Giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Thanh Xuân Tóm tắt nội dung CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ RỦI RO TÍN DỤNG TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NGÂN HÀNG 3 1.1 Khái quát về hoạt động tín dụng ngân hàng: 3 1.1.1- Khái niệm tín dụng: 3 1.1.2 Nguyên tắc và điều kiện vay vốn: 4 1.1.2.1- Nguyên tắc vay vốn: 4 1.1.2.2- Điều kiện vay vốn: 4 1.1.3 Vai trò của tín dụng ngân hàng: 4 1.2 Rủi ro trong hoạt động tín dụng ngân hàng: 6 1.2.1- Khái niệm rủi ro tín dụng: 6 1.2.2- Phân loại rủi ro tín dụng: 7 1.2.3- Đánh giá rủi ro tín dụng: 8 1.2.4- Nguyên nhân dẫn đến rủi ro: 14 1.2.4.1- Nguyên nhân khách quan: 14 1.2.4.2- Nguyên nhân chủ quan: 17 1.2.5- Quản lý rủi ro: 19 1.2.5.1- Sàng lọc và giám sát: 19 1.2.5.2- Mối quan hệ lâu dài với khách hàng: 21 1.2.5.3- Hạn mức tín dụng: 21 1.2.5.4- Thế chấp tài sản và tài khoản thanh toán: 22 1.2.5.5- Hạn chế tín dụng: 22 1.2.6- Bài học kinh nghiệm về phòng ngừa rủi ro đối với Việt Nam của một số nước trên thế giới: 23 1.2.6.1- Kinh nghiệm của Trung Quốc: 23 12.6.2- .Kinh nghiệm của Nhật Bản: 24 1.2.6.3- Kinh nghiệm của Mỹ: 25 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC PHÒNG NGỪA & HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NHNo VÀ PTNT CHI NHÁNH THANH XUÂN 32 2.1 Khái quát về ngân hàng NHNo & PTNT chi nhánh Thanh Xuân: 32 2.1.1- Quá trình hình thành và phát triển: 32 2.1.2- Cơ cấu tổ chức hoạt động: 33 2.1.2.1- Tổ chức bộ máy: 33 2.1.2.2- Chức năng của các bộ phận: 34 2.1.3- Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng NHNo & PTNT chi nhánh Thanh Xuân: 36 2.1.3.1- Hoạt động huy động vốn: 36 2.1.3.2- Hoạt động tín dụng: 38 2.1.3.3- Hoạt động sản phẩm, dịch vụ: 41 2.1.3.4- Hoạt động tài chính: 44 2.1.4- Thực trạng rủi ro tín dụng tại chi nhánh: 45 2.1.4.1.Cơ cấu dư nợ tín dụng theo thời gian: 45 2.1.4.2- Cơ cấu dư nợ tín dụng theo thành phần kinh tế: 47 2.1.4.3- Hiệu suất sử dụng vốn: 48 2.1.4.4- Tình hình nợ xấu: 48 2.1.5- Thực trạng công tác phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại NHNo & PTNT chi nhánh Thanh Xuân: 49 2.1.5.1- Bộ máy quản lý tín dụng: 49 2.1.5.2- Chính sách tín dụng : 50 2.1.5.3- Thực hiện thu thập thông tin từ nhiều nguồn và phân loại khách hàng: 50 2.1.5.4- Kiểm tra hoạt động tín dụng: 52 2.1.5.5- Nâng cao chất lượng của cán bộ tín dụng: 52 2.1.6- Đánh giá thực trạng phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại NHNo & PTNT chi nhánh Thanh Xuân: 52 2.1.6.1- Những kết quả đạt được: 52 2.1.6.2- Những tồn tại và nguyên nhân : 53 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP, KIẾN NGHỊ PHÒNG NGỪA VÀ HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NNo&PTNT CHI NHÁNH THANH XUÂN 56 3.1 Định hướng phát triển và phòng ngừa rủi ro tín dụng tại NHNo & PTNT chi nhánh Thanh Xuân: 56 3.1.1- Định hướng công tác nguồn vốn: 56 3.1.2.- Định hướng họat động tín dụng 56 3.1.3-. Định hướng chiến lược khách hàng: 57 3.2 Chỉ tiêu kế hoạch năm 2010 của NHNo & PTNT chi nhánh Thanh Xuân: 57 3.2.1- Mục tiêu: 57 3.2.2- Giải pháp thực hiện: 58 3.3 Một số giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại NHNo & PTNT chi nhánh Thanh Xuân: 59 3.3.1- Nâng cao công tác tổ chức và đào tạo cán bộ: 60 3.3.2- Nâng cao chất lượng thẩm định và đánh giá khách hàng: 61 3.3.3- Tăng cường công tác thu thập thông tin và xử lý thông tin: 63 3.3.4- Thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động tín dụng: 64 3.3.5- Phân tán rủi ro tín dụng: 65 3.3.6- Tăng cường công tác xử lý nợ quá hạn: 66 3.3.7- Đẩy mạnh hiện đại hóa công nghệ ngân hàng: 67 3.4 Một số kiến nghị nhằm thực hiện các giải pháp: 68 3.4.1- Đối với Chính phủ: 68 3.4.2- Đối với Ngân hàng Nhà nước: 69 3.4.3- Đối với NHNo & PTNT Việt Nam: 70 KẾT LUẬN 73