Luận Văn Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Ngân hàng Nông nghiệp v

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU


    1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu :

    Đứng trước những đòi hỏi của xu thế toàn cầu hoá, để có thể tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh, ngày nay các Ngân hàng thương mại (NHTM) đã từng bước tạo lập và đa dạng hoá sản phẩm, mang lại những tiện ích thiết thực cho khách hàng và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Có thể nói rằng, thành công của một ngân hàng phụ thuộc rất lớn vào khả năng xác định các sản phẩm dịch vụ mà khách hàng yêu cầu, đồng thời thực hiện việc cung cấp chúng một cách kịp thời, hiệu quả và bán với một mức giá cạnh tranh.
    Mặc khác, tính vô hình, không tách rời khỏi nguồn gốc, không ổn định về chất lượng, không lưu giữ và không mất đi làm cho sản phẩm dịch vụ càng phong phú, đa dạng và phức tạp. Với việc sử dụng ngày càng đầy đủ hơn các chức năng tiền tệ, việc ra đời và phát triển các kỹ thuật và công nghệ hiện đại, sự hình thành và sử dụng các công cụ tài chính thích ứng với nền kinh tế thị trường làm cho việc phát triển sản phẩm dịch vụ đã thực sự là nhân tố cạnh tranh then chốt và là yêu cầu bắt buộc cho sự tồn tại và phát triển một cách bền vững của mỗi ngân hàng.
    Trong những năm gần đây, hệ thống NHTM ở nước ta không ngừng đổi mới và đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, đã có nhiều đóng góp vào sự nghiệp đổi mới kinh tế đất nước. Tuy nhiên, hoạt động của hệ thống NHTM ở nước ta còn mang nhiều dấu ấn của hình thái ngân hàng cổ điển, thể hiện ở chỗ : hoạt động tín dụng còn là hoạt động kinh doanh chủ yếu, mặc dù tín dụng là hoạt động tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cho đến nay, các loại hình dịch vụ ngân hàng còn nghèo nàn, chất lượng dịch vụ thấp, tính cạnh tranh chưa cao; chưa định hướng theo nhu cầu khách hàng, mức độ ứng dụng công nghệ cao trong phát triển sản phẩm còn thấp; mức độ thoả mãn nhu cầu xã hội về sản phẩm dịch vụ ngân hàng còn chưa cao do số lượng, chất lượng sản phẩm và do khả năng tiếp cận sản phẩm dịch vụ ngân hàng của khách hàng còn hạn chế. Do vậy, việc phát triển dịch vụ ngân hàng phù hợp với sự phát triển của kinh tế thị trường là xu thế tất yếu trong hoạt động kinh doanh của NHTM nước ta, đồng thời cũng hướng vào mục tiêu là hiện đại hoá hoạt động kinh doanh của NHTM theo xu hướng nền kinh tế tri thức sử dụng ngày càng nhiều thành tựu của khoa học và công nghệ tiên tiến.
    Cùng chung bối cảnh đó, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NHNo&PTNT) Quảng Nam không phải là trường hợp ngoại lệ. Hơn nữa, việc phát triển dịch vụ ngân hàng còn là giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng khác của chi nhánh phát triển, khắc phục những hạn chế của hoạt động tín dụng, nâng cao sức cạnh tranh của chi nhánh. Ngoài ra, cùng với sự phát triển kinh tế tỉnh nhà, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, nhu cầu về các sản phẩm dịch vụ ngân hàng của nền kinh tế và nhân dân ngày càng tăng. Vì vậy, việc phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng đáp ứng theo nhu cầu đa dạng của nền kinh tế và đời sống xã hội là đòi hỏi khách quan và có tính quy luật. Tuy nhiên, quá trình phát triển dịch vụ ngân hàng của NHNo&PTNT Quảng Nam những năm qua còn quá chậm, chưa tương xứng với yêu cầu thực tế đặt ra.

    Trước yêu cầu bức thiết ấy, tôi chọn đề tài “Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Nam” làm đối tượng nghiên cứu trong khoá luận này.

    2. Mục tiêu nghiên cứu
    - Hệ thống hoá và làm rõ về nội dung, vai trò của dịch vụ ngân hàng trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại.
    - Phân tích thực trạng hoạt động dịch vụ ngân hàng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Nam trong những năm gần đây, rút ra những kết quả đạt được, những hạn chế, vướng mắc và nguyên nhân.
    - Đề xuất một số giải pháp nhằm mở rộng và phát triển dịch vụ ngân hàng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Nam nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Khoá luận tập trung nghiên cứu các loại hình dịch vụ phi tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Nam, các nghiệp vụ khác chỉ đề cập ở mức độ nhằm đảm bảo tính tổng thể trong quá trình nghiên cứu.
    Số liệu phục vụ cho việc nghiên cứu được thu thập từ năm 2005 đến năm 2007.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Trong quá trình giải quyết các nội dung của đề tài, khoá luận sử dụng các phương pháp khoa học : Phương pháp tiếp cận thu thập thông tin (tiếp cận lịch sử, hệ thống, so sánh, phân tích và tổng hợp), phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử để nghiên cứu đưa ra kết luận và kiến nghị về vấn đề xem xét.
    5. Kết cấu khoá luận
    Ngoài phần mở đầu, mục lục, danh mục các cụm từ viết tắt, danh mục bảng biểu và kết luận, khoá luận được kết cấu thành 3 chương:

    Chương 1 : Một số vấn đề chung về dịch vụ Ngân hàng thương mại trong nền kinh tế thị trường

    Chương 2 : Thực trạng hoạt động dịch vụ ngân hàng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Nam

    Chương 3 : Định hướng và giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Nam
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...