Luận Văn Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ Ngân hàng tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ Ngân hàng tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam

    1. Tính cấp thiết của đề tài:
    Dịch vụ thẻ là một dịch vụ ngân hàng độc đáo, hiện đại ra đời và phát triển dựa trên sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ. Với tính năng ưu việt cung cấp nhiều tiện ích cho khách hàng, dịch vụ thẻ đã nhanh chóng trở thành dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến và được ưa chuộng hàng đầu trên thế giới. Thực tế thống kê của các tổ chức thẻ quốc tế cho thấy, ở các nước đang phát triển, nguồn thu từ việc cung ứng dịch vụ thẻ chiếm từ 20% đến 25% tổng thu nhập của một số ngân hàng.
    Tại thị trường Việt Nam, dịch vụ thẻ bắt đầu được cung ứng từ năm 1990 mà đi tiên phong là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam(VCB). Đây là một mốc son đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hoạt động dịch vụ của ngành ngân hàng nói chung và VCB nói riêng. Kể từ đây, hệ thống ngân hàng tiếp xúc với một loại hình dịch vụ mới mẻ nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của nền kinh tế, góp phần hiện đại hóa ngân hàng đồng thời tạo điều kiện để nền kinh tế nước ta hội nhập với khu vực và toàn thế giới.
    Nhìn lại những năm qua, bằng những nỗ lực không ngừng của hệ thống ngân hàng Việt Nam, có thể nhận thấy thị trường thẻ Việt Nam đang ngày càng khởi sắc, dịch vụ thẻ đang ngày càng sôi động. Các Ngân hàng đua nhau chiếm lĩnh thị phần trong vùng ảnh hưởng của mình. Sự thành công và phát triển vượt bậc của dịch vụ thẻ tại Việt Nam hiện nay đã khẳng định được xu thế phát triển tất yếu của loại hình dịch vụ này tại Việt Nam.
    Tất nhiên không thể phủ nhận những thành tựu to lớn của các Ngân hàng thương mại trong lĩnh vực này song dịch vụ thẻ tại các NHTM nói chung và Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam nói riêng vẫn còn tồn tại nhiều bất cập cần sớm khắc phục. Trên cơ sở nhận thức được tính cấp thiết của vấn đề trên, sau một thời gian thực tập tại VCB, đi sâu vào nghiên cứu, tìm hiểu thực tế, em đã lựa chọn đề tài "Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ Ngân hàng tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam" cho khoá luận tốt nghiệp của mình.
    2. Mục đích nghiên cứu của đề tài:
    Trên cơ sở phân tích những thông tin và số liệu thu thập được, đề tài mong muốn:
    - Làm rõ một số vấn đề lý luận cơ bản về thẻ cũng như nghiệp vụ phát hành và thanh toán thẻ của NHNT
    - Phân tích thực trạng dịch vụ thẻ của NHNT
    - Đưa ra những giải pháp góp phần hoàn thiện và mở rộng dịch vụ thẻ tại NHNT
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài:
    Khoá luận ngiên cứu về các nghiệp vụ phát hành và thanh toán thẻ tại NHNTVN- Ngân hàng tiên phong và có uy tín nhất trong dịch vụ kinh doanh thẻ. Khoá luận lấy hoạt động thực tiễn của Ngân hàng và số liệu từ năm 2002 đến năm 2004 làm cơ sở minh chứng. Mặc dù đề tài chỉ có phạm vi và đối tượng nghiên cứu là tại một ngân hàng, song những khó khăn mà NHNTVN gặp phải cũng như các biện pháp để hoàn thiện và mở rộng dịch vụ thẻ đối với VCB cũng có thể được xem như là những khó khăn và giải pháp chung của hệ thống NHTMVN.
    4. Phương pháp nghiên cứu của đề tài :
    Khoá luận vận dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu.
    - Duy vật biện chứng và duy vật lịch sử
    - Tổng hợp, phân tích, so sánh và đối chiếu
    - Điều tra thống kê
    5. Kết cấu của đề tài:
    Ngoài phần lời nói đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, phần nội dung của khoá luận được kết cấu thành 3 chương như sau:
    Chương 1 : Dịch vụ thẻ trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại
    Chương 2: Thực trạng dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam
    Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ Ngân hàng tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam
    Trong thời gian thực tập tại NHNTVN, em đã nhận được sự giúp đỡ chỉ bảo tận tình của Thầy giáo Nguyễn Kim Anh- Giảng viên trường Học Viện Ngân hàng và các cán bộ NHNTVN thuộc Sở giao dịch NHNTVN do đó em đã chọn được đề tài và hoàn thiện khoá luận tốt nghiệp. Tuy nhiên thời gian thực tập tương đối ngắn, giới hạn về tài liệu, khả năng nắm bắt, phân tích vấn đề chưa sâu và thiếu kinh nghiệm thực tế về dịch vụ thẻ- dịch vụ mới mẻ đối với thị trường Việt Nam nên khoá luận khó tránh khỏi thiếu sót. Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy, các cô cùng bạn bè để khoá luận được hoàn thiện hơn và hiểu biết của em về vấn đề này được sâu sắc hơn.

    MỤC LỤC

    LỜI NÓI ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1 DỊCH VỤ THẺ TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 4

    1.1. BẢN CHẤT VÀ VAI TRÒ CỦA THẺ NH ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. 4
    1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của thẻ Ngân hàng 4
    1.1.1.1 Sự ra đời của thẻ 4
    1.1.1.2. Sự phát triển của thẻ trên thế giới 5
    1.1.2. Khái niệm và cấu tạo của thẻ Ngân hàng 6
    1.1.3. Phân loại thẻ ngân hàng 7
    1.1.4.Tiện ích khi sử dụng thẻ 11
    1.1.5. Vai trò của thẻ tới hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại 14
    1.2. CÁC NGHIỆP VỤ CƠ BẢN TRONG DỊCH VỤ THẺ CỦA NGÂN HÀNG 17
    1.2.1. Nghiệp vụ phát hành thẻ 17
    1.2.2. Nghiệp vụ thanh toán thẻ 19
    1.2.3. Nghiệp vụ quản lý rủi ro 21
    1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN DỊCH VỤ THẺ CỦA NHTM 22
    1.3.1. Các nhân tố khách quan 22
    1.3.1.1. Môi trường pháp lý 22
    1.3.1.2. Môi trường công nghệ 22
    1.3.2. Các nhân tố chủ quan 24
    CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG DỊCH VỤ THẺ NGÂN HÀNG TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM 25
    2.1. KHÁI QUÁT VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM 25
    2.1.1. Vài nét về quá trình hình thành, phát triển và tổ chức của NHNTVN 25
    2.1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 25
    2.1.1.2. Cơ cấu tổ chức 27
    2.1.2. Khái quát tình hình hoạt động của NHNTVN 28
    2.2. THỰC TRẠNG DỊCH VỤ THẺ NGÂN HÀNG TẠI NHNTVN 31
    2.2.1. Tình hình phát hành thẻ ngân hàng tại NHNTVN 31
    2.2.2. Tình hình thanh toán thẻ Ngân hàng tại NHNTVN 45
    2.2.3. Công nghệ tin học NH do NHNT ứng dụng trong dịch vụ thẻ ngân hàng. 52
    2.3. ĐÁNH GIÁ VỀ DỊCH VỤ THẺ NGÂN HÀNG TẠI NHNTVN 57
    2.3.1. Những thành tựu đã đạt được 57
    2.3.2. Những vấn đề tồn tại và nguyên nhân 63
    CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ NGÂN HÀNG TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN TỚI 69
    3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ NGÂN HÀNG CỦA NHNTVN TRONG THỜI GIAN TỚI. 69
    3.1.1. Định hướng phát triển chung của NHNTVN từ nay đến 2010. 69
    3.1.2. Định hướng phát triển dịch vụ thẻ của NHNTVN 70
    3.2. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ NH CỦA NHNTVN 75
    3.2.1. Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác marketing cho dịch vụ thẻ. 75
    3.2.2. Giải pháp nâng cao tiện ích của thẻ để kích cầu 81
    3.2.3. Giải pháp phát triển mạng lưới ĐVCNT 83
    3.2.4. Giải pháp tăng cường đầu tư vào công nghệ thẻ 85
    3.2.5. Giải pháp tăng cường công tác quản lý và phòng ngừa rủi ro 89
    3.2.6.Giải pháp phát triển các mối quan hệ với các tổ chức kinh tế- tài chính tạo tiền đề để cho việc phát triển dịch vụ thẻ: 92
    3.2.7. Giải pháp phát triển nguồn nhân lực 93
    3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ THẺ NH TẠI NHNTVN 95
    3.3.1. Kiến nghị với Chính phủ: 95
    3.3.2. Kiến nghị với NHNN 98
    3.3.3. Kiến nghị với NHNTVN 102
    KẾT LUẬN 105
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 107
     
Đang tải...