Chuyên Đề Giải pháp tăng cường hoạt động chấm điểm- xếp hạng khách hàng tại Chi nhánh Ngân hàng Nông Nghiệp và

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    Giải pháp tăng cường hoạt động chấm điểm- xếp hạng khách hàng tại Chi nhánh Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Đông Hà Nội

    MỤC LỤC

    Danh mục các từ viết tắt 1

    Lời mở đầu 3

    Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động chấm điểm- xếp hạng khách hàng tại NHTM. 6
    1.1. Tổng quan về ngân hàng thương mại. 6
    1.1.1. Khái niệm. 6
    1.1.2. Vai trò của ngân hàng trong nền kinh tế 6
    1.1.3. Hoạt động cho vay tại NHTM 7
    1.1.3.1. Khái niệm về cho vay 7
    1.1.3.2.Phân loại cho vay của NHTM. 8
    1.1.3.4.Nguyên tắc cho vay. 9
    1.1.3.5.Quy trình cho vay 9
    1.1.4. Rủi ro trong hoạt động cho vay 11
    1.2.Các mô hình tính điểm tín dụng. 14
    1.2.1. Mô hình xắc suất tuyến tính. 15
    1.2.2. Mô hình Logit. 15
    1.2.3. Mô hình điểm số Z 16
    1.2.4. Mô hình điểm số tín dụng tiêu dùng. 17
    1.3. Nội dung cơ bản về chấm điểm - xếp hạng khách hàng tại NHTM. 20
    1.3.1. Khái niệm 20
    1.3.2.Vai trò chấm điểm - xếp hạng khách hàng. 20
    1.3.3. Các bước tiến hành chấm điểm - xếp hạng khách hàng. 21
    1.3.3.1. Bước 1: Thu thập và xử lý thông tin. 21
    1.3.3.2. Bước 2: Phân loại ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp. 22
    1.3.3.3. Bước 3: Phân loại doanh nghiệp theo quy mô. 23
    1.3.3.4.Phân tích các chỉ tiêu tài chính. 23
    1.3.3.5. Bước 5: Phân tích các chỉ tiêu phi tài chính. 28
    1.3.3.6. Bươc 6: Tổng hợp kết quả chấm điểm và xếp hạng doanh nghiệp 29
    1.3.3.7.Bước 7:Kiểm tra lại các kết quả phân tích và đưa ra những nhận xét, đánh giá, kiến nghị. 30
    1.3.4 .Điều kiện để thực hiện chấm điểm - xếp hạng khách hàng tại NHTM. 30
    1.3.4.1.Yếu tố chủ quan. 30
    1.3.4.2.Yếu tố khách quan 31

    Chương 2: Thực trạng hoạt động chấm điểm - xếp hạng khách hàng tại chi nhánh NHNo & PTNT Đông Hà Nội 32
    2.1. Giới thiệu chung về chi nhánh NHNo & PTNT Đông Hà Nội. 32
    2.1.1. Lịch sử hình thành chi nhánh NHNo & PTNT Đông Hà Nội. 32
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức. 33
    2.2. Khái quát tình hình hoạt động kinh doanh 2007. 35
    2.2.1. Một số nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của ngân hàng. 35
    2.2.1.1. Thuận lợi. 35
    2.2.1.2. Khó khăn. 36
    2.2.2Tình hình hoạt động kinh doanh năm 2007 37
    2.3.Thực trạng hoạt động chấm điểm - xếp hạng khách hàng tại chi nhánh NHNo & PTNT Đông Hà Nội. 41
    2.3.1. Phạm vi - đối tượng áp dụng 41
    2.3.2.Căn cứ xây dựng – xếp hạng. 42
    2.3.2.1. Căn cứ xây dựng 42
    2.3.2.2. Căn cứ xếp hạng 43
    2.3.3. Nguyên tắc chấm điểm. 43
    2.3.3.1. CBTD sử dụng thông tin liên quan đến khách hàng để tính điểm. 43
    2.3.3.2. Doanh nghiệp kinh doanh đa ngành. 44
    2.3.3.3.Nguyên tắc thận trọng. 44
    2.3.3.4. Nguyên tắc bù trừ. 45
    2.3.3.5.Hệ thống các chỉ tiêu đùng để chấm điểm - xếp hạng là hệ thống động. 45
    2.3.3.6. Việc đánh giá khách hàng trên cơ sở toàn ngành. 45
    2.3.4. Áp dụng kết quả chấm điểm để xếp hạng khách hàng. 46
    2.4. Hướng dẫn xếp hạng doanh nghiệp vay vốn tại ngân hàng. 48
    2.4.1.Mục đích ý nghĩa 48
    2.4.2. Kỳ chấm điểm xếp hạng doanh nghiệp. 48
    2.4.3. Nguyên tắc nhập các chỉ tiêu tài chính và phi tài chính. 48
    2.4.4.Mô hình chấm điểm – xếp hạng khách hàng. 49
    2.4.5. Các buớc chấm điểm xếp hạng doanh nghiệp. 49
    2.4.5.1. Thu thập thông tin. 49
    2.4.5.2. Bước 2: Xác định ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. 51
    2.4.5.3. Bước 3: Xác định quy mô doanh nghiệp. 51
    2.4.5.4. Bước 4: Xác định loại hình sở hữu. 52
    2.4.5.5. Bước 5: Chấm điểm các chỉ tiêu tài chính. 52
    2.4.5.6. Bước 6: Chấm điểm các chỉ tiêu phi tài chính. 57
    2.4.5.7. Bước 7: Tổng hợp điểm và xếp hạng 62
    2.4.5.8. Bước 8: Trình phê duyệt kết quả chấm điểm và xếp hạng doanh nghiệp. 65
    2.4.6. Ví dụ: Chấm điểm - xếp hạng DN. 65
    2.5. Đánh gía hoạt động chấm điểm - xếp hạng khách hàng. 72
    2.5.1. Kết quả đạt được. 72
    2.5.2. Hạn chế 74

    Chương 3: Giải pháp tăng cường hoạt động chấm điểm - xếp hạng khách hàng tại Chi nhánh NHNo & PTNT Đông Hà Nội. 78
    3.1.Định hướng phát triển của Chi nhánh NHNo & PTNT Đông Hà Nôi. 78
    3.1.1. Mục tiêu 78
    3.1.2. Các giải pháp 78
    3.1.2.1. Cơ chế điều hành 78
    3.1.2.2. ổn định bộ máy tổ chức 79
    3.1.2.3. Nhóm giải pháp kinh doanh. 79
    3.1.2.4. Về phong cách giao dịch 80
    3.2. Giải pháp nâng cao hoạt động chấm điểm - xếp hạng khách hàng tại Chi nhánh NHNo & PTNT Đông Hà Nội. 80
    3.2.1. Về phía ngân hàng. 80
    3.2.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước. 83
    3.2.4. Một số kiến nghị khác 84

    KẾT LUẬN 86

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 87
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...