Luận Văn Giải pháp phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Đông

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Giải pháp phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Đông Hà Nội

    LỜI NÓI ĐẦU​ Cùng với quá trình hội nhập nền kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam đang ngày càng phát triển và được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển về cơ sở hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông tin nhanh nhất thế giới. Đây là tiền đề quan trong để phát triển kinh tế – xã hội, cùng đó là sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp Ngân hàng đang ngày càng gay gắt. Chính vì thế đòi hỏi mỗi NH phải nhanh nhạy, đưa ra tới khách hàng càng nhiều tiện ích dịch vụ thanh toán tốt nhất, tiện nhất, nhanh nhất và cả an toàn nhất đối với khách hàng. Công cụ TTKDTM là một trong các giải pháp, cũng là một điều tất yếu của nền kinh tế hiện đại. Đây cũng là bài toán khó để phổ biến hình thức thanh toán mới mẻ này vào các việc thanh toán, chi tiêu của người dân thay thế cho hình thức thanh toán bằng tiền mặt truyền thống.
    Tuy khó nhưng không thể là không thực hiện được, hơn nữa đây cũng là một tất yếu khách quan đi cùng với sự phát triển kinh tế. Nhận thức được tầm quan trọng đó, em đã chọn đề tài : “Giải pháp phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Đông Hà Nội
    Dưới đây là toàn bộ bài báo cáo thực tập của em tại Chi nhánh NHCT Đông Hà Nội. Để có được kết quả này em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong khoa TCNH và đặc biệt là ThS. Vũ Thị Thu Hương (giáo viên hướng dẫn thực tập) đã giúp em hoàn thành bài báo cáo thực tập này. Trong thời gian thực tập tại Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank), em cũng nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị trong phòng Tài chính-Kế toán của Chi nhánh Ngân hàng đã giúp em có sự tiếp xúc trực tiếp với công việc thực tế và cho em các số liệu cần thiết để làm báo cáo, học hỏi được nhiều điều bổ ích về kiến thức thực tế cũng như kiến thức chuyên ngành.
    Do những hạn chế về mặt chủ quan cũng như khách quan nên bài báo cáo này của em không thể tránh được những thiếu sót, song em rất mong nhận được sự góp ý, chỉ bảo của các thầy cô giáo, cũng như các bạn để bài làm của em được hoàn thiện hơn.
    Em xin chân thành cảm ơn!​Mục lục​CHƯƠNG I: 3
    1.1 SỰ CẦN THIẾT KHÁCH QUAN VÀ VAI TRÒ CỦA TTKDTM TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG. 3
    1.1.1. Sự cần thiết khách quan của TTKDTM trong nền kinh tế. 3
    1.1.2 Đặc điểm của thanh toán không dùng tiền mặt. 6
    1.2. Vai trò của TTKDTM trong nền kinh tế. 8
    1.3. NỘI DUNG CỦA CÁC HÌNH THỨC TTKDTM ĐANG ÁP DỤNG TẠI VIỆT NAM 9
    1.3.1. Thanh toán bằng Séc. 10
    1.3.2. Hình thức thanh toán bằng ủy nhiệm chi hoặc lệnh chi(UNC). 14
    1.3.3. Hình thức thanh toán ủy nhiệm thu hoặc nhờ thu(UNT). 16
    1.4. Các nhân tố ảnh hưởng tới công tác thanh toán không dùng tiền mặt của các ngân hàng thương mại. 21
    1.4.1 Nhân tố khách quan. 22
    1.4.2 Nhóm nhân tố chủ quan. 23
    CHƯƠNG 2. 25
    THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG 25
    THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI 25
    CHI NHÁNH NHCT YÊN VIÊN 25
    2.1 KHÁI QUÁT VỀ CHI NHÁNH NHCT YÊN VIÊN 25
    2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Chi nhánh NHCT Yên Viên 25
    2.1.2 Mô hình tổ chức tại chi nhánh ngân hàng ViettinBank. 26
    2.1.3 Khái quát hoạt động kinh doanh của Chi nhánh NHCT Yên Viên. 27
    2.2 Kết quả hoạt động kinh doanh tại Chi nhánh ngân hàng. 28
    2.2.1 Tình hình huy động vốn của Chi nhánh ngân hàng. 29
    2.2.2 Hoạt động sử dụng vốn của Chi nhánh Ngân hàng. 30
    Bảng 4.2: Tình hình sử dụng vốn của Chi nhánh NHCT Yên Viên. 30
    2.3 Thực trạng thanh toán không dùng tiền mặt tại Chi nhánh NHCT Yên Viên 31
    2.3.1 Tình hình chung về TTKDTM tại Chi nhánh NHCT Yên Viên. 31
    Bảng 5.2: Doanh số thanh toán tại Chi nhánh NHCT Yên Viên. 31
    2.3.2 Đánh giá các hình thức TTKDTM tại Chi nhánh NHCT Yên Viên. 33
    2.4. Đánh giá chung về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Chi nhánh NHCT Yên Viên. 39
    2.4.1 Những kết quả đã đạt được. 39
    2.4.2 Một số khó khăn và tồn tại 40
    2.4.3 Nguyên nhân của những khó khăn và tồn tại 41
    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM MỞ RỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NHCT CHI NHÁNH PHÍA ĐÔNG 43
    3.1 Định hướng của Ngân hàng trong thời gian tới vời công tác thanh toán không dùng tiền mặt. 43
    3.2 Một số kiến nghị và giải pháp nhằm phát triển hình thức TTKDTM 43
    3.2.1 Đối với các cơ quan chức năng, quản lý Nhà nước. 44
    3.2.2 Đối với kho bạc, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các hệ thống NH khác 45
    3.2.3 Đối với hệ thống NH Công Thương VietinBank và chi nhánh NHCT Yên Viên 46
    3.2.4 Đối với DN, tổ chức, cá nhân. 50
    Kết luận. 53
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...