Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG VÀ THU NHẬP HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI Mở đầu chương 1 . 7 1.1. Tổng quan về hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại 7 1.1.1 Tổng quan về ngân hàng thương mại . 7 1.1.1.1. Định nghĩa 7 1.1.1.2. Phân loại . 8 1.1.1.3. Chức năng . 10 1.1.2. Các hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại . 10 1.1.2.1. Hoạt động huy động vốn 10 1.1.2.2. Hoạt động cấp tín dụng . 11 1.1.2.3. Hoạt động thanh toán và ngân quỹ . 11 1.1.2.4. Hoạt động đầu tư 12 1.1.2.5. Các hoạt động kinh doanh khác . 12 1.2. Hoạt động dịch vụ của ngân hàng thương mại 12 1.2.1. Khái niệm . 12 1.2.2. Phân loại . 13 1.2.2.1. Các dịch vụ ngân hàng truyền thống 14 1.2.2.2. Các dịch vụ ngân hàng mới phát triển gần đây 15 1.2.3. Đặc điểm . 17 1.2.4. Vai trò . 17 -4- TRANG 1.3. Thu nhập hoạt động của ngân hàng thương mại 18 1.3.1. Cơ cấu thu nhập của các NHTM 19 1.3.1.1. Thu nhập từ hoạt động kinh doanh . 19 1.3.1.2. Chi phí hoạt động . 21 1.3.1.3. Các khoản thu chi khác . 22 1.3.2. Xác định lợi nhuận . 22 Kết luận chương 1 . . 23 Chương 2. THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG kinh doanh VÀ CƠ CẤU THU NHẬP CỦA NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM Mở đầu chương 2 . 24 2.1. Giới thiệu chung về BIDV 24 2.1.1 lịch sử phát triển . 24 2.1.2. Mô hình hoạt động . 26 2.1.2.1. Khối kinh doanh . 26 2.1.2.2. Khối sự nghiệp . 27 2.1.3. Định hướng cổ phần hóa và phát triển theo mô hình tài chính ngân hàng hiện đại 27 2.2. Tình hình hoạt động của BIDV trong những năm gần đây 29 2.2.1. Mức vốn . . 29 2.2.2. Hoạt động huy động vốn 31 2.2.3. Hoạt động tín dụng . 34 2.2.4. Hoạt động đầu tư 38 2.2.5. Hoạt động dịch vụ 38 2.2.5.1. Đánh giá hoạt động . 38 2.2.5.2. Thành tựu và hạn chế . 43 2.3. Cơ cấu thu nhập của BIDV . 46 2.3.1. Tình hình kết quả kinh doanh của BIDV . 46 2.3.2. Cơ cấu thu nhập của BIDV 47 -5- TRANG 2.3.3. Sự cần thiết phải thay đổi cơ cấu thu nhập theo hướng tăng tỷ trọng thu từ hoạt động tín dụng 50 Kết luận chương 2 . . 52 Chương 3. GIẢI PHÁP TĂNG TỶ TRỌNG THU TỪ HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ TRONG CƠ CẤU THU NHẬP CỦA NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM Mở đầu chương 3 . 53 3.1. Căn cứ đề xuất những giải pháp . . 53 3.1.1 Môi trường hoạt động của BIDV 53 3.1.2. Khả năng cạnh tranh của BIDV . 54 3.1.2.1. Thế mạnh 54 3.1.2.2. Điểm yếu 56 3.1.2.3. Cơ hội . 58 3.1.2.4. Thách thức 59 3.1.3. Chiến lược kinh doanh của BIDV trong quá trình hội nhập 62 3.1.3.1. Xác định mục tiêu . 62 3.1.3.2. Hoạch định chiến lược . . 62 3.2. Giải pháp tăng tỷ trọng thu từ hoạt động dịch vụ trong cơ cấu thu nhập của BIDV 64 3.2.1. Giải pháp hoàn thiện và phát triển sản phẩm - dịch vụ ngân hàng 64 3.2.1.1. Nhóm sản phẩm - dịch vụ huy động vốn 65 3.2.1.2. Nhóm sản phẩm - dịch vụ tín dụng 66 3.2.1.3. Nhóm sản phẩm - dịch vụ thanh toán . 67 3.2.1.4. Nhóm sản phẩm - dịch vụ khác 67 3.2.2. Giải pháp phụ trợ . . 68 3.2.2.1. Về mô hình tổ chức 68 3.2.2.2. Về nguồn nhân lực . . 70 3.2.2.3. Về công nghệ thông tin . 71 3.2.2.4. Về marketing 72 -6- TRANG 3.2.2.5. Về chiến lược phân phối sản phẩm - dịch vụ . 75 3.2.3. Giải pháp phối hợp . 77 3.2.4. Một số giải pháp khác 78 3.2.4.1. Về điều hành của Chính phủ 78 3.2.4.2. Về quản lý của ngân hàng Nhà nước . 79 3.2.4.3. Về tham vấn của Hiệp hội Ngân hàng 80 Kết luận chương 3 . . 81 PHẦN KẾT LUẬN . 82