬU KHỦNG HOẢNG 3



    I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XUẤT KHẨU 3


    1. Khái niệm về xuất khẩu. 3


    2. Các hình thức xuất khẩu. 3


    2.1. Xuất khẩu trực tiếp. 3

    2.2. Xuất khẩu gián tiếp. 4

    2.3. Gia công thuê cho nước ngoài và thuê nước ngoài gia công. 4


    2.4. Tái xuất khẩu. 4


    2.5. Xuất khẩu tại chỗ. 5


    2.6. Xuất khẩu theo nghị định thư. 5


    3. Nội dụng của hoạt động xuất khẩu. 5


    3.1. Nghiên cứu thị trường. 5

    3.1.1Lựa chọn mặt hàng xuất khẩu. 5

    3.1.2 Lựa chọn thị trường xuất khẩu. 5

    3.1.3 Lựa chọn bạn hàng xuất khẩu. 6

    3.1.4 Lựa chọn phương thức giao dịch. 6


    3.2.Đàm phán và ký kết hợp đồng. 7

    3.3 Thực hiện hợp đồng xuất khẩu, giao hàng và thanh toán. 7

    4.Vai trò của hoạt động xuất khẩu. 8


    4.1. Đối với Nhà nước. 8

    4.2. Đối với doanh nghiệp. 9

    II. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI XUẤT KHẨU. 10


    1. Các yếu tố kinh tế. 10


    1.1. Tỷ giá hối đoái và tỷ suất ngoại tệ của hàng xuất khẩu. 10


    1.2 Mục tiêu và chiến lược phát triển kinh tế. 11

    1.3 Thuế quan và trợ cấp đến xuất khẩu. 11

    2. Các yếu tố xã hội. 13


    3. Các yếu tố chính trị và pháp luật. 14


    4. Các yếu tố về tự nhiên và công nghệ. 15


    5. Các yếu tố hạ tầng phục vụ cho hoạt động xuất khẩu. 15


    6. Ảnh hưởng của tình hình kinh tế-xã hội và quan hệ quốc tế. 15


    7. Nhu cầu và thị trường nước ngoài. 16


    8. Các nhân tố thuộc về doanh nghiệp. 16


    8.1 Tiềm lực tài chính. 16

    8.2. Tiềm năng con người 16

    8.3 Tiềm lực vô hình. 16

    8.4 Khả năng kiểm soát, chi phối, độ tin cậy của nguồn cung cấp hàng hoá và dự trữ hợp lý hàng hoá của doanh nghiệp. 17

    8.5 Trình độ tổ chức quản lý. 17

    8.6 Trình độ tiên tiến của trang thiết bị, công nghệ và bí quyết công nghệ của doanh nghiệp 17

    8.7 Cơ sở vật chất kỹ thuật của doanh nghiệp. 18

    9. Yếu tố cạnh tranh. 18


    III. SỰ CẦN THIẾT THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU DỆT MAY SAU KHỦNG HOẢNG 19


    1. Khái niệm về hàng dệt may. 19


    2. Sự cần thiết thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sau khủng hoảng. 21


    2.1.Xuất phát từ tác động cuộc khủng hoảng đến thị trường của ngành dệt may. 21

    2.2.Do sự tái cơ cấu lại thị trường dệt may. 22

    2.3 Do sự suy giảm của kim ngạch xuất khẩu dệt may. 23


    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU DỆT MAY VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1990 ĐẾN NAY 26



    I.TỔNG QUAN VỀ NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM 26


    1. Lịch sử hình thành ngành dệt may. 26


    2. Tổng quan về dệt may Việt Nam từ năm 1990 đến nay. 27


    2.1. Từ 1990- 1999: Sản xuất kinh doanh trong cơ chế thị trường theo định hướng XHCN 27

    2.2. Giai đoạn 2000 – 2006: Chuẩn bị cho quá trình gia nhậpWTO 29

    2.3. Từ năm 2006 đến nay:Giai đoạn Việt Nam gia nhập WTO và chịu những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế. 29

    3. Đánh giá năng lực và tiềm năng xuất khẩu của ngành Dệt May Việt Nam . 30


    3.1. Về năng lực các doanh nghiệp dệt may. 30

    3.2. Về tiềm năng xuất khẩu của ngành Dệt may. 32

    II. THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY VÀ TÁC ĐỘNG CỦA CUỘC KHỦNG HOẢNG KINH TẾ ĐẾN XUẤT KHẨU DỆT MAY VIỆT NAM. 33


    1. Tình hình xuất khẩu hàng dệt may sang các thị trường. 33


    1.1. Về kim ngạch xuất khẩu. 33

    1.2. Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu. 36

    1.3. Về cơ cấu hình thức xuất khẩu. 38

    1.4. Về cơ cấu thị trường. 41

    1.4.1. Thị trường EU: 42

    1.4.2. Thị trường Nhật Bản. 42

    1.4.3. Thị trường Mỹ. 44

    1.4.4. Các thị trường khác. 45

    1.5. Cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. 45

    1.5.1. Bắc Phi: 45

    1.5.2. Châu Mỹ Latinh : 46

    1.5.3. Bangladesh. 46

    1.5.4. Indonesia 47

    1.5.5.Trung Quốc. 47


    III. CÁC CHÍNH SÁCH CỦA NHÀ NƯỚC TRONG VIỆC THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU DỆT MAY THỜI KỲ KHỦNG HOẢNG . 48


    1. Về chính sách hỗ trợ, đẩy mạnh xuất khẩu. 48


    2. Về chính sách hỗ trợ người lao động mất việc làm và đào tạo nguồn nhân lực. 48


    3. Về chính sách tín dụng. 49


    4. Về chính sách thuế và hải quan. 49


    5. Về việc sử dụng tiền chuyển quyền sử dựng đất. 49


    6. Về việc lùi thời gian thanh tra. 50


    IV. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY VIỆT NAM THỜI GIAN QUA 50


    1. Kết quả. 50


    2. Tồn tại. 52


    3. Nguyên nhân của tồn tại. 53


    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY VIỆT NAM THỜI KỲ HẬU KHỦNG HOẢNG . 55



    I.CƠ SỞ CHO VIỆC ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU DỆT MAY VIỆT NAM SAU KHỦNG HOẢNG . 55


    1. Cơ hội và thách thức. 55


    1.1 Cơ hội 55

    1.2 Thách thức. 56

    2. Dự báo nhu cầu về hàng dệt may Việt Nam trên thế giới. 57


    2.1.Đối với ngành Dệt 58

    2.2.Đối với ngành May Mặc. 58

    3. Chiến lược phát triển của ngành dệt may Việt Nam đến năm 2020. 61


    II. ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY VIỆT NAM THỜI KỲ SAU KHỦNG HOẢNG . 61


    1.1. Sản phẩm 61

    1.2. Đầu tư và phát triển sản xuất 62

    1.3. Bảo vệ môi trường. 62


    2. Mục tiêu phát triển của dệt may Việt Nam đến năm 2020. 63


    III. GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU DỆT MAY VIỆT NAM THỜI KỲ HẬU KHỦNG HOẢNG 64


    1. Nhóm giải pháp từ phía nhà nước. 64


    1.1. Phát triển nguyên phụ liệu cho ngành dệt may. 64

    1.2. Phát triển công nghệ. 65

    1.3 Đào tạo và phát triển nhân lực. 66

    1.4. Các giải pháp về vốn. 67

    1.5.Giúp đỡ các doanh nghiệp trong việc nghiên cứu thị trường, xúc tiến và quảng bá sản phẩm 67

    1.6.Các chính sách ưu đãi về thuế. 68

    2.Nhóm giải pháp đối với ngành dệt may Việt Nam . 69


    2.1.Chủ động tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới. 69

    2.2.Giải pháp về thiết kế: “Thực hiện chiến lược thời trang hoá ngành Dệt may”. 69

    2.3. Giải pháp cho mạng lưới phân phối và Marketing: “Thúc đẩy phát triển thị trường xuất khẩu”. 70

    2.4. Giải pháp tăng cường và phát triển nguồn nhân lực. 72

    2.5. Nâng cao trình độ công nghệ. 74

    3. Một số giải pháp khác. 75


    KẾT LUẬN 76


    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...