Chuyên Đề Giải pháp phát triển thị trường dịch vụ CPN của VPT

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    GIẢI PHÁP PHÁT TRỂN THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ CPN CỦA VPT
    Lời mở đầu


    Trong những năm gần đây thị trường dịch vụ bưu chính đang có những chuyển biến và thay đổi so với trước đây do tác động của việc hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt khi mà Việt Nam đã là thành viên của WTO, nhà nước ta đã mở cửa cho các doanh nghiệp nước ngoài vào kinh doanh do vậy sự cạnh tranh sẽ diễn ra gay gắt hơn. Để tồn tại và phát triển trong môi trường kinh doanh thay đổi, các doanh nghiệp bưu chính cần phải có sự điều chính cho phù hợp, điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp phải cải tổ lại cơ cấu tổ chức, cải tiến chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả, hiện đại hoá, tạo ra các sản phẩm mới, phát triển thị trường mới hướng tới hiệu quả cao và có thể cạnh tranh bằng chính sức của mình.


    Với vai trò là một ngành dịch vụ thuộc hạ tầng của nền kinh tế quốc dân, hiệu quả của ngành bưu chính nói chung và của VPT nói riêng góp phần làm cho nền kinh tế thị trường phát triển, đối với mọi lĩnh vực xã hội ngành bưu chính một mặt có hiệu quả trực tiếp góp phần nâng cao, cải thiện đời sống của cán bộ công nhân viên, bảo đảm sự hoạt động bền vững và tăng trưởng của doanh nghiệp. Một mặt có hiệu quả gián tiếp đối với người sử dụng dịch vụ, đối với xã hội thể hiện ở lợi ích mang lại cho người sử dụng dịch vụ và mức độ đóng góp của ngành cho ngân sách nhà nước.


    Viettel ra đời khi mà VNPT đã là “người khổng lồ” về nhiều mặt, Viettel tham gia vào thị trường bưu chính với dịch vụ CPN trong nước và quốc tế đến nay đã định hình được mạng lưới rộng khắp, nhưng vẫn còn nhiều bài toán khó về phát triển thị trường và phát triển dịch vụ cần phải làm. Việc phát triển dịch vụ bưu chính nói chung cũng như dịch vụ CPN nói riêng là điều kiện tiên quyết đảm bảo sự tồn tại và phát triển của VTP trong môi trường canh tranh gay gắt, hội nhập kinh tế quốc tế. Xuất phát từ những yêu cầu bức thiết đặt ra như trên nên em đã chọn đề tài : “Giải pháp phát triển thị trường dịch vụ CPN của VPT” làm chuyên đề tốt nghiệp. Nền kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu về thông tin ngày càng lớn, đòi hỏi về chất lượng bưu chính ngày càng cao, để đáp ứng những đòi hỏi đó, chuyên đề một mặt làm rõ hơn những nhận thức về chất lượng dịch vụ, mặt khác đi sâu phân tích tình hình chất lượng dịch vụ CPN của VPT để từ đó thấy được những ưu điểm, nhược điểm và những vấn đề còn tồn tại, dựa vào kết quả đã phân tích, chuyên đề nêu lên thực trạng và giải pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng, phát triển thị trường dịch vụ CPN.


    Kết cấu của chuyên đề bao gồm những nội dung chính sau:
    Chương I: Những vấn đề chung về phát triển thị trường dịch vụ CPN 3
    I. Chuyển phát nhanh và tính tất yếu của việc phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh. 3
    1. Khái niệm về dịch vụ chuyển phát nhanh. 3
    2. Các loại hình chuyển phát nhanh và đặc điểm của nó. 3
    3. Sự cần thiết phát triển dịch vụ CPN ở Việt Nam. 5
    3.1. Sự tăng lên về nhu cầu sử dụng dịch vụ CPN. 5
    3.2. Tình hình đáp ứng nhu cầu dịch vụ CPN ở Việt Nam hiện nay. 6
    3.3. Trển vọng phát triển dịch vụ CPN trong thời gian tới. 6
    II. Nội dung phát triển thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh. 7
    1. Nghiên cứu thị trường, xác định cơ hội phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh. 7
    1.1. Nghiên cứu thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh. 7
    1.2. Xác định cơ hội phát triển thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh. 14
    2. Nghiên cứu tiềm năng của doanh nghiệp, xây dựng phương hướng phát triển thị trường. 15
    3. Lập chiến lược và kế hoạch phát triển thị trường. 16
    4. Tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển thị trường. 18
    5. Kiểm tra, đánh giá thực hiện chiến lược phát triển thị trường. 18
    III. Các nhân tố ảnh hưởng đến dịch vụ CPN. 19
    1. Các nhân tố tác động đến nhu cầu sử dụng dịch vụ CPN ở Việt Nam hiện nay. 19
    1.1. Thu nhập cá nhân của người tiêu dùng. 19
    1.2. Giá cước dịch vụ CPN. 20
    1.3. Chất lượng dịch vụ. 20
    1.4. Thói quen tiêu dùng của người dân. 21
    1.5. Các yếu tố nhân khẩu, xã hội. 21
    2. Các yếu tố ảnh hưởng đến cung dịch vụ chuyển phát nhanh. 21
    2.1. Các chính sách phát triển vĩ mô của nhà nước về phát triển cơ sở hạ tầng, quy hoạch đô thị. 21
    2.2. Khả năng về vốn đầu tư cho phát triển mạng lưới vận chuyển, nâng cấp cơ sở hạ tầng của nhà cung cấp dịch vụ. 22
    2.3. Sự phát triển của CM khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin trên thế giới cũng như trong nước 22
    2.4. Khả năng xâm nhập thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh của doanh nghiệp khác. 23


    Chương II: Thực trạng phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh của VPT. 24
    I. Giới thiệu về công ty bưu chính Viettel. 24
    1. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển. 24
    1.1. Giới thiệu về Công ty Bưu chính Viettel (Viettel post) 24
    1.2. Quá trình hình thành và phát triển. 25
    2. Mô hình tổ chức của công ty bưu chính Viettel. 28
    II. Thực trạng phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh của VPT. 31
    1. Sự hình thành và phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh của VPT. 31
    Trung tâm xúc tiến làm việc với các đối tác để tổ chức triển khai dịch vụ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện quốc tế. 31
    2. Phân tích thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh của VPT. 32
    2.1. Các đối thủ cạnh tranh của VPT trong lĩnh vực chuyển phát nhanh. 34
    2.2. Cơ sở vật chất kỹ thuật, lực lượng lao động của VPT. 44
    3. Phát triển thị trường theo chiều rộng. 46
    3.1. Phát triển thị trường về khách hàng 46
    3.2.Phát triển thị trường về mặt phạm vi địa lý: 47
    4. Phát triển thị trường theo chiều sâu. 48
    4.1. Phát triển sản phẩm, dịch vụ mới. 48
    4.2 Đa dạng hoá kinh doanh. 50
    5. Tổ chức phát triển thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh. 52
    6. Kết quả đạt được của VPT và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh của VPT những năm vừa qua. 56
    6.1 Kết quả đạt được của VPT những năm vừa qua. 56
    6.2. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ CPN những năm vừa qua của VPT. 57
    III. Đánh giá chung 58


    Chương III. Phương hướng và giải pháp phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh của VPT trong thời gian tới. 61
    I. Những căn cứ đề xuất phương hướng phát triến thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh của VPT. 61
    1. Xu hướng phát triển thị trường bưu chính. 61
    2. Xu hướng phát triển thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh và Những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh của VPT. 63
    3. Dự báo thị trường bưu chính, thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh của VTP giai đoạn 2008 – 2010. 66
    3.1. Dự báo nhu cầu tổng thị trường. 66
    3.2. Dự báo thị trường của VTP. 69
    II. Phương hướng phát triển thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh của VTP. 69
    1. Phát triển hạ tầng cơ sở kỹ thuật. 69
    2. Đa dạng hoá dịch vụ chuyển phát nhanh. 70
    3. Nâng cao chất lượng dịch vụ chuyển phát nhanh. 71
    4. Phát triển thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh. 72
    5. Phương hướng phát triển nguồn nhân lực. 75
    III. Một số giảp pháp phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh của VPT. 75
    1. Xây dựng thương hiệu cho dịch vụ chuyển phát nhanh. 75
    2. Tăng cường hoạt động quảng cáo, khuyến mại, xúc tiến bán hàng dịch vụ chuyển phát nhanh. 77
    3. Điều chỉnh giá cước dịch vụ chuyển phát nhanh. 79
    4. Tổ chức đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực. 80
    Kết luận 82


    Danh mục tài liệu tham khảo 83
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...