Thạc Sĩ Giải pháp phát triển siêu thị tại tỉnh bình dương đến năm 2015

Thảo luận trong 'Kinh Tế' bắt đầu bởi Bích Tuyền Dương, 14/11/12.

  1. Bích Tuyền Dương

    Bài viết:
    2,590
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU.

    1. Lý do chọn đề tài.
    Siêu thị đã xuất hiện trên thế giới từ hơn 70 năm qua, là loại hình kinh doanh
    bán lẻ văn minh hiện đại, hình thành và phát triển trong mối quan hệ mật thiết với
    quá trình Công nghiệp hóa-Đô thị hóa mạnh mẻ với cấp độ quy mô thế giới.
    Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành thương mại bán lẻ Việt Nam
    diển ra trong bối cảnh nước ta đang tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng nền kinh
    tế thị trường và chủ động hội nhập kinh tế với khu vực và thế giới.
    Loại hình kinh doanh siêu thị ra đời đã làm thay đổi diện mạo ngành thương
    mại bán lẻ của khu vực, mở ra một loại cửa hàng văn minh, hiện đại và tiện nghi
    cho người tiêu dùng Việt Nam, hơn nữa làm thay đổi cả thói quen mua sắm truyền
    thống và góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước
    nói chung.
    Tỉnh Bình Dương là một trong những tỉnh phát triển năng động, dân số ngày
    một đông, dân nhập cư từ khắp mọi miền đất nước đến để tìm kiếm việc làm ngày
    càng nhiều. Các siêu thị lần lượt hình thành nhằm thỏa mãn nhu cầu mua sắm thiết
    thực hàng ngày của người dân, bước đầu đã tạo được nền móng cho sự phát triển hệ
    thống siêu thị của khu vực.
    Tuy nhiên siêu thị vẫn còn là một loại hình kinh doanh khá mới đối với
    người dân Việt Nam và như nghiên cứu của Giáo sư Marc Dupuis(Đại học thương
    mại Paris) thì ở các nước đang phát triển như Châu Mỹ la tinh và Châu Á, siêu thị
    mới đang ở giai đoạn hình thành hoặc đang bắt đầu phát triển.
    Nhìn chung sự hình thành và phát triển hệ thống siêu thị ở Việt Nam thời
    gian qua còn mang tính tự phát, nhận thức và hiểu biết về siêu thị chưa thật sự sâu
    sắc trong toàn dân, thiếu sự chỉ đạo và thống nhất quản lý từ phía nhà nước, cho nên
    kinh doanh siêu thị chưa đạt được hiệu quả cao, chưa bảo đảm được tính văn minh
    hiện đại của thương nghiệp.
    Xuất phát từ những vấn đề bất cập nêu trên, một nhu cầu cấp bách được đặt
    ra là cần phải định hướng, phải có những giải pháp đột phá để giúp hệ thống siêu thị
    tỉnh Bình Dương phát triển có hiệu quả và mang tính bền vững. Chính vì lý do đó,
    tôi đã chọn đề tài “Giải pháp để phát triển siêu thị tại tỉnh Bình Dương đến năm
    2015 “.


    2. Nội dung nghiên cứu.
    - Về phương pháp luận, luận văn có những nội dung sau:
    + Hệ thống hóa những lý luận chung về siêu thị bao gồm: Khái niệm, đặc trưng,
    phân loại, vị trí và vai trò của siêu thị.
    + Khái quát lịch sử phát triển hệ thống siêu thị trên thế giới và quá trình hình
    thành siêu thị ở Việt nam.
    + Nhận định triển vọng phát triển siêu thị tại tỉnh Bình Dương, thông qua đó
    đánh giá những mặt đạt được và những hạn chế còn tồn tại-Những thuận lợi và
    những khó khăn.
    - Về thực tiễn, luận văn cố gắng bảo đảm:
    + Phân tích môi trường kinh doanh siêu thị tại Việt Nam.
    + Phân tích tình hình hoạt động của các siêu thị tại tỉnh Bình Dương trong thời
    gian qua.
    + Đưa ra một số định hướng, giải pháp và kiến nghị nhằm phát triển siêu thị tại
    tỉnh Bình Dương từ nay đến năm 2015.


    3. Phương pháp nghiên cứu.
    Trong quá trình thực hiện luận văn, chúng tôi sử dụng kết hợp một số phương
    pháp nghiên cứu như : Phương pháp lịch sử, phương pháp mô tả, thống kê, dự báo
    và phỏng vấn.
    - Phương pháp lịch sử : Là phương pháp điều tra thu thập có hệ thống và đánh
    giá một cách khách quan các dữ liệu của những hiện tượng xảy ra trong quá khứ,
    nhằm mục đích kiểm tra những giả thuyết liên quan đến nguyên nhân, tác động, xu
    hướng phát triển cuả hiện tượng trong quá khứ. Thông qua đó sẽ tiến hành dự báo
    cho tương lai.
    - Phương pháp mô tả : Là phương pháp có liên quan đến việc thu thập thông
    tin để kiểm chứng các giả thuyết, câu hỏi liên hệ đến tình trạng hiện tại của đối
    tượng nghiên cứu. Thường trong phương pháp mô tả thì các số liệu được thu thập
    thông qua các cuộc điều tra bằng các bảng câu hỏi, quan sát, phỏng vấn.


    4. Phạm vi nghiên cứu.
    Luận văn tập trung nghiên cứu đến lĩnh vực hoạt động siêu thị trong phạm vi
    tỉnh Bình Dương trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2015, đối tượng nghiên
    cứu chính là các siêu thị đã và đang phát triển tại tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, siêu
    thị vẫn là loại hình kinh doanh khá mới mẻ đối với Việt Nam nói chung và đối với
    tỉnh Bình Dương nói riêng, hơn nửa do thời gian, khả năng và trình độ của người
    viết có hạn nên vấn đề nghiên cứu chưa được sâu sắc. Vì thế bản luận văn này sẽ
    không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được những ý kiến đóng góp
    thiết thực của qúy Thầy Cô cùng toàn thể bạn đọc để bản luận văn này được hoàn
    thiện hơn.


    5. Kết cấu của luận văn.
    Với mục đích và phạm vi nghiên cứu như trên, nội dung của luận văn được trình
    bày theo bố cục sau đây :
    PHẦN MỞ ĐẦU.
    Chương 1: Tổng quan về sự phát triển siêu thị trên thế giới và ở Việt Nam.
    Chương 2: Thực trạng phát triển siêu thị tại tỉnh Bình Dương trong thời gian
    qua.
    Chương 3: Giải pháp phát triển siêu thị tại tỉnh Bình Dương đến năm 2015.
    KẾT LUẬN.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...