Luận Văn Giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ nhằm phát triển kinh tế trang trại ở vùng trung du miền núi

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ nhằm phát triển kinh tế trang trại ở vùng trung du miền núi Bắc Bộ giai đoạn 2005 - 2010

    MỤC LỤC

    MỤC LỤC 1
    LỜI NÓI ĐẦU. 1
    CHƯƠNG I 7
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KINH TẾ TRANG TRẠI VÀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA KINH TẾ TRANG TRẠI VÙNG MIỀN NÚI PHÍA BẮC. 7

    I. KINH TẾ TRANG TRẠI VÙNG TRUNG DU MIỀN NÚI BẮC BỘ: 7
    1. Vai trò của kinh tế trang trại trong phát triển nông nghiệp, nông thôn vùng trung du miền núi Bắc Bộ: 7
    1.1. Vai trò của kinh tế trang trại ở Việt Nam nói chung: 7
    1.1.1. Kinh tế trang trại góp phần đáng kể vào việc phát huy nội lực: 7
    1.2. Vai trò của kinh tế trang trại đối với vùng trung du miền núi Bắc Bộ: 10
    2. Các loại hình và quy mô trang trại ở vùng trung du miền núi Bắc Bộ: 11
    2.1.Trang trại vùng miền núi trung duBắc Bộ theo quy mô đất đai: 12
    2.2. Trang trại vùng trung du miền núi Bắc Bộ theo đối tượng - chủ nhân trang trại: 13
    2.3.Trang trại vùng trung du miền núi Bắc Bộ theo chủng loại sản phẩm chủ yếu: 14
    3. Đặc điểm sản phẩm và tiêu thụ sản phẩm của các trang trại nói chung và các trang trại vùng trung du miền núi Bắc Bộ nói riêng: 16
    3.1. Sản phẩm của các trang trại mang tính chất vùng và tính chất khu vực: 16
    3.2. Sản phẩm của các trang trại có tính chất mùa vụ: 17
    3.3. Sản phẩm của các trang trại rất đa dạng, phong phú: 18
    3.4. Nguồn cung sản phẩm khó kiểm soát: 18
    II. SỰ CẦN THIẾT PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM NHẰM PHÁT TRIỂN KINH TẾ TRANG TRẠI VÙNG TRUNG DU MIỀN NÚI BẮC BỘ: 19
    1. Vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm trong nền kinh tế thị trường: 19
    2. Sự cần thiết phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nhằm phát triển kinh tế trang trại vùng trung du miền núi Bắc Bộ. 21
    2.1.Tiêu thụ sản phẩm - Điều kiện đảm bảo yêu cầu tái sản xuất và tái sản xuất mở rộng: 21
    2.2. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm góp phần phát triển kinh tế trang trại vùng nói riêng và kinh tế vùng nói chung: 22
    2.3. Tiêu thụ sản phẩm góp phần cải thiện đời sống dân cư trong vùng: 22
    III. NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TỔ CHỨC TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÁC TRANG TRẠI: 23
    1. Nhóm nhân tố thị trường: 23
    2. Nhóm nhân tố về cơ sở vật chất kỹ thuật và công nghệ của sản xuất và tiêu thụ sản phẩm: 25
    3. Nhóm nhân tố về chính sách vĩ mô và cơ chế quản lý: 25
    4. Nhóm nhân tố về trình độ các chủ trang trại: 26

    CHƯƠNG II 28
    THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÁC TRANG TRẠI VÙNG TRUNG DU MIỀN NÚI BẮC BỘ GIAI ĐOẠN 2000 - 2003 28
    I. TỔNG QUAN VỀ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TRANG TRẠI VÙNG TRUNG DU MIỀN NÚI BẮC BỘ GIAI ĐOẠN 2000 - 2003: 28

    1. Điều kiện tự nhiên kinh tế xã hội tác động tới sự phát triển kinh tế trang trại vùng trung du miền núi Bắc Bộ: 28
    1.1. Điều kiện tự nhiên: 28
    1.2. Điều kiện kinh tế xã hội: 30
    2. Thực trạng phát triển kinh tế trang trại vùng trung du miền núi Bắc Bộ giai đoạn 2000 - 2003: 33
    2.1. Các yếu tố sản xuất của trang trại: 35
    2.1.1. Yếu tố đất đai: 35
    2.1.2. Yếu tố lao động: 37
    2.1.3. Vốn đầu tư : 37
    2.2. Tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh của trang trại: 38
    2.2.1. Phương hướng tổ chức sản xuất kinh doanh của trang trại: 38
    2.2.2. Kết quả và hiệu quả sản xuất của các trang trại: 40
    3. Đánh giá chung: 41
    II. THỰC TRẠNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÁC TRANG TRẠI VÙNG TRUNG DU MIỀN NÚI BẮC BỘ GIAI ĐOẠN 2000 - 2003: 45
    1. Thực trạng tiêu thụ sản phẩm của các trang trại: 46
    2. Thực trạng thị trường tiêu thụ: 48
    3.1. Thị trường trong vùng: 48
    3.1.1. Mức độ tiêu dùng của dân cư nông thôn trong vùng còn rất thấp: 48
    3. Lượng nông sản của các trang trại tiêu thụ qua kênh công nghiệp chế biến còn nhỏ: 50
    2.1. Thị trường ngoài vùng: 52
    III. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÁC TRANG TRẠI: 55
    1. Những mặt tích cực: 55
    2. Những mặt hạn chế và nguyên nhân: 55

    CHƯƠNG III 60
    PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ NHẰM PHÁT TRIỂN KINH TẾ TRANG TRẠI VÙNG TRUNG DU MIỀN NÚI BẮC BỘ GIAI ĐOẠN 2005 - 2010. 60

    I. PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA TRANG TRẠI VÙNG TRUNG DU MIỀN NÚI BẮC BỘ GIAI ĐOẠN 2005 - 2010: 60
    1. Căn cứ xác định phương hướng phát triển: 60
    1.1. Phương hướng phát triển kinh tế trang trại vùng trung du miền núi Bắc Bộ giai đoạn 2005 - 2010: 60
    1.1.1Quan điểm phát triển kinh tế trang trại: 60
    1.1.2 Phương hướng phát triển kinh tế trang trại vùng trung du miền núi Bắc Bộ giai đoạn 2005 - 2010: 63
    1.2. Quan điểm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của các trang trại: 64
    1.3. Chính sách phát triển thị trường của nhà nước: 65
    1.4. Nghiên cứu và dự báo thị trường tiêu thụ nông sản hàng hoá: 68
    2. Phương hướng phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của các trang trại vùng trung du miền núi Bắc Bộ giai đoạn 2005 - 2010: 70
    III. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÁC TRANG TRẠI VÙNG TRUNG DU MIỀN NÚI BẮC BỘ GIAI ĐOẠN 2005 - 2010: 71
    1. Nhóm giải pháp nhằm phát triển sản xuất của các trang trại vùng trung du miền núi Bắc Bộ : 71
    1.1. Lựa chọn một phương hướng sản xuất đúng và phù hợp với từng trang trại nhầm tạo sự ổn định tương đối trong quá trình phát triển: 71
    1.2. Đảm bảo các yếu tố sản xuất để hoạt động của các trang trại diễn ra liên tục: 73
    1.2.1. Yếu tố đất đai: 73
    1.2.2 .Yếu tố vốn: 74
    1.2.3. Yếu tố lao động: 75
    1.3. Giải pháp về khoa học công nghệ: 75
    1.4. Khuyến khích các chủ trang trại lập kế hoạch kinh doanh cho trang trại : 76
    2. Nhóm giải pháp về thị trường: 78
    2.1. Các giải pháp tác động tới các yếu tố môi trường: 78
    2.1.1. Đầu tư phát triển hệ thống "Doanh nghiệp kinh doanh tổng hợp": 78
    2.1.2. Khuyến khích phát triển các hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ: 79
    2.1.3. Thực hiện hỗ trợ phí vận chuyển nông sản của các trang trại tới nơi tiêu thụ: 80
    2.2. Các giải pháp tác động tới cầu: 80
    2.2.1. Tăng nhu cầu tiêu dùng nội địa vùng : 80
    2.2.2. Khuyến khích đầu tư phát triển hệ thống doanh nghiệp chế biến: 81
    2.2.3. Phát triển các hoạt động xuất khẩu: 81
    3. Giải pháp về chính sách: 82

    MỘT SỐ KIẾN NGHỊ 84
    KẾT LUẬN 86
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 88
     
Đang tải...