Chuyên Đề Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜIMỞĐẦU

    1. Tính cấp thiết của đề tài

    Vốn luôn là một trong những yếu tốđầu vào cơ bản của quá trình hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Chúng ta cần khẳng định rằng không thể thực hiện được các mục tiêu kinh tế xã hội nói chung của Nhà nước, cũng như các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng nếu như không có vốn. Đối với các NHTM với tư cách là một doanh nghiệp, một chế tài trung gian hoạt động trong lĩnh vực tiền tệ thì vốn lại có một vai trò hết sức quan trọng. NHTM làđơn vị chủ yếu cung cấp vốn thu lãi. Nhưng để cung cấp đủ vốn đáp ứng nhu cầu thị trường, ngân hàng sẽ phải huy động vốn từ bên ngoài. Vì vậy, các NHTM rất chú trọng đến vấn đề huy động vốn đáp ứng đầy đủ nhu cầu kinh doanh của mình. Có thể nói hoạt động huy động các nguồn khác nhau trong xã hội là lẽ sống quan trọng nhất của các NHTM.
    Tại Việt Nam việc huy động vốn (khai thác lượng tiền tạm thời nhàn rỗi trong công chúng, hộ gia đình, của các TCKT-XH hay các TCTD khác) của NHTM còn nhiều bất hợp lý. Điều này dẫn tới chi phí vốn cao, quy mô không ổn định, việc tài trợ cho các danh mục tài sản không còn phù hợp với quy mô, kết cấu từđó làm hạn chế khả năng sinh lời, buộc ngân hàng phải đối mặt với các loại rủi ro.v.v. Do đó, việc tăng cường huy động vốn từ bên ngoài với chi phí hợp lý và sựổn định cao là yêu cầu ngày càng trở nên cấp thiết và quan trọng.
    Để tăng cường huy động vốn ta cần nghiên cứu các hình thức huy động, các tiêu chíđánh giá hiệu quả công tác huy động vốn như quy mô, cơ cấu nguồn huy động đủ lớn để tài trợ cho các danh mục tài sản và không ngừng tăng trưởng ổn định; nguồn vốn có chi phí hợp lý; huy động vốn phù hợp với sử dụng vốn về mặt kỳ hạn; quản lý tốt các loại rủi ro liên quan đến hoạt động huy động vốn. Cũng như phân tích các nhân tốảnh hưởng tới công tác huy động vốn.
    NHTM CP Quân đội là một ngân hàng non trẻ. Mười năm hoạt động không phải là một khoảng thời gian dài, nhưng với tất cả những gì NHTM CP Quân đội đã trải qua vàđạt được, ngân hàng có quyền tự hào và tin tưởng vào sự phát triển của mình trong tương lai. Trong định hướng phát triển, tăng cường huy động vốn vẫn làưu tiên hàng đầu. Đây là một hoạt động vô cùng cần thiết góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trong điều kiện hội nhập quốc tế, vàđểđảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu hoạt động kinh doanh cho Ngân hàng.
    Điều này có thể thấy rõ trong những năm gần đây, nguồn vốn với chi phí rẻ từ Bộ Quốc Phòng và các đối tượng trong ngành như các doanh nghiệp quốc phòng v.v gửi tại NHTM CP Quân đội ngày càng eo hẹp, không đều qua các năm. Thêm vào đó là sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt không chỉ riêng hệ thống NHTM mà còn từ sự tham gia ngày càng nhiều của các tổ chức tài chính phi ngân hàng. Từđóđòi hỏi NHTM CP Quân đội phải có những giải pháp huy động vốn đúng đắn thích hợp mới đáp ứng được nhu cầu vốn cho nền kinh tế. Chính vì vậy, đây cũng làđề tài chuyên đề tốt nghiệp đãđược lựa chọn: “Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội”.

    2. Mục đích vàý nghĩa nghiên cứu của chuyên đề
    Xuất phát từ lý luận về huy động vốn của NHTM, chuyên đề sẽ phân tích, đánh giá thực trạng nguồn vốn, hoạt động huy động vốn từ bên ngoài của NHTM CP Quân đội vàđề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường huy động vốn để góp phần nâng cao kết quả kinh doanh của NHTM CP Quân đội.
    3. Phạm vi nghiên cứu vàđối tượng nghiên cứu của chuyên đề
    Đề tài nghiên cứu tập trung các vấn đề cơ bản về công tác huy động vốn từbên ngoài của NHTM. Phân tích, đi sâu nghiên cứu hoạt động huy động vốn của NHTM CP Quân đội trên các khía cạnh: các loại hình, quy mô, cơ cấu, chi phí vốn và sự phù hợp với sử dụng vốn trên cơ sở các số liệu của ngân hàng từ năm 2000-2004.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Luận văn sử dụng các phương pháp khoa học: Phương pháp duy vật biện chứng, phương pháp duy vật lịch sử, phương pháp chỉ số, phân tích, so sánh và tổng hợp, khái quát hoá và trừu tượng hoá. Sử dụng số liêu thống kêđể luận chứng.
    5. Bố cục của chuyên đề
    Ngoài phần mởđầu và kết luận luận văn gồm 3 chương:
    Chương I: Lý luận chung về hoạt động huy động vốn từ bên ngoài trong NHTM
    Chương II: Thực trạng hoạt động huy động vốn từ bên ngoài của NHTM CP Quân đội thời gian qua.
    Chương III: Giải pháp tăng cường huy động vốn từ bên ngoài tại NHTMCP Quân đội.




    MỤCLỤC
    LỜI MỞĐẦU 1
    Ch¬ơng 1: Lý luận chung về hoạt động huy động vốn tại NHTM 4
    1.1 . Tổng quan về NHTM 4
    1.1.1. Khái niệm NHTM .4
    1.1.2. Các hoạt động cơ bản của NHTM .4
    1.1.3. Nguồn vốn của NHTM 5
    1.1.3.1. Vốn của chủ sở hữu 6
    1.1.3.2. Vốn nợ 8
    1.2. Những vấn đề cơ bản về huy động vốn từ bên ngoài của NHTM .10
    1.2.1. Các hình thức huy động vốn từ bên ngoài của NHTM 10
    1.2.1.1. Huy động vốn tiền gửi, vay 10
    1.2.1.2. Huy động vốn nội tệ-ngoại tệ .15
    1.2.1.3. Huy động vốn trong n¬ớc và ngoài n-ớc .17
    1.2.1.4. Huy động vốn ngắn, trung và dài hạn từ thị tr-ờng .20
    1.2.1.5. Huy động vốn từ các cá nhân, hộ gia đình và của các TCKT 22
    1.2.1.6. Huy động vốn từ các nguồn khác .24
    1.2.2. Công tác huy động vốn từ bên ngoài của NHTM 25
    1.2.2.1. Mục tiêu .25
    1.2.2.2. Các tiêu chíđánh giá hiệu quả công tác huy động vốn từ bên ngoài 26
    1.2.3. Nghiên cứu các nhân tốảnh h¬ởng đến huy động vốn từ bên ngoài .35
    1.2.3.1. Nhân tố thuộc về ngân hàng .35
    1.2.3.2. Nhân tố khách quan 38
    Ch¬ơng 2: Thực trạng hoạt động huy động vốn từ bên ngoài của NHTM CP
    Quân đội thời gian qua .40
    2.1. Tổng quan về NHTM CP Quân đội 40
    2.1.1. Giới thiệu chung về NHTM CP Quân đội .40
    2.1.2. Các sản phẩm dịch vụ 40
    2.1.3. Mô hình tổ chức 42
    2.1.4. Kết quả kinh doanh trong những năm qua 43
    2.2. Thực trạng hoạt động huy động vốn từ bên ngoài của NHTM CP Quân đội .53
    2.2.1. Tổng quan về sự biến động nguồn vốn của NHTM CP Quân đội .53
    2.2.2. Phân tích hoạt động huy động vốn theo loại tiền 55
    2.2.2.1. Huy động vốn nội tệ của NHTM CP Quân đội .55
    2.2.2.2. Huy động vốn ngoại tệ của NHTM CP Quân đội 58
    2.2.3.Phân tích hoạt động huy động vốn theo kỳ hạn vàđối t-ợng 60
    2.3. Đánh giá hoạt động huy động vốn của NHTM CP Quân đội thời gian qua .64
    2.3.1. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công tác huy động vốn từ bên ngoài 64
    2.3.1.1. Chi phí vốn .64
    2.3.1.2. Mối quan hệ giữa huy động vốn và sử dụng vốn 67
    2.3.1. Những kết quảđạt đ-ợc .73
    2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân .74
    Ch¬ơng 3: Giải pháp tăng c¬ờng huy động vốn từ bên ngoài
    tại NHTM CP Quân đội 78
    3.1. Định h¬ớng hoạt động huy động vốn của NHTM CP Quân đội 78
    3.2. Giải pháp 80
    3.2.1. Mở rộng các hình thức huy động vốn .80
    3.2.2. Thực hiện chính sách lãi suất linh hoạt .82
    3.2.3. Phát triển các dịch vụđa dạng liên quan đến huy động vốn 84
    3.2.4. Xây dựng một chiến l¬ợc khách hàng hợp lý trong huy động vốn 86
    3.2.5. Th¬ờng xuyên đào tạo, nâng cao chất l¬ợng đội ngũ cán bộ 89
    3.3. Kiến nghị .90
    3.3.1.Kiến nghịđối với NHNN .90
    3.3.2.Kiến nghịđối với Chính phủ 91
    KẾT LUẬN .92
    TÀILIỆTHAMKHẢO 93
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...