Luận Văn Giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu chè việt nam sang thị trường nga

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CHÈ VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG NGA
    LỜI NÓI ĐẦUCộng hoà Liên bang Nga là quốc gia lớn nhất thế giới có diện tích lãnh thổ tự nhiên trên 17 triệu km vuông, về qui mô dân số đứng thứ 4 trên thế giớI vớI dân số khoảng 150 triệu người (2001).LB Nga là một thị trường tiềm năng cho các nhà xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam mong muốn xuất khẩu sang thị trường này.
    Nước ta đã có truyền thống quan hệ thương mạI vớI LB Nga từ 50 năm qua.Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Nga những mặt hàng nông lâm thuỷ sản như gạo, cà fê. Chè. cao su. hồ tiêu. Rau quả ,thịt lợn .Tuy nhiên trong hơn một thập kỉ gần đây xuất khẩu nông lâm thuỷ sản gặp nhiều khó khăn do cả nguyên nhân chủ quan từ phía việt nam lẫn nguyên nhân khách quan từ phía các đối thủ cạnh tranh quốc tế.
    Dưới góc độ xem xét tình hình xuất khẩu hàng hoá của việt nam vào thị trường Nga và nhìn vào tình hình xuất khẩu mặt hàng chè của việt nam sang nga có thể thấy được những sự thay đổi thăng trầm của xuất khẩu chè việt nam. Nếu như từ thập kỉ 90 đến cuối thế kỉ 20 xuất khẩu chè việt nam sang nga giảm sút mạnh thì trong nhưng năm đầu của thế kỉ 21 này xuất khẩu chè sang nga đang dần phục hồI và có những bước tăng trưởng.
    Tuy nhiên để góp phần duy trì và thúc đẩy hoạt động xuất khẩu chè việt nam trong thế kỉ 21 với xu hướng hội nhập kinh tế thế giớI ngày càng sâu rộng, chúng ta cần có những nghiên cứu thiết thực phục vụ cho việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu chè sang thị trường nga. Sau một thờI gian thực tập tại viện nghiên cứu thương mại - Bộ thương mại (17 yết kiêu hà nộI) em mạnh dạn viết chuyên đề “ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CHÈ VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG NGA”. NộI dung chuyên đề đề cập những vấn đề lí luận chung về xuất khẩu hàng hoá nói chung và xuất khẩu chè nói riêng( chương 1); sử dụng mô hình phân tích thị trường SWOT, PEST, FIVE FORCES MODEL chương 2 và chương cuốI là một số giảI pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu chè Việt Nam sang Nga.

    KẾT LUẬN
    Thị trường nga là một thị trường truyền thống và đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu chè nước ta hiện nay. Để xuất khẩu thành công và đẩy mạnh xuất khẩu chè sang thị trường này cần các giải pháp đồng bộ từ phía nhà nước cũng như bản thân các doanh nghiệp.
    Hoạt động xuất khẩu chè việt nam sang thị trường nga có những thuận lợi lớn vì đây là thị trường truyền thống của việt nam và là thị trường mà nội tiêu chiếm đến 99 % lượng chè là lấy từ nhập khẩu.Nhu cầu chè tiêu dùng rất lớn khoang 170 vạn tấn/ năm và mặt hàng chè được coi là mặt hàng thiết yếu dự trữ cho chiến tranh.Trong tương lai gần đến 2010 những cơ hội và thách thức mở ra cho các doanh nghiệp xuất khẩu chè việt nam đòi hỏi hoạt động xuất khẩu chè vào thị trường nga cần phải được thúc đẩy hơn nữa.
    Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của các thầy cô trong khoa kinh tế và kinh doanh quốc tế và các cô chú trong viện nghiên cứu thương mại đã giúp em hoàn thành chuyên đề này !


    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    1. Giáo trình Kinh tế thương mại - Đại học KTQD
    2. www.Vitas.com-vn
    3. www. vietnamnet.com.vn
    4. Tạp chí Người làm chè số 1-12 năm 2001, 2002, 2003, 2004, 2005
    5. Quyết định số 43/1999-QĐ/TTg
    6. Sách "Cây chè sản xuất, chế biến, tiêu thụ" - GS. Đỗ Ngọc Quý - Chủ đề Nông nghiệp và nông thôn - Viện Nghiên cứu và phổ biến kiến thức bách khoa.



















    DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT, GIẢI NGHĨA

    HACCP- TIÊU CHUẨN VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM.
    MODEL- MÔ HÌNH.
    SWOT MODEL- MÔ HÌNH PHÂN TÍCH ĐIỂM MẠNH , ĐIỂM YẾU, THỜI CƠ VÀ THÁCH THỨC.
    PEST MODEL- MÔ HÌNH PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ KINH TẾ CHÍNH TRỊ, XÃ HỘI VÀ CÔNG NGHỆ.
    FIVE FORCES MODEL- MÔ HÌNH NĂM SỨC MẠNH.
    FESTIVAL- LỄ HỘI.
    VAT- VALUE ADDED TAX- THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG.

    MỤC LỤC

    Lời nói đầu 1
    Lời cảm ơn . 2
    Chương 1: Một số vấn đề lí luận chung về xuất khẩu và xuất khẩu chè 3
    1.1. Khái niệm và phân loại xuất khẩu chè . 3
    1.1.1. Khái niệm về xuất khẩu và xuất khẩu chè . 3
    1.1.2. Phân loại hoạt động xuất khẩu và xuất khẩu chè 4
    1.2. Vai trò của hoạt động xuất khẩu và xuất khẩu chè đối với phát triển kinh tế xã hội 6
    1.2.1. Vai trò của xuất khẩu đối với nền kinh tế quốc dân 6
    1.2.2. Vai trò của xuất khẩu đối với các doanh nghiệp ngoại thương 7
    1.2.3. Vai trò của xuất khẩu đối với nền kinh tế Việt Nam . 8
    1.1. nghiên cứu thị trường chè . 9
    1.3.1 swot model . 10
    1.3.2 .pest model 11
    1.3.3. five forces model 11
    Chương 2: Thực trạng hoạt động xuất khẩu chè của Việt nam sang thị trường Nga giai đoạn hiện nay . 13
    2.1. Tổng quan về sản xuất và xuất khẩu chè Việt Nam . 13
    2.1.1. Hoạt động sản xuất chè của Việt nam . 13
    2.1.2. Tình hình xuất khẩu chè của Việt Nam giai đoạn hiện nay . 15
    2.1.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới xuất khẩu chè Việt Nam . 19
    2.1.4. Thực trạng xuất khẩu chè Việt Nam giai đoạn 1991-2005 20
    2.2. Thị trường Nga đối với chè Việt Nam . 22
    2.2.1. Các thủ tục và chấp nhận nhập khẩu chè tại thị trường LB Nga . 22
    2.2.2. Đặc điểm và tập quán tiêu dùng chè của LB Nga 25
    2.2.3.Kế hoạch hoá và phân phối sản phẩm chè tại thị trường Liên bang Nga 27
    2.2.4. Về hệ thóng phân phối chè nhập khẩu tại Nga 28
    2.2.5. Tiếp cận và khuyến mãi chè tại Nga 28
    2.2.6. Chiến lược và chính sách nhập khẩu . 29
    2.2.7. Các yếu tố ảnh hưởng tới biểu giá chè tại Nga . 29
    2.2.8. Rào cản thưong mại tại thị trường chè LB Nga 30
    2.3.Đánh giá đối với sản phẩm chè Việt Nam xuất khâu sang thị trường Nga 30
    2.3.1. Những thuận lợi . 31
    2.3.2. Những khó khăn 32
    2.3.3. Những thời cơ và triển vọng 32
    2.3.4.Những thách thức . 32
    Chương 3: Một số giải pháp thúc đẩy xuất khẩu chè sang thị trường Nga tới năm 2010 34
    3.1. Phương hướng xuất khẩu chè sang thị trường nga đến 2010 34
    3.2.1. Giải pháp từ phía Nhà nước 34
    3.2.2. Các giải pháp từ phía Doanh nghiệp . 36
    Kết luận . 38
    Tài liệu tham khảo . 39
    Từ viết tắt và giảI nghĩa 40
    Mục lục 41
     
Đang tải...