Luận Văn Giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng nông nghiệp phát triển nông thôn thành

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI : Giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng nông nghiệp phát triển nông thôn thành phố Bắc Giang



    CHƯƠNG1: TÍN DỤNG NGÂN HÀNG VÀ RỦI RO TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .3


    1.1. Những vấn đề cơ bản về tín dụng ngân hàng .3
    1.1.1. Khái niệm tín dụng ngân hàng 3
    1.1.2. Đặc trưng của tín dụng ngân hàng 4
    1.1.3. Các loại tín dụng ngân hàng .5
    1.1.4. Vai trò của tín dụng ngân hàng 7
    1.2. Rủi ro tín dụng của các Ngân hàng thương mại . .9
    1.2.1. Khái niệm rủi ro tín dụng 9
    1.2.2. Phân loại rủi ro tín dụng 9
    1.2.3. Các dấu hiệu nhận biết rủi ro tín dụng .10
    1.2.3.1. Dấu hiệu từ phía khách hàng 10
    1.2.3.2. Dấu hiệu liên quan đến công tác quản lý tín dụng .12
    1.2.3.3. Dấu hiệu từ khoản vay 14
    1.2.3.4. Dấu hiệu khác .14
    1.2.4. Các chỉ tiêu đánh giá rủi ro tín dụng .14
    1.2.4.1. Các chỉ tiêu phản ánh nợ quá hạn .14
    a. Tỷ lệ tổng dư nợ có nợ quá hạn . .15
    b. Chỉ tiêu “Khách hàng có nợ quá hạn” . .15
    1.2.4.2. Các chỉ tiêu phản ánh nợ xấu 15
    1.2.4.3. Chỉ tiêu phản ánh tỷ lệ mất vốn 17
    1.2.4.4. Các chỉ tiêu trích lập dự phòng và bù đắp rủi ro tín dụng .17
    1.2.4.5. Các chỉ tiêu phân tán rủi ro 18
    1.2.4.6. Mức độ tập trung tín dụng 18
    1.2.5. Các nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng 20
    1.2.5.1. Các nguyên nhân khách quan .20
    1.2.5.2. Các nguyên nhân chủ quan .23
    1.3. Kinh nghiệm về quản lý rủi ro tín dụng của một số ngân hàng trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho các ngân hàng thương mại Việt Nam
    1.3.1. Kinh nghiệm về quản lý rủi ro tín dụng của một số ngân hàng trên thế giới .26
    1.3.1.1. Kinh nghiệm của Cộng hoà liên bang Đức về mô hình đảm bảo tín dụng 26
    1.3.1.2. Kinh nghiệm quản lý rủi ro tín dụng của Citibank .27
    1.3.1.3. Kinh nghiệm quản trị rủi ro tín dụng của tập đoàn ING .28
    1.3.2. Bài học kinh nghiệm cho các ngân hàng thương mại Việt Nam .28


    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NHNO&PTNT THÀNH PHỐ BẮC GIANG .30


    2.1. Khái quát về NHNo&PTNT thành phố Bắc Giang .30
    2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội 30
    2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển .34
    2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy 35
    2.1.4. Tình hình hoạt động kinh doanh tín dụng của NHNo&PTNT thành phố Bắc Giang từ năm 2007- 2009 . 37
    2.1.4.1. Về công tác tín dụng . .37
    2.2. Thực trạng rủi ro tín dụng tại NHNo&PTNT thành phố Bắc Giang . 40
    2.2.1. Tình hình chung về nợ quá hạn 41
    2.2.1.1. Nợ quá hạn theo nhóm 42
    2.2.1.2. Nợ quá hạn theo mức độ bảo đảm . 44
    2.2.2. Tình hình nợ xấu 46
    2.2.3. Khả năng thu hồi nợ quá hạn . 48
    2.2.4. Trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro tín dụng . 49
    2.2.5. Mức độ tập trung tín dụng 50
    2.2.5.1. Mức độ tập trung tín dụng theo đối tượng khách hàng .50
    2.2.5.2. Mức độ tập trung tín dụng theo thời hạn .52
    2.2.5.3. Mức độ tập trung tín dụng theo khu vực địa lý .54
    2.2.5.4. Mức độ tập trung tín dụng theo loại tiền .55
    2.2.5.5. Mức độ tập trung tín dụng theo ngành nghề kinh doanh 55
    2.3. Đánh giá về thực trạng phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại NHNo&PTNT thành phố Bắc Giang .56
    2.3.1. Kết quả đạt được 56
    2.3.1.1. Công tác phòng ngừa rủi ro .57
    2.3.1.2. Công tác xử lý rủi ro .60
    2.3.1.3. Biện pháp xử lý rủi ro tín dụng khác 61
    2.3.2. Một số hạn chế và nguyên nhân 62
    2.3.2.1. Hạn chế .62
    2.3.2.2. Nguyên nhân của các hạn chế 63


    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÒNG NGỪA VÀ HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NHNO&PTNT THÀNH PHỐ BẮC GIANG .65


    3.1. Định hướng trong hoạt động tín dụng của NHNo&PTNT thành phố Bắc Giang trong thời gian tới 65
    3.2. Giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại NHNo&PTNT thành phố Bắc Giang .68
    3.2.1. Tích cực khai thác và xử lý thông tin trong hoạt động tín dụng 69
    3.2.2. Hoàn thiện chính sách tín dụng của NHNo&PTNT thành phố Bắc Giang 70
    3.2.3. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định khách hàng và phương án, dự án sản xuất kinh doanh .71
    3.2.4. Thực hiện giải pháp phân tán rủi ro .72
    3.2.5. Hoàn thiện quy trình nghiệp vụ tín dụng .72
    3.2.6. Thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ 73
    3.2.7. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực 75
    3.2.8. Đa dạng hoá danh mục cho vay .75
    3.2.9. Hoàn thiện các giải pháp xử lý rủi ro, nợ xấu .76
    3.3. Một số kiến nghị .76
    3.3.1. Đối với Chính Phủ và các Bộ ngành liên quan 76
    3.3.2. Đối với Ngân hàng nhà nước Việt Nam 78
    3.3.3. Đối với NHNo&PTNT Việt Nam 80
    3.3.4. Đối với các cấp chính quyền địa phương .82


    KẾT LUẬN 83


     
Đang tải...