Luận Văn Giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ nhằm phát triển kinh tế trang trại ở vùng miền núi trung du

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ nhằm phát triển kinh tế trang trại ở vùng miền núi trung du Bắc Bộ giai đoạn 2005-2010

    Mục Lục

    CHƯƠNG I: 6
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KINH TẾ TRANG TRẠI VÀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA KINH TẾ TRANG TRẠI VÙNG MIỀN NÚI PHÍA BẮC. 6

    I. KINH TẾ TRANG TRẠI VÙNG MIỀN NÚI TRUNG DU BẮC BỘ: 6
    1. Vai trò của kinh tế trang trại trong phát triển nông nghiệp, nông thôn vùng miền núi trung du Bắc Bộ: 6
    1.1. Vai trò của kinh tế trang trại ở Việt Nam nói chung: 6
    1.2. Vai trò của kinh tế trang trại đối với vùng miền núi trung du Bắc Bộ: 9
    2. Các loại hình và quy mô trang trại ở vùng miền núi trung du Bắc Bộ: 10
    2.1. Theo quy mô đất đai: 11
    2.2. Theo đối tượng- chủ nhân trang trại: 12
    2.3. Theo chủng loại sản phẩm chủ yếu: 13
    3. Đặc điểm sản phẩm và tiêu thụ sản phẩm của các trang trại nói chung và các trang trại vùng miền núi phía Bắc nói riêng: 15
    3.1. Sản phẩm của các trang trại mang tính chất vùng và tính chất khu vực: 15
    3.2. Sản phẩm của các trang trại có tính chất mùa vụ: 16
    3.3. Sản phẩm của các trang trại rất đa dạng, phong phú: 16
    3.4. Nguồn cung sản phẩm khó kiểm soát: 17
    II. SỰ CẦN THIẾT PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM NHẰM PHÁT TRIỂN KINH TẾ TRANG TRẠI VÙNG MIỀN NÚI PHÍA BẮC: 18
    1. Vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm trong nền kinh tế thị trường: 18
    2. Sự cần thiết phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nhằm phát triển kinh tế trang trại vùng miền núi phía Bắc. 19
    2.1.Tiêu thụ sản phẩm- Điều kiện đảm bảo yêu cầu tái sản xuất và tái sản xuất mở rộng: 19
    2.2. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm góp phần phát triển kinh tế trang trại vùng nói riêng và kinh tế vùng nói chung: 20
    2.3. Tiêu thụ sản phẩm góp phần cải thiện đời sống dân cư trong vùng: 21
    III. NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TỔ CHỨC TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÁC TRANG TRẠI: 21
    1. Nhóm nhân tố thị trường: 22
    2. Nhóm nhân tố về cơ sở vật chất kỹ thuật và công nghệ của sản xuất và tiêu thụ sản phẩm: 23
    3. Nhóm nhân tố về chính sách vĩ mô và cơ chế quản lý: 24
    4. Nhóm nhân tố về trình độ các chủ trang trai: 25

    CHƯƠNG II: 26
    THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÁC TRANG TRẠI VÙNG MIỀN NÚI TRUNG DU BẮC BỘ GIAI ĐOẠN 1995-2004. 26

    I. TỔNG QUAN VỀ QUÁ TRÌNH HÌNH VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TRANG TRẠI VÙNG MIỀN NÚI TRUNG DU BẮC BỘ GIAI ĐOẠN 1995-2004: 26
    1. Điều kiện tự nhiên kinh tế xã hội tác động tới sự phát triển kinh tế trang trại vùng miền núi trung du Bắc Bộ: 26
    1.1. Điều kiện tự nhiên: 26
    1.2. Điều kiện kinh tế xã hội: 28
    2. Thực trạng phát triển kinh tế trang trại vùng miền núi trung du Bắc Bộ giai đoạn 1995-2003: 33
    2.1.Trang trại phát triển nhanh và rộng khắp ở tất cả các tỉnh trong vùng: 33
    2.2. Quy mô trang trại tương đối lớn: 34
    2.3. Trang trại có sử dụng lao động làm thuê nhưng với số lượng ít, chất lượng lao động chưa đáp ứng yêu cầu : 36
    2.4. Vốn đầu tư chủ yếu là vốn tự có: 36
    2.5.Lấy sản xuất hàng hoá làm hướng chính, có thu nhập vượt trội so với hộ gia đình: 37
    2.6. Đóng góp cho nhà nước còn ít: 38
    3. Đánh giá chung: 39
    II. THỰC TRẠNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÁC TRANG TRẠI VÙNG MIỀN NÚI TRUNG DU BẮC BỘ GIAI ĐOẠN 1995-2003: 44
    1. Giá cả nông sản hàng hoá không ổn định, gây thiệt hại cho các chủ trang trại: 44
    2. Mức độ tiêu dùng của dân cư nông thôn trong vùng còn rất thấp: 46
    3. Lượng nông sản của các trang trại tiêu thụ qua kênh công nghiệp chế biến còn nhỏ: 48
    4. Hoạt động xuất khẩu nông sản còn hạn chế: 50
    III. ĐÁNH GIÁ CHUNG: 53

    CHƯƠNG III: 55
    PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ NHẰM PHÁT TRIỂN KINH TẾ TRANG TRẠI VÙNG MIỀN NÚI TRUNG DU BẮC BỘ 55
    GIAI ĐOẠN 2005-2010. 55

    I. PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ TRANG TRẠI VÙNG MIỀN NÚI TRUNG DU BẮC BỘ GIAI ĐOẠN 2005-2010: 55
    1. Quan điểm phát triển kinh tế trang trại: 55
    2. Phương hướng phát triển kinh tế trang trại vùng miền núi trung du Bắc Bộ giai đoạn 2005-2010: 57
    II. PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA TRANG TRẠI VÙNG MIỀN NÚI TRUNG DU BẮC BỘ GIAI ĐOẠN 2005-2010: 59
    1. Căn cứ hình thành phương hướng phát triển: 59
    1.1. Quan điểm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của các trang trại: 59
    1.2 . Chính sách phát triển thị trường của nhà nước: 60
    1.3. Nghiên cứu và dự báo thị trường tiêu thụ nông sản hàng hoá: 63
    2. Phương hướng phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của các trang trại vùng miền núi trung du Bắc Bộ giai đoạn 2005-2010: 65
    III. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÁC TRANG TRẠI VÙNG MIỀN NÚI TRUNG DU BẮC BỘ GIAI ĐOẠN 2005-2010: 66
    1. Giải pháp về sản xuất: 66
    1.1. Xác định được một phương hướng sản xuất đúng đắn, tạo cho trang trại một vị trí sản xuất tương đối ổn định, ít phải điều chỉnh về phương hướng sản xuất: 67
    1.2. Đảm bảo các yếu tố sản xuất để hoạt động của các trang trại diễn ra liên tục: 68
    1.3. Giải pháp về khoa học công nghệ: 70
    1.4. Khuyến khích các chủ trang trại lập kế hoạch kinh doanh cho trang trại : 71
    2. Giải pháp về thị trường: 73
    2.1. Các giải pháp tác động tới các yếu tố môi trường: 73
    2.2. Các giải pháp tác động tới cầu: 75
    3. Giải pháp về chính sách: 77

    MỘT SỐ KIẾN NGHỊ
    KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     
Đang tải...