Tiểu Luận Giải pháp phát triển thị trường kinh doanh thẻ tín dụng của Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Giải pháp phát triển thị trường kinh doanh thẻ tín dụng của Ngân hàng Ngoại Thương VN


    MỤC LỤC​

    Lời nói đầu


    Chương I : Những vấn đề lý luận về thẻ tín dụng trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại
    3


    I. Thẻ tín dụng - Sản phẩm đa tiện ích của Ngân hàng 3

    1.Lịch sử hình thành 3

    2. Khái quát về thẻ tín dụng 4

    2.1/ Thẻ tín dụng là gì? 4

    2.2/ Đặc điểm của thẻ tín dụng 4

    2.3/ Nội dung kinh tế 5

    2.4/ Phân loại thẻ tín dụng 6

    3. Các tiện ích của thẻ tín dụng 7

    3.1/ Đối với khách hàng: 7

    3.2/ Đối với đơn vị chấp nhận thẻ(Merchant) 10

    3.3/ Đối với hoạt động của ngân hàng 11

    3.4/ Đối với nền kinh tế- xã hội. 14

    II . Thị trường thẻ tín dụng - Hoạt động của ngân hàng thương mại trên thị trường thẻ tín dụng . 16

    1. Khái quát chung về thị trường thẻ tín dụng. 16

    1.1/ Khái niệm 16

    1.2/ Đặc điểm 16

    2. Các chủ thể tham gia thị trường thẻ tín dụng 17

    2.1/ Các ngân hàng thương mại(NHTM ) 18

    2.2/ Các tổ chức thẻ quốc tế. 18

    2.3/Các cá nhân và các doanh nghiệp. 18

    2.4/ Các đơn vị chấp nhận thẻ 19

    2.5/ Ngân hàng Nhà nước 19

    3. Hoạt động của NHTM trên thị trường thẻ tín dụng 19

    3.1/Nghiệp vụ phát hành thẻ tín dụng 20

    3.2/ Nghiệp vụ thanh toán 21

    4. Rủi ro trong kinh doanh thẻ 23

    4.1/ Rủi ro trong khâu phát hành 23

    4.2/Rủi ro trong khâu lưu hành và thanh toán 24

    5. Thị trường thẻ tín dụng trên thế giới 25

    5.1/ Thị trường thẻ tín dụng tại Mỹ 27

    5.2/Thị trường thẻ tín dụng Châu Âu điển hình là ở Anh 27

    5.3/Thị trường thẻ tín dụng khu vực Châu á- Thái Bình Dương 28

    5.4/ Thị trường Châu Mỹ Latinh 28

    5.5/ Thị trường Trung Đông và châu Phi 28


    Chương II: Thực trạng thị trường thẻ tín dụng thông qua hoạt động kinh doanh của ngân hàng ngoại thương Việt Nam . 30


    I. vài nét về vcb và thị trường thẻ tín dụng 30

    1.Lịch sử hình thành của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam và kết quả kinh doanh 30

    1.1/Lịch sử hình thành 30

    1.2/ Tình hình hoạt động kinh doanh của NHNT những năm gần đây 31

    2. Tổng quan về thị trường thẻ tín dụng ở Việt Nam 36

    2.1/ Sự du nhập của thẻ tín dụng vào Việt Nam 36

    2.2/ Đặc điểm của thị trường thẻ tín dụng Việt Nam 36

    2.3/ Tình hình thị trường thẻ tín dụng trong những năm gần đây. 38

    II. Thực trạng thị trường kinh doanh thẻ tín dụng tại VCB 41

    1.Thị phần kinh doanh của VCB và sự cạnh tranh. 41

    1.1/ Thị phần thanh toán 42

    1.2/ Thị phần phát hành 43

    2. Thực trạng thị trường kinh doanh thẻ tín dụng của VCB 44

    2.1/ Môi trường pháp lý 44

    2.2/ Các sản phẩm trên thị trường. 45

    2.3/ Khách hàng của VCB trên thị trường 48

    2.4/ Hoạt động Marketing. 49

    2.5/ Mức phí trên thị trường. 50

    2.6/Rủi ro trong kinh doanh. 52

    3. Đánh giá kết quả kinh doanh thẻ tín dụng của VCB trên thị trường 53

    4. Những thuận lợi và khó khăn trong việc phát triển thị trường thẻ tín dụng thẻ tín dụng 54

    4.1/ Những thuận lợi chính của ngân hàng 55

    4.2/Những khó khăn chủ yếu. 56


    Chương III Kiến nghị và giải pháp nhằm mở rộng thị trường kinh doanh thẻ tín dụng của NHNT 61


    I. Xu hướng phát triển kinh doanh thẻ ở NHNT 61

    1. Triển vọng phát triển thị trường thẻ tín dụng trong những năm tới 61

    2. Định hướng phát triển thị trường kinh doanh thẻ tín dụng của NHNT trong những năm tới. 62

    II. Giải pháp nhằm phát triển thị trường thẻ tín dụng cho Ngân hàng ngoại thương Việt Nam 63

    1. Giải pháp cho VCB 63

    1.1/ Giải pháp về công nghệ kỹ thuật 63

    1.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu và có các chính sách phù hợp. 64

    1.3 /Nhóm giải pháp nâng cao tiện ích của công cụ thẻ. 64

    1.4/ Nhóm giải pháp Marketing phát triển thị trường và các Merchant 65

    1.5/. Cải tiến phương thức phát hành thẻ. 67

    1.6/ Công tác đào tạo. 67

    1.7/ Cải tiến cơ chế tài chính : 68

    2. Kiến nghị đối với Nhà nước- người tạo lập môi trường vĩ mô. 68

    2.1/ Hoàn thiện môi trường pháp lý 68

    2.2/Môi trường kinh tế - xã hội . 70

    2.3/ Thành lập một trung tâm thanh toán bù trừ liên ngân hàng cho các giao dịch thẻ trong nước 71

    2.4/ Đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng 71


    Kết luận 73
     
Đang tải...