Luận Văn Giải pháp tăng cường hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm tại Chi nhánh ngân hàng Eximbank Đồng Nai

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 21/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài nghiên cứu năm 2011
    Giải pháp tăng cường hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm tại Chi nhánh ngân hàng Eximbank Đồng Nai




    MỤC LỤC
    MỤC LỤC
    Danh mục các từviết tắt
    Danh mục bảng biểu
    Danh mục biểu đồ
    PHẦN MỞ ĐẦU 1
    1. Lý do chọn đềtài 1
    2. Tổng quan vềlịch sửnghiên cứu đềtài 2
    3. Mục tiêu nghiên cứu . 2
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3
    5. Phương pháp nghiên cứu 3
    6. Những đóng góp mới của đềtài . 4
    7. Kết cấu của đềtài 4
    CHƯƠNG 1: NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ HOẠT ĐỘNG HUY
    ĐỘNG TIỀN GỬI TIẾT KIỆM CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 5
    1.1 Khái quát ngân hàng thương mại 5
    1.1.1 Định nghĩa ngân hàng thương mại . 5
    1.1.2 Vai trò của ngân hàng thương mại 5
    1.1.3 Chức năng của ngân hàng thương mại 7
    1.2 Nguồn vốn của ngân hàng thương mại . 8
    1.2.1 Nguồn vốn tựcó . 8
    1.2.2 Nguồn vốn huy động . 8
    1.2.3 Nguồn vốn vay 9
    1.2.4 Vốn khác 9
    1.3 Hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm của ngân hàng thương mại 9
    1.3.1 Khái niệm tiền gửi tiết kiệm 9
    1.3.2 Phân loại tiền gửi tiết kiệm . 10
    1.3.2.1 Tiết kiệm không kỳhạn . 10
    1.3.2.2 Tiết kiệm có kỳhạn 10
    1.3.2.3 Tiền gửi tiết kiệm đặc biệt . 11
    1.3.3 Ý nghĩa của tiền gửi tiết kiệm 11
    1.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm của ngân
    hàng 12
    1.4.1 Nhóm nhân tốmôi trường 12
    1.4.2 Nhóm nhân tốchính sách . 13
    1.4.3 Nhóm nhân tốthông tin 13
    1.4.4 Nhóm nhân tốcông nghệ . 14
    1.4.5 Nhóm nhân tốkhách hàng . 14
    1.4.6 Nhóm nhân tốthuộc ngân hàng . 15
    1.5 Một sốquy định vềhuy động tiền gửi tiết kiệm . 16
    1.5.1 Đối tượng phạm vi áp dụng . 16
    1.5.2 Quy chếbảo hiểm tiền gửi 17
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 . 20
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TIẾT KIỆM TẠI
    CHI NHÁNH NGÂN HÀNG EXIMBANK ĐỒNG NAI. 21
    2.1 Sơlược vềNHTMCP xuất nhập khẩu Việt Nam 21
    2.1.1 Tổng quan vềNHTMCP xuất nhập khẩu Việt Nam 21
    2.1.1.1 Quá trình hình thành và phát triển 21
    2.1.1.2 Những thành tựu đạt được 22
    2.1.1.3 Giới thiệu vềNHTMCP xuất nhập khẩu Việt Nam chi nhánh Đồng
    Nai . 23
    2.1.2 Cơcấu tổchức, mạng lưới hoạt động và tình hình nhân sựcủa chi nhánh
    ngân hàng Eximbank Đồng Nai 25
    2.1.2.1 Mô hình tổchức 25
    2.1.2.2 Nhiệm vụvà quyền hạn của các phòng ban . 25
    2.1.3 Tình hình hoạt động kinh doanh tại chi nhánh Đồng Nai 27
    2.1.3.1 Tình hình huy động vốn . 27
    2.1.3.2 Tình hình hoạt động tín dụng 29
    2.1.3.3 Kết quảhoạt động kinh doanh của chi nhánh Eximbank Đồng Nai qua
    2 năm 2009-2010 31
    2.2 Thực trạng huy động tiền gửi tiết kiệm tại chi nhánh Eximbank Đồng Nai
    trong năm 2009-2010 32
    2.2.1 Thực trạng huy động tiền gửi tiết kiệm tại Eximbank Đồng Nai trong năm
    2009-2010 . 33
    2.2.2 Phân tích sựbiến động tiền gửi tiết kiệm tại Eximbank Đồng Nai 37
    2.2.2.1 Phân tích sựbiến động tiền gửi tiết kiệm theo kỳhạn . 37
    2.2.2.2 Phân tích sựbiến động tiền gửi tiết kiệm theo địa bàn tại chi nhánh40
    2.2.2.3 Phân tích sựbiến động tiền gửi tiết kiệm theo loại tiền huy động 43
    2.3 Thực trạng đánh giá của khách hàng thông qua phiếu khảo sát 44
    2.3.1 Mô tảquá trình thu thập thông tin thực tế 44
    2.3.2 Phân tích vềthực trạng đánh giá của khách hàng thông qua phiếu khảo sát45
    2.4 Đánh giá chung vềhoạt động kinh doanh của NHTMCP xuất nhập khẩu
    Việt Nam CN Đồng Nai 54
    2.4.1 Những thành tựu mà ngân hàng đạt được trong 2 năm 2009 và 2010 . 54
    2.4.2 Những mặt đạt được trong công tác huy động vốn 55
    2.4.3 Một sốhạn chếngân hàng còn gặp phải trong công tác huy động vốn . 55
    2.4.3.1 Công tác quảng cáo tiếp thịvềngân hàng . 56
    2.4.3.2 Chính sách thu hút khách hàng 56
    2.4.3.3 Thiết lập mối quan hệvới khách hảng . 56
    2.4.3.4 Nguồn vốn huy động ngoại tệthấp 56
    2.4.4 Những thuận lợi và khó khăn trong việc huy động nguồn tiền gửi tiết kiệm
    của ngân hàng . 56
    2.4.4.1 Thuận lợi 56
    2.4.4.2 Khó khăn . 57
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 58
    CHƯƠNG 3: MỘT SỐGIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢNĂNG HUY
    ĐỘNG NGUỒN TIỀN GỬI TIẾT KIỆM TẠI CHI NHÁNH NGÂN
    HÀNG EXIMBANK ĐỒNG NAI 59
    3.1 Phương hướng hoạt động của chi nhánh trong thời gian tới . 59
    3.1.1 Phương hướng chung . 59
    3.1.2 Phương hướng của ngân hàng vềhuy động tiền gửi tiết kiệm 60
    3.1.3 Một sốchỉtiêu kếhoạch hoạt động kinh doanh tại NHTMCP Xuất Nhập
    Khẩu Việt Nam chi nhánh Đồng Nai năm 2011 . 61
    3.2 Một sốgiải pháp tăng cường công tác huy động tiền gửi tiết kiệm tại chi
    nhánh 61
    3.2.1 Không ngừng phát huy uy tín của ngân hàng, nâng cao chất lượng phục vụ
    khách hàng 61
    3.2.2 Tiếp tục đẩy mạnh công tác marketing 62
    3.2.3 Thực hiện chính sách ưu đãi đối với khách hàng 63
    3.2.4 Tăng cường đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đội ngũcán bộngân hàng 63
    3.2.5 Cải tiến và đổi mới công nghệngân hàng 64
    3.2.6 Tăng cường công tác tưvấn đểgiúp người dân thay đổi thói quen cất giữ
    tiền tại nhà . 65
    3.2.7 Thực thi chính sách lãi suất linh hoạt, mềm dẻo 65
    3.2.8 Đơn giản hóa thủtục giao dịch .66
    3.2.9 Phát triển đa dạng hóa sản phẩm tiền gửi .66
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 68
    KẾT LUẬN 69
    Danh mục tài liệu tham khảo
    Phụlục




    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đềtài:
    Quá trình hội nhập kinh tếkhu vực và quốc tế đang diễn ra hết sức sôi động.
    Vào năm2007 Việt Nam chính thức là thành viên WTO, một khi trởthành thành
    viên WTO, Việt Nam sẽnâng cao được cơhội tiếp cận với thịtrường thếgiới,
    sẽtiếp cận với những nền kinh tếhùng mạnh hơn, điều đó cũng đồng nghĩa với sự
    cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn trong toàn bộnền kinh tế.[12] Đồng thời, đất
    nước ta đang trong thời kỳbiến đổi mạnh mẽcủa nền kinh tế, thời kỳ đẩy mạnh
    công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, đưa đất nước thoát khỏi tình trạng kém
    phát triển và nâng cao chất lượng cuộc sống. Đểthực hiện thành công chiến lược đó
    nhu cầu vềvốn đầu tưlà rất lớn và cần thiết. Vì vậy các ngân hàng hiện nay không
    ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, mởrộng mạng lưới hoạt động, chạy đua lãi suất
    và hiện đại hóa ngân hàng nhằm thu hút nguồn vốn. Tuy nhiên những biến động của
    kinh tếtrong nước và thếgiới cho thấy hoạt động ngân hàng nói chung và hoạt
    động huy động vốn nói riêng luôn tiềm ẩn những rủi ro bất ngờcó ảnh hưởng trực
    tiếp hay gián tiếp đến nguồn thu nhập của người dân từ đó ảnh hưởng đến khảnăng
    huy động của các ngân hàng thương mại Việt Nam đặc biệt là nguồn huy động tiền
    gửi tiết kiệm.
    Trong giai đoạn hiện nay các ngân hàng luôn phải cạnh tranh với nhau đểtồn tại
    và phát triển. Vấn đề đặt ra là làm sao đểhuy động được nguồn vốn nhàn rỗi với
    nhiều mức lãi suất tương ứng với nhiều kì hạn khác nhau và sửdụng nguồn vốn đó
    một cách hiệu quả.
    Nhận thấy rõ tầm quan trọng của công tác huy động vốn trong hoạt động của
    Ngân hàng nên em chọn đềtài: “Giải pháp tăng cường hoạt động huy động tiền
    gửi tiết kiệm tại chi nhánh Ngân hàng Eximbank Đồng Nai”
    2
    2. Tổng quan vềlịch sửnghiên cứu đềtài:
    Ngân hàng là một loại hình tổchức có vai trò quan trọng đối với nền kinh tếnói
    chung và đối với từng cộng đồng địa phương nói riêng. Các dịch vụtruyền thông
    của ngân hàng bao gồm: thực hiện trao đổi ngoại tệ, chiết khấu thương phiếu, cung
    cấp các tài khoản giao dịch Đặc biệt cho vay được coi là hoạt động sinh lời cao,
    do đó các ngân hàng đã tìm kiếm mọi cách đểhuy động nguồn vốn cho vay. Một
    trong những nguồn vốn quan trọng là các khoản tiền gửi tiết kiệm của khách hàng.
    Nhưng làm sao đểcông tác huy động vốn đạt hiệu quảcao nhất. Đó là câu hỏi được
    đặt ra đểcác ngân hàng có những giải pháp đểmởrộng và tăng cường hiệu quảhoạt
    động huy động vốn.
    Với đềtài này trước đây đã có nhiều người nghiên cứu ởcác trường đại học làm
    đềtài tốt nghiệp khi ra trường.
    Và Trường Đại Học Lạc Hồng cũng không ngoại lệkhi một sốsinh viên chọn
    đềtài này như:
    - HồMinh Nguyệt_06TC2: “ Giải pháp góp phần hoàn thiện nghiệp vụhuy
    động vốn tại ngân hàng Ngoại Thương Đồng Nai”
    - Hoàng Phương Thảo_05TC1: “ Giải pháp nhằm mởrộng và nâng cao hiệu
    quảhoạt động huy động vốn tại NHNo&PTNT tỉnh Đồng Nai”
    Mỗi bài có hướng riêng, có phong cách thểhiện đềtài của mình. Song bên cạnh
    đó sinh viên khi nghiên cứu đềtài này cần chú trọng thực trạng và giải pháp huy
    động vốn tại ngân hàng.
    3. Mục tiêu nghiên cứu:
    - Phân tích, đánh giá hoạt động huy động vốn bằng hình thức tiền gửi tiết kiệm
    tại ngân hàng Eximbank.
    - Đưa ra các giải pháp có tính khảthi nhằm mởrộng và tăng cường hiệu quả
    hoạt động huy động vốn tại ngân hàng Eximbank.
    3
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    ã Đối tượng nghiên cứu.
    - Tăng cường hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm tại chi nhánh ngân hàng
    Eximbank Đồng Nai.
    - Đối tượng khảo sát: khách hàng cá nhân tại thành phốBiên Hòa
    ã Phạm vi nghiên cứu
    - Thời gian nghiên cứu: năm 2009, năm 2010.
    - Không gian nghiên cứu: Ngân hàng Eximbank chi nhánh Đồng Nai.
    5. Phương pháp nghiên cứu:
    - Thu thập sốliệu từcác báo cáo của ngân hàng Eximbank năm 2009-2010.
    - Dựa vào sốliệu và dùng các chỉsốtương đối, tuyệt đối đểso sánh.
    - Thống kê sốliệu và dùng phương pháp so sánh đểso sánh sốliệu qua các năm
    từ đó rút ra kết luận.
    - Thu thập dữliệu từviệc phát phiếu khảo sát khách hàng cá nhân.
    - Phương pháp khảo sát: điều tra, phỏng vấn khách hàng bằng bảng câu hỏi,
    dùng phần mềm SPSS đểxửlý sốliệu.
    ™ Mô tảquá trình thu thập thông tin thực tế
    + Địa bàn tiến hành thu thập thông tin: Thành phốBiên Hòa – tỉnh Đồng Nai.
    + Đối tượng khảo sát: Khách hàng cá nhân
    + Tổng sốkhách hàng khảo sát thực tế: 100 khách hàng
    + Tổng sốphiếu khảo sát phát ra: 100 phiếu
    + Tổng sốphiếu khảo sát thu về: 85 phiếu.
    + Tỷlệ đạt được: 85%
    +Thời gian khảo sát: từngày 15/3/2011 đến 15/4/2011
    4
    + Phương thức khảo sát: Tiến hành phỏng vấn trực tiếp khách hàng bằng phiếu
    khảo sát in sẵn.
    6. Những đóng góp mới của đềtài:
    Đềtài này được nghiên cứu trong giai đoạn nền kinh tế đang phải đối mặt với
    tình hình lạm phát tăng cao, buộc NHNN phải thực hiện chính sách thắt chặt tiện tệ.
    Do đó mà nguồn vốn huy động đặc biệt là nguồn huy động tiền gửi tiết kiệm của
    NHTM nói chung và Ngân hàng Eximbank nói riêng bị ảnh hưởng rất nhiều.
    Đềtài mang tính cụthểvới việc sửdụng phần mềm SPSS 16.0 đã nói lên được
    thực trạng vềhoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm của ngân hàng Eximbank Đồng
    Nai và những vấn đềhạn chếcần được tiếp tục giải quyết đểhoàn thiện trong tương
    lai từ đó đưa ra các giải pháp đểnâng cao hiệu quảcủa hoạt động tạo vốn của các
    NHTM chính là điểm mới của đềtài.
    7. Kết cấu của đềtài:
    Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, bài Báo cáo nghiên cứu khoa học có kết cấu
    gồm ba chương lớn nhưsau:
    Chương 1:Ngân hàng thương mại và hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm của
    ngân hàng thương mại.
    Chương 2:Thực trạng huy động tiền gửi tiết kiệm tại chi nhánh ngân hàng
    Eximbank Đồng Nai.
    Chương 3:Một sốgiải pháp nâng cao khảnăng huy động nguồn tiền gửi tiết kiệm
    tại chi nhánh ngân hàng Eximbank Đồng Nai.
    Ngoài ra phần cuối bài báo cáo còn có Danh mục tài liệu tham khảo và Phần phụ
    lục.




    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
    [1] TS Nguyễn Minh Kiều (2009), Nghiệp vụNgân Hàng Thương Mại, Nhà XB
    Thống Kê.
    [2] TS Lê ThịMận (2005), Tiền TệNgân Hàng, Nhà XB Tổng Hợp.
    [3] Ngân Hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (2009), Bản cáo bạch niêm yết
    cổphiếu, lưu hành nội bộ.
    [4] Ngân Hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam chi nhánh Đồng Nai (2010), Báo
    cáo kết quảhoạt động kinh doanh tại năm 2009 - 2010, lưu hành nội bộ.
    [5] Ngân Hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam chi nhánh Đồng Nai (2010), Báo
    cáo vềhuy động vốn năm 2009 - 2010, lưu hành nội bộ.
    [6] Ngân Hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (2011), Đại hội đồng cổ đông
    thường niên 2011, lưu hành nội bộ.
    [7] Ngân Hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, Giới thiệu
    vềchi nhánh Ngân hàng, lưu hành nội bộ.
    [8] Ngân Hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, Sơ đồtổ
    chức bộmáy, lưu hành nội bộ.
    [9] PGS.TS Lê Văn Tề(2000), Nghiệp vụNgân Hàng Thương Mại, Nhà XB Thống
    Kê.
    [10] http://www.eximbank.com.vn/vn/gioithieu.aspx
    [11] http://thongtinphapluatdansu.wordpress.com/2008/07/15/1402/
    [12] http://vietbao.vn/The-gioi/Gia-nhap-WTO-Ngay-lich-su-cua-VietNam/75013891/159/
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...