Chuyên Đề Giải pháp quản lý rủi ro tín dụng tại NHNo & PTNT chi nhánh Thăng Long

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giải pháp quản lý rủi ro tín dụng tại NHNo & PTNT chi nhánh Thăng Long
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1 3
    MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NHTM 3

    1.1. Khái quát về hoạt động kinh doanh và các rủi ro của NHTM 3
    1.1.1.Khái niệm ngân hàng thương mại: 3
    1.1.2. Phân loại rủi ro trong hoạt động kinh doanh của NHTM 6
    1.1.2.1. Rủi ro lãi suất 7
    1.1.2.2. Rủi ro hối đoái 7
    1.1.2.3.Rủi ro thanh khoản 7
    1.1.2.4. Rủi ro tín dụng 8
    1.1.2.5. Rủi ro hoạt động ngoại bảng 8
    1.1.2.6. Rủi ro khác: 9
    1.1.3.Rủi ro tín dụng và nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng 9
    1.1.3.1. Khái niệm 9
    1.1.3.2. Nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng 10
    1.2. Quản lý rủi ro tín dụng trong ngân hàng thương mại. 15
    1.2.1. Khái niệm quản lý rủi ro tín dụng 15
    1.2.2. Sự cần thiết phải quản lý rủi ro tín dụng 16
    1.2.2.1. Đối với ngân hàng 16
    1.2.2.2. Đối với khách hàng: 17
    1.2.2.3. Đối với nền kinh tế 17
    1.2.3. Nội dung quản lý rủi ro tín dụng của NHTM 18
    1.2.3.1. Dấu hiệu nhận biết rủi ro tín dụng 18
    1.2.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá đo lường rủi ro tín dụng 22
    1.2.3.3. Các mô hình đánh giá rủi ro tín dụng của NHTM 32
    1.2.3.4. Các biện pháp hạn chế rủi ro tín dụng 39
    CHƯƠNG 2 42
    THỰC TRẠNG QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NHNN & PTNT CHI NHÁNH THĂNG LONG 42

    2.1. Khái quát về tình hình hoạt động kinh doanh của NHNN & PTNT chi nhánh Thăng Long 42
    2.1.1. Giới thiệu chung về chi nhánh NHNN & PTNT Thăng Long 42
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy tại chi nhánh Thăng Long 42
    2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức quản lý và sơ đồ tổ chức hoạt động 42
    2.1.2.2 Sắp xếp, bố trí nhân lực: 43
    2.1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của NHNN &PTNT chi nhánh Thăng Long từ năm 2005 đến 2007 44
    2.1.2.1.Nguồn vốn 44
    2.1.2.2. Dư nợ: 49
    2.1.2.3. Kết quả tài chính 52
    2.2. Thực trạng quản lý rủi ro tín dụng tại NHNN &PTNT chi nhánh Thăng Long 53
    2.2.1. Quy trình chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng 53
    2.2.1.1 Đối với khách hàng doanh nghiệp 53
    2.2.1.2. Khách hàng cá nhân 61
    2.2.2. Thực trạng rủi ro tín dụng tại NHNN & PTNT Thăng Long 63
    2.2.2.1, Tình hình sử dụng nguồn vốn huy động 63
    2.2.2.2, Tình hình nợ xấu tại chi nhánh 64
    2.2.2.3. Tình hình lãi dự thu qua các năm từ 2005-2007 71
    2.2.2.4 Mức độ rủi ro tín dụng 72
    2.2.2.5. Tình hình trích lập và sử dụng sử dụng dự phòng rủi ro tín dụng 72
    2.3. Đánh giá chung 73
    2.3.1. Những thành tựu đã đạt được: 73
    2.3.2. Những hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân 75
    2.3.2.1. Những hạn chế còn tồn tại 75
    2.3.2.2. Những nguyên nhân gây ra các hạn chế đó 76
    CHƯƠNG 3 79
    GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG 79
    TẠI NHNN & PTNT CHI NHÁNH THĂNG LONG 79

    3.1. Phương hướng và mục tiêu hoạt động của NHNN & PTNT chi nhánh Thăng Long 79
    3.1.1. Phương hướng hoạt động của Chi nhánh trong thời gian tới 79
    3.1.1.1.Về huy động vốn: 79
    3.1.1.2. Về công tác tín dụng: 79
    3.1.1.3.Về dịch vụ ngân hàng: 80
    3.1.1.4.Về tài chính: 80
    3.1.1.5.Về tổ chức cán bộ và đào tạo: 80
    3.1.2. Mục tiêu phấn đấu năm 2008 81
    3.2. Giải pháp tăng cường quản lý rủi ro tín dụng tại NHNN & PTNT Chi nhánh Thăng Long 81
    3.2.1. Giải pháp chủ yếu 81
    3.2.1.1. Hoàn thiện chính quy trinh tín dụng và chú trọng vào công tác thẩm đinh sau khi cho vay 81
    3.2.2.2. Đa dạng hóa danh mục cho vay của chi nhánh 84
    3.2.2.3. Xây dựng hệ thống phân loại và xếp hạng khách hàng tự động 84
    3.2.2.4. Xử lý nợ tồn đọng 85
    3.2.2.5. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ 86
    3.2.2.6. Nâng cao chất lượng tổ chức và đào tạo cán bộ tín dụng 87
    3.2.2. Giải pháp bổ trợ 88
    3.2.2.1. Phát triển kỹ thuật công nghệ đặc biệt là công nghệ thông tín 88
    3.2.2.2. Phát triển trung tâm tư vấn dịch vụ và đầu tư cho khách hàng 88
    3.2.2.3. Các giải pháp pháp về điều hành và quản lý ngân hàng 88
    3.3. Kiến nghị 89
    3.3.1.Kiến nghị đối với Chính phủ 89
    3.3.2. Kiến nghị đối với NHNN 89
    3.3.3. Kiến nghị với NHNN & PTNT Việt Nam 90
    Danh mục các tài liệu tham khảo 92
     
Đang tải...