Chuyên Đề Giải pháp tạo động lực làm việc cho công nhân viên tại CTCP XXX

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Lí do chọn đề tài
    Cơn bão suy thoái kinh tế “quét” qua Việt Nam khiến thị trường nhân lực phải cắt giảm đáng kể. Nhưng đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp tái cơ cấu, đồng thời rốt ráo kiếm và giữ cho được nhân tài. Bởi lẽ Người tài thời nào cũng được trọng dụng, nhưng tìm được hiền tài đã khó, giữ chân họ còn khó hơn bội lần. Bất lực nhìn nhân tài lần lượt “rũ áo ra đi”, đó là tình cảnh chung của những người làm nhân sự trong các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ trước sự lôi kéo hấp dẫn của các doanh nghiệp lớn. Thực tế đó khiến rất nhiều doanh nghiệp đứng trước những bài toán khó. Tăng lương thưởng trong lúc khó khăn tài chính thực sự không phải là biện pháp lâu dài và dễ gây sự mất cân bằng và sự ổn định trong nội bộ doanh nghiệp. Gây sức ép, thực hiện các cam kết bằng giấy tờ và trách nhiệm chỉ khiến nhân viên mau chóng ra đi. Do đó để doanh nghiệp tồn tại và phát triển cùng với nền kinh tế thị trường như hiện nay, đời hỏi nhà quản lí phải biết khai thác hết tiềm năng và sử dụng hợp lí nguồn nhân lực của doanh nghiệp mình để giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, tăng năng suất lao động, tăng chất lượng sản phẩm và tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Muốn vậy doanh nghiệp cần thỏa mãn các nhu cầu về lợi ích tinh thần và vật chất cho người lao động. Hay nói cách khác, cần có biện pháp tạo động lực làm việc cho công nhân viên
    Nhận thức được tầm quan trọng của việc tạo động lực làm việc cho đội ngũ công nhân viên, CTCP XXX đã triển khai công tác tạo động lực làm việc cho đội ngũ công nhân viên ngay từ khi mới thành lập và trong quá trình hoạt động. Và có thể cạnh tranh được, bên cạnh việc tập trung phát triển sản phẩm công ty đã rất chú trọng công tác tạo động lực làm việc cho nhân viên – là công tác tạo điều kiện cho Công ty phát huy và khai thác những nguồn lực hiện có, giúp công ty dần dần khắc phục được những khó khăn trước mắt cũng như lâu dài. Tuy nhiên trong thời gian qua công tác này tại công ty vẫn chưa đạt hiệu quả và mục đích như mong muốn.
    Với lí do trên đây, trong quá trình thực tập tại CTCP XXX, tôi đã chọn đề tài “ Giải pháp tạo động lực làm việc cho công nhân viên tại CTCP XXX” làm chuyên đề tốt nghiệp của mình.
    1. Mục tiêu nghiên cứu
    1.1 Mục tiêu tổng quát
    Trên cơ sở lí luận khoa học và thực tiễn nghiên cứu thực hiện đánh giá công tác tạo động lực làm việc cho CNV tại CTCP XXX nhằm đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao động lực làm việc cho CNV tại công ty.
    1.2 Mục tiêu cụ thể
    - Nghiên cứu những lí luận chung về công tác tạo động lực làm việc cho CNV.
    - Phân tích thực trạng tạo động lực làm việc cho CNV tại CTCP XXX.
    - Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của CNV. Qua đó, phân tích so sánh, đánh giá về mức độ ảnh hưởng của các yếu tố này đến động lực làm việc của CNV.
    - Đề xuất một số giải pháp nhằm tạo động lực làm việc cho CNV tại CTCP XXX
    2. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu
    - Đối tượng nghiên cứu : Động lực làm việc của CNV tại CTCP XXX.
    - Phạm vi nghiên cứu:
    + Phạm vi nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến công tác tạo động lực làm việc của CNV tại CTCP XXX.
    + Phạm vi không gian: Nghiên cứu tại CTCP XXX.
    + Phạm vi thời gian:
    Số liệu thứ cấp: thu thập các số liệu, tài liệu trong giai đoạn 2011 - 2012 từ các phòng ban có liên quan tại CTCP XXX.
    Số liệu sơ cấp: thu thập thông tin qua phỏng vấn công nhân viên bằng bảng hỏi từ ngày 4 tháng 3 đến ngày 16 tháng 3.
    Lời cảm ơn
    Danh mục chữ viết tắc
    Danh mục sơ đồ, biểu đồ
    Danh mục bảng biểu
    Mục lục
    PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ 1
    1. Lí do chọn đề tài 1
    2.Mục tiêu nghiên cứu. 2
    2.1 Mục tiêu tổng quát 2
    2.2 Mục tiêu cụ thể. 2
    3 Phạm vi, đối tượng nghiên cứu. 3
    4. Câu hỏi nghiên cứu. 3
    5. Giả thuyết nghiên cứu. 3
    6. Quy trình nghiên cứu. 3
    7.Phương pháp nghiên cứu. 3
    7.1Phương pháp thu thập dữ liệu. 3
    7.2 Phương pháp điều tra – phỏng vấn. 4
    7.3 Phương pháp chọn mẫu. 4
    7.4Phương pháp xử lí số liệu. 6
    8. Kết cấu chuyên đề. 8
    PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 9
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG NHÂN VIÊN. 9
    1.1 Cơ sở lí luận. 9
    1.1.1 Khái niệm động lực. 9
    1.1.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của công nhân viên. 9
    1.1.3 Khái niệm tạo động lực làm việc cho công nhân viên. 10
    1.1.4 Vai trò của công tác tạo động lực làm việc cho công nhân viên. 10
    1.1.5 Các thuyết tạo động lực làm việc. 12
    1.1.5.1 Học thuyết nhu cầu của Maslow 12
    1.1.5.2 Học thuyết tăng cường tích cực của B.F. Skinner .13
    1.1.5.3. Học thuyết về sự kì vọng của Victor Vroom 14
    1.1.5.4 Học thuyết hai nhóm yếu tố của Frederic Herberg. 15
    1.1.5.5 Học thuyết về sự công bằng của Stacey Adams. 16
    1.1.6 Các công cụ tạo động lực thúc đẩy công nhân viên làm việc. 17
    1.1.6.1. Tạo động lực bằng yếu tố lương, thưởng, phúc lợi. 17
    1.1.6.2. Tạo động lực bằng cải thiện môi trường làm việc. 17
    1.1.6.3 Tạo động lực bằng việc đảm bảo an toàn công việc. 17
    1.1.6.4 Tạo động lực bằng việc thiết lập mối quan hệ với cấp trên và đồng nghiệp. 18
    1.1.6.5 Tạo động lực bằng thăng tiến và phát triển nghề nghiệp hợp lí 18
    1.1.6.6 Tạo động lực bằng việc tạo sức hấp dẫn cho công việc. 19
    1.2 Cơ sở thực tiễn: Thực trạng tạo động lực thúc đẩy người lao động làm việc tại các doanh nghiệp ở Việt Nam 19
    CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN PHƯƠNG MINH 21
    2.1 Khái quát về CTCP Phương Minh. 21
    2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển. 21
    2.1.2 Ngành nghề kinh doanh chính. 21
    2.1.3 Cơ cấu tổ chức hoạt động của CTCP Phương Minh. 23
    2.1.4 Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban. 24
    2.2 Tình hình lao động tại CTCP Phương Minh qua 2 năm 2011 - 2012. 24
    2.3 Tình hình tổ chức, quản lí sử dụng vốn của CTCP Phương Minh. 26
    2.4 Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh theo lợi nhuận của CTCP Phương Minh qua 2 năm 2011 – 2012. 27

    2.5. Phân tích các yếu tố tạo động lực làm việc cho CNV tại CTCP Phương Minh .29
    2.5.1 Đặc điểm mẫu điều tra .29
    2.5.2. Ảnh hưởng của các nhân tố đến công tác tạo động lực làm việc cho CNV tại CTCP Phương Minh 32
    2.5.3 Kiểm tra độ tin cậy của thang đo các nhân tố cấu thành động lực làm việc cho CNV tại CTCP Phương Minh 33
    2.5.4 Đánh giá của CNV về các nhân tố tạo động lực làm việc tại CTCP Phương Minh .35
    2.6. So sánh sự đánh giá về các nhân tố tạo động lực giữa các nhóm CNV làm việc tại CTCP Phương Minh . .40
    2.6.1. So sánh sự đánh giá về các nhân tố tạo động lực giữa các nhóm CNV theo giới tính. 43
    2.6.2. So sánh sự đánh giá về các nhân tố tạo động lực giữa các nhóm CNV theo chức vụ. 45
    2.6.3. So sánh sự đánh giá về các nhân tố tạo động lực giữa các nhóm nhân viên theo độ tuổi 46
    2.6.4. So sánh sự đánh giá về các nhân tố tạo động lực giữa các nhóm CNV theo trình độ học vấn 47
    2.6.5. So sánh sự đánh giá về các nhân tố tạo động lực giữa các nhóm nhân viên theo thời gian làm việc tại Công ty. 49
    2.7 Mức độ hài lòng nói chung của CNV đối với công tác tạo động lực làm việc cho CNV của CTCP Phương Minh 51
    2.8 Phương trình hồi quy. 52
    2.9 Đánh giá lòng trung thành của CNV . 56
    CHƯƠNG 3 : MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN PHƯƠNG MINH. 57
    3.1 Cơ sở đề xuất giải pháp . 57
    3.1.1 Những thuận lợi của CTCP Phương Minh 57
    3.1.2 Khó khăn của CTCP Phương Minh . 57
    3.2. Định hướng 58
    3.2.1. Định hướng chung. 58
    3.2.2 Định hướng cụ thể. 60
    3.2.2.1. Định hướng trong việc tạo động lực làm việc cho CNV liên quan đến lương thưởng và phúc lợi 60
    3.2.2.2. Định hướng trong việc tạo động lực làm việc cho CNV liên quan đến môi trường làm việc 60
    3.2.2.3. Định hướng trong việc tạo động lực làm việc cho CNV liên quan đến mối quan hệ với đồng nghiệp và cấp trên. 60
    3.2.2.4. Định hướng trong việc tạo động lực làm việc cho CNV liên quan đến sự an toàn công việc. 60
    3.2.2.5. Định hướng trong việc tạo động lực làm việc cho CNV liên quan đến sự thăng tiến và phát triển 60
    3.2.2.6. Định hướng trong việc tạo động lực làm việc cho CNV liên quan đến sự hấp dẫn của bản thân công việc 61
    3.3 Giải pháp tạo động lực làm việc cho CNV tại CTCP Phương Minh. 61
    3.3.1 Giải pháp tạo động lực làm việc cho CNV liên quan đến lương thưởng và phúc lợi. 61
    3.3.2. Giải pháp tạo động lực làm việc cho CNV liên quan đến môi trường làm việc. 61
    3.3.3. Giải pháp tạo động lực làm việc cho CNV liên quan đến mối quan hệ với đồng nghiệp và cấp trên 62
    3.3.5. Giải pháp tạo động lực làm việc cho CNV liên quan đến thăng tiến và phát triển nghề nghiệp. 62
    3.3.6. Giải pháp tạo động lực làm việc cho CNV liên quan đến sự hấp dẫn của bản thân công việc 63
    PHẦN 3 : KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. 64
    1. Kết luận. 64
    2. Kiến nghị 65
    2.1 Đối với CTCP Phương Minh .65
    2.2 Đối với chính phủ .65
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
    GIẤY XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...