Luận Văn Giải pháp tăng cường công tác huy động vốn tại ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam – chi n

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    NHIỆM VỤ ĐỀ TÀI
    1. Nội dung và các yêu cầu cần giải quyết trong nhiệm vụ đề tài tốt nghiệp: Nêu lý luận cơ bản về huy động vốn tại các ngân hàng thương mại: các hoạt động chủ yếu của ngân hàng thương mại; nguồn vốn và các hình thức huy động vốn; chỉ tiêu đánh giá và các nhân tố ảnh hưởng đến công tác huy động vốn từ đó rút ra được sự cần thiết phải tăng cường công tác huy động vốn tại ngân hàng thương mại. Phân tích thực trạng huy động vốn của ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam – chi nhánh Hồng Bàng trong thời gian qua dựa vào các số liệu và bảng biểu: cơ cấu nguồn vốn huy động từ năm 2009-2011, số liệu kết quả cho vay đầu tư, kết quả hoạt động kinh doanh Qua đó đánh giá kết quả đạt được, những hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân của chúng. Đưa ra những giải pháp tăng cường công tác huy động vốn tại ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam – chi nhánh Hồng Bàng dựa trên định hướng chung. Cuối cùng nêu một số kiến nghị với chính phủ, nhà nước, NHNN và NHTMCP Quốc tế Việt Nam.
    2. Các số liệu cần thiết để thiết kế, tính toán: Cơ cấu nguồn vốn huy động theo thời gian, loại tiền từ năm 2009-2011 Cơ cấu dư nợ cho vay, doanh thu DV và KD ngoại tệ Kết quả hoạt động kinh doanh Vốn huy động, cho vay ngắn hạn, cho vay trung và dài hạn
    3. Địa điểm thực tập tốt nghiệp:
    Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam – chi nhánh Hồng Bàng
    MỤC LỤC
    LỜI CẢM ƠN
    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
    DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 2
    1.1. Huy động vốn của ngân hàng thương mại 2
    1.1.1. Ngân hàng thương mại và các hoạt động chủ yếu 2
    1.1.2. Nguồn vốn của ngân hàng thương mại . 3
    1.1.3. Các hình thức huy động vốn của ngân hàng thương mại . 8
    1.2. Chỉ tiêu đánh giá & các nhân tố ảnh hưởng đến công tác HĐV 10
    1.2.1. Các chỉ tiêu đánh giá hoạt động huy động vốn . 10
    1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác huy động vốn . 14
    1.3. Sự cần thiết phải tăng cường huy động vốn tại NHTM 23
    1.3.1. Đối với ngân hàng thương mại. 23
    1.3.2. Đới với khách hàng . 25
    1.3.3. Đối với nền kinh tế 26
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA NHTMCP QUỐC TẾ VIỆT NAM – CHI NHÁNH HỒNG BÀNG TRONG THỜI GIAN QUA 27
    2.1. Sự hình thành và phát triển . 27
    2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển . 27
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức 28
    2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh thời gian qua của ngân hàng 29
    2.2. Thực trạng huy động vốn tại VIB Hồng Bàng . 34
    2.2.1. Huy động vốn theo thời gian 34
    2.2.2. Huy động vốn theo loại tiền 36
    2.2.3. Mối quan hệ giữa huy động vốn và cho vay . 38
    2.3. Đánh giá thực trạng huy động vốn tại VIB Hồng Bàng . 43
    2.3.1. Những kết quả đạt được 43
    2.3.2. Hạn chế . 44
    2.3.3. Nguyên nhân . 45
    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC HUY ĐỘNG VỐN TẠI NHTMCP QUỐC TẾ VIỆT NAM – CHI NHÁNH HỒNG BÀNG . 49
    3.1. Định hướng tăng cường công tác HĐV tại VIB Hồng Bàng . 49
    3.1.1. Định hướng chung của VIB Hồng Bàng . 49
    3.1.2. Định hướng tăng cường công tác huy động vốn . 51
    3.2. Giải pháp tăng cường công tác HĐV tại VIB Hồng Bàng 54
    3.2.1. Nhóm giải pháp kinh tế . 54
    3.2.2. Nhóm giải pháp kĩ thuật 59
    3.2.3. Nhóm giải pháp tâm lý 61
    3.3. Kiến nghị 65
    3.3.1. Đối với chính phủ, nhà nước 65
    3.3.2. Đối với ngân hàng nhà nước . 67
    3.3.3. Đối với VIB Việt Nam 69
    KẾT LUẬN 70
    LỜI MỞ ĐẦU
    Vốn là một yếu tố đầu vào quan trọng phục vụ cho quá trình hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Chúng ta cần khẳng định rằng không thể thực hiện được các mục tiêu kinh tế xã hội nói chung của nhà nước cũng như các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng nếu như không có vốn. Vốn luôn là yếu tố đầu tiên cho một doanh nghiệp khi bắt đầu hoạt động và cũng là một mục tiêu quan trong mà các doanh nghiệp luôn hướng tới. Đối với các ngân hàng thương mại cổ phần với tư cách là một doanh nghiệp, một định chế tài chính trung gian hoạt động trong lĩnh vực tiền tệ thì vốn lại có vai trò hết sức quan trọng. Các ngân hàng thương mại là đơn vị chủ yếu cung cấp vốn thu lãi. Nhưng để cung cấp đủ vốn đáp ứng nhu cầu thị trường thì các ngân hàng thương mại cần phải huy động vốn từ bên ngoài thị trường. Nghiệp vụ huy động vốn là một trong những nghiệp vụ quan trọng nhất của mỗi ngân hàng. Nguồn vốn huy động được chính là nguyên liệu đầu vào với ngân hàng để từ đó ngân hàng sẽ luân chuyển và điều phối để tạo ra những sản phẩm thiết thực cho thị trường. Để đảm bảo đầu vào của ngân hàng được đều đặn và chi phí ít nhất luôn là mục tiêu đầu tiên với mỗi ngân hàng. Vì vậy các ngân hàng thương mại rất chú trọng đến vấn đề huy động vốn. Tuy nhiên ngày nay việc huy động vốn của các ngân hàng thương mại cũng gặp rất nhiều khó khăn và cạnh tranh gay gắt.
    Đặc trưng nguồn vốn và sử dụng vốn của các ngân hàng thương mại có sự chênh lệch đặc biệt là sự chênh lệch về kỳ hạn. Vốn huy động của các ngân hàng thương mại chủ yếu là vốn ngắn hạn nhưng nhu cầu sử dụng vốn dài hạn để đầu tư mở rộng hoạt động kinh doanh của các chủ thể trong nền kinh tế lớn đã ảnh hưởng đến hiệu quả và an toàn hoạt động của ngân hàng. Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam – chi nhánh Hồng Bàng có thời gian hoạt động chưa nhiều, mới có 15 năm hoạt động do đó tăng cường huy động vốn là một trong những ưu tiên hàng đầu hiện nay. Nhằm giúp ngân hàng đưa ra các công cụ và biện pháp tăng cường huy động vốn chính là mục tiêu của luận văn “Giải pháp tăng cường công tác huy động vốn tại ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam – chi nhánh Hồng Bàng”. Khóa luận bao gồm 3 chương với nội dung cơ bản như sau:
    Chương 1: Lý luận cơ bản về huy động vốn tại ngân hàng thương mại
    Chương 2: Thực trạng huy động vốn của ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam – chi nhánh Hồng Bàng trong thời gian qua
    Chương 3: Giải pháp tăng cường công tác huy động vốn tại ngân hàng thương mại Quốc tế Việt Nam – chi nhánh Hồng Bàng
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...