Luận Văn Giải pháp phát triển hoạt động thanh toán tại chi nhánh NHNo&PTNT Láng Ha

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục

    Lơi noi đầu 4

    Chương 1 6

    Những vấn đề cơ bản về thanh toán qua ngân hàng 6

    11 Ngân hàng – trung gian thanh toán trong nền kinh tế 6

    12 Vai trò của thanh toán qua ngân hàng 7

    12.1 Vai trò của thanh toán qua ngân hàng đối với nền kinh tế 7

    12.2 Vai trò của thanh toán qua ngân hàng đối với Nhà nước 8

    12.3 Vai trò của thanh toán qua ngân hàng đối với ngân hàng thương mại 8

    12.4 Vai trò của thanh toán qua ngân hàng đối với khách hàng 9

    13 Các nguyên tắc thanh toán qua ngân hàng 9

    13.1 Nguyên tắc đối với khách hàng 9

    13.2 Nguyên tắc đối với ngân hàng 10

    14 Các hình thức thanh toán qua ngân hàng 11

    14.1 Thanh toán bằng séc 11

    14.1.1 Thanh toán bằng séc chuyển khoản 11

    14.1.2 Thanh toán bằng séc bảo chi 13

    14.1.3 Thanh toán bằng séc định mức 15

    14.1.4 Thanh toán bằng séc chuyển tiền 15

    14.1.5 Thanh toán bằng séc cá nhân 16

    14.2 Thanh toán bằng thẻ 16

    14.3 Thanh toán bằng uỷ nhiệm chi 18

    14.4 Thanh toán bằng uỷ nhiệm thu 19

    14.5 Thanh toán bằng thư tín dụng 21

    15 Các phương thức thanh toán qua ngân hàng 22

    15.1 Phương thức thanh toán liên hàng 22

    15.2 Phương thức thanh toán bù trừ 22

    15.3 Phương thức thanh toán qua tài khoản tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước 23

    15.4 Phương thức thanh toán bằng cách mở tài khoản tiền gửi tại ngân hàng khác 23

    15.5 Phương thức uỷ nhiệm thanh toán giữa các ngân hàng 23

    16 Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động thanh toán qua ngân hàng 24

    16.1 Môi trường kinh tế 24

    16.2 Môi trường pháp lý 25

    16.3 Yếu tố khoa học và công nghệ 25

    16.4 Nhân tố trình độ của cán bộ ngân hàng và khách hàng tham gia vào hoạt động thanh toán 26

    16.4.1 Trình độ của cán bộ ngân hàng làm công tác thanh toán 26

    16.4.2 Trình độ của khách hàng tham gia vào hoạt động thanh toán 27

    Chương 2 28

    Thực trạng hoạt động thanh toán tại chi nhánh NHNo&PTNT Láng Hạ trong thời gian qua 28

    21 Khái quát về chi nhánh NHNo&PTNT Láng Hạ 28

    21.1 Sơ lược tình hình chi nhánh NHNo&PTNT Láng Hạ 28

    21.1.1 Lịch sử hình thành chi nhánh 28

    21.1.2 Nhiệm vụ của chi nhánh 28

    21.1.3 Mô hình tổ chức và tình hình nhân sự của chi nhánh 28

    21.2 Kết quả kinh doanh của chi nhánh trong thời gian qua 29

    21.2.1 Kết quả hoạt động nguồn vốn 29

    21.2.2 Kết quả hoạt động tín dụng 29

    21.2.3 Kết quả hoạt động kinh doanh ngoại tệ 30

    21.2.4 Kết quả hoạt động thanh toán 30

    21.2.5 Kết quả hoạt động kế toán, ngân quỹ 32

    21.2.6 Kết quả hoạt động tài chính 33

    22 Thực trạng hoạt động thanh toán tại chi nhánh NHNo&PTNT Láng Hạ 33

    22.1 Thực trạng thanh toán theo các hình thức thanh toán tại chi nhánh 33

    22.1.1 Thanh toán bằng séc 36

    22.1.2 Thanh toán bằng uỷ nhiệm chi 46

    22.1.3 Thanh toán bằng uỷ nhiệm thu 48

    22.1.4 Thanh toán bằng thư tín dụng 50

    22.1.5 Thanh toán bằng thẻ 51

    22.1.6 Thanh toán bằng tiền mặt 52

    22.2 Thực trạng thanh toán theo các phương thức thanh toán tại chi nhánh 53

    22.2.1 Phương thức thanh toán liên hàng (thanh toán nội bộ) 57

    22.2.2 Phương thức thanh toán bù trừ 60

    22.2.3 Phương thức thanh toán qua tài khoản tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước 63

    22.3 Những thành tựu và hạn chế của hoạt động thanh toán tại chi nhánh 65

    22.3.1 Thành tựu 65

    22.3.2 Hạn chế 66

    Chương 3 70

    Những giải pháp nhằm phát triển hoạt động thanh toán tại chi nhánh NHNo&PTNT Láng Hạ 70

    31 Định hướng phát triển hoạt động thanh toán tại chi nhánh NHNo&PTNT Láng Hạ 70

    32 Giải pháp phát triển hoạt động thanh toán tại chi nhánh NHNo&PTNT Láng Hạ 71

    32.1 Xây dựng và thực hiện chiến lược khách hàng phù hợp nhằm thu hút ngày càng nhiều khách hàng mở tài khoản và thanh toán qua chi nhánh 71

    32.2 Chi nhánh cần cải tiến cách làm hiện nay của mình về chuyển tiền cá nhân theo hướng thuận lợi hơn để thu hút khách hàng chuyển tiền qua chi nhánh 72

    32.3 Chi nhánh cần chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai dịch vụ thanh toán bằng thẻ 73

    32.4 Mở rộng thêm các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng 73

    32.5 Nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ làm công tác thanh toán 74

    33 Kiến nghị đối với NHNo&PTNT, Ngân hàng Nhà nước và Nhà nước 76

    33.1 Kiến nghị đối với NHNo&PTNT 76

    33.2 Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước 79

    33.3 Kiến nghị đối với Nhà nước 82

    Kết luận 85

    Tài liệu tham khảo 86




    Lời nói đầu

    Thanh toán là cầu nối giữa sản xuất, phân phối, lưu thông và tiêu dùng, là khâu mở đầu và cũng là khâu kết thúc của quá trình tái sản xuất xã hội. Tổ chức tốt công tác thanh toán nói chung và thanh toán qua ngân hàng nói riêng sẽ tạo điều kiện cho quá trình sản xuất, kinh doanh diễn ra trôi chảy, nhịp nhàng. Ngược lại, nếu việc thanh toán bị trục trặc, chậm chễ thì quá trình sản xuất, kinh doanh sẽ bị trì trệ.

    ở Việt Nam, sau hơn 10 năm thực hiện đổi mới tổ chức và hoạt động, hệ thống ngân hàng không ngừng được củng cố và phát triển, góp phần tích cực vào những thành tựu trong công cuộc đổi mới, nổi bật là đẩy lùi nạn lạm phát phi mã, ổn định giá trị đồng tiền. Hoạt động thanh toán nói chung và hoạt động thanh toán qua ngân hàng đã có nhiều tiến bộ nhưng nhìn chung vẫn còn kém phát triển. Thực trạng xã hội ta vẫn đang là một quốc gia sử dụng quá nhiều tiền mặt. Điều này đã làm cho việc điều hoà lưu thông tiền tệ và quản lý kho quỹ rất khó khăn, một nguồn vốn lớn trong dân cư chưa được đầu tư vào sản xuất gây lãng phí lớn. Nói đến hoạt động của các ngân hàng, đa số người dân nước ta chỉ biết đó là nơi gửi tiền và vay vốn mà chưa biết nhiều đến dịch vụ thanh toán qua ngân hàng. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và có giải pháp nào để cải thiện không? Xuất phát từ băn khoăn trên và từ thực trạng hoạt động thanh toán kém phát triển tại chi nhánh NHNo&PTNT Láng Hạ, em đã chọn đề tài “Giải pháp phát triển hoạt động thanh toán tại chi nhánh NHNo&PTNT Láng Ha”. cho bài luận văn của mình. Tuy nhiên, do thời gian thực tập có hạn nên em chỉ tập trung vào hoạt động thanh toán nội địa của chi nhánh mà không nghiên cứu hoạt động thanh toán quốc tế.

    Kết cấu bài luận văn của em gồm ba chương:

    Chương I: Những vấn đề cơ bản về thanh toán qua ngân hàng.

    Nội dung của chương này đề cập tới vai trò trung gian thanh toán trong nền kinh tế của ngân hàng, vai trò của thanh toán qua ngân hàng, các nguyên tắc thanh toán qua ngân hàng, các hình thức và phương thức thanh toán qua ngân hàng, cuối cùng là các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động thanh toán qua ngân hàng.

    Chương II: Thực trạng hoạt động thanh toán tại chi nhánh NHNo&PTNT Láng Hạ trong thời gian qua.

    Trong chương này, em trình bày thực trạng hoạt động thanh toán theo các hình thức thanh toán và phương thức thanh toán tại chi nhánh trong ba năm 2000, 2001 và 2002; phân tích những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của từng hình thức và phương thức thanh toán.

    Chương III: Những giải pháp nhằm phát triển hoạt động thanh toán tại chi nhánh NHNo&PTNT Láng Hạ.

    Từ những nguyên nhân gây ra những hạn chế của hoạt động thanh toán tại chi nhánh đã rút ra từ chương II, em đưa ra một số giải pháp và kiến nghị để nâng cao hiệu quả hoạt động thanh toán tại chi nhánh.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...