Luận Văn Giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng No&PTNT chi nhánh Thanh Xuân

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng No&PTNT chi nhánh Thanh Xuân


    MỤC LỤC​

    LỜI MỞ ĐẦU

    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ RỦI RO TÍN DỤNG TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI


    1.1. Hoạt động tín dụng của Ngân Hàng Thương Mại

    1.1.1.Khái niệm tín dụng ngân hàng

    1.1.2.Đặc trưng của tín dụng

    1.1.3.Các loại hình tín dụng ngân hàng

    1.2. Rủi ro tín dụng và các biện pháp kiểm soát rủi ro tín dụng của Ngân hàng thương mại

    1.2.1. Rủi ro tín dụng trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại

    1.2.1.1.Quan điểm về rủi ro tín dụng trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng

    1.2.1.2.Các hình thức rủi ro tín dụng

    1.2.1.3.Dấu hiệu nhận biết rủi ro tín dụng

    1.2.2. Nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng

    1.2.2.1.Nguyên nhân khách quan từ môi trường bên ngoài

    1.2.2.2. Nguyên nhân từ phía khách hàng vay

    1.2.2.3. Nguyên nhân từ phía Ngân hàng

    1.2.2.4. Nguyên nhân từ các bảo đảm tín dụng

    1.2.3. Đo lường rủi ro tín dụng

    1.2.4.Các biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại

    1.2.4.1. Xây dựng chính sách tín dụng một cách hợp lý

    1.2.4.2. Thực hiện chuyển rủi ro tín dụng

    1.2.4.3. Xếp hạng rủi ro tín dụng

    1.2.4.4. Thực hiện việc phân loại tài sản và trích lập dự phòng rủi ro

    1.2.4.5. Sử dụng đảm bảo tín dụng chắc chắn

    1.2.4.6. Phân tích tài chính doanh nghiệp

    1.2.4.7. Sử dụng các công cụ phái sinh

    1.3. Kinh nghiệm của một số nước trong việc phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng

    1.3.1. Kinh nghiệm của một số nước

    1.3.1.1. Kinh nghiệm trong quản lý rủi ro tín dụng của Mỹ

    1.3.1.2. Kinh nghiệm phòng chống rủi ro tín dụng của Đài Loan

    1.3.1.3. Kinh nghiệm quản lý rủi ro tín dụng tại JPMorgan Chase- Ngân hàng lớn thứ 2 của Mỹ

    1.3.2. Bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam


    CHƯƠNG 2:THỰC TRẠNG RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI NHÁNH THANH XUÂN

    2.1. Tổng quan về hoạt động của chi nhánh Thanh Xuân

    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển

    2.1.1.1. Giới thiệu về ngân hàng

    2.1.1.2.Cơ cấu tổ chức của NHNO&PTNT chi nhánh Thanh Xuân

    2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của NHNO&PTNT chi nhánh Thanh Xuân

    2.2.1. Tình hình huy động vốn

    2.2.2. Tình hình sử dụng vốn

    2.2.3. Hoạt động cung cấp dịch vụ

    2.2.4. Đánh giá chung về kết quả kinh doanh của NNNO&PTNT chi nhánh Thanh Xuân trong thời gian gần đây

    2.3. Thực trạng rủi ro tín dụng tại NHNO&PTNT chi nhánh Thanh Xuân

    2.3.1. Tình hình chung về nợ quá hạn

    2.3.1.1. Phân tích tình hình nợ quá hạn theo thời hạn cho vay

    2.3.1.2. Phân tích tình hình nợ quá hạn theo thành phần kinh tế

    2.3.2. Tình hình nợ xấu

    2.3.3. Công tác trích lập dự phòng và xử lý rủi ro tín dụng

    2.4. Đánh giá thực trạng quản lý rủi ro tín dụng tại NHNO&PTNT chi nhánh Thanh Xuân

    2.4.1. Các biện pháp mà chi nhánh đã thực hiện để ngăn ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng

    2.4.1.1. Tổ chức bộ máy quản lý tín dụng

    2.4.1.2. Thực hiện thu thập thông tin của khách hàng vay

    2.4.1.3. Thực hiện chấm điểm tín dụng và phân loại khách hàng

    2.4.1.4. Bảo đảm tiền vay

    2.4.1.5. Thực hiện kiểm tra trước, trong và sau cho vay

    2.4.1.6 Trích lập dự phòng rủi ro tín dụng

    2.4.1.7. Xử lý rủi ro tín dụng

    2.4.2. Một số kết quả đạt được trong công tác phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại chi nhánh

    2.4.3. Những tồn tại, hạn chế

    2.4.4. Nguyên nhân của những tồn tại trên.

    2.4.4.1. Nguyên nhân khách quan

    2.4.4.2. Nguyên nhân từ phía khách hàng

    2.2.4.3. Nguyên nhân từ phía ngân hàng


    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÒNG NGỪA VÀ HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NHNo&PTNT CHI NHÁNH THANH XUÂN

    3.1. Phương hướng hoạt động của NHNo&PTNT chi nhánh Thanh Xuân trong thời gian tới

    3.1.1. Định hướng kinh doanh năm 2010 của NHNo&PTNT chi nhánh Thanh Xuân

    3.1.2. Mục tiêu kinh doanh năm 2010 của NHNo&PTNT chi nhánh Thanh Xuân

    3.1.3. Định hướng về công tác phòng ngừa hạn chế rủi ro tín dụng của chi nhánh Thanh Xuân

    3.2. Một số giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại chi nhánh Thanh Xuân

    3.2.1. Nâng cao chất lượng thẩm định các dự án, phương án sản xuất kinh doanh

    3.2.2. Xây dựng và hoàn thiện chiến lược quản trị rủi ro tín dụng

    3.2.3. Tăng cường và sử dụng có hiệu quả tài sản đảm bảo

    3.2.4. Phân tán rủi ro tín dụng

    3.2.5. Nâng cao hiệu quả hệ thống thông tin tín dụng

    3.2.6. Hạn chế rủi ro đạo đức và nâng cao trình độ cán bộ

    3.2.7. Xử lý nợ quá hạn và nợ khó đòi

    3.2.8. Tăng cường sử dụng các công cụ tài chính phái sinh phòng ngừa rủi ro tín dụng

    3.3. Một số kiến nghị

    3.3.1. Kiến nghị đối với chính phủ và các bộ ngành

    3.3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng nhà nước

    3.3.2.1. Nâng cao chất lượng quản lý, điều hành

    3.3.2.2. Tăng cường công tác thanh tra hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại

    3.3.2.3. Nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm thông tin tín dụng

    3.3.2.4. Xây dựng các chỉ tiêu trung bình ngành

    3.3.2.5. Phối hợp với bộ tài chính hoàn thiện và ban hành hệ thống kế toán theo chuẩn mực kế toán quốc tế (IAS)

    3.3.3. Kiến nghị đối với NHNo&PTNT Việt Nam và chi nhánh Thanh Xuân

    KẾT LUẬN
     
Đang tải...