Chuyên Đề Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại Chi nhánh Ngân hàng công thương Việt Nam - Khu Công Nghiệp Tiên

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜINÓIĐẦU

    Trong nền kinh tế thị trường có sự cạnh tranh gay gắt giữa các Ngân hàng thương mại để tồn tại và phát triển. Họ luôn tìm tòi nghiên cứu đểđưa ra chính sách hoạt động mang lại hiệu quả tốt nhất. Chi nhánh NHCTVN-KCN Tiên Sơn cũng vậy, là một tổ chức kinh doanh tiền tệ thuộc hệ thống NHCTVN nằm trên địa bàn khu công nghiệp Tiên Sơn - Thành phố Bắc Ninh, so với nhiều ngân hàng khác trên địa bàn thìChi nhánh NHCTVN-KCN Tiên Sơn về tuổi đời còn rất non trẻ. Đi lên từ một phòng giao dịch, với sự nỗ lực phấn đấu, Chi nhánh NHCTVN-KCN Tiên Sơn nay đã trở thành chi nhánh cấp 1. Để hoạt động ngân hàng có hiệu quả chi nhánh luôn chú trọng việc hoàn thiện áp dụng công nghệ mới. Thanh toán thể tuy là một loại hình dịch vụ mới ở nước ta nhưng nó hứa hẹn sẽ là một loại hình thanh toán phổ biến và chủ yếu trong thời gian tới. Nhất làđối với nước ta, với dân số hơn 80 triệu thì tiềm năng thị trường thẻ là vô cùng lớn, đó cũng là cơ hội và thách thức đối với nền kinh tế nói chung và của các NHTM nói riêng trong quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế.
    Trong quá trình học tập, nghiên cứu tại trường Đại học Quản lý và Kinh doanh Hà Nội và thời gian thực tập tại Chi nhánh NHCTVN-KCN Tiên Sơn với mục đích tiếp cận hoạt động thực tế của ngân hàng nhằm bổ sung kiến thức đã học tại trường. Em đã mạnh dạn chọn đề tài: "Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại Chi nhánh NHCTVN-KCN Tiên Sơn" cho bài viết khóa luận tốt nghiệp của mình.
    Ngoài phần mởđầu và kết luận, luận văn được kết cấu thành 3 chương sau:

    Chương I: Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt và thẻ thanh toán trong nền kinh tế thị trường
    Chương II: Thực trạng về nghiệp vụ phát hành và thanh toán thẻ tại Chi nhánh NHCTVN-KCN Tiên Sơn
    Chương III: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại Chi nhánh NHCTVN-KCN Tiên Sơn
    Do thời lượng và kiến thức còn hạn chế nên bài viết của em sẽ không tránh khỏi những khiếm khuyết và thiếu sót. Em rất mong được sự góp ý và chỉ dẫn của các thầy côđể bổ sung kiến thức cho em.
    Em xin chân thành cảm ơn!


    MỤCLỤC

    LỜINÓIĐẦU
    CHƯƠNG I. PHƯƠNGTHỨCTHANHTOÁNKHÔNGDÙNGTIỀNMẶTVÀTHẺTHANHTOÁNTRONGNỀNKINHTẾTHỊTRƯỜNG

    I. PHƯƠNGTHỨCTHANHTOÁNKHÔNGDÙNGTIỀNMẶT
    1. Khái niệm và sự cận thiết của thanh toán không dùng tiền mặt
    2. Vai trò của TTKDTM trong nền kinh tế.
    3. Một số phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay
    II. TỔNGQUANVỀTHẺ
    1. Lịch sử hình thành và phát triển của thẻ
    2. Khái niệm, đặc điểm cấu tạo và phân loại thẻ
    2.1. Khái niệm thẻ thanh toán
    2.2. Đặc điểm cấu tạo thẻ
    2.3. Phân loại thẻ
    2.3.1. Phân loại theo công nghệ sản xuất
    2.3.2. Theo chủ thể phát hành
    2.3.3. Theo tính chất thanh toán của thẻ
    2.3.4. Phân loại theo phạm vi lãnh thổ
    2.3.5. Theo mục đích vàđối tượng sử dụng
    2.3.6. Phân loại theo hạn mức của thẻ
    3. Hoạt động phát hành và thanh toán thẻ qua ngân hàng thương mại
    3.1. Các thành phần tham gia thanh toán thẻ:
    3.3. Quy trình nghiệp vụ thanh toán thẻ (Sơđồ 2)
    III. YẾUTỐẢNHHƯỞNGĐẾNNGHIỆPVỤPHÁTHÀNHVÀTHANHTOÁNTHẺ
    1. Yếu tố khách quan
    1.1. Môi trường pháp lý
    1.2. Sự phát triển của khoa học công nghệ
    1.3. Điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội
    2. Các yếu tố chủ quan
    2.1. Khả năng vốn đầu tư của các ngân hàng
    2.2. Trình độ của cán bộ trực tiếp điều hành dịch vụ thẻ
    2.3. Môi trường cạnh tranh
    CHƯƠNG II. THỰCTRẠNGVỀNGHIỆPVỤPHÁTHÀNHVÀTHANHTOÁNTHẺTẠICHINHANH NHCTVN-KHUCÔNGNGHIỆPTIÊNSƠNBẮCNINH
    I. TỔNGQUANVỀCHINHÁNHCHINHÁNH NHCTVN-KCN TIÊN SƠN
    1. Vài nét khái quát về quá trình hình thành và phát triển của Chi nhánh NHCTVN-KCN Tiên Sơn
    2. Nhiệm vụ chủ yếu của chi nhánh
    3. Cơ cấu tổ chức:
    II. KẾTQUẢHOẠTĐỘNGKINHDOANHCỦACHINHÁNH NHCTVN-KCN TIÊN SƠNTRONG 2 NĂM 2004 - 2005
    1. Hoạt động huy động vốn
    2. Hoạt động tín dụng
    3. Các mặt công tác khác
    3.1. Công tác kế toán và thanh toán
    3.2. Các dịch vụ khác:
    3.3. Kết quả tài chính năm 2005
    III. HOẠTĐỘNGPHÁTHÀNHVÀTHANHTOÁNTHẺCỦACHINHÁNH NHCTVN - KCN TIÊN SƠN
    IV. ĐÁNHGIÁTHỰCTRẠNGKINHDOANHTHẺNĂM 2005
    1. Thành công và nguyên nhân
    1.1. Những thành công
    1.2. Nguyên nhân dẫn đến sự thành công đó
    2. Hạn chế và nguyên nhân
    2.1. Hạn chế
    a. Hệ thống công nghệ còn manh mún
    b. Đối tượng khách hàng sử dụng thẻ còn hạn chế
    c. Hình ảnh sản phẩm và dịch vụ thẻ chưa thống nhất
    d. Đầu tư nguồn lực chưa thực sự phù hợp với tốc độ tăng trưởng của sản phẩm dịch vụ
    2.2. Nguyên nhân:
    a. Tâm lýưa chuộng và thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán
    b. Nhận thức và thu nhập của người dân
    c. Môi trường pháp lý
    d. Môi trường cạnh cạnh tranh
    e. Vốn đầu tư và mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ
    f. Marketing và chính sách đào tạo
    CHƯƠNG III. MỘTSỐGIẢIPHÁPVÀKIẾNNGHỊNHẰMMỞRỘNGVÀPHÁTTRIỂNHOẠTĐỘNGKINHDOANHTHẺCHINHÁNH NHCTVN-KCN TIÊN SƠN
    I. ĐỊNHHƯỚNGPHÁTTRIỂNCHUNGCỦACHINHÁNH NHCTVN-KCN TIÊN SƠN
    II. ĐỊNHHƯỚNGPHÁTTRIỂNDỊCHVỤTHẺCỦACHINHÁNH NHCTVN-KCN TIÊN SƠNTRONGTHỜIGIANTỚI
    1. Cơ hội
    2. Thách thức
    3. Mục tiêu kế hoạch cụ thể
    III. GIẢIPHÁPMỞRỘNGVÀPHÁTTRIỂNHOẠTĐỘNGKINHDOANHTHẺTẠICHINHÁNH NHCTVN-KCN TIÊN SƠN
    1.3. Xây dựng quảng bá hình ảnh của NHCTVN nói chung và của chi nhánh nói riêng
    1.4. Lựa chọn thị trường mục tiêu vàđưa ra những chính sách phù hợp
    2. Phát triển, nâng cao tính hấp dẫn của sản phẩm dịch vụ thẻ
    2.1. Đa dạng hóa sản phẩm, tạo hình thức độc đáo, phù hợp
    2.2. Nâng cao tiện ích sử dụng của dịch vụ thẻ
    2.3. Điều chỉnh mức phí và lãi
    3. Mở rộng mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ
    4. Hoàn thiện và hiện đại hóa công nghệ tin học
    5. Phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực kinh doanh thẻ
    IV. MỘTSỐĐỀXUẤTVÁKIẾNNGHỊNHẰMĐẨYMẠNHHOẠTĐỘNGDỊCHVỤTHẺTẠICHINHÁNH NHCTVN-KCN TIÊN SƠN
    1. Kiến nghị với Chính phủ
    1.1. Hoàn thiện các văn bản pháp quy về thẻ
    1.2. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật
    1.3. Chính sách khuyến khích hoạt động kinh doanh thẻ
    2. Kiến nghị với NHNN (Ngân hàng Nhà nước)
    2.1. Hoàn thiện các văn bản pháp quy về dịch vụ thẻ
    2.2. Hoạch định chiến lược về thẻ cho hệ thống NHTM
    2.3. Thành lập trung tâm thanh toán liên hàng về thẻ
    2.4. Có chính sách khuyến khích mở rộng kinh doanh thẻ
    3. Kiến nghịđối với ngân hàng công thương Việt Nam
    KẾTLUẬN
    DANHMỤCTÀILIỆUTHAMKHẢO
    BẢNGKÊCÁCCHỮVIẾTTẮT
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...