Luận Văn Giải pháp phát triển website 25h.vn trở thành cửa hàng ảo hoàn hảo

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Theo Báo cáo TMĐT Việt Nam 2004, tính đến tháng 12/2004, có 17.500 website hoạt động theo mô hình B2C. Đến hết năm 2008, số liệu không chính thức là 2.600.000 website hoạt động theo mô hình này. Dù doanh thu từ B2C thấp hơn B2B nhưng mức độ tăng trưởng của B2C lớn hơn B2B gấp nhiều lần. Cũng như nhiều cửa hàng ảo khác của Việt Nam, www.25h.vn còn nhiều hạn chế. Công Ty mới chỉ xem website là kênh tiếp thị bổ sung để quảng bá hình ảnh và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, do đó chưa đầu tư khai thác hết những lợi ích TMĐT mang lại.
    Trong khi đó, từ 2005 – nay, Việt Nam chưa có Luận văn nào về bán lẻ điện tử nói chung và cửa hàng ảo nói riêng. Do đó, em đã đề xuất nghiên cứu đề tài “Giải pháp phát triển website 25h.vn trở thành cửa hàng ảo hoàn hảo” với mong muốn xây dựng giải pháp phát triển cửa hàng ảo 25h.vn tạo hình mẫu cho các cửa hàng ảo khác tại Việt Nam.
    Đề tài đưa ra một số lý thuyết về mô hình kinh doanh điện tử, cửa hàng ảo hoàn hảo, các yếu tố cấu thành cửa hàng ảo hoàn hảo, mức độ ứng dụng của cửa hàng ảo hoàn hảo. Nghiên cứu thực trạng tính năng website của cửa hàng ảo www.25h.vn thông qua các phương pháp bảng câu hỏi, phương pháp phỏng vấn chuyên sâu và phương pháp đồ thị thống kê. Từ đó thấy được những ưu điểm, nhược điểm của website 25h.vn và đưa ra các đề xuất kiến nghị nhằm phát triển website theo định hướng cửa hàng ảo hoàn hảo.










    MỤC LỤC
    LỜI CẢM ƠN 1
    TÓM LƯỢC ĐỀ TÀI . 2
    MỤC LỤC 3
    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT . .7
    DANH MỤC BẢNG . .8
    DANH MỤC HÌNH .9
    CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI .10
    1.1. TÍNH CẤP THIẾT NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI 10
    1.2. XÁC LẬP VÀ TUYÊN BỐ VẤN ĐỀ TRONG ĐỀ TÀI .10
    1.3. CÁC MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI 11
    1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU .11
    1.5. KẾT CẤU LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP .12
    CHƯƠNG 2. LÝ LUẬN VỀ CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO . .13
    2.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN .13
    2.1.1. KHÁI NIỆM MÔ HÌNH KINH DOANH TMĐT VÀ CỬA HÀNG ẢO .13
    2.1.2. KHÁI NIỆM CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO .13
    2.2. LÝ THUYẾT VỀ CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO .13
    2.2.1. LÝ THUYẾT VỀ GIÁ TRỊ HÀNG HOÁ .13
    2.2.2. LÝ THUYẾT VỀ GIÁ TRỊ LAO ĐỘNG . .14
    2.3. GIỚI THIỆU CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU VỀ CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO .14
    2.3.1. TÓM LƯỢC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC, ĐỒ ÁN VỀ CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO TRONG GIAI ĐOẠN 2005-NAY .14
    2.3.2. TÓM LƯỢC SÁCH VỀ CỬA HÀNG VÀ CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO TRONG GIAI ĐOẠN 2005-NAY .15
    2.4. NỘI DUNG CHỦ YẾU CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU .16
    2.4.1. PHÂN ĐỊNH NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 16
    2.4.2. GIỚI THIỆU CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO 16
    2.4.2.1. ĐẶC ĐIỂM CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO 16
    2.4.2.2. THUẬN LỢI KHI VẬN HÀNH CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO .17
    2.4.2.3. KHÓ KHĂN KHI VẬN HÀNH CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO 17
    2.4.3. CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO .18
    2.4.3.1. KHÁCH HÀNG .18
    2.4.3.2. NGƯỜI BÁN HÀNG 18
    2.4.3.3. CÁC SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ .18
    2.4.3.4. HẠ TẦNG KỸ THUẬT 19
    2.4.3.5. CÁC TIỀN DIỆN (FRONT END) 20
    2.4.3.6. CÁC HẬU DIỆN (BACK END) .20
    2.4.3.7. TRUNG GIAN .24
    2.4.3.8. CÁC DỊCH VỤ HỖ TRỢ 24
    2.4.4.CÁC MỨC ĐỘ ỨNG DỤNG CỦA CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO .25
    CHƯƠNG 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ KẾT QUẢ PHÂN TÍCH WEBSITE 25H.VN 27
    3.1. HỆ THỐNG CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .27
    3.1.1. CÁC PHƯƠNG PHÁP THU THẬP DỮ LIỆU .27
    3.1.1.1. PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG PHIẾU ĐIỀU TRA 27
    3.1.1.2. PHƯƠNG PHÁP PHỎNG VẤN . . .27
    3.1.1.3. PHƯƠNG PHÁP THU THẬP DỮ LIỆU THỨ CẤP .27
    3.1.2. CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÝ DỮ LIỆU .28
    3.1.2.1. PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH LƯỢNG . 28
    3.1.2.2. PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH TÍNH . .29
    3.2. ĐÁNH GIÁ TỔNG QUAN TÌNH HÌNH VÀ ẢNH HƯỞNG NHÂN TỐ MÔI TRƯỜNG TỚI WEBSITE 25H.VN . . 29
    3.2.1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TRUYỀN HÌNH HÀ NỘI HITV VÀ WEBSITE 25H.VN .29
    3.2.2. ẢNH HƯỞNG MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI TỚI WEBSITE 25H.VN 30
    3.2.2.1. HỆ THỐNG LUẬT VÀ VĂN BẢN TMĐT .30
    3.2.2.2. HẠ TẦNG CÔNG NGHỆ .31
    3.2.2.3. ĐIỀU KIỆN KINH TẾ 31
    3.2.2.4. YẾU TỐ VĂN HÓA XÃ HỘI .31
    3.2.3. ẢNH HƯỞNG MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG TỚI WEBSITE 25H.VN .32
    3.2.3.1. ĐỘI NGŨ NHÂN LỰC .32
    3.2.3.2. CƠ SỞ HẠ TẦNG CNTT 32
    3.2.3.3. HOẠT ĐỘNG TÀI CHÍNH CỦA DOANH NGHIỆP .32
    3.3. KẾT QUẢ PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÝ DỮ LIỆU WEBSITE 25H.VN 33
    3.3.1. KẾT QUẢ XỬ LÝ PHIẾU ĐIỀU TRA BẰNG PHẦN MỀM SPSS .33
    3.3.1.1. TỔ CHỨC& QUẢN TRỊ NHÂN LỰC CỦA WEBSITE 25H.VN 33
    3.3.1.2. CẤU TRÚC WEBSITE VÀ CÁC YẾU TỐ KỸ THUẬT CỦA WEBSITE 25H.VN .34
    3.3.1.3. QUY TRÌNH MUA VÀ BÁN HÀNG TRÊN WEBSITE 25H.VN 35
    3.3.1.4. PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN VÀ GIAO VẬN 37
    3.3.1.5. CÁC HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN .38
    3.3.1.6. DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG .40
    3.3.1.7. DOANH SỐ BÁN HÀNG & TỶ LỆ ĐẦU TƯ CHO CNTT CỦA 25H.VN 2006-2008 .42
    3.3.1.8. ĐÁNH GIÁ TRỞ NGẠI PHÁT TRIỂN CỦA 25H.VN .44
    3.3.2. KẾT QUẢ TỔNG HỢP ĐÁNH GIÁ CỦA CÁC CHUYÊN GIA .45
    3.3.2.1. ĐÁNH GIÁ WEBSITE THEO TÍNH NĂNG .45
    3.3.2.2. NHỮNG KẾT QUẢ ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC CỦA 25H.VN 46
    3.3.2.3. NHỮNG TỒN TẠI TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA 25H.VN VÀ NGUYÊN NHÂN 47
    3.3.3. KẾT QUẢ PHÂN TÍCH DỮ LIỆU THỨ CẤP .49
    3.3.3.1. THỐNG KÊ ALEXA.COM VỀ 25H.VN .49
    3.3.3.2. ĐÁNH GIÁ CỦA BỘ CÔNG THƯƠNG VÀ HIỆP HỘI TMĐT VỀ WEBSITE 25H.VN .50
    3.3.3.3. ĐÁNH GIÁ CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VỀ WEBSITE 25H.VN 51
    CHƯƠNG 4. CÁC KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN 25H.VN TRỞ THÀNH CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO 52
    4.1. CÁC PHÁT HIỆN VÀ ĐỀ XUẤT QUA NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH CỬA HÀNG ẢO 25H.VN .52
    4.1.1. NHỮNG KẾT QUẢ ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC .52
    4.1.2. NHỮNG TỒN TẠI TRONG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU VÀ NGUYÊN NHÂN 52
    4.1.3. NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT VÀ NGHIÊN CỨU TIẾP THEO 53
    4.2. DỰ BÁO TRIỂN VỌNG VÀ QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN WEBSITE 25H.VN TRỞ THÀNH CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO .54
    4.3. CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN 25H.VN TRỞ THÀNH CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO .57
    4.3.1. GIẢI PHÁP VỀ NHÂN LỰC VÀ QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP 57
    4.3.2. PHÁT TRIỂN CƠ CẤU MẶT HÀNG .59
    4.3.3. HOÀN THIỆN QUY TRÌNH XỬ LÝ ĐƠN HÀNG .60
    4.3.4. MỞ RỘNG PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN .63
    4.3.5. PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ HẬU CẦN VÀ HỖ TRỢ TMĐT 65
    4.3.6. TĂNG CƯỜNG CÔNG CỤ XÚC TIẾN CHO WEBSITE 25H.VN .67
    4.4. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI NHÀ NƯỚC .70
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .74
    CÁC PHỤ LỤC .75
    PHỤ LỤC 1. BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG KINH DOANH T1/2006 – T2/2009 CỦA 25H.VN 75
    PHỤ LỤC 2. BIỂU PHÍ VẬN CHUYỂN CỦA 25H.VN 78
    PHỤ LỤC 3. PHIẾU ĐIỀU TRA KHÁCH HÀNG 25H.VN .79
    PHỤ LỤC 4. PHIẾU ĐIỀU TRA DOANH NGHIỆP 81








    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT

    [TABLE]
    [TR]
    [TD]ASP
    [/TD]
    [TD]Môi trường trên máy chủ dùng để tạo và chạy các ứng dụng Web động (Active Server Pages)
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]BACK END
    [/TD]
    [TD]Hậu diện
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]B2B
    [/TD]
    [TD]Giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (Business to Business)
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]B2C
    [/TD]
    [TD]Giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với cá nhân (Business to Consumer)
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]CNTT
    [/TD]
    [TD]Công nghệ thông tin
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Công Ty
    [/TD]
    [TD]Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Truyền hình Hà Nội HiTV
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]CRM
    [/TD]
    [TD]Quản trị quan hệ khách hàng (Customer relationship management)
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]EDI
    [/TD]
    [TD]Định dạng chuẩn khi truyền thông tin từ máy tính của doanh nghiệp này đến máy tính của doanh nghiệp kia (Electronic Data Interchange)
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]ERP
    [/TD]
    [TD]Quản lý nguồn lực doanh nghiệp (Enterprise Resource Planning)
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]FRONT END
    [/TD]
    [TD]Tiền diện
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]LAN
    [/TD]
    [TD]Mạng nội bộ
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]SCM
    [/TD]
    [TD]Quản lý dây chuyền cung ứng (Supply Chain Management)
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]SET
    [/TD]
    [TD]An toàn giao dịch điện tử ( Secure Electronic Transaction)
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]SQL
    [/TD]
    [TD]Ngôn ngữ truy vấn mang tính cấu trúc (Structured Query Language)
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]SPSS
    [/TD]
    [TD]Phần mềm xử lý dữ liệu (Statistical Package for Social Sciences)
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]TMĐT
    [/TD]
    [TD]Thương mại điện tử
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]WWW
    [/TD]
    [TD]World Wide Web
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]







    DANH MỤC BẢNG

    Bảng III.1. Kết quả hoạt động kinh doanh Công Ty năm 2007, 2008 .32
    Bảng III.2. Doanh số bán hàng của 25h.vn qua 3 năm 2006 – 2008 .43
    Bảng III.3. Đánh giá thực trạng website 25h.vn của các chuyên gia .46
    Bảng III.4. Top 10 website TMĐT B2C tiêu biểu năm 2006, 2007 do Bộ Công Thương bình chọn .53
    Bảng III.5. Top 10 website TMĐT xuất sắc nhất năm 2008 của người tiêu dùng 54
    Bảng IV.6. Thời gian hoàn trả tiền 71






















    DANH MỤC HÌNH

    Hình II.1. Quá trình chấp nhận và xử lý thanh toán 21
    Hình II.2. Những thành phần tham gia quá trình vận chuyển và phân phối 23
    Hình III.3. Mối liên hệ các yếu tố cấu thành cửa hàng ảo hoàn hảo 25
    Hình III.4. Tương quan số lượng nhân viên phòng TMĐT và phòng ban khác 33
    Hình III.5. Mục đích sử dụng internet trong Công Ty .34
    Hình III.6. Những hình thức đào tạo nhân viên của 25h.vn 35
    Hình III.7. Quy trình mua hàng trên 25h.vn 36
    Hình III.8. Quy trình bán hàng của 25h.vn 36
    Hình III.9. Tương quan giữa hình thức nhận đơn đặt hàng & sản phẩm .37
    Hình III.10. Những phương thức thanh toán 25h áp dụng 38
    Hình III.11. Những hình thức phân phối của 25h.vn .39
    Hình III.12. Mức độ tác động của các giải pháp xúc tiến tới 25h.vn .40
    Hình III.13. Những vị trí quảng cáo trên 25h.vn được nhiều doanh nghiệp lựa chọn .41
    Hình III.14. Tác động các biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân tới hoạt động kinh doanh của 25h.vn 42
    Hình III.15. Tương quan giữa khách hàng mục tiêu và công cụ hỗ trợ khách hàng .43
    Hình III.16. Tương quan giữa doanh thu TMĐT và hoạt động khác trong Công Ty .44
    Hình III.17. Những phần mềm tác nghiệp được 25h ứng dụng .45
    Hình III.18. Tỷ lệ đầu tư cho CNTT năm 2006 – 2008 .45
    Hình III.19. Đánh giá trở ngại phát triển của 25h 46
    Hình III.20. Thống kê Alexa.com về 25h.vn .51
    Hình IV.21. Phiếu khảo sát ứng dụng hệ thống phần mềm ERP của SSP 63
    Hình IV.22. Phương thức thanh toán qua tài khoản điện thoại di động 69
    Hình IV.23. Mô hình đề xuất nhằm đẩy mạnh bán hàng qua HTV của 25h.vn 72
    Hình IV.24. Quy trình sử dụng giải pháp tiếp thị di động GAPIT Keywordz 73
    Hình IV.25. Bảng giá khi xây dựng gói tiếp thị di động Keywordz 74



    CHƯƠNG 1
    TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...