Luận Văn Giải pháp phát triển sản phẩm cho vay tiêu dùng tại ngân hàng thương mại cổ phần á châu chi nhánh

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 26/4/12.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    GIỚI THIỆU
    ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
    Xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế và toàn cầu hóa gắn liền với mở cửa thị trường và tự do hóa kinh tế đang diễn ra hết sức mạnh mẽ trong hơn hai thập kỷ trở lại đây. Nó đã trở thành nhân tố bao trùm, làm thay đổi căn bản môi trường hoạt động, trật tự và cấu trúc kinh tế thế giới; và quan trọng hơn là nó đã thực sự trở thành động lực phát triển đối với kinh tế quốc gia, khu vực và thế giới. Việt Nam không phải là trường hợp ngoại lệ. Sau hai mươi năm đổi mới nền kinh tế theo định hướng thị trường và lấy hội nhập kinh tế quốc tế làm xung lực cho đổi mới và phát triển. Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang có những chuyển biến tích cực, đời sống nguời dân ngày càng được cải thiện. Với vai trò là mạch máu cho quá trình vận hành nền kinh tế - hệ thống các tổ chức tín dụng, đứng đầu là các ngân hàng thương mại đã đóng góp một phần to lớn vào sự tăng trưởng và phát triển đó. Tuy nhiên trong môi trường cạnh tranh hiện nay, để giữ vững vị thế các ngân hàng thương mại phải không ngừng phát triển, cải thiện các sản phẩm dịch vụ, làm thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng. Với phương châm “Ngân hàng của mọi nhà” ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) luôn đặt khách hàng ở vị trí trung tâm của mọi hoạt động, chính vì thế ACB đã được bình chọn là ngân hàng thương mại cổ phần tốt nhất Việt Nam vào năm 2006. Có được thành công này là sự đóng góp không nhỏ của các chi nhánh và phòng giao dịch ACB trên cả nước. Chi nhánh ACB Cần Thơ là một điển hình. Với các dòng sản phẩm đa dạng như huy động vốn, cho vay, bảo lãnh thanh toán, tài trợ xuất khẩu . Hàng năm ACB chi nhánh Cần Thơ đã mang về một khoản lợi nhuận đáng kể cho ngân hàng. Một trong những khu vực được đánh giá là năng động nhất ở ACB chi nhánh Cần Thơ là khu vực cho vay, trong đó cho vay tiêu dùng luôn là sản phẩm có số lượng khách hàng vay đông nhất và mang lại lợi nhuận cao.Tuy nhiên việc đánh giá các khoản cho vay tiêu dùng quả thật không đơn giản với nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan xuất phát từ phía bên ngoài và bên trong nội bộ ngân hàng. Chính vì những lý do nêu trên, đề tài “Giải pháp phát triển sản phẩm cho vay tiêu dùng tại ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu chi nhánh Cần Thơ” được thực hiện nhằm giúp cho khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm này, góp phần gia tăng lợi nhuận cho ngân hàng và giúp ACB nói chung và ACB chi nhánh Cần Thơ nói riêng trở thành một trong những ngân hàng có sản phẩm cho vay tiêu dùng phát triển nhất Việt Nam.
    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU 1
    1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1
    1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 2
    1.2.1. Mục tiêu chung 2
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể 2
    1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU 2
    1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU 2
    1.4.1 Giới hạn không gian 2
    1.4.2 Giới hạn thời gian 2
    1.4.3 Đối tượng nghiên cứu 3
    1.5 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3
    1.5.1 Phương pháp thu thập số liệu 3
    1.5.2 Phương pháp phân tích số liệu 4
    1.6 LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU 5
    CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN 7
    2.1 KHÁI QUÁT VỀ SẢN PHẨM CHO VAY TIÊU DÙNG 7
    2.1 Khái niệm cho vay tiêu dùng 7
    2.2 Đặc điểm cho vay tiêu dùng 7
    2.3 Đối tượng và điều kiện vay tiêu dùng tại ACB 7
    2.2 PHÂN LOẠI CHO VAY TIÊU DÙNG 7
    2.4.1 Cho vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo . 8
    2.4.2 Cho vay tiêu dùng không có tài sản đảm bảo 9
    2.3 MỘT SỐ SẢN PHẨM CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI ACB . 10
    2.4 QUY TRÌNH CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI ACB 12
    2.4.1 Lập hồ sơ cho vay và phỏng vấn khách hàng 13
    2.4.2 Thẩm định cho vay 14
    2.4.3 Phê duyệt tín dụng 17
    2.4.4 Thương lượng các điều kiện vay 18
    2.4.5 Giải ngân 18
    2.5 NHỮNG THÁCH THỨC TRONG CHO VAY TIÊU DÙNG 19
    CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU CHI NHÁNH CẦN THƠ 20
    3.1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ NHTMCP Á CHÂU 20
    3.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển 20
    3.1.2 Cơ cấu tổ chức và nguồn lực nhân sự 22
    3.1.3 Các sản phẩm dịch vụ chính . 24
    3.1.4 Mạng lưới phân phối và các đối tượng chiến lược 24
    3.1.5 Khái quát về NHTMCP Á Châu chi nhánh Cần Thơ 25
    3.2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NHTMCP Á CHÂU CHI NHÁNH CẦN THƠ QUA BA NĂM (2005-2007) 30
    3.2.1 Tình hình hoạt động kinh doanh của NHTMCP Á Châu chi nhánh Cần Thơ qua ba năm 30
    3.2.2 Tình hình huy động vốn của NHTMCP Á Châu chi nhánh Cần Thơ qua ba năm 33
    3.2.3 Tình hình sử dụng vốn của NHTMCP Á Châu chi nhánh Cần Thơ qua ba năm 36
    3.3 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NHTMCP Á CHÂU CHI NHÁNH CẦN THƠ QUA BA NĂM 38
    3.3.1 Thực trạng thị trường tiêu dùng hiện nay 38
    3.3.2 Thực trạng tín dụng tiêu dùng tại ACB chi nhánh Cần Thơ 40
    CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM CHO VAY TIÊU DÙNG 53
    4.1 NHÓM CÁC NHÂN TỐ KHÁCH QUAN 53
    4.2 NHÓM CÁC NHÂN TỐ CHỦ QUAN 57
    CHƯƠNG 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẺ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG 60
    5.1 MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO TRONG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NHTMCP Á CHÂU CHI NHÁNH CẦN THƠ 61
    5.1.1 Nâng cao vai trò của hệ thống tính điểm tự động đối với tín dụng tiêu dùng 61
    5.1.2 Kiểm tra quá trình vay vốn, sử dụng vốn và quản lý giám sát tín dụng 65
    5.1.3 Tăng cường tham gia các chế độ bảo hiểm tín dụng tiêu dùng66
    5.2. CÁC BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG 67
    5.2.1 Xây dựng thương hiệu ACB vững mạnh 67
    5.2.2 Nâng cao trình độ đội ngũ nhân viên và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng tại chi nhánh Cần Thơ 69
    5.2.3 Xây dựng và thực hiện chiến lược tiếp thị nhằm phát triển sản phẩm tiêu dùng tại ACB chi nhánh Cần Thơ 69
    5.2.4 Một số biện pháp khác 71
    CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .73
    6.1. KẾT LUẬN .73
    6.2. KIẾN NGHỊ .74
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...