Tiến Sĩ Giải pháp quản lý công tác xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 15/4/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH

    TRÍCH YẾU LUẬN ÁN
    Nghiên cứu sinh: Huỳnh Tiểu Phụng
    Tên luận án: “ Giải pháp quản lý công tác xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh.”
    Chuyên ngành: Quản lý Giáo dục
    Mã số: 62.14.01.14
    Cơ sở đào tạo sau đại học : Trường Đại học Vinh

    Xã hội hóa giáo dục là hoạt động nằm trong hệ thống chung các hoạt động của nền giáo dục nước nhà và có mối quan hệ chặt chẽ, khăng khít với tất cả các hoạt động giáo dục khác và rộng hơn, xã hội hóa giáo dục còn có mối quan hệ khăng khít với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
    Thành phố Hồ Chí Minh có hệ thống giáo dục nghề nghiệp lớn của cả nước. Trong những năm qua, hệ thống này đã góp phần quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực đa dạng, thiết yếu phục vụ đắc lực cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Nhưng trước yêu cầu mới, giáo dục nghề nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh cần phải tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo; hoàn thiện cơ sở vật chất, mạng lưới trường/lớp, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; nội dung và phương thức giáo dục; đẩy mạnh xã hội hóa và liên kết quốc tế, huy động mọi nguồn lực Đối với giáo dục nghề nghiệp, xã hội hóa vẫn là một cách làm giáo dục, một phương thức phát triển giáo dục có hiệu quả. Tuy nhiên, để xã hội hóa giáo dục nói chung, xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp nói riêng đi đúng hướng phải tăng cường quản lý công tác này.
    Luận án này đã thực hiện được các nội dung nghiên cứu sau đây:
    1. Góp phần làm sáng tỏ thêm những vấn đề lý luận về xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp và quản lý công tác xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp.
    2. Đưa ra được những đánh giá khách quan về thực trạng, chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và đề xuất được các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý công tác xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh có cơ sở khoa học, có tính khả thi.
    3. Đã khẳng định được tính đúng đắn của giả thuyết khoa học: “Có thể nâng cao hiệu quả quản lý công tác xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh, nếu đề xuất và thực hiện được các giải pháp có cơ sở khoa học, có tính khả thi, dựa trên lý luận về xã hội hóa giáo dục và quản lý giáo dục, đồng thời quan tâm đầy đủ đến thực tiễn phát triển giáo dục nghề nghiệp cũng như điều kiện kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh”.
    4. Kết quả nghiên cứu của luận án giúp cho Thành phố Hồ Chí Minh có thể vận dụng vào phát triển giáo dục nghề nghiệp và quản lý công tác xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp. Các cơ quan quản lí giáo dục nghề nghiệp có những định hướng và sự hỗ trợ thiết thực cho quản lý công tác xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp không chỉ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh mà trên phạm vi cả nước trong thời gian tới.

    ABSTRACT
    Education socialization is the activity in the general system of activities in the national education and is closely related to other educational activities; and widely speaking, it is closely attached to the tasks of the socio-economic development of the nation.

    Hochiminh city has a highly-developed vocational education system in the nation. In recent years, this system has significantly contributed to the training of the human resources that are very essential and diverse in order to efficiently achieve the socio-economic development targets of the city. Therefore, so as to meet the new requirements, the city’s vocational education has to enhance the education quality, to improve the facilities, the school networks, the teaching and management staffs as well as the education contents and modalities, to promote the socialization and international cooperation and to mobilize all the resources. In the issue of vocational education, socialization is the educational task – the effective educational modality. However, so as to successfully socialize the education, in general, and the vocational education, in particular, the vocational education socialization management is a “must”.

    This thesis has carried out the research contents as follows:

    1. Contribute to the classification of the arguments on the vocational education socialization and the vocational education socialization management.
    2. State the objective assessments on the reality, pointing out the strengths, the weaknesses as well as the causes and the reasons and propose the solutions in order to enhance the quality of the management of the vocational education socialization scientifically and feasibly.
    3. Confirm the accuracy of the scientific theory which says, “The vocational education socialization management will be effectively enhanced if we can propose and carry out the solutions scientifically and practically based on the concepts of education socialization and education management as well as pay full attention to the reality of the development of the vocational education and the conditions of socio-economic development of Hochiminh city”.

    4. The outcomes of the thesis will hopefully assist Hochiminh city in the development of the vocational education and the vocational education socialization management. Moreover, the management of vocational education establishments can have the orientations and the effective assistance to the vocational education socialization management not only in Hochiminh city but also in many other cities national-wide.
     
Đang tải...