Luận Văn Giải pháp phát triển thẻ thanh toán tai Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu ACB

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU:
    Chương I: Một số vấn đề cơ bản về thẻ thanh toán 4

    I. Quá trình hình thành và phát triển của các phương tiện thanh toán trong nền kinh tế hàng hoá. 4
    1. Sự xuất hiện của tiền tệ với chức năng phương tiện thanh toán 4
    2. Sự xuất hiện của hệ thống ngân hàng thương mại với chức năng làm trung gian thanh toán của nền kinh tế 4
    3. Sự xuất hiện của phương thức thanh toán phi tiền mặt và tính ưu việt của nó 5
    4. Các phương tiện thanh toán phi tiền mặt chủ yếu 6
    II. Giới thiệu chung về thẻ thanh toán 8
    1. Khái niệm về thẻ thanh toán 8
    2. Lịch sử hình thành và phát triển của thẻ thanh toán 9
    3. Đặc điểm và phân loại thẻ thanh toán 10
    4. Vai trò, tiện ích và các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của thẻ thanh toán 12
    5. Các chủ thể tham gia trong quan hệ phát hành và sử dụng thẻ thanh toán 17
    6. Quy trình phát hành và sử dụng thẻ 17
    7. Rủi ro trong phát hành và sử dụng thẻ 20
    Chương II. Thực trạng phát hành và thanh toán thẻ tại Ngân hàng TMCP Á Châu 25
    I. Giới thiệu chung về Ngân hàng TMCP Á Châu 25
    1. Cơ cấu tổ chức của ACB 26
    2. Tình hình hoạt động kinh doanh của ACB 27
    II. Thực trạng phát hành thẻ thanh toán tại ACB 31
    1. Khái quát về dịch vụ thẻ tại Ngân hàng ACB 32
    2. Hoạt động phát hành thẻ tại ACB 33
    3. Hoạt động thanh toán thẻ tại ACB 33
    4. Đánh giá về hoạt động phát hành, thanh toán thẻ của Ngân hàng 34
    Chương III. Một số giải pháp nhằm mở rộng và hoàn thiện thanh toán thẻ tại Ngân hàng TMCP Á Châu. 34
    I. Định hướng phát triển Ngân hàng và thẻ thanh toán 34
    1. Định hướng phát triển hoạt động kinh doanh của ACB 34
    2. Định hướng phát triển thanh toán thẻ của Ngân hàng TMCP Á Châu trong thời gian tới 36
    II. Những thuận lợi và khó khăn 37
    1. Thuận lợi 37
    2. Khó khăn 37
    III. Một số giải pháp nhằm mở rộng và hoàn thiện thanh toán thẻ tại Ngân hàng TMCP Á Châu 38
    1. Giải pháp vĩ mô 38
    2. Giải pháp đối với Ngân hàng 39
    IV. Một số kiến nghị 83
    1. Đối với chính phủ 83
    2. Đối với Ngân hàng Nhà nước 84
    3. Đối với ACB 86
    Kết luận 89



    Lời mở đầu

    Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã làm thay đổi nhiều lĩnh vực của xã hội. Trong thương mại quốc tế, mọi giao dịch đều đòi hỏi phải có tốc độ nhanh chóng, thanh toán bằng tiền mặt đã cho thấy những mặt hạn chế của nó. Do vậy vào những năm 50 của thế kỷ 20, một số ngân hàng trên thế giới đã giới thiệu thẻ thanh toán. Cho đến nay việc thanh toán bằng thẻ đã khẳng định được những tính năng ưu việt của nó so với các phương tiện thanh toán khác.
    Mặc dù thẻ thanh toán đã ra đời được hơn 50 năm nhưng nó mới được biết đến ở Việt Nam khoảng 10 năm trước đây. Và đến năm 1996 chỉ có 2 ngân hàng thương mại Việt Nam là Ngân hàng Ngoại Thương và Ngân hàng cổ phần Á Châu (ACB) tham gia phát hành thẻ thanh toán. Trong những năm đầu phát hành, ACB đã từng bước khẳng định được vị trí của mình trong lĩnh vực còn rất mới mẻ ở Việt Nam này. Tuy vậy, ACB vẫn còn gặp nhiều khó khăn để có thể mở rộng và không ngừng hoàn thiện dịch vụ thanh toán thẻ của mình.
    Nhận thức được tính cấp thiết phải mở rộng và hoàn thiện dịch vụ thanh toán thẻ ở Việt Nam nói chung và của Ngân hàng ACB nói riêng, em đã chọn đề tài: “ Giải pháp phát triển thẻ thanh toán tai Ngân hàng TMCP Á Châu ACB” cho đề tài tiểu luận của mình. Mục đích nghiên cứu của đề tài : Thông qua việc nghiên cứu cơ sở lí luận, tình hình thực tế phát hành và thanh toán thẻ tại ACB, các văn bản pháp quy liên quan .để thấy được những tồn tại trong phát hành và thanh toán thẻ , từ đó đưa ra một số ý kiến để mở rộng dịch vụ thẻ hiện nay và trong thời gian tới.
    Kết cấu khoá luận của em được chia làm 3 chương như sau:
    Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động kinh doanh thẻ của NHTM.
    Chương 2: Thực trạng hoạt động kinh doanh thẻ của NHTMCP Á Châu ACB
    Chương 3: Giải pháp và kiến nghị nhằm phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại NHTM Cổ phần Á Châu ACB
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...