Luận Văn Giải pháp phát triển loại hình du lịch MICE tại Công ty Du lịch Focus Travel

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 1/12/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC


    LỜI CAM ĐOAN 1
    LỜI CẢM ƠN 2
    NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN . 3
    NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN 3
    LỜI MỞ ĐẦU 5
    1. Lý do chọn đề tài 5
    2. Mục đích nghiên cứu của đề tài 7
    3. Đối tượng nghiên cứu đề tài . 7
    4. Phạm vi nghiên cứu và giới hạn phạm vi nghiên cứu 8
    5. Phương pháp nghiên cứu 8
    6. Bố cục đề tài . 8
    MỤC LỤC 9
    DANH SÁCH BẢNG 13
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CỦA LOẠI HÌNH DU LỊCH MICE 14



    1.1.

    KHÁI NIỆM VỀ MICE . 14



    1.1.1.

    1.1.2.

    1.1.3.

    1.1.4.

    Meeting (Hội họp) 14
    Incentive ( Khen thưởng) 15
    Covention/Conference/Congress (Hội nghị, hội thảo) . 15
    Event/Exibition (Triển lãm, hội chợ) 16


    1.2. ĐẶC ĐIỂM CỦA LOẠI HÌNH MICE . 17
    1.2.1. Đặc điểm về đối tượng khách . 17
    1.2.2. Đặc điểm về thời vụ du lịch MICE 17
    1.2.3. Đặc điểm về địa điểm tổ chức và đội ngũ nhân viên . 18
    1.3. TÁC ĐỘNG VÀ VAI TRÒ CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN DU LỊCH MIC 18
    1.3.1. Tác động của việc phát triển du lịch MICE . 18
    1.3.1.1. Về mặt văn hóa xã hội . 18
    1.3.1.2. Về kinh tế- chính trị . 20
    1.3.1.3. Về kinh doanh du lịch 21
    1.3.2. Vai trò của việc phát triển du lịch MICE . 22
    1.4. ĐẶC TRƯNG VÀ CƠ CẤU CỦA DU LỊCH . 22
    1.4.1. Đặc trưng của du lịch MICE 22
    1.4.2. Cơ cấu của du lịch MICE . 23

    1.4.2.1. Khách hàng 24
    1.4.2.2. Nhà cung cấp 26
    1.4.2.3. Các tổ chức trung gian . 27
    1.5. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE . 29
    1.5.1. Môi trường nước ngoài . 30
    1.5.2. Môi trường trong nước . 30
    1.5.2.1. Môi trường an ninh- chính trị 30
    1.5.2.2. Môi trường kinh tế . 30
    1.5.2.3. Môi trường xã hội 30
    1.5.2.4. Môi trường công nghệ 30
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 31
    CHƯƠNG 2: TIỀM NĂNG VÀ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI
    THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 33
    2.1. TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ
    MINH . 33
    2.1.1. Điều kiện tự nhiên và tài nguyên du lịch để phát triển du lịch MICE . 33
    2.1.2. Tài nguyên nhân văn 35
    2.1.2.1. Di tích văn hóa – kiến trúc . 35
    2.1.2.2. Di tích lịch sử . 36
    2.1.2.3. Nhà bảo tàng – lưu niệm 36
    2.1.2.4. Những loại hình nghệ thuật 36
    2.1.2.5. Ẩm thực – mua sắm – vui chơi giải trí 37
    2.2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ
    MINH HIỆN NAY 38
    2.2.1. Khách du lịch MICE . 38
    2.2.1.1. Tình hình khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và thành phố Hồ Chí
    Minh 38
    2.2.1.2. Khách du lịch MICE 41
    2.2.2. Các nhà cung cấp dịch vụ MICE 42
    2.2.2.1. Hệ thống cơ sở lưu trú . 42
    2.2.2.2. Trung tâm hội nghị, hội thảo 43
    2.2.2.3. Nhà tổ chức hội nghị, hội thảo . 44
    2.2.2.4. Hãng vận chuyển 44
    2.2.2.5. Nhà cung cấp dịch vụ phụ trợ 45
    2.2.3. Cơ sở hạ tầng 45
    2.2.4. Nguồn nhân lực phục vụ khách MICE . 46
    2.2.5. Đầu tư vào du lịch MICE . 47
    2.2.5.1. Hoạt động quảng bá, xúc tiến 47
    2.2.5.2. Trung tâm hội nghị, hội thảo 48
    2.2.5.3. Nguồn nhân lực 48
    2.2.6. Các yếu tố khác 49
    2.2.6.1. Môi trường quốc tế 49
    2.2.6.2. Môi trường an ninh chính trị 49
    2.2.6.3. Môi trường kinh tế . 50
    2.2.6.4. Môi trường xã hội- công nghệ . 50
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 51
    CHƯƠNG 3: ĐIỀU KIỆN CỦA FOCUS TRAVEL CHO VIỆC PHÁT TRIỂN
    DU LỊCH MICE 53
    3.1. GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY FOCUS TRAVEL . 53
    3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty . 53
    3.1.2. Lĩnh vực kinh doanh . 55
    3.1.3. Cơ cấu kinh doanh và thị trường mục tiêu . 56
    3.1.3.1. Cơ cấu kinh doanh . 56
    3.1.3.2. Thị trường mục tiêu . 58
    3.1.4. Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của các phòng ban tại Focus Travel 58
    3.1.4.1. Cơ cấu tổ chức . 58
    3.1.4.2. Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban tại Công ty . 59
    3.2. ĐIỀU KIỆN CỦA FOCUS TRAVEL CHO VIỆC PHÁT TRIỂN DU LỊCH
    MICE . 65
    3.2.1. Thực trạng chính sách sản phẩm của Công ty 65
    3.2.2. Đặc điểm khách hàng mục tiêu của Công ty 66
    3.2.2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua của khách hàng . 67
    3.2.2.2. Đặc điểm tiêu dùng của khách hàng mục tiêu . 68
    3.2.2.3. Thách thức gặp phải trong việc khai thác và tổ chức thực hiện trên đoạn
    thị trường mục tiêu 69
    3.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh khai thác khách MICE của
    Công ty 70
    3.2.3.1. Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài . 70
    3.2.3.2. Các yếu tố thuộc môi trường nội bộ doanh nghiệp 73
    3.2.4. Lợi thế và khó khăn của Công ty trong việc khai thác khách MICE . 76
    3.2.4.1. Điểm mạnh và điểm yếu 76
    3.2.4.2. Cơ hội và thách thức 76
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 79
    CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE TẠI FOCUS
    TRAVEL 80
    4.1. MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE CỦA CÔNG
    TY 80
    4.1.1. Mục tiêu của công ty 80
    4.1.2. Định hướng của công ty . 80
    4.2. NHỮNG GIẢI PHÁP CƠ BẢN NHẮM PHÁT TRIỂN LOẠI HÌNH DU LỊCH
    MICE TẠI FOCUS TRAVEL . 81
    4.2.1. Giải pháp phát triển thị trường . 81
    4.2.2. Giải pháp phát triển sản phẩm 83
    4.2.3. Giải pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực . 84
    4.2.4. Giải pháp về quảng bá 86
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 88
    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 89
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 91



    LỜI MỞ ĐẦU


    1. Lý do chọn đề tài

    Du lịch là ngành kinh tế mang lại nguồn lợi lớn cho mỗi quốc gia, là
    ngành kinh tế mũi nhọn kéo theo sự phát triển của các ngành kinh tế khác. Đối
    với Việt Nam, du lịch cũng đang góp sức vào sự phát triển của ngành kinh tế
    nước nhà, những tiềm năng du lịch đã và đang dần được đánh thức để đưa vào
    khai thác và phát triển để phục vụ hoạt động du lịch. Bên cạnh việc phát triển
    theo chiều sâu những loại hình đã được khai thác từ lâu còn phát triển thêm
    những loại hình du lịch mới.

    Làm thế nào để thu hút khách du lịch đến Việt Nam luôn là vấn đề trăn
    trở của các nhà quản lý du lịch. Phát triển du lịch văn hóa, khám phá hay du
    lịch sinh thái kết hợp bảo vệ môi trường, du lịch MICE là những giải pháp
    đang được các nhà quản lý quan tâm. Đa dạng hóa loại hình kinh doanh du
    lịch được cân nhắc là giải pháp nhằm mục đích khai thác tối đa tiềm năng và
    những thế mạnh hiện có.

    Trong những năm trở lại đây, loại hình du lịch MICE được hầu hết các
    quốc gia chọn là phương pháp phát triển lâu dài và bền vững. Theo thống kê từ
    Tổ chức du lịch thế giới, thị trường du lịch MICE toàn cầu chiếm khoảng 300
    tỷ USD một năm. Chính vì lợi nhuận và lợi ích xã hội mà loại hình này mang
    lại mà Việt Nam cũng đang dần trở thành điểm sáng trong khu vực về địa
    điểm tổ chức MICE do hàng loạt các sự kiện mang tầm quốc tế được tổ chức
    thành công trong những năm vừa qua như SeaGame 22, Asem 5, Hội nghị
    APEC 2006, Hoa Hậu Hoàn Vũ 2008, Hội chợ Du lịch Quốc tế (ITE HCMC
    2011) .
    Tại thành phố Hồ Chí Minh, du lịch MICE đang được các cấp, các
    ngành quan tâm, đầu tư, phát triển và có khả năng trở thành sản phẩm du lịch
    chủ đạo của thành phố trong những năm tới. Một doanh nghiệp du lịch có thể
    có đầy đủ các điều kiện để có thể tổ chức các yếu tố trong MICE (Meeting,
    Incentive, Convention hay Conference, Exhibition) nhưng cũng có khi họ chỉ
    thực hiện một vài yếu tố hoặc thực hiện theo nhu cầu từ phía khách hàng. Hoạt
    động tổ chức kinh doanh sự kiện đang dần trở thành tiêu điểm của mọi người.
    Hoạt động này có ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch. Tại nơi tổ chức sự
    kiện, nó thu hút rất nhiều du khách đến và đây chính là dịp thích hợp để quảng
    bá hình ảnh của Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Các doanh nghiệp cũng nên coi
    tổ chức sự kiện chính là một trong những chiến lược quan trọng góp phần tạo
    dựng hình ảnh của doanh nghiệp tổ chức, đơn vị và nơi tổ chức, đồng thời tác
    động ít nhiều đến du lịch tại địa phương tổ chức. Đây chính là những lợi ích
    thiết thực mà loại hình du lịch MICE mang lại.




    Xuất phát từ thực tiễn trên cùng với mong muốn đề xuất những định
    hướng nhằm xây dựng và phát triển một loại hình kinh doanh mới- du lịch
    MICE cho Công ty Du lịch Focus Travel. Cùng với mục đích hoàn thiện và
    mở rộng các giải pháp nâng cao hoạt động kinh doanh và thu hút khách quốc
    tế đến với Công ty, đề tài mà tôi nghiên cứu mang tên: “ Giải pháp phát triển
    loại hình du lịch MICE tại Công ty Du lịch Focus Travel” làm đề tài khóa
    luận tốt nghiệp với mong ước kết quả nghiên cứu này sẽ góp một phần nhỏ

    3. Đối tượng nghiên cứu đề tài

    Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những thị trường được đánh giá
    là có thế mạnh và có nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên trong thực tế đây
    là loại hình còn rất mới mẻ vì chỉ có vài doanh nghiệp lữ hành quốc tế lớn, có
    đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp quan tâm khai thác loại hình này. Hiện nay,
    tài liệu và số liệu cho đề tài này còn hạn chế và chưa có những số liệu thống
    kê chính xác nên đề tài này không đi sâu vào phân tích số lượng khách MICE
    mà chỉ dựa vào những tiềm năng và thế mạnh hiện có tại thành phố Hồ Chí
    Minh để từ đó có thể đưa ra những định hướng, mục tiêu và xây dựng các giải
    pháp đối với loại hình du lịch MICE tại Công ty Focus Travel. Do đó, đối
    tượng nghiên cứu của đề tài là tiềm năng và thực trạng cung cấp dịch vụ du
    lịch MICE tại thành phố Hồ Chí Minh, thế mạnh của Focus Travel đối với
    việc phát triển loại hình kinh doanh mới.
    4. Phạm vi nghiên cứu và giới hạn phạm vi nghiên cứu

    Đề tài giới hạn trong phạm vi nghiên cứu hoạt động du lịch MICE tại
    thành phố Hồ Chí Minh và tại Focus Travel.

    Với lượng kiến thức và tài liệu còn hạn chế cũng như thời lượng nghiên
    cứu đề tài có giới hạn nên việc đưa ra các định hướng, xây dựng mục tiêu và
    biện pháp phát triển loại hình du lịch MICE còn mang tính chủ quan. Hơn nữa,
    đây là loại hình mới bắt đầu khai thác và chưa thực sự phát triển mạnh tại Việt
    Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Do đó, việc đưa ra các
    định hướng và biện pháp tập trung vào các nhà cung cấp là chủ yếu. Vì vậy, đề
    tài luận văn còn tồn tại những hạn chế và thiếu sót. Rất mong nhận được sự
    đóng góp và thông cảm từ phía các Anh/ Chị tại Focus Travel và Quý Thầy,
    Cô tại khoa Quản trị kinh doanh- Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Thành
    phố Hồ Chí Minh.

    5. Phương pháp nghiên cứu

    Để hoàn thành đề tài này tôi sử dụng phương pháp thu thập thông tin
    thứ cấp, xử lý số liệu thống kê, phương pháp so sánh, phân tích và đánh giá.



    6. Bố cục đề tài

    Bố cục của đề tài gồm 4 chương:

    Chương 1: Cơ sở lý luận của loại hình du lịch MICE

    Chương 2: Tiềm năng và thực trạng phát triển du lịch MICE tại thành
    phố Hồ Chí Minh

    Chương 3: Điều kiện của Focus Travel cho việc phát triển sản phẩm du
    lịch MICE

    Chương 4: Giải pháp nhằm phát triển du lịch MICE tại Focus Travel

    Sài Gòn



    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CỦA LOẠI HÌNH DU LỊCH

    MICE


    1.1. KHÁI NIỆM VỀ MICE

    Du lịch hiện nay không chỉ để đáp ứng nhu cầu tham quan, khám phá,
    nghỉ dưỡng mà còn để tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường. Xuất phát từ nhu
    cầu du lịch ngày càng phong phú và đa dạng, loại hình du lịch MICE- viết tắt
    của bốn từ tiếng Anh: Meeting, Incentive, Convention/ Conference và Event/
    Exibition được hình thành. Đây là sản phẩm tổng hợp của nhiều loại dịch vụ
    gồm vận chuyển, lưu trú, tổ chức hội nghị hội thảo, chương trình tham quan.

    1.1.1. Meeting (Hội họp)

    Theo Davision (Business travel and Tourism) thì hội họp là những sự
    kiện mà các thành viên tham dự cùng thảo luận một vấn đề quan tâm cần được
    chia sẻ, có thể là lĩnh vực thương mại hoặc phi thương mại.




    Hội họp là thuật ngữ chung được sử dụng để chỉ cho bất kỳ các cuộc
    họp nào. Là loại hình du lịch kết hợp với việc gặp gỡ giữa các cá nhân hoặc tổ
    chức nhằm trao đổi, thảo luận về những vấn đề hoặc chủ đề riêng biệt như
    thông tin mới về một loại sản phẩm hoặc việc tìm ra giải pháp cho một vấn đề
    đang tồn tại.

    Trong Meeting có 2 loại:



    - Association Meeting: Đây là hoạt động gặp gỡ, trao đổi thông tin giữa

    các nhóm người có cùng quan tâm hoặc cùng nghề nghiệp. Nguồn khách của
    Association Meeting thường là thành viên của các tổ chức quốc tế, các nhà
    cung ứng, các nhà thiết kế sản phẩm .Quy mô của loại này thường nhỏ
    (khoảng 50 người đến 200 người), được tổ chức thường xuyên, trung bình mất
    từ 4-5 ngày, thời gian chuẩn bị đòi hỏi phải mất ít nhất 1 năm và được tổ chức
    luân phiên ít nhất là 3 nước khác nhau.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...