Chuyên Đề Giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu hàng nông sản của công ty xuất nhập khẩu Intimex

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU HÀNG NÔNG SẢN CỦA CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU INTIMEX
    LỜI MỞ ĐẦU


    Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hoá nền kinh tế hiện nay, thương mại quốc tế đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia trong đó có Việt Nam. Từ lâu, xuất khẩu đã trở thành hoạt động kinh doanh thế mạnh của Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng. Đây là lĩnh vực kinh doanh đã thu về một nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước, góp một phần không nhỏ trong công cuộc Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá của đất nước. Vì vậy vai trò của hoạt động xuất khẩu đã được Đảng và Nhà nước ta nhận thức được từ rất sớm và nhấn mạnh từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI năm 1986 như sau : “Xuất khẩu là một trong ba chương trình cốt lõi của nhiệm vụ kinh tế xã hội trong 5 năm 1986-1990, không những có ý nghĩa sống còn đối với tình hình trước mắt mà còn là những điều kiện ban đầu không thể thiếu được để triển khai Công nghiệp hoá xã hội chủ nghĩa trong những chặng đường tiếp theo”.


    Hoạt động xuất khẩu phát triển là cơ sở cho hoạt động nhập khẩu phát triển góp phần thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng. Với tu duy đổi mới “Việt Nam mong muốn làm bạn với tất cả các quốc gia và dân tộc trên thế giới” đã tạo điều kiện cho sự mở rộng thị trường xuất nhập khẩu và tìm kiếm các đối tác thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam.


    Việt Nam với đặc trưng là một nước nhiệt đới gió mùa có những đặc điểm rất riêng về điều kiện về khí hậu, địa hình, đất đai và cả yêu tố con người. Tận dụng được những lợi thế này, Việt Nam đã và đang phát triển được những loại cây nông nghiệp như lúa, cao su, cà phê, chè, hạt điều, hạt tiêu Đây là những mặt hàng góp phần không nhỏ trong kim ngạch xuất khẩu nói chung của đất nước cũng như kim ngạch xuất khẩu nông sản nói riêng. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai trên thế giới, xuất khẩu hạt tiêu thứ nhất trên thế giới, xuất khẩu cà phê thứ ba trên thế giới


    Việt Nam và đặc biệt các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu trong nước phải chịu những ảnh hưởng không nhỏ do sự suy thoái của các nền kinh tế. Nhận thức rõ được vấn đề và diễn biến phức tạp của nền kinh tế cũng như những trước những đòi hỏi thực tế trong lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu hàng nông sản, cùng với những kiến thức được trang bị tại nhà trường và những thực tế tìm hiểu được trong quá trình thực tập tại công ty xuất nhập khẩu Intimex, em đã nhận thấy được việc mở rộng thị trường xuất khẩu là giải pháp cần thiết cho hoạt động kinh doanh của công ty trong giai đoạn hiện nay. Chính vì vậy, em đã quyết định lựa chọn đề tài: “ Giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu hàng nông sản của công ty xuất nhập khẩu Intimex” làm đề tài cho chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình.

    MỤC LỤC


    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XUẤT KHẨU VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU CỦA DOANH NGHIỆP 3
    1.1. Những vấn đề chung về xuất khẩu của doanh nghiệp 3
    1.1.1. Khái niệm xuất khẩu 3
    1.1.2. Vai trò của xuất khẩu 4
    1.1.2.1. Ở cấp độ vĩ mô 5
    1.1.2.2. Ở cấp độ vi mô 6
    1.1.3. Các hình thức xuất khẩu 7
    1.1.3.1. Xuất khẩu trực tiếp 7
    1.1.3.2. Xuất khẩu qua trung gian 8
    1.1.3.3. Buôn bán đối lưu 9
    1.1.3.4. Kinh doanh tái xuất 9
    1.1.3.5. Đấu giá quốc tế 10
    1.1.3.6. Đấu thầu hàng hoá quốc tế 10
    1.1.3.7. Mua bán tại sở giao dịch hàng hoá 10
    1.1.4. Nội dung của hoạt động xuất khẩu 11
    1.1.4.1. Nghiên cứu lựa chọn thị trường xuất khẩu 11
    1.1.4.2 Lập phương án kinh doanh 11
    1.1.4.3. Tạo nguồn hàng xuất khẩu 12
    1.1.4.4. Ký kết và thực hiện hợp đồng 12
    1.2. Phát triển thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp 12
    1.2.1. Khái niệm thị trường 12
    1.2.2. Khái niệm thị trường xuất khẩu và phát triển thị trường xuất khẩu 13
    1.2.3. Vai trò của thị trường xuất khẩu đối với doanh nghiệp 15
    1.3. Đặc điểm của mặt hàng nông sản xuất khẩu và các nhân tố tác động tới xuất khẩu nông sản 16
    1.3.1. Đặc điểm của mặt hàng nông sản xuất khẩu 16
    1.3.2. Các nhân tố tác động đến xuất khẩu của doanh nghiệp 17
    1.3.3. Tình hình xuất khẩu nông sản của các doanh nghiệp Việt Nam trong những năm gần đây 20


    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU NÔNG SẢN CỦA CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU INTIMEX 23
    2.1. Khái quát về công ty xuất nhập khẩu Intimex 23
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 23
    2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của công ty 25
    2.1.2.1. Chức năng của công ty 25
    2.1.2.2. Nhiệm vụ của công ty 25
    2.1.3. Mục đích hoạt động và phạm vi kinh doanh của công ty 26
    2.1.3.1. Mục đích hoạt động của công ty 26
    2.1.3.2. Phạm vi kinh doanh của công ty 26
    2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm gần đây 27
    2.2. Thực trạng hoạt động xuất khẩu nông sản của công ty xuất nhập khẩu Intimex trong những năm gần đây 30
    2.2.1. Danh mục hàng nông sản xuất khẩu 30
    2.2.2. Cơ cấu thị trường xuất khẩu của công ty xuất nhập khẩu Intimex 32
    2.2.3. Tình hình xuất khẩu một số mặt hàng nông sản chủ yếu của công ty xuất nhập khẩu Intimex 36
    2.3. Đánh giá chung về hoạt động xuất khẩu hàng nông sản của công ty xuất nhập khẩu Intimex 41
    2.3.1. Ưu điểm và những thành công đạt được của công ty 41
    2.3.2. Những hạn chế còn tồn tại trong hoạt động xuất khẩu của công ty 42
    2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế trên 44
    2.3.3.1. Nguyên nhân khách quan 44
    2.3.3.2. Nguyên nhân chủ quan 45
    CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU HÀNG NÔNG SẢN CỦA CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU INTIMEX 47
    3.1. Tình hình của nền kinh tế thế giới trong năm 2009 47
    3.2. Phương hướng phát triển thị trường xuất khẩu nông sản của công ty 50
    3.2.1. Đánh giá hoạt động xuất khẩu nông sản của Việt Nam 50
    3.2.1.1. Cơ hội 50
    3.2.1.2. Thách thức 51
    3.2.2. Phương hướng xuất khẩu của hàng nông sản Việt Nam trong những năm tới 55
    3.2.3. Phương hướng và mục tiêu phát triển thị trường xuất khảu hàng nông sản công ty 58
    3.2.3.1. Mục tiêu hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu hàng nông sản của công ty 58
    3.2.3.2. Phương hướng phát triển thị trường xuất khẩu hàng nông sản của công ty 59
    3.3. Các giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu nông sản của công ty xuất nhập khẩu Intimex 61
    3.3.1. Giải pháp đối với hàng nông sản xuất khẩu 61
    3.3.1.1. Hoàn thiện công tác tạo nguồn hàng xuất khẩu 61
    3.3.1.2. Nâng cao chất lượng của khâu bảo quản, dự trữ hàng nông sản 63
    3.3.1.3. Nhanh chóng đáp ứng các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với mặt hàng nông sản ( HACCP) 64
    3.3.1.4. Xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam cũng như của công ty 65
    3.3.1.5. Đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu, từng bước chuyển từ xuất khẩu sản phẩm thô sang sản phẩm đã qua chế biến 66
    3.3.2. Giải pháp đối với công tác nghiệp vụ 67
    3.3.2.1. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu và phát triển thị trường xuất khẩu 67
    3.3.2.2. Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu 69
    3.3.2.3. Hợp tác chặt chẽ với tham tán thương mại Việt Nam tại các quốc gia 70
    3.3.3. Giải pháp về tổ chức quản lý 71
    3.3.3.1. Nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ công nhân viên trong công ty 71
    3.3.3.2. Nâng cao nghiệp vụ ký kết hợp đồng 72
    3.3.3.3. Quản lý và sử dụng vốn hiệu quả 73
    3.4. Kiến nghị đối với nhà nước 74
    3.4.1. Xây dựng chính sách về thị trường nông sản xuất khẩu 74
    3.4.2. Hình thành và phát triển sản giao dịch nông sản 74
    3.4.3. Xây dựng môi trường pháp lý tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản 75
    KẾT LUẬN 77


    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 79
     
Đang tải...