Tài liệu Giải pháp phát triển thị trường với việc đẩy mạnh phân phối và tiêu thụ sản phẩm

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Giải pháp phát triển thị trường với việc đẩy mạnh phân phối và tiêu thụ sản phẩm

    CHƯƠNG I: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI GIẢI PHÁP THỊ TRƯỜNG VỚI VIỆC ĐẨY MẠNH PHÂN PHỐI VÀ TIÊU THỤ CÁC SẢN PHẨM GHẾ MASSAGE CỦA CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ Y TẾ PHƯƠNG ĐÔNG.
    1.1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu.
    1.1.1. Về mặt lư luận.
    Phân phối và tiêu thụ là những hoạt động cơ bản và quan trọng của mỗi doanh nghiệp khi tiến hành hoạt động kinh doanh. Trong nền kinh tế thị trường hiện nay các công ty sử dụng nhiều h́nh thức trung gian phân phối, thực hiện nhiều chức năng khác nhau để đảm bảo hiệu quả trong việc đưa sản phẩm của công ty đến tay người tiêu dùng cuối cùng. V́ vậy để một công ty hoạt động có hiệu quả th́ lănh đạo công ty phải có cách thức, giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động phân phối và tiêu thụ sao cho hàng hóa của công ty tới được tay người tiêu dùng sau cùng một cách thuận tiện nhất, đồng thời đảm bảo được lợi ích của các thành viên tham gia vào quá tŕnh cung ứng.
    Nên việc lựa chọn h́nh thức hoạt động phân phối và tiêu thụ trở thành một trong những quyết định quan trọng nhất mà ban lănh đạo công ty phải thông qua. Quá tŕnh lựa chọn h́nh thức phân phối và tiêu thụ sẽ làm ảnh hưởng tới các quyết định, sách lược khác trong quá tŕnh kinh doanh của công ty. Việc lựa chọn h́nh thức nào cho phù hợp với từng lĩnh vực, địa bàn kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng cho sự sống c̣n và sức cạnh tranh của các công ty.
    1.1.2. Về mặt thực tiễn.
    Trong hoạt động kinh doanh của công ty chưa thấy hết được vai tṛ to lớn của việc phát triển các hoạt động phân phối và tiêu thụ sản phẩm nên hệ thống phân phối của công ty chưa thật sự hiệu quả , đă làm giảm khả năng tiêu thụ sản phẩm và mở rộng thị trường. Bởi vậy cần phải có những giả pháp cụ thể để đẩy mạnh hoạt động phân phối và tiêu thụ sản phẩm của công ty nhằm đảm bảo hàng hóa của công ty được lưu thông và thực sự đến với những người cần nó. Hiện nay hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực cung cấp các thiết bị y tế phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng cá nhân ngày càng mang tính cạnh tranh khốc liệt do có sự tham gia của nhiều nhà cung ứng của nhiều hăng khác nhau. V́ vậy việc h́nh thành được hệ thống phân phối và tiêu thụ sản phẩm sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp theo quy mô, nên nó đ̣i hỏi các hoạt động trong quá tŕnh phân phối phải diễn ra một cách hợp lư sao cho các khâu trong quá tŕnh phải đồng bộ, ăn khớp với nhau,là một trong những yếu tố quan trọng giúp sản phẩm của công ty đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, quản lư tốt hoạt động phân phối và tiêu thụ sẽ giúp tiết kiệm được những chi phí không cần thiết và tạo được uy tín của công ty, là những yếu tố quan trọng quyết định tới sự tồn tại và thịnh vượng của công ty. Kinh doanh cung ứng thiết bị y tế là một lĩnh vực c̣n rất mới mẽ nó bắt đầu du nhập vào Việt Nam trong khoảng thời gian mười năm trở lại và đang trong quá tŕnh phát triển, khu vực kinh doanh chủ yếu là thị trường thành thị nên nó c̣n nhiều vấn đề bất cập trong các hoạt động phân phối và tiêu thụ của các công ty nên gây ra lăng phí những chi phí không cần thiết như; chi phí vận chuyển, chi phí kho hàng, các chi phí giao dịch .Từ vấn đề lư luận về tầm quan trọng của phân phối và tiêu thụ liên quan đến quá tŕnh phát triển của các công ty và từ thực tiễn phân phối và chưa thật sự hiệu quả của nhiều công ty tham gia cung ứng thiết bị y tế tiêu dùng cá nhân. Nên việc t́m ra được những giải pháp phát triển thị trường với việc đẩy mạnh phân phối và tiêu thụ sản phẩm là đ̣i hỏi cần thiết trong quá tŕnh hoạt động kinh doanh của các công ty cung ứng thiết bị y tế trong điều kiện cạnh tranh khắc nghiệt của thị trường hiện nay.
    1.2. Xác lập và tuyên bố vấn đề nghiên cứu trong đề tài.
    1.2.1 Lư thuyết.
    Phần lư thuyết của đề tài tập trung vào nghiên cứu làm rơ các khái niệm và một số vấn đề liên quan đến việc đẩy mạnh phân phối và tiêu thụ ghế Massage gồm: phân phối và tiêu thụ, thị trường, khái niệm và phân loại ghế Massage.
    1.2.2. Thực tiễn.
    Qua t́m hiểu và khảo sát thực trạng của công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông , em nhận thấy một số vấn đề khái quát sau: Sản phẩm chủ yếu của công ty là các loại ghế Massage và các thiết bị y tế dùng cho cá nhân. Hoạt động kinh doanh của công ty diễn ra chủ yếu trên thị trường thành thị có mật độ dân số đông, mạng lưới phân phối rộng nhưng không đồng đều, h́nh thức quảng bá sản phẩm ra thị trường chủ yếu theo cách thức tiếp xúc trực tiếp giữa nhân viên công ty với khách hàng, chi phí vận chuyển và thuê kho băi lớn, hệ thống đặt giới thiệu và bán hàng tập trung chủ yếu vào các trung tâm thương mại lớn, chi phí cho các lần giao dịch lớn, các thủ tục hành chính trong vấn đề thuê mặt bằng kinh doanh c̣n gặp nhiều khó khăn, các quy định của nhà nước về điều kiện nhập khẩu các sản phẩm thiết bị y tế c̣n nhiều vấn đề bất cập, chính sách hỗ trợ từ nhà nước trong việc tạo điều kiện, khuyến khích kinh doanh trong lĩnh vực này chưa nhiều, trong đó chính sách tỷ giá của nhà nước cũng ảnh hưởng rất lớn trong quá tŕnh nhập khẩu của công ty,làm giá cả của công ty biến động. V́ vậy việc phân phối và tiêu thụ sản phẩm của công ty c̣n gặp phải nhiều bị động, nên vấn đề đặt ra là công ty cần có những giải pháp thị trường nhằm đẩy mạnh hoạt động phân phối của ḿnh để tạo ra lợi thế cạnh tranh, đồng thời phải có những kiến nghị về phía nhà nước để tạo điều kiện cần thiết cho quá tŕnh kinh doanh của công ty. Đặc biệt làm thế nào để thúc đẩy được đưa sản phẩm chủ lực của ḿnh là các loại ghế Massage đến được với người tiêu dùng.
    Nên trong quá tŕnh khảo sát và t́m hiểu th́ em hướng đề tài của ḿnh tập trung giải quyết các vấn đề cụ thể sau.
    - Ghế Massage là ǵ? Phân loại ghế Massage mà công ty cung ứng
    - Các h́nh thức chủ yếu công ty dùng để phân phối và tiêu thụ sản phẩm ghế Massage và những nhân tố ảnh hưởng đến quá tŕnh phân phối và tiêu thụ sản phẩm.
    - Thực trạng hoạt động phân phối và tiêu thụ sản phẩm ghế Massage của công ty Phương Đông.
    - Những tồn tại, thiếu sót gặp phải trong quá tŕnh đẩy mạnh phân phối và tiêu thụ sản phẩm ghế Massage.
    - Những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế gặp phải trong việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ghế Massage.
    - Những giải pháp thị trường cần thiết để đẩy mạnh phân phối và tiêu thụ sản phẩm ghế Massage của công ty Phương Đông.
    1.3. Các mục tiêu nghiên cứu của đề tài.
    1.3.1 Lư luận.
    Nêu và làm rơ các khái niệm liên quan như; Thị trường, phân phối , tiêu thụ, sản phẩm ghế Massage. Đây là cơ sở cho việc đánh giá hoạt động phân phối và tiêu thụ sản phẩm ghế Massage của công ty Phương Đông. Với việc khảo sát và nghiên cứu hoạt động phân phối và tiêu thụ ghế Massage của công ty Phương Đông làm phong phú thêm cho việc áp dụng các lư thuyết, học thuyết kinh tế vào thực tiễn, đồng thời phát huy được tính sáng tạo và nâng cao kỹ năng thực hành trong việc nghiên cứu các vấn đề liên quan đến kinh tế.
    1.3.2. Thực tiễn.
    Nghiên cứu phương thức, hoạt động đẩy mạnh phân phối và tiêu thụ sản phẩm ghế Massge của công ty thiết bị y tế Phương Đông.
    Nêu lên những tồn tại hạn chế và nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trong việc đẩy mạnh phân phối và tiêu thụ sản phẩm ghế Massage của công ty Phương Đông.
    Đưa ra giải pháp đối với công ty nhằm đẩy mạnh phân phối và tiêu thụ sản phẩm, đồng thời đưa ra những kiến nghị đối với Nhà nước nhằm hoàn thiện chính sách chung trong việc đẩy mạnh phân phối và tiêu thụ các sản phẩm thiết bị y tế.
    1.4. Phạm vi nghiên cứu đề tài.
    Công ty Phương Đông hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực phân phối và tiêu thụ các sản phẩm thiết bị y tế của các hăng sản xuất trong và ngoài nước. Những thiết bị mà công ty cung ứng vừa phục cho mục đích công cộng như các loại máy chụp X – quang, siêu âm, máy trợ tim, lọc thận Đồng thời phục vụ cho nhu cầu cá nhân trong việc chăm sóc sức khỏe như bàn chải điện, các loại máy massage, máy bổ trợ sức khỏe Một trong những sản phẩm chủ lực của công ty là các loại ghế Massage phục vụ cho nhu cầu cá nhân, được nhập khẩu từ các hăng sản xuất nước ngoài như hăng MAXCARE, hăng CITIZEN .V́ vậy để hiểu rơ chi tiết các h́nh thức, hoạt động phân phối và tiêu thụ của công ty th́ cần đi vào chi tiết từng loại mặt hàng phù hợp với từng cách thức phân phối và tiêu thụ sản phẩm khác nhau. Nhưng do giới hạn về thời gian nghiên cứu nên đề tài mà em nghiên cứu sẽ đi sâu vào nghiên cứu các nội dung sau:
    - Về nội dung nghiên cứu: Tập trung nghiên cứu về hoạt động đẩy mạnh phân phối và tiêu thụ sản phẩm ghế Massage phục vụ cho nhu cầu cá nhân tại nhà của công ty. Từ đó có các đánh giá về những mặt thành công, hạn chế và nêu ra những giải pháp thị trường nhằm thúc đẩy hoạt động phân phối và tiêu thụ của công ty, đồng thời đề xuất một số kiến nghị với Nhà nước nhằm hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động kinh doanh này phát triển.
    - Phạm vi về không gian nghiên cứu: Chủ yếu nghiên cứu về hoạt động phân phối và tiêu thụ sản phẩm ghế Massage của công ty trên thị trường thành thị nói chung và địa bàn Hà Nội nói riêng.
    - Phạm vi về thời gian nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu các hoạt động phân phối và tiêu thụ sản phẩm ghế Massage của công ty trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến năm 2009. Từ những phân tích nêu lên được nhưng ưu, nhược điểm trong nghiên cứu và đưa ra các dự báo, giải pháp, kiến nghị trong thời gian tới.
    1.5. Một số khái niệm và phân định nội dung của vấn đề nghiên cứu.
    1.5.1. Một số khái niệm và lư luận cơ bản.
    Ở phần này chỉ đưa ra những khái niệm và lư luận liên quan đến vấn đề nghiên cứu của đề tài
    1.5.1.1. Phân phối và các vấn đề liên quan.
    Có nhiều khái niệm khác nhau về phân phối, nó tùy thuộc vào góc độ nghiên cứu của từng vấn đề, ở trong phạm vi đề tài nghiên cứu này ta sẽ đưa ra các khái niệm, quan niệm về phân phối dưới những góc độ kinh tế trong hoạt động Marketing là hoạt động cơ bản nhất để sản phẩm từ nhà sản xuất đến được tay người tiêu dùng.
    - Phân phối: Là tiến tŕnh chuyển đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng thông qua các thành viên trung gian bằng nhiều phương thức và hoạt động khác nhau
    - Chiến lược phân phối: Là hệ thống các quyết định nhằm chuyển đưa sản phẩm về mặt vật chất cũng như về quyền sở hữu hay quyền sử dụng sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
    - Kênh phân phối sản phẩm: Là tập hợp các tổ chức và cá nhân làm nhiệm vụ chuyển đư sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng
    Kênh phân phối kết hợp tất cả các thành viên tham gia vào tiến tŕnh phân phối bao gồm nhà sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ, nhà buôn sỉ, nhà buôn lẻ, đại lư . và người tiêu dùng.
    - Tầm quan trọng của phân phối đến đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm:
    Một chiến lược phân phối hợp lư, thuận tiện cho người mua sẽ góp phần cho sản phẩm lưu thông thông suốt, nhanh chóng, dễ xâm nhập thị trường.
    Chi phí lớn sẽ đẩy giá sản phẩm lên cao, làm ảnh hưởng trực tiếp tới quá trinh tiêu thụ nên phải có những quyết định lựa chọn h́nh thức phân phối như trực tiếp hay thông qua trung gian.
    Mức độ chiếm lĩnh thị trường của sản phẩm thường chịu ảnh hưởng bởi số lượng, vị trí, khả năng thâm nhập thị trường, h́nh ảnh, dịch vụ và các kế hoạch của nhà bán buôn, bán lẻ.
    1.5.1.2. Tiêu thụ hàng hóa là ǵ?
    Hiểu theo nghĩa đầy đủ th́ tiêu thụ hàng hóa là quá tŕnh bao gồm nhiều hoạt động từ nghiên cứu người tiêu dùng đặt hàng và tổ chức sản xuất, lựa chọn và xác lập các kênh phân phối, các chính sách và h́nh thức bán hàng, các hoạt động xúc tiến thương mại và cuối cùng thực hiện các dịch vụ sau bán.
    Trong doanh nghiệp thương mại tiêu thụ hàng hóa được hiểu là hoạt động bán hàng. Hoạt động bán hàng trong doang nghiệp thương mại là một quá tŕnh thực hiện chuyển quyền sở hữu hàng hóa cho khách hàng và thu tiền về hay được quyền thu tiền về do bán hàng
    Doanh thu bán hàng phản ánh kết quả hoạt đông kinh doanh của doanh nghiệp thương mại.
    · Tầm quan trọng của việc tiêu thụ hàng hoá trong doanh nghiệp thương mại.
    Tiêu thụ hàng hóa là một hoạt động đặc trưng, chủ yếu của doanh nghiệp thương mại, là khâu cuối cùng của hoạt động kinh doanh hàng hóa. V́ vậy có nó có tầm quan trọng đặc biệt đối với hoạt động thương mại.
    Tiêu thụ hàng hóa được thực hiện trong quá tŕnh bán hàng của doanh nghiệp nhờ đó hàng hóa được chuyển thành tiền, thực hiện ṿng chu chuyển vốn trong doanh nghiệp và chu chuyển tiền trong xă hội, đảm bảo phục vụ cho các nhu cầu xă hội.
    Tiêu thụ hàng hóa có ư nghĩa quyết định đối với thực hiện các mục tiêu và chiến lược mà doanh nghiệp theo đuổi, thúc đẩy ṿng quay của quá tŕnh tái sản xuất và tái mở rộng sức lao động, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế xă hội của các hoạt động kinh doanh.
    Qua hoạt động bán hàng doanh nghiệp chiếm lĩnh được thị phần, thu lợi nhuận, tạo dựng vị thế và uy tín của ḿnh trên thị trường,thể hiện khả năng và tŕnh độ của doanh nghiệp cũng như đáp ứng các nhu cầu cho sản xuất và tiêu dùng xă hội. Mở rộng tiêu thụ sản phẩm là con đường cơ bản để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.
    Qua vai tṛ của tiêu thụ hàng hóa ta thấy rằng việc đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa là cần thiết v́ một mặt nó đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của công ty, mặt khác quá tŕnh tiêu thụ sản phẩm là nhằm thỏa măn nhu cầu cá nhân trong nên kinh tế, đáp ứng được nguyện vọng tiêu dùng của mỗi cá nhân. Ngoài ra nó c̣n là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế và công bằng trong xă hội.
    · Các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ hàng hóa.
    Có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ hàng hoá của Doanh nghiệp Thương mại sau đây là một số nhân tố cơ bản liên quan đến đề tài và thực tiễn hoạt động phân phối của công ty Phương Đông
    – Giá cả hàng hoá.
    Giá cả hàng hoá là một trong những nhân tố hết sức nhạy bén và chủ yếu tác động đến tiêu thụ hàng hoá của Doanh nghiệp Thương mại. Giá cả có thể hạn chế hay kích thích cung cầu và ảnh hưởng tới tiêu thụ. Xác định giá đúng sẽ đảm bảo khả năng tiêu thụ và thu lợi hay tránh được ứ đọng, hạn chế thua lỗ, giá cả cũng được sử dụng như một vũ khí trong cạnh tranh.
    – Chất lượng hàng hoá và bao gói.
    Người tiêu dùng khi mua hàng trước hết nghĩ tới khả năng hàng hoá có đáp ứng được nhu cầu của họ, tới chất lượng mà nó có. Trong điều kiện hiện tại chất lượng là yếu tố quan trọng mà các Doanh nghiệp lớn thường sử dụng trong cạnh tranh v́ nó đem lại uy tín, độ tin cậy cho Doanh nghiệp đối với người tiêu dùng. Là yếu tố mang tính cạnh tranh bền vững.
    – Dịch vụ trong và sau bán:
    Là những dịch vụ liên quan thực hiện hàng hoá và đối với người mua đó là những dịch vụ miễn thuế phí. Những dịch vụ này giúp tạo tâm lư tích cực cho người mua khi mua và tiêu dùng hàng hoá sau nữa là thể hiện trách nhiệm xă hội và đạo đức kinh doanh của Doanh nghiệp, điều này sẽ làm cho quá tŕnh quyết định mua của khách hàng nhanh hơn, tích cực hơn. Những dịch vụ trước trong và sau bán thường được thực hiện là: gửi xe miễn phí, vận chuyển đến tận nhà cho khách hàng, lắp đặt vận hành, chạy thử, bảo hành, bảo dưỡng đóng gói đây là vũ khí cạnh trranh lành mạnh và hữu hiệu. Hầu hết khi thực hiện những sản phẩm kỹ thuật cao có giá trị lớn đều có những dịch vụ này. Thực tiễn kinh doanh trên thị trường Việt Nam cho thấy các Doanh nghiệp đang biết tận dụng điểm mạnh này để thu hút khách hàng và nhiều Doanh nghiệp đă thu được kết quả hết sức khả quan.
    – Mạng lưới phân phối của Doanh nghiệp:
    Lựa chọn h́nh thức phân phối và thiết lập đúng đắn mạng lưới kênh phân phối, tiêu thụ có ư nghĩa to lớn đến việc thúc đẩy tiêu thụ. Kênh tiêu thụ là đường đi của hàng hoá từ Doanh nghiệp đến người tiêu dùng. Bởi vậy tạo ra được các luồng đi của hàng hoá một cách hợp lư và thông thoáng sẽ làm cho tiêu thụ hàng hoá của Doanh nghiệp tăng lên. Trên đường đi của hàng hoá đến tiêu dùng, Doanh nghiệp có thể sử dụng 3 loại kênh phân phối sau:
    Kênh cực ngắn (hay trực tiếp ) giữa Doanh nghiệp và người làm tiêu dùng không qua trung gian, Doanh nghiệp tự tổ chức thông qua các cửa hàng bán lẻ của ḿnh.
    Kênh ngắn là kênh trong đó Doanh nghiệp sử dụng những người trung gian là những người bán lẻ để đưa hàng hoá đến tay người tiêu dùng thường đó là các đại lư bán lẻ của Doanh nghiệp.
    Kênh dài mà trong đó có từ hai người trung gian trở lên trong kênh phân phối. Điều này có nghĩa là hàng hoá ít nhất phải qua hai người trung gian mới tới tận tay người tiêu dùng cuối cùng.
    Mạng lưới phân phối là toàn bộ các kênh mà Doanh nghiệp thiết lập và sử dụng trong phân phối hàng hóa. Việc thiết lập kênh phân phối phẳi căn cứ vào chính sách chiến lược tiêu thụ mà Doanh nghiẹp đang theo đuổi, khả năng nguồn lực của Doanh nghiệp và đặc tính của khách hàng, đặc tính của sản phẩm và các kênh của đối thủ cạnh tranh mặt hàng thay thế, pháp luật để làm sao có khả năng chuyển tải và thực hiện hàng hoá một cách cao nhất với chi phí thấp nhất.
    – Vị trí điểm bán.
    Trong kinh doanh cũng mang những yếu tố cơ bản để đảm bảo sự thành công là thiên thời, địa lợi, nhân hoà nếu nắm đúng thời cơ, biết lựa chọn đúng đắn địa điểm kinh doanh và quản lư kinh doanh tốt lầ cái đảm bảo vững chắc cho sự đứng vững của Doanh nghiệp. Không ít nhà kinh doanh cho rằng lựa chọn điểm kinh doanh tốt là yếu tố cơ bản đảm bảo cho sự thành công của doanh nghiệp. Vị trí điểm bán đó là tài sản vô h́nh của Doanh nghiệp, tuy nhiên vấn đề đặt ra là chi phí cho việc chọn vị trí điểm bán c̣n phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có khả năng tài chính của doanh nghiệp nhất là những Doanh nghiệp đi thuê mặt bằng kinh doanh.
    – Quảng cáo.
    Quảng cáo là h́nh thức tiếp cận nhanh nhất của sản phẩm đến với người tiêu dùng. Ngày nay các công cụ thông báo với công chúng, nghệ thuật kích thích họ mua hàng rất phong phú đa dạng, đồng thời việc sử dụng nó cũng rất tốn kém. Nhiều Doanh nghiệp nhờ quảng cáo tốt đă tăng nhanh được doanh số bán hàng và có những Doanh nghiệp lớn chi tới hàng tỷ đô la cho quảng cáo. Điều đó không phải là ngẫu nhiên mà là v́ lợi ích to lớn của quảng cáo.
    Rơ ràng tác động của quảng cáo đến doanh số bán ra là rất lớn nhưng hiệu quả của quảng cáo phụ thuộc vào việc sử dụng kỹ thuật và nghệ thuật để làm sao có thể tác động đến khách hàng nhiều nhất nhưng chi phí cho quảng cáo là rất lớn
    – Vai tṛ của các nhân viên bán hàng và các trung gian tiêu thụ.
    Người bán hàng có ảnh hưởng quan trọng nhất và trực tiếp đến hành vi mua của khách hàng người bán cùng một lúc thực hiên các hoạt động quảng cáo, tiếp thị thuyết phục khách hàng, do đó phải có óc tổ chức tŕnh độ kỹ thuật nghiệp vụ và nghệ thuật bán hàng hoạt động của người bán không những thúc đẩy được tiêu thụ mà c̣n tạo ra chữ tín và đến lượt ḿnh sự tín nhiệm của khách hàng đối với sản phẩm và Doanh nghiệp, lại thúc đẩy tiêu thụ .Bên cạnh đó các trung gian thương mại như các đại lư cũng ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả tiêu thụ hàng hoá nếu có chính sách hợp lư phù hợp th́ hàng hoá được chuyển ngay đến tay khách hàng c̣n nếu ngược lại hàng hoá sẽ bị tŕ trệ kém hiệu quả trong lưu thông dẫn đến khong thúc đẩy được sự tiêu thụ.
    Khách hàng.
    Khách hàng là những người đang và sẽ mua hàng của công ty đối với Doanh nghiệp Thương mại, khách hàng là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến hoạt động tiêu thụ hàng hoá cũng như sự sống c̣n của Doanh nghiệp bởi v́ khách hàng tạo nên thị trường, những biến động tâm lư khách hàng thể hiên qua sự thay đổi sở thích, thị hiếu, thói quen làm cho số lượng sản phẩm tiêu thụ tăng lên hay giảm đi. Việc định hướng hoạt động kinh doanh hướng vào nhu cầu của khách hàng sẽ đem lại kết quả khả quan cho Doanh nghiệp và thói quen tổ chức dịch vụ phục vụ khách hàng, đánh đúng tâm lư tiêu dùng là biện pháp hữu hiệu nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm.
    Đối thủ cạnh tranh:
    Doanh nghiệp luôn phải đối phó với hàng loạt các đối thủ cạnh tranh. Số lượng các công ty trong ngành và các đối thủ ngang sức tác động rất lớn đến sự cạnh tranh của công ty. Nếu công ty có quy mô lớn, khả năng cạnh tranh của công ty sẽ cao hơn các đối thủ cạnh tranh khác trong ngành. Càng nhiều công ty cạnh tranh trong ngành th́ cơ hội đến từng công ty càng ít thị trường bị phân chia nhỏ hơn, khắt khe hơn dẫn đến lợi nhuận của công ty cũng nhỏ đi do vậy việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là việc cần thiết để giữ vững thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty.
    Trên thực tế cho thấy có thể cạnh tranh diễn ra trên nhiều mặt khác nhau nhưng có thể nói chủ yếu cạnh tranh với nhau về khách hàng. V́ thế, trong cạnh tranh người được lợi nhất là khách hàng. Nhờ có cạnh tranh mà khách hàng được tôn vinh là thượng đế để có và giữ được khách hàng Doanh nghiệp phải t́m cách làm ra sản phẩm tốt hơn, đẹp hơn và rẻ hơn, không những thế mà c̣n phải biết chiều ḷng khách hàng, lôi kéo khách hàng bằng các hoạt động quảng cáo khuyến mại, tiếp thị .
    Chính sách điều tiết của Nhà nước:
    Nhà nước có nhiệm vụ hướng dẫn tiêu dùng cho nhân dân, thoả măn các nhu cầu tiêu dùng. Hiện nay, Đảng và nhà nước ta đang rất nỗ lực trong việc hoàn trỉnh các chính sách về thuế, luật kinh tế và các chính sách phát triển kinh tế nhằm tạo ra những điều kiện hoạt động tốt hơn cho các Doanh nghiệp từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế, phát triển nền kinh tế đất nước. Các chính sách và luật pháp của Nhà nước tác động trực tiếp đến hoạt động tiêu thụ hàng hoá của Doanh nghiệp. Do vậy nhà nước cần có chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Doanh nghiệp trong điều kiện kinh doanh nói chung, hoạt động tiêu thụ sản phẩm thiết bị y tế nói riêng. Sử dụng các công cụ, chính sách của ḿnh một cách hợp lư và hiệu quả nhằm đạt được mục đích chung trong phát triển kinh tế
    1.5.1.3 Khái niệm thị trường và đặc điểm của Thị trường thành thị.
    · Khái niệm thị trường.
    Là tổng thể các mối quan hệ về lưu thông hàng hóa, lưu thông tiền tệ, các giao dịch mua bán và các dịch vụ.
    Thị trường là nơi mà người mua và người bán tự t́m đến với nhau, qua thăm ḍ tiếp xúc để nhận lấy những giải đáp mà mỗi bên quan tâm.
    · Đặc điểm của Thị trường thành thị.
    – Chủ thể hoạt động thương mại thành thị có sự tham gia đa dạng của đối tượng, thành phần kinh tê như; các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài .Mạng lưới thương nhân khá đông đảo với nhiều quy mô khác nhau, lớn vừa và nhỏ. Yếu tố nước ngoài trong chủ thể kinh doanh khá đa dạng và phổ biến. Tŕnh độ quản lư và kinh nghiệm kinh doanh khá tốt cho các chủ thể có điều kiện trao đổi, hợp tác nhiều hơn.
    – Phương thức kinh doanh: Mô h́nh tổ chức kinh doanh phát triển đa dạng, xuất hiện nhiều phương thức kinh doanh tiên tiến, hiện đại, quá tŕnh tích tụ, liên kết liên doanh để thiết lập hệ thống phân phối ngày càng phát triển và mở rộng.
    – Tính chất và mặt hàng kinh doanh: Hàng hóa, dịch vụ phong phú và đa dạng về chủng loại mẫu mă và được tiêu chuẩn hóa, chất lượng được kiểm định. Có sự xuất hiện của nhiều mặt hàng mới.
    – Quy mô hoạt động thương mại: Trên phạm vi thành thị phong phú và đa dạng, quy mô tương đối lớn.
    – Loại h́nh và phương thức kinh doanh gồm thương mại truyền thống và thương mại hiện đại
    – Cơ sở hạ tầng và kết cấu hạ tầng chung và kết cấu cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động thương mại ở thành thị khá phát triển mạnh, phân bố tương đối đồng điều, có khả năng đáp ứng được nhu cầu tăng. Tuy nhiên vẫn c̣n thiếu về mặt kỹ thuật phục vụ cho hoạt động thương mại mang tầm quốc tế, mạng lưới kinh doanh thương mại ở thành thị khá dày và phong phú đáp ứng tốt cho nhu cầu trao đổi trong nước và cả nước ngoài. Cơ sở hạ tầng phục vụ cho kinh doanh hiện đại tuy đă được cải thiện nhưng vẫn c̣n thiếu, đặc biệt là cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho thương mại điện tử.
     
Đang tải...