Tiểu Luận Giải pháp phòng chống bạo lực học đường góp phần xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài:
    Vấn đề bạo lực và đặc biệt là bạo lực học đường trong thời gian gần đây đã trở thành mối quan tâm lo lắng của toàn xã hội. Số lượng các vụ đánh nhau giữa học sinh với học sinh trong và ngoài nhà trường ngày càng gia tăng, tính chất từng vụ việc ngày càng phức tạp, hậu quả để lại hết sức nặng nề ảnh hưởng đến tinh thần sức khỏe và tính mạng học sinh. Nếu tính các vụ việc trên tỉ lệ các nhà trường và tỉ lệ học sinh thì không nhiều nhưng nó diễn ra ngay trong nhà trường và nhiều nhà trường không còn là nơi an toàn cho các em, làm ảnh hưởng rất nhiều trong việc giáo dục nhân cách cho các em quả là điều đặc biệt quan tâm.Bạo lực học đường đã và đang làm cho các bậc cha mẹ và những thầy cô, các nhà quản lý giáo dục phải lo lắng băn khoăn và tìm ra phương hướng giải quyết.
    Để góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh, rèn luyện kỹ năng sống cho các em nhất là kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng tự kiềm chế cảm xúc bản thân, giải quyết các mâu thuẫn trên tinh thần nhân văn, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng bạo lực học đường như hiện nay, ban giám hiệu trường Trung học cơ sở ( THCS)Phan Bội Châu đã đề ra “Những giải pháp phòng chống bạo lực học đường góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và tổ chức thực hiện từ năm học 2011-2012.
    2. Đối tượng nghiên cứu:
    Nội dung quan trọng trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là xây dựng trường học an toàn không có bạo lực.
    Thời gian thực hiện: Từ năm học 2008 – 2009 và giai đoạn 2008 – 2013.
    Năm học 2011 – 2012: Tiếp tục triển khai và thực hiện có chất lượng hơn, đi vào chiều sâu hơn các nội dung cơ bản của việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, trong đó đặc biệt chú trọng đi sâu vào thực hiện an toàn trường học, phòng chống bạo lực học đường tập trung vào các vấn đề chủ yếu:
    - Tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, rèn luyện kỹ năng sống cho các em .
    - Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong công tác phòng chống bạo lực học đường.
    - Phòng tránh bạo lực học đường trách nhiệm chính của nhà trường nhưng toàn xã hội phải chung tay giải quyết.
    3. Phạm vi nghiên cứu:
    - Học sinh giáo viên trường THCS Phan Bội Châu Thị xã Tây Ninh và một số trường trong Thị xã.
    - Phụ huynh học sinh trường THCS Phan Bội Châu Thị xã Tây Ninh và một số trường trong Thị xã.
    - Công tác quản lý, giáo dục đạo đức học sinh của các trường THCS hiện nay.
    - Các Chỉ thị, kế hoạch, của cấp trên. Luật Giáo dục; Điều lệ trường trung học.
    4. Phương pháp nghiên cứu:
    - Nghiên cứu tình hình bạo lực học đường ở trường THCS Phan Bội Châu; tìm hiểu tình hình bạo lực học đường ở các trường khác trong phạm vi toàn thị, toàn tỉnh và trên phạm vi toàn quốc.
    - Phân tích thực trạng trên cơ sở khoa học gắn với thực tiễn để tìm ra nguyên nhân làm tình trạng bạo lực gia tăng như hiện nay. Điều tra bằng phiếu hỏi và bài tập tình huống.
    - Căn cứ hồ sơ lưu trữ lập thống kê, trắc nghiệm tâm lý một số phụ huynh và học sinh, một số giáo viên chủ nhiệm và tổng phụ trách Đội.
    - Tổng hợp thành lý luận từ những kinh nghiệm thực tiễn qua quá trình nghiên cứu.
     
Đang tải...