Luận Văn Giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa của Xí nghiệp Đầu tư và phát triển du lịch

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa của Xí nghiệp Đầu tư và phát triển du lịch Sông Hồng thuộc Công ty Du lịch và thương mại tổng hợp Thăng Long

    LỜI MỞ ĐẦU

    1. Lư do chọn đề tài.
    Du lịch là một nhu cầu không thể thiếu được trong đời sống kinh tế xă hội và trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia. Hoạt động kinh doanh lữ hành là đặc thù của ngành du lịch. Mỗi quốc gia muốn phát triển ngành công nghiệp du lịch không thể thiếu hệ thống các công ty lữ hành hùng mạnh tham gia hoạt động kinh doanh trên thị trường . Du lịch là một nhu cầu không thể thiếu được trong đời sống kinh tế xă hội và trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia. Hoạt động kinh doanh lữ hành là đặc thù của ngành du lịch. Mỗi quốc gia muốn phát triển ngành công nghiệp du lịch không thể thiếu hệ thống các công ty lữ hành hùng mạnh tham gia hoạt động kinh doanh trên thị trường .
    Qua thời gian thực tập tại Xí nghiệp đầu tư và phát triển du lịch Sông Hồng Qua thời gian thực tập tại Xí nghiệp đầu tư và phát triển du lịch Sông Hồng với mong muốn phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa tại Xí nghiệp và thoả măn tối đa nhu cầu du lịch cho khỏch, tụi quyết định chọn đề tài “ Giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa của Xí nghiệp Đầu tư và phát triển du lịch Sông Hồng thuộc Công ty Du lịch và thương mại tổng hợp Thăng Long’’làm luận văn tốt nghiệp.
    2. Mục đích nghiên cứu đề tài.
    Trên cơ sở hệ thống lư luận về phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành của doanh nghiệp lữ hành, tiến hành đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh lữ hành của doanh nghiệp lữ hành để xác định ưu điểm và hạn chế cũng như những nguyên nhân của hạn chế trong hoạt động kinh doanh lữ hành của doanh nghiệp đó, từ đó đề xuất những giải pháp và kiến nghị nhằm mở rộng phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành của doanh nghiệp lữ hành.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
    Công ty du lịch và thương mại tổng hợp Thăng Long kinh doanh nhiều lĩnh vực như kinh doanh nhà hàng, cho thuê bất động sản và các nhà hàng nổi .song do thời gian thực tập có hạn nên luận văn chỉ đề cập đến việc phát triển kinh doanh lữ hành nội địa tại Xí nghiệp đầu tư và phát triển du lịch Sông Hồng thuộc Công ty Du lịch và thương mại tổng hợp Thăng Long.

    4. Phương pháp nghiên cứu.
    Để nghiên cứu đề tài, luận văn sử dụng các phương pháp: tổng hợp, thu thập, xử lư tài liệu, so sánh, phân tích và đánh giá.
    5. Kết cấu của đề tài : Ngoài phần mở đầu kết luận luận văn bao gồm ba chương
    Chương 1: Cơ sở lư luận về phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành của doanh nghiệp lữ hành.
    Chương 2: Thực trạng hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa tại Xí nghiệp Đầu tư và phát triển du lịch Sụng Hồng thuộc Công ty Du lịch và thương mại tổng hợp Thăng Long.
    Chương 3: Giải pháp và kiến nghị nhằm phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa tại Xí nghiệp Đầu tư và phát triển Du lịch Sông Hồng thuộc Công ty du lịch và thương mại tổng hợp Thăng Long.






    CHƯƠNG 1CƠ SỞ LƯ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LỮ HÀNH CỦA DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH 1.1 Lữ hành và sự h́nh thành hoạt động kinh doanh lữ hành 1.1.1 Lữ hành
    Hiện nay có nhiều quan niệm khác nhau về lữ hành. Trong nội dung nghiên cứu của đề tài này xin tŕnh bày hai quan niệm:
    Theo quan niệm chung “ Lữ hành là sự đi lại di chuyển của con người từ nơi này đến nơi khỏc”. Theo cách đề cập này th́ hoạt động du lịch bao gồm yếu tố lữ hành, nhưng không phải tất cả các hoạt động lữ hành đều là du lịch.
    Theo quan niệm của Việt nam “Lữ hành chỉ là một lĩnh vực kinh doanh trong ngành du lịch, lữ hành bao gồm những hoạt động tổ chức, sắp xếp các chương tŕnh du lịch cho khỏch”.
    1.1.2 Sù ra đời của hoạt động kinh doanh lữ hành.
    Cách đây gần 2 thế kỷ, Thomas Cook, một nhà du lịch và nhà kinh tế Anh đă sớm nh́n ra yêu cầu cần có các tổ chức du lịch. Năm 1841 ụng đó tổ chức một chuyến tham quan đặc biệt trên tàu hoả Leicester đến Lafburroy (dài 12 dặm) cho 570 khách đi dự hội nghị. Giá dịch vụ vận chuyển là 1Sterling một hành khách. Chuyến đi rất thành công đă mở ra dịch vụ tổ chức các chuyến lữ hành cho du khách. Năm 1942, Thomas Cook tổ chức văn pḥng du lịch đầu tiên có tính chuyên nghiệp ở Anh (và cũng là văn pḥng đầu tiên có tính chuyên nghiệp trên thế giới) với chức năng tổ chức cho công dân Anh đi du lịch khắp nơi. Đây là một mốc quan trọng đánh dấu sự h́nh thành một loại tổ chức kinh doanh du lịch rất quan trọng, cỏc hóng du lịch hay c̣n gọi là cỏc hóng lữ hành (Travel Agency) làm cầu nối giữa khách du lịch và bộ phận phục vụ du lịch để hoạt động du lịch thuận lợi và nhịp nhàng. Cũng từ đây ngành công nghiệp lữ hành(Travel Industy) bắt đầu h́nh thành.
    Ở ở Việt Nam nhu cầu đi du lịch đă xuất hiện từ thời kỳ phong kiến nhưng chủ yếu là các chuyến đi của các vua chóa, quan lại, những người hành hương chứ chưa phổ biến trong xă hội, các chuyến đi này cũng chủ yếu là tự cung tự cấp. Cho đến ngày 9/7/1960, theo nghị định 26/CP của Chính Phủ, Tổng cục Du lịch Việt Nam được thành lập (tiền thân là Công ty Du Lịch Việt Nam) th́ hoạt động kinh doanh lữ hành mới thực sự h́nh thành song do đất nước c̣n bị chia cắt và cản trở bởi cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ nên hoạt động kinh doanh lữ hành thời kỳ này cũng chưa phát triển. Khi đất nước thống nhất do điều kiện kinh tế c̣n khó khăn, hoạt động kinh doanh lữ hành cũng chỉ phát triển trong phạm vi quốc gia và số lượng không nhiều các chuyên gia Liờn Xụ sang Việt Nam khôi phục đất nước. Hoạt động kinh doanh lữ hành mới chỉ thực sù phát triển vào thời kỳ nền kinh tế nước ta chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường (1886). Thị trường kinh doanh lữ hành trở nên sôi động hơn, các doanh nghiệp đa dạng về thành phần sở hữu, về sản phẩm và chất lượng. Cầu lữ hành cũng phát triển cả ở cầu quốc tế đến và đi.
    1.2.Doanh nghiệp lữ hành
    1.2.1 Khái niệm và phân loại doanh nghiệp lữ hành
    Có thể hiểu “Doanh nghiệp lữ hành là đơn vị có tư cách pháp nhân, hạch toán độc lập được thành lập nhằm mục đích sinh lời bằng việc giao dịch kư kết các hợp đồng du lịch và tổ chức thực hiện các chương tŕnh du lịch đó bỏn cho khách du lịch (thông tư số 715/TCDL ngày 9/7/1994)”.
    Theo cách phân loại của Tổng cục Du lịch, doanh nghiệp lữ hành bao gồm 2 loại: Doanh nghiệp lữ hành quốc tế và doanh nghiệp lữ hành nội địa.
    - Doanh nghiệp lữ hành quốc tế: Là doanh nghiệp có trách nhiệm xây dựng bỏn cỏc chương tŕnh du lịch trọn gói hoặc từng phần theo yêu cầu của khách để trực tiếp thu hút khỏch đến Việt Nam và đưa công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú ở Việt Nam đi du lịch. Thực hiện các chương tŕnh du lịch đó bỏn hoặc kư hợp đồng uỷ thác từng phần, trọn gói cho các doanh nghiệp lữ hành nội địa.
    - Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa: Là doanh nghiệp có trách nhiệm xây dựng bán và tổ chức thực hiện các chương tŕnh du lịch nội địa, nhận uỷ thác để thực hiện dịch vụ, chương tŕnh du lịch cho khách nước ngoài đă được các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đưa vào Việt Nam.
    Tuy nhiên, trong thực tế các doanh nghiệp lữ hành không chỉ ghép nối các dịch vụ của các nhà cung cấp đơn lẻ thành chương tŕnh du lịch chào bán mà c̣n trực tiếp sản xuất ra các sản phẩm du lịch hoặc đại lư lữ hành làm trung gian bỏn cỏc sản phẩm du lịch để hưởng hoa hồng.
    Từ đó, doanh nghiệp lữ hành được định nghĩa đầy đủ như sau: “Doanh nghiệp lữ hành là một loại h́nh doanh nghiệp đặc biệt kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng, bán và thực hiện các chương tŕnh du lịch trọn gói cho khách du lịch. Ngoài ra, doanh nghiệp lữ hành c̣n có thể tiến hành các hoạt động trung gian bán sản phẩm của các nhà cung cấp du lịch hoặc thực hiện các hoạt động kinh doanh tổng hợp khác đảm bảo phục vụ các nhu cầu du lịch của khách từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng.
    1.2.2 Chức năng và nhiện vụ của doanh nghiệp lữ hành.
    1.2.2.1 Chức năng của doanh nghiệp lữ hành
    Trong lĩnh vực hoạt động của ḿnh doanh nghiệp lữ hành thực hiện chức năng môi giới các dịch vụ trung gian, tổ chức sản xuất các chương tŕnh du lịch và khai thác các chương tŕnh du lịch khác. Với chức năng này doanh nghiệp lữ hành là cầu nối giữa cung và cầu du lịch, giữa khách du lịch và các nhà cung ứng cơ bản của hoạt động lữ hành được qui định bởi đặc trưng của sản phẩm du lịch và kinh doanh du lịch. C̣n với chức năng sản xuất, doanh nghiệp lữ hành thực hiện xây dựng các chương tŕnh du lịch trọn gói phục vụ nhu cầu của khách. Ngoài hai chức năng trên, doanh nghiệp lữ hành c̣n khai thác các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách như các dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận chuyển.
    1.2.2.2 Nhiệm vụ của doanh nghiệp lữ hành
    Từ các chức năng trên, doanh nghiệp lữ hành thực hiện các nhiệm vụ quan trọng là tổ chức các hoạt động trung gian và tổ chức các chương tŕnh du lịch trọn gói, trực tiếp tổ chức các chương tŕnh du lịch trọn gói cho khách:
    -Tổ chức các hoạt động trung gian, bán và tiêu thụ các sản phẩm của nhà cung cấp dịch vụ du lịch. Hệ thống các điểm bỏn, cỏc đại lư du lịch tạo thành mạng lưới phân phối sản phẩm của các nhà cung cấp dịch vụ du lịch. Trên cơ sở đú rỳt ngắn hoặc xoá bỏ khoảng cách giữa khách du lịch và các cơ sở kinh doanh du lịch.
    - Tổ chức các chương tŕnh du lịch trọn gói, các chương tŕnh này nhằm liên kết các sản phẩm du lịch như vận chuyển, lưu trú, vui chơi giải trí . thành một sản phẩm thống nhất hoàn hảo đáp ứng mọi nhu cầu của khách du lịch. Các chương tŕnh du lịch sẽ xoá bỏ những khó khăn, lo ngại của khách du lịch, đồng thời tạo cho họ sự an tâm tin tưởng vào sự thành công của chuyến du lịch.
    - Tổ chức cung cấp các dịch vụ đơn lẻ cho khỏch trên hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật hiện có để đảm bảo phục vụ tất cả các nhu cầu của khách từ khâu đầu tiên tới khâu cuối cùng.
    1.2.3 Vai tṛ của doanh nghiệp lữ hành.
    1.2.3.1 Đối với khách du lịch
    Hiện nay đi du lịch trở thành một hiện tượng phổ biến, một nhu cầu thiết yếu với mọi người. Du khách đi du lịch sẽ được tiếp cận, gần gũi với thiên nhiên hơn, được sống trong môi trường tự nhiên trong sạch, được tận hưởng không khí trong lành. Đi du lịch, du khách được mở mang thêm tầm hiểu biết về văn hoá, xă hội cũng như lịch sử của đất nước. Doanh nghiệp lữ hành sẽ giúp khách hàng thoả măn nhu cầu đó.
    - Khi mua các chương tŕnh du lịch trọn gói, khách du lịch đă tiết kiệm được cả thời gian và chi phí cho việc t́m kiếm thông tin, tổ chức sắp xếp bố trí cho chuyến du lịch của họ.
    - Khách du lịch sẽ được thừa hưởng những tri thức và kinh nghiệm của chuyên gia tổ chức du lịch tại các công ty lữ hành, các chương tŕnh vừa phong phú hấp dẫn vừa tạo điều kiện cho khách du lịch thưởng thức một cách khoa học nhất.
    - Mét lợi thế khác là mức giá thấp của các chương tŕnh du lịch. Các doanh nghiệp lữ hành có khả năng giảm giá thấp hơn rất nhiều so với mức giá công bố của các nhà cung cấp dịch vụ du lịch, điều này đảm bảo cho các chương tŕnh du lịch luụn cú giá hấp dẫn đối với khách.
    - Mét lợi Ưch không kém phần quan trọng là các doanh nghiệp lữ hành giúp cho khách du lịch cảm nhận được phần nào sản phẩm trước khi họ quyết định mua và thực sự tiêu dùng nó.
    1.2.3.2 Đối với các nhà cung ứng sản phẩm du lịch.
    - Doanh nghiệp lữ hành cung cấp các nguồn khách lớn, đủ và có kế hoạch. Mặt khác trên cơ sở hợp đồng đă kư kết giữa hai bên các nhà cung cấp đă chuyển bớt một phần rủi ro có thể xảy ra với các doanh nghiệp lữ hành.
    - Các nhà cung cấp thu được nhiều lợi Ưch từ các hoạt động quảng cáo khuyếch trương của các doanh nghiệp lữ hành. Đặc biệt đối với các nước đang phát triển như Việt Nam, khi khả năng tài chính c̣n hạn chế thỡ cỏc mối quan hệ các doanh nghiệp lữ hành trên thế giới là phương pháp quảng cáo hữu hiệu thị trường du lịch quốc tế.
    1.2.3.3 Đối với ngành Du lịch
    Doanh nghiệp lữ hành là một tế bào, một đơn vị cấu thành nên ngành Du lịch. Nú cú vai tṛ thúc đẩy hay hạn chế sù phát triển của ngành Du lịch. Nếu mỗi doanh nghiệp lữ hành kinh doanh có hiệu quả sẽ tạo điều kiện tốt cho toàn ngành Du lịch nói riêng và toàn bộ nền kinh tế nói chung.
    1.2.3.4 Đối với doanh nghiệp khác
    Mỗi doanh nghiệp kinh doanh đều nằm trong mối quan hệ tổng thể với các doanh nghiệp khỏc trờn thị trường. Và doanh nghiệp lữ hành cũng không nằm Mỗi doanh nghiệp kinh doanh đều nằm trong mối quan hệ tổng thể với các doanh nghiệp khác trên thị trường. Và doanh nghiệp lữ hành cũng không nằm ngoài quy luật Êy. Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành thúc đẩy các doanh nghiệp và các ngành khác phát triển thể hiện ở chỗ doanh nghiệp lữ hành sử dụng đầu ra của các ngành sản xuất khác để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của ḿnh.
    1.2.3.5 Đối với cư dân địa phương
    Khi lữ hành phát triển sẽ mở ra nhiều tuyến điểm du lịch, đặc biệt là các điểm đến các địa phương. Điều này sẽ giúp dân cư địa phương mở mang tầm hiểu biết, giúp họ có cơ hội kinh doanh và quan trọng hơn là vấn đề giải quyết công ăn việc làm cho người dân ở đây.
    1.3 Đặc điểm và nội dung của hoạt động kinh doanh lữ hành
    1.3.1 Khái niệm và đặc điểm về kinh doanh lữ hành
    Trước hết cần phải hiểu: Kinh doanh lữ hành (Tour operators bussiness) là việc thực hiện các hoạt động nghiên cứu thị trường, thiết lập các chương tŕnh du lịch trọn gói hay từng phần, quảng cáo và bỏn cỏc chương tŕnh này trực tiếp hay gián tiếp qua các trung gian hoặc văn pḥng đại diện tổ chức các chương tŕnh và hướng dẫn du lịch.
    Kinh doanh lữ hành là một loại h́nh kinh doanh dịch vụ. V́ vậy hoạt động kinh doanh lữ hành cú cỏc đăc trưng cơ bản sau:
    1.3.1.1 Đặc điểm về sản phẩm lữ hành
    - Sản phẩm lữ hành có tính chất tổng hợp: sản phẩm lữ hành là sự kết hợp của nhiều dịch vụ như: dịch vụ vận chuyển, dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống . của các nhà sản xuất riêng lẻ thành một sản phẩm mới hoàn chỉnh. Sản phẩm lữ hành là các chương tŕnh du lịch trọn gói (package tour) hay từng phần, khách hàng phải trả tiền trọn gói các dịch vụ trong chương tŕnh du lịch trước khi đi du lịch.
    - Sản phẩm lữ hành không đồng nhất giữa các lần cung ứng do chất lượng dịch vụ cấu thành phụ thuộc vào tâm lư, trạng thái t́nh cảm của cả người phục vụ lẫn người cảm nhận. Mà các yếu tố đú thỡ lại thay đổi và chịu tác động của nhiều nhân tố trong những thời điểm khác nhau.
    - Sản phẩm lữ hành bao gồm các hoạt động điễn ra trong cả một quá tŕnh từ khi đún khỏch theo yêu cầu, cho đến khi khách trở lại điểm xuất phát gồm:
    + Những hoạt động đảm bảo nhu cầu của chuyến đi nhu cầu giải trí, tham quan.
    + Những hoạt động đảm bảo nhu cầu thiết yếu của khách chuyến đi như đi lại, ăn ở, an ninh .
    - Không giống như ngành sản xuất vật chất khác, sản phẩm lữ hành không bảo quản, lưu kho, lưu băi được và giá của sản phẩm lữ hành có tính linh động cao.
    - Chương tŕnh du lịch trọn gói được coi là sản phẩm đặc trưng trong kinh doanh lữ hành. Một chương tŕnh du lịch trọn gói có thể được thực hiện nhiều lần vào những thời điểm khác nhau. - Chương tŕnh du lịch trọn gói được coi là sản phẩm đặc trưng trong kinh doanh lữ hành. Một chương tŕnh du lịch trọn gói có thể được thực hiện nhiều lần vào những thời điểm khác nhau.
    1.3.1.2 Kinh doanh lữ hành mang tính thời vụ rơ nét.
     
Đang tải...