Luận Văn Giải pháp phát triển nghiệp vụ phái sinh tại các ngân hàng thương mại việt nam

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Julie Nguyễn, 15/11/13.

  1. Julie Nguyễn

    Julie Nguyễn New Member

    Bài viết:
    970
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU .ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.


    CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ NGHIỆP VỤ PHÁI SINHERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.

    1. Những vấn đề cơ bản về nghiệp vụ phái sinh . .

    1.1. Khái niệm . .

    1.2. .

    1.3. Phân loại công cụ phái sinh .

    1.3.1. Hợp đồng kỳ hạn (Forward contract) . .

    1.3.2. Hợp đồng tương lai (Fututes Contract) . .

    1.3.3. Hợp đồng quyền chọn (Options Contract) .

    1.3.4. Hợp đồng hoán đổi (Swaps Contract) .

    1.4. Vai trò nghiệp vụ phái sinh đối với các ngân hàng thương mại.
    1.4.1. Vai trò của công cụ phái sinh trong việc phòng ngừa rủi ro Error! Bookmark

    not defined.

    1.4.2. Kinh doanh cung cấp dịch vụ bảo hiểm rủi ro cho khách hàng.
    1.4.3. Những công cụ quan trọng cho mục đích đầu cơ của các NHTM Error!

    Bookmark not defined.


    2. Các điều kiện phát triển nghiệp vụ phái sinh tại ngân hàng thương mại .Error!

    Bookmark not defined.

    2.1. Điều kiện vĩ mô .

    2.1.1. Điều kiện pháp lý .

    2.1.2. Điều kiện thị trường .

    2.1.3. Điều kiện hạ tầng cơ sở .

    2.2. Điều kiện từ phía ngân hàng . .

    2.2.1. Quy trình làm việc .

    2.2.2. Đội ngũ cán bộ phái sinh .

    2.2.3. Công nghệ . .

    2.3. Điều kiện từ phía khách hàng . .


    3. Bài học kinh nghiệm từ một số nước trên thế giới trong việc thực hiện các nghiệp vụ phái sinh .
    3.1. Bài học từ Mỹ .

    3.2. Bài học từ Trung Quốc .

    3.2.1. Thị trường phái sinh Trung Quốc . .

    3.2.2. Thể chế tài chính tham gia thị trường phái sinh Trung Quốc.
    3.3. Bài học từ Ấn Độ .

    3.4. Bài học cho Việt Nam .

    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN NGHIỆP VỤ PHÁI SINH TẠI CÁC

    NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAMERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.


    1. Tổng quan về thị trường phái sinh Việt Nam . .

    1.1. Thị trường kỳ hạn Việt Nam .

    1.2. Thị trường tương lai Việt Nam . .

    1.3. Thị trường quyền chọn Việt Nam .

    1.3.1. Quyền chọn tiền tệ . .

    1.3.2. Quyền chọn tiền Đồng Việt Nam .

    1.3.3. Quyền chọn vàng . .

    1.3.4. Quyền chọn lãi suất . .

    1.4. Thị trường hoán đổi Việt Nam . .

    1.4.1. Hoán đổi ngoại tệ . .

    1.4.2. Hoán đổi lãi suất .


    2. Thực trạng thực hiện nghiệp vụ phái sinh tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

    . .

    2.1. Nghiệp vụ kỳ hạn . .

    2.2. Nghiệp vụ tương lai .

    2.3. Nghiệp vụ quyền chọn .

    2.3.1. Quyền chọn ngoại tệ .

    2.3.2. Quyền chọn tiền đồng .

    2.3.3. Quyền chọn vàng . .

    2.3.4. Quyền chọn lãi suất . .

    2.4. Nghiệp vụ hoán đổi .

    2.5. Ví dụ áp dụng công cụ phái sinh tại Eximbank và Sacombank.
    2.5.1. Eximbank . .

    2.5.2. Sacombank . .


    3. Đánh giá thực trạng phát triển nghiệp vụ phái sinh tại các ngân hàng thương mại

    Việt Nam . .

    3.1. Những kết quả đạt được . .

    3.1.1. Góp phần phổ biến công cụ phái sinh cho doanh nghiệp trong nước Error!

    Bookmark not defined.

    3.1.2. Tăng cạnh tranh giữa các ngân hàng, thúc đẩy hoạt động NHTM phát triểnError!

    Bookmark not defined.

    3.1.3. Phòng ngừa rủi ro cho ngân hàng, doanh nghiệp, bình ổn nền kinh tế Error!

    Bookmark not defined.

    3.2. Những tồn tại .

    3.3. Nguyên nhân . .



    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGHIỆP VỤ PHÁI SINH TẠI CÁC NGÂN

    HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.


    1. Cơ hội và thách thức trong việc phát triển nghiệp vụ phái sinh tại các ngân hàng

    thương mại Việt Nam .

    1.1. Cơ hội . .

    1.2. Thách thức .


    2. Giải pháp phát triển nghiệp vụ phái sinh tại ngân hàng thương mại Việt NamError!

    Bookmark not defined.

    2.1. Giải pháp vĩ mô . .

    2.1.1. Hoàn thiện hệ thống pháp lý liên quan tới các công cụ phái sinh . Error!

    Bookmark not defined.

    2.1.2. Hoàn thiện, phát triển thị trường hàng hóa và thị trường tài chính . Error!

    Bookmark not defined.

    2.1.3. Hoàn thiện quy chế kế toán và thuế .

    2.1.4. Thành lập Sở giao dịch Chứng khoán phái sinh.

    2.2. Giải pháp từ phía các ngân hàng thương mại .

    2.2.1. Các cấp lãnh đạo ngân hàng cần nhận thức được sự cần thiết của việc sử dụng các công cụ phái sinh .
    2.2.2. Tổ chức kinh doanh nghiệp vụ phái sinh . .

    2.2.3. Đẩy mạnh công tác marketing các sản phẩm phái sinh .
    2.2.4. Đào tạo nguồn nhân lực . .

    2.2.5. Trang bị công nghệ phù hợp .

    2.2.6. Tăng cường cơ chế kiểm soát nội bộ . .

    2.2.7. Mở rộng quan hệ hợp tác với các ngân hàng nước ngoài. .
    2.2.8. Phát triển các sản phẩm phái sinh mới .

    2.2. Giải pháp từ phía khách hàng . .


    3. Kiến nghị nhằm phát triển nghiệp vụ phái sinh tại các ngân hàng thương mại Việt

    Nam . .

    3.1. Kiến nghị với Chính phủ .

    3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước . . KẾT LUẬN .ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.

    LỜI MỞ ĐẦU

    Xuất hiện từ thế kỷ XVII, các công cụ phái sinh đã trải qua một thời gian dài phát triển và hoàn thiện. Tốc độ phát triển của các công cụ này tăng đột biến sau cuộc khủng hoảng năm 1973, đạt 24%/năm trong 5 năm gần đây, tạo nên một thị trường phái sinh liên kết toàn cầu. Năm 2009, tổng giá trị giao dịch phái sinh trên thế giới đạt hơn 600.000 tỷ USD1. Công cụ phái sinh đã giúp các doanh nghiệp trên thế giới phòng vệ hiệu quả trước nhiều cuộc khủng hoảng lớn. Cùng lúc đó, những nhà đầu cơ và kinh doanh chênh lệch giá cũng thu được khoảng lời khổng lồ từ việc kết hợp linh hoạt các giao dịch phái sinh với các công cụ tài chính khác. Chính vì vai trò to lớn như vậy nên thị trường phái sinh không chỉ bùng nổ tại các nước phát triển như Anh, Mỹ, Nhật Bản mà ngay tại những nước đang phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ các doanh nghiệp và nhà đầu cơ cũng thường xuyên sử dụng công cụ tài chính phức tạp này.

    Với một nền kinh tế đang trong giai đoạn hội nhập mạnh mẽ như Việt Nam, các hợp đồng phái sinh sẽ là một công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu phòng ngừa rủi ro. Tuy nhiên, dù đã bắt đầu hình thành từ cuối những năm 90, thị trường phái sinh Việt Nam cho tới hiện tại vẫn chưa phát triển mạnh. Mới chỉ có các giao dịch kỳ hạn và hoán đổi được các chủ thể chào đón. Hợp đồng quyền chọn và tương lai mới chỉ được sử dụng rất ít. Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với những rủi ro rất lớn mỗi khi thị trường biến động mà không có biện pháp phòng ngừa nào. Tại Việt Nam, các nhà đầu cơ và kinh doanh chênh lệch giá rất hiếm khi sử dụng các công cụ phái sinh.
    Bên cạnh việc sử dụng các công cụ phái sinh với mục đích phòng vệ, các NHTM đóng vai trò trung tâm trong chiến lược phát triển thị trường phái sinh Việt Nam. Là những đơn vị đi tiên phong trong việc sử dụng và phát triển các hợp đồng phái sinh, NHTM là chìa khóa giúp công cụ tài chính này trở nên phổ biến trên thị trường tài chính, thúc đẩy thị trường phái sinh Việt Nam phát triển. Thực tế, số lượng giao dịch phái sinh
    tại các NHTM Việt Nam vẫn ở mức rất hạn chế. Trong thời gian tới, xu hướng phát triển của nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, giảm thiểu sự kiểm soát của Nhà nước đặt ra yêu cầu cấp thiết phát triển các nghiệp vụ phái sinh tại các NHTM Việt Nam.
    Chính vì những lý do trên, nhóm nghiên cứu quyết định chọn đề tài: “Giải pháp phát triển nghiệp vụ phái sinh tại các ngân hàng thương mại Việt Nam” nhằm đưa ra một số giải pháp phát triển loại hình nghiệp vụ này cho các NHTM Việt Nam.
    So với các đề tài tương tự chỉ tập trung chủ yếu vào một số nghiệp vụ cụ thể giúp ngân hàng tự phòng vệ, điểm nổi bật trong đề tài của chúng tôi là cung cấp một cái nhìn toàn diện nhất về tất cả các nghiệp vụ phái sinh nhìn từ góc độ NHTM Việt Nam.
    Bài nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp thống kê, mô tả, so sánh và phân tích các số liệu, thông tin từ năm 2006 tới 2009 của Bộ tài chính và Tổng cục thống kê Việt Nam, đồng thời nghiên cứu các bài học của những quốc gia đi trước. Bên cạnh đó, nhóm đã tiến hành đi khảo sát thực tế tại hai NHTM Việt Nam: Eximbank và Sacombank, là những ngân hàng Việt Nam đi đầu trong việc sử dụng linh hoạt các công cụ phái sinh.
    Ngoài lời mở đầu và phần kết luật, bài nghiên cứu được chia thành 3 chương lớn:

    - Chương 1: Lý luận chung về nghiệp vụ phái sinh

    - Chương 2: Thực trạng thực hiện nghiệp vụ phái sinh tại các ngân hàng thương

    mại Việt Nam

    - Chương 3: Giải pháp phát triển các nghiệp vụ phái sinh tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
     

    Các file đính kèm:

    • 13.doc
      Kích thước:
      5.4 MB
      Xem:
      0
    • 13.pdf
      Kích thước:
      2.3 MB
      Xem:
      0
Đang tải...