Chuyên Đề Giải pháp tạo động lực cho người lao động tại công ty cổ phần Pin Hà Nội

Thảo luận trong 'Lao Động' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    Giải pháp tạo động lực cho người lao động tại công ty cổ phần Pin Hà Nội

    LỜI NÓI ĐẦU

    Xu thế các nước hiện nay là hội nhập kinh tế quốc tế, xu thế toàn cầu hóa. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức cho mỗi quốc gia. Trong xu thế, sự cạnh tranh giữa các quốc gia càng trở nên gay gắt và khắc liệt hơn. Và một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành bại của mỗi quốc gia chính là nguồn nhân lực, con người của quốc gia đó. Quốc gia nào có nguồn nhân lực hay con người có chất lượng cao thì sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn những quốc gia khác. Nền sản xuất xã hội càng phát triển thì vai trò nhân tố con người càng được tăng lên. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại đặt ra những yêu cầu mới đối với sức lao động, đặc biệt là khi loài nguời bước vào nền kinh tế tri thức thì các yêu cầu đó càng trở nên bức thiết, trong đó lao động trí tuệ ngày càng tăng trở thành đặc trưng chủ yếu nói lên năng lực của con người trong quan hệ với tự nhiên.
    Đối với các doanh nghiệp cũng vậy, nguồn nhân lực hay người lao động cũng đóng vai trò quan trọng quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Họ được xem là tài sản quan trọng nhất của mỗi doanh nghiệp. Đây đã trở thành triết lý mang lại thắng lợi và vinh quang chi rất nhiều doanh nghiệp. Do vậy, doanh nghiệp nào biết sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực này thì sẽ có hiệu quả sản xuất cao. Nhưng vấn đề này không hề đơn giản bởi mỗi người lao động đều hoạt động nhằm hoạt động mục đích của bản thân, con người chỉ làm việc khi người ta muốn hoặc được động viên để làm việc. Cho dù là cố gắng tỏ ra nổi trội trong công việc hay thu mình trong tháp ngà, người ta cũng chỉ hành động khi bị điều khiển hoặc được động viên bằng chính bản thân hay từ các nhân tố bên ngoài. Vì vậy, động cơ động lực là một vấn đề đáng quan tâm của mỗi doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo cần phải có những động lực để tạo động lực cho người lao động, giúp họ hăng say làm việc, phát huy hết khả năng của bản thân để đem lại lợi ích chi cả bản thân và cho cả doanh nghiệp.
    Sau một thời gian thực tập tại công ty cổ phần Pin Hà Nội kết hợp với nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề trên, em đã nghiên cứu lựa chọn đề tài thực tập là:“ Giải pháp tạo động lực cho người lao động tại công ty cổ phần Pin Hà Nội ”.

    Chuyên đề thực tập gồm ba phần:
    Chương I: Cơ sở lý luận về động lực của người lao động.
    Chương II: Thực trạng công tác tạo động lực cho người lao động tại công ty cổ phần Pin Hà Nội.
    Chương III: Giải pháp tạo động lực cho người lao động tại công ty cổ phần Pin Hà Nội.

    Do còn nhiều hạn chế, bài viết không tránh khỏi còn nhiều sai sót. Vì vậy, em rất mong sự góp ý của thầy cô và các bạn để bài viết được hoàn thiện hơn.
    Xin cảm ơn sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của PGS. TS Lê Thị AnhVân và ban lãnh đạo cùng các bác, cô ( chú), anh ( chị) trong công ty cổ phần Pin Hà Nội đã giúp em hoàn thành bài viết này.

    MỤC LỤC

    LỜI NÓI ĐẦU 2

    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐỘNG LỰC CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG. 4
    I. Lý thuyết về nhu cầu và động cơ 4
    1. Khái niệm 4
    1.1. Nhu cầu và động cơ 4
    1.2. Động lực và tạo động lực 5
    2. Một số mô hình nghiên cứu nhu cầu, động cơ. 6
    2.1. Tháp nhu cầu của Abraham Maslow: 6
    2.2. Học thuyết E. R. G ( Existence Relatedness Growth) 8
    II. Các yếu tố tác động đến nhu cầu, động cơ 9
    1. Yếu tố bản thân người lao động 9
    2. Yếu tố thuộc về công việc và tổ chức 12

    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC LAO ĐỘNG CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẨN PIN HÀ NỘI 14
    I. Qúa trình hình thành và phát triển 14
    1. Lịch sử phát triển của công ty 14
    2. Cơ cấu tổ chức 17
    2.1. Sơ đồ bộ máy 17
    2.2. Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận 17
    2.2.1. Hội đồng quản trị 17
    2.2.2. Ban giám đốc 18
    2.2.3. Các phòng ban 19
    3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh những năm gần đây 21
    II. Thực trạng công tác tạo động lực cho người lao động tại công ty 24
    1. Công cụ tài chính 24
    1.1. Tiền lương 24
    1.1.1. Tả lương theo thời gian: 25
    1.1.2. Trả lương khoán cho công nhân trực tiếp sản xuất. 28
    1.2. Tiền thưởng 30
    1.3. Phúc lợi 32
    1.3.1. Bảo hiểm xã hội 32
    1.3.2. Phúc lợi khác 35
    2. Công cụ phi tài chính 36
    2.1. Công ty tạo điều kiện lao động 36
    2.2. Điều kiện và môi trường làm việc của người lao động 38
    2.3. Các hoạt động nâng cao bầu không khí, tinh thần tập thể và mối quan hệ giữa nhân viên và lãnh đạo. 39
    III. Đánh giá 41
    1.Ưu điểm. 41
    2. Hạn chế và nguyên nhân 43
    CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN PIN HÀ NỘI 46
    I. Chiến lược phát triển và mục tiêu của năm 2010 46
    II. Giải pháp 48
    1. Chính sách tiền lương tiền thưởng hợp lý 48
    2. Công cụ phúc lợi 51
    3. Cải thiện môi trường và điều kiện làm việc 52
    4. Đẩy mạnh hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 56
    5. Kiến nghị khác 57

    KẾT LUẬN 60

    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 61
     
Đang tải...