Luận Văn Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 20/4/12.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Vốn luôn là một trong những yếu tố đầu vào cơ bản của quá trình hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Chúng ta cần khẳng định rằng không thể thực hiện được các mục tiêu kinh tế xã hội nói chung của Nhà nước, cũng như các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng nếu như không có vốn. Đối với các NHTM với tư cách là một doanh nghiệp, một chế tài trung gian hoạt động trong lĩnh vực tiền tệ thì vốn lại có một vai trò hết sức quan trọng. NHTM là đơn vị chủ yếu cung cấp vốn thu lãi. Nhưng để cung cấp đủ vốn đáp ứng nhu cầu thị trường, ngân hàng sẽ phải huy động vốn từ bên ngoài. Vì vậy, các NHTM rất chú trọng đến vấn đề huy động vốn đáp ứng đầy đủ nhu cầu kinh doanh của mình. Có thể nói hoạt động huy động các nguồn khác nhau trong xã hội là lẽ sống quan trọng nhất của các NHTM.
    Tại Việt Nam việc huy động vốn (khai thác lượng tiền tạm thời nhàn rỗi trong công chúng, hộ gia đình, của các TCKT-XH hay các TCTD khác) của NHTM còn nhiều bất hợp lý. Điều này dẫn tới chi phí vốn cao, quy mô không ổn định, việc tài trợ cho các danh mục tài sản không còn phù hợp với quy mô, kết cấu từ đó làm hạn chế khả năng sinh lời, buộc ngân hàng phải đối mặt với các loại rủi ro.v.v. Do đó, việc tăng cường huy động vốn từ bên ngoài với chi phí hợp lý và sự ổn định cao là yêu cầu ngày càng trở nên cấp thiết và quan trọng.
    Để tăng cường huy động vốn ta cần nghiên cứu các hình thức huy động, các tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác huy động vốn như quy mô, cơ cấu nguồn huy động đủ lớn để tài trợ cho các danh mục tài sản và không ngừng tăng trưởng ổn định; nguồn vốn có chi phí hợp lý; huy động vốn phù hợp với sử dụng vốn về mặt kỳ hạn; quản lý tốt các loại rủi ro liên quan đến hoạt động huy động vốn. Cũng như phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới công tác huy động vốn.
    NHTM CP Quân đội là một ngân hàng non trẻ. Mười năm hoạt động không phải là một khoảng thời gian dài, nhưng với tất cả những gì NHTM CP Quân đội đã trải qua và đạt được, ngân hàng có quyền tự hào và tin tưởng vào sự phát triển của mình trong tương lai. Trong định hướng phát triển, tăng cường huy động vốn vẫn là ưu tiên hàng đầu. Đây là một hoạt động vô cùng cần thiết góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trong điều kiện hội nhập quốc tế, và để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu hoạt động kinh doanh cho Ngân hàng.
    Điều này có thể thấy rõ trong những năm gần đây, nguồn vốn với chi phí rẻ từ Bộ Quốc Phòng và các đối tượng trong ngành như các doanh nghiệp quốc phòng v.v gửi tại NHTM CP Quân đội ngày càng eo hẹp, không đều qua các năm. Thêm vào đó là sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt không chỉ riêng hệ thống NHTM mà còn từ sự tham gia ngày càng nhiều của các tổ chức tài chính phi ngân hàng. Từ đó đòi hỏi NHTM CP Quân đội phải có những giải pháp huy động vốn đúng đắn thích hợp mới đáp ứng được nhu cầu vốn cho nền kinh tế. Chính vì vậy, đây cũng là đề tài chuyên đề tốt nghiệp đã được lựa chọn: “Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội”.
    2. Mục đích và ý nghĩa nghiên cứu của chuyên đề
    Xuất phát từ lý luận về huy động vốn của NHTM, chuyên đề sẽ phân tích, đánh giá thực trạng nguồn vốn, hoạt động huy động vốn từ bên ngoài của NHTM CP Quân đội và đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường huy động vốn để góp phần nâng cao kết quả kinh doanh của NHTM CP Quân đội.
    3. Phạm vi nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu của chuyên đề
    Đề tài nghiên cứu tập trung các vấn đề cơ bản về công tác huy động vốn từ bên ngoài của NHTM. Phân tích, đi sâu nghiên cứu hoạt động huy động vốn của NHTM CP Quân đội trên các khía cạnh: các loại hình, quy mô, cơ cấu, chi phí vốn và sự phù hợp với sử dụng vốn trên cơ sở các số liệu của ngân hàng từ năm 2000-2004.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Luận văn sử dụng các phương pháp khoa học: Phương pháp duy vật biện chứng, phương pháp duy vật lịch sử, phương pháp chỉ số, phân tích, so sánh và tổng hợp, khái quát hoá và trừu tượng hoá. Sử dụng số liêu thống kê để luận chứng.
    5. Bố cục của chuyên đề
    Ngoài phần mở đầu và kết luận luận văn gồm 3 chương:
    Chương I: Lý luận chung về hoạt động huy động vốn từ bên ngoài trong NHTM
    Chương II: Thực trạng hoạt động huy động vốn từ bên ngoài của NHTM CP Quân đội thời gian qua.
    Chương III: Giải pháp tăng cường huy động vốn từ bên ngoài tại NHTMCP Quân đội.

    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I: HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI VIỆT NAM 2
    1.1. Tổng quan về ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội Việt Nam 2
    1.1.1. Quỏ trỡnh ra đời và cơ cấu tổ chức Ngân hàng Quân Đội 2
    1.1.2. Một số hoạt động chủ yếu của NHTM cổ phần Quân Đội 8
    1.1.2.1 Huy động vốn 8
    1.1.2.2.Hoạt động cho vay 9
    1.1.2.3 Một số dịch vụ khác 11
    1.2. Hoạt động huy động vốn của NH TMCP QĐ VN 12
    1.2.1. Vốn và cỏc hỡnh thức huy động vốn của NH QĐ 13
    2.2.1.1 Cơ cấu nguồn vốn của NHTM CP QĐ 13
    2.2.1.2 Thực trạng huy động vốn tai NHQĐ 14
    1.2.2. Chiến lược khách hàng trong huy động vốn của NHTM CP QĐ 28
    1.2.2.1Đánh giá chiến lược khách hàng 28
    1.2.2.2 Nghiên cứu thị trường và hệ thống quảng cáo,tiếp thị 29
    1.2.2.3 Chiến lược khách hàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người gửi tiền 30
    1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác huy động vốn từ bên ngoài 31
    1.3.1. Các nhân tố thuộc về ngân hàng 31
    1.3.2. Các nhân tố khách quan (môi trường kinh doanh của ngân hàng) 34
    1.4. Đánh giá huy động vốn của NHTMCP Quân Đội 35
    1.4.1. Kết quả đạt được và nguyên nhân 35
    1.4.2. Một số hạn chế và nguyên nhân 38
    1.4.2.1 Một số hạn chế trong quỏ trỡnh huy động vốn 38
    1.4.2.2 Những nguyên nhân chính 39
    CHƯƠNG II: TĂNG CƯỜNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI VIỆT NAM 43
    2.1. Định hướng chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân Đội 43
    2.1.1. Định hướng phát triển chung 43
    2.1.2. Chiến lược huy động vốn của NHQĐ 45
    2.1.2.1.Các định hướng về nguồn vốn 45
    2.1.2.2. Các chỉ tiêu tài chính giai đoan 2009-2011 được cụ thể như sau 47
    2.2. Các giải pháp tăng cường huy động vốn của ngân hàng TMCP Quân Đội 48
    2.2.1. Nhóm giải pháp hoan thiện công tác huy động vốn hiện tại 48
    2.2.1.1. Đối với tiền gửi không kỡ hạn 48
    2.2.1.2. Đối với tiền gửi tiết kiệm 49
    2.2.1.3. Sản phẩm huy động xuất phát từ nguồn tiền gửi trung và dài hạn 49
    2.2.2. Mở rộng cỏc hỡnh thức huy động vốn mới 51
    2.2.2.1. Mở rộng đối tượng khách hàng gửi tiền 51
    2.2.2.2. Mở rộng hỡnh thức huy động vốn mang tính cạnh tranh 55
    2.2.2.3.Thực hiện chớnh sỏch lói suất linh hoạt : 56
    2.2.2.4 Phát triển dịch vụ đa dạng liên quan đến huy động vốn: 58
    2.2.2.5 Nhóm các giải pháp khác 59
    2.3. Một số kiến nghị 66
    2.3.1. Kiến nghị đối với Nhà nước 66
    2.3.2. Kiến nghị về phía ngân hàng nhà nước 67
    KẾT LUẬN 69
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 70
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...