Luận Văn Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại tại ngân hàng thương mại cổ phẩn việt nam

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MC LC
    Trang ph bìa
    Li cam doan
    M c l c
    Danh m c các ch viêt tat
    Danh m c bng và hình
    L*i m+ dâu
    CHƯƠNG I: TONG QUAN VÊ DCH V NGÂN HÀNG HIEN DI
    1.1. Tong quan vê d.ch v/ ngân hàng hien di --------------------------------------------- 1
    1.1.1. Khái niem d
    ch v ngân hàng -------------------------------------------------------- 1
    1.1.2. D
    ch v ngân hàng hien d
    i ----------------------------------------------------------- 2
    1.1.2.1. Khái niem vê ngân hàng hien d
    i ------------------------------------------- 2
    1.1.2.2. Các d
    ch v ngân hàng hien d
    i ch yêu----------------------------------- 4
    1.2. Các tiên dê quan tr0ng de phát trien các d.ch v/ ngân hàng hien di ----------- 7
    1.2.1.Vai trò c a TMDT dôi vi viec phát trien các d
    ch v NH hien d
    i ------------- 7
    1.2.1.1. Khái niem vê thơng m
    i dien t ------------------------------------------- 7
    1.2.1.2. Các dac trng c a TMDT ---------------------------------------------------- 8
    1.2.1.3. Cơ s+ de phát trien TMDT --------------------------------------------------- 9
    1.2.1.4. Các hình thc ch yêu c a TMDT------------------------------------------10
    1.2.1.5. Li ích c a TMDT------------------------------------------------------------12
    1.2.1.6. Vai trò c a TMDT dôi vi viec phát trien các d
    ch v NH hien d
    i---14
    1.2.2. Thuan li và khó khan khi phát trien các d
    ch v NH hien d
    i t
    i Viet Nam-16
    1.2.2.1. Thuan li ----------------------------------------------------------------------16
    1.2.2.2. Khó khan ----------------------------------------------------------------------17
    1.3. Bài h0c kinh nghiem cho các NHTM Viet Nam vê phát trien các d.ch v/ ngân
    hàng hien di -------------------------------------------------------------------------------------18
    1.3.1. Bài h)c kinh nghiem vê cung ng các d
    ch v NH hien d
    i t
    i My------------18
    1.3.2. Bài h)c kinh nghiem vê hien d
    i hóa ngân hàng t
    i Viet Nam -----------------19
    Kêt luan chơng 1 -------------------------------------------------------------------------------23
    Chơng II: TH2C TRNG PHÁT TRIEN DCH V NGÂN HÀNG HIEN DI
    TI NHTMCP NGOI THƯƠNG VIET NAM CHI NHÁNH TP.HCM
    2.1 .Th3c trng phát trien d.ch v/ ngân hàng hien di ti Viet Nam-----------------24
    2.1.1. Khuôn kho pháp lý--------------------------------------------------------------------24
    2.1.2. Các to chc cung ng d
    ch v ngân hàng hien d
    i -------------------------------26
    2.1.2.1. Các NHTM--------------------------------------------------------------------26
    2.1.2.2. Các công ty cung câp dch v ho tr TTKDTM--------------------------27
    2.1.3. Các sn pham d
    ch v cung ng ----------------------------------------------------28
    2.1.4. An toàn bo mat he thông công nghe thông tin-----------------------------------30
    2.2 Th3c trng phát trien d.ch v/ ngân hàng hien di ti VCBHCM----------------31
    2.2.1. Sơ lc quá trình hình thành và phát trien VCBHCM---------------------------31
    2.2.2. Kêt qu ho
    t dong kinh doanh c a VCBHCM giai do
    n 2005-2008 ----------32
    2.2.2.1. Dánh giá vê kêt qu ho
    t dong kinh doanh c
    a VCBHCM ------------32
    2.2.2.2. Dánh giá vê th phân ho
    t dong c
    a VCBHCM -------------------------34
    2.2.3. Quá trình ng d ng công nghe thông tin t
    i VCBHCM-------------------------35
    2.2.4. Thc tr
    ng phát trien d
    ch v ngân hàng hien d
    i t
    i VCBHCM---------------37
    2.2.4.1. Tình hình thu nhap t dch v c
    a VCBHCM----------------------------37
    2.2.4.2. So sánh các dch v ngân hàng hien d
    i trên da bàn TP.HCM-------38
    2.2.4.3. Dch v thanh toán-----------------------------------------------------------39
    2.2.4.4. Dch v th --------------------------------------------------------------------43
    2.2.4.5. Dch v ngân hàng dien t--------------------------------------------------48
    2.2.4.6. Dch v giám sát quy dâu tư và qu n lý tiên gi c
    a nhà dâu tư------54
    2.2.5. Dánh giá thc tr
    ng phát trien d
    ch v ngân hàng hien d
    i t
    i VCBHCM----55
    2.2.5.1. Nhng kêt qu d
    t dưc-----------------------------------------------------55
    2.2.5.2. Nhng tôn t
    i, h
    n chê ------------------------------------------------------56
    2.2.5.3. Nguyên nhân c
    a nhng tôn t
    i --------------------------------------------58
    Kêt luan chơng 2 -------------------------------------------------------------------------------62
    CHƯƠNG 3: GII PHÁP PHÁT TRIEN CÁC DCH V NGÂN HÀNG HIEN
    DI TI NHTMCP NGOI THƯƠNG VIET NAM CHI NHÁNH TP.HCM
    3.1. D.nh hng - m/c tiêu trong tơng lai ca VCB------------------------------------63
    3.1.1. Chiên lc phát trien c a VCB dên nam 2015------------------------------------63
    3.1.2. D
    nh hng chung c a VCBHCM ti nam 2015 ---------------------------------63
    3.1.3. Kê h)ach kinh doanh nam 2009 c a VCBHCM----------------------------------64
    3.1.3.1. Phương hưng, nhiem v c
    a VCB ----------------------------------------64
    3.1.3.2. Kê hach, mc tiêu c
    a VCBHCM-----------------------------------------65
    3.2. Các gii pháp phát trien các d.ch v/ ngân hàng hien di ti VCBHCM -------66
    3.2.1. Nhóm gii pháp chung----------------------------------------------------------------66
    3.2.1.1. Nhóm gi i pháp xây dng chiên lưc khách hàng ----------------------66
    3.2.1.2. Nhóm gi i pháp qu ng cáo và tiêp th s n pham------------------------69
    3.2.1.3. Nhóm gi i pháp phát trien các s n pham dch v NH trn gói--------70
    3.2.1.4. M rong m
    ng lưi kênh phân phôi ---------------------------------------71
    3.2.1.5. Nhóm gi i pháp ve nhân s-------------------------------------------------71
    3.2.2. Nhóm gii pháp phát trien các d
    ch v ngân hàng hien d
    i ---------------------72
    3.2.2.1 Hoàn thien và tang trưng các dch v ngân hàng hien d
    i dã có -----72
    3.2.2.2 Phát trien các dch v mi ---------------------------------------------------76
    3.3.Kiên ngh.--------------------------------------------------------------------------------------76
    3.3.1. Kiên ngh
    Hoi s+ chính VCB--------------------------------------------------------76
    3.3.1.1. Xây dng he thông h
    tâng công nghe -----------------------------------76
    3.3.1.2. !ng dng công nghe trong qu n tr r
    i ro -------------------------------77
    3.3.1.3. Xây dng các chính sách an toàn b o mat he thông CNTT -----------79
    3.3.1.4. Xây dng chiên lưc phát trien dch v hưng ti khách hàng -------80
    3.3.1.5. Hien d
    i hóa quy trình nghiep v -----------------------------------------81
    3.3.1.6. Nâng cao vai trò qu n tr r
    i ro vê công nghe ---------------------------81
    3.3.1.7. Xây dng chê do tiên lương hp lý ----------------------------------------82
    3.3.2. Kiên ngh
    vi Chính ph , NHNN và các cơ quan, ban ngành ------------------82
    Kêt luan chơng 3 -------------------------------------------------------------------------------85
    KÊT LUAN ---------------------------------------------------------------------------------------86
    Tài lieu tham kho
    Ph l c
    DANH MC CÁC CH VIÊT TAT
    APACS Hiep hoi các d
    ch v thanh toán c a Anh
    BKIS nhóm Bkav thuoc Trung tâm Phân mêm và Gii pháp An
    ninh m
    ng, D
    i h)c Bách Khoa Hà noi
    CNTT Công nghe thông tin
    DN Doanh nghiep.
    DNNN Doanh nghiep nhà nc.
    DNNVV Doanh nghiep nh. và v/a.
    DVCNT Dơn v
    châp nhan th0.
    KH Khách hàng.
    NH Ngân hàng.
    NHBL Ngân hàng bán le
    NHTM Ngân hàng Thơng m
    i.
    NHNN Ngân hàng nhà nc.
    NHTMNN Ngân hàng Thơng m
    i nhà nc.
    NHTMCP Ngân hàng Thơng m
    i co phân.
    NK Nhap khau
    TCTD To chc tín d ng.
    TCKT To chc kinh tê.
    TMDT Thơng m
    i dien t
    TNHH Công ty trách nhiem hu h
    n.
    TTKDTM Thanh tóan không dùng tiên mat.
    VCB Ngân hàng Ngo
    i thơng Viet nam.
    VCBTW Ngân hàng Ngo
    i thơng Viet nam hoi s+ chính.
    VCBHCM Ngân hàng Ngo
    i thơng Viet nam chi nhánh TP.HCM
    XK Xuât khau
    XNK Xuât nhap khau
    DANH MC BNG
    Bng 2.1 Mot sô ho
    t dong ch yêu và kêt qu kinh doanh c a VCBHCM giai do
    n
    2005 – 2008
    Bng 2.2 So sánh th
    phân c a VCBHCM vi toàn he thông VCB
    Bng 2.3 So sánh th
    phân c a VCBHCM vi các NHTM khác trên d
    a bàn
    TP.HCM
    Bng 2.4 Tình hình thu nhap c a VCBHCM giai do
    n 2005 - 2008
    Bng 2.5 Doanh sô thanh toán noi d
    a c a VCBHCM giai do
    n 2006 - 2008
    Bng 2.6 Doanh sô thanh toán quôc tê c a VCBHCM giai do
    n 2005 - 2008
    Bng 2.7 Tình hình kinh doanh ngo
    i te c a VCBHCM giai do
    n 2005-2008
    Bng 2.8 Tình hình chi tr kiêu hôi c a VCBHCM giai do
    n 2005 - 2008
    Bng 2.9 Tình hình kinh doanh th0 c a VCBHCM giai do
    n 2005 – 2008
    Bng 2.10 Th
    phân phát hành th0 ATM c a VCBHCM
    Bng 2.11 Tình hình các giao d
    ch ATM c a VCBHCM giai do
    n 2005 - 2008
    Bng 2.12 Sô lng tài khon cá nhân t
    i VCBHCM giai do
    n 2005 – 2008
    DANH MC HÌNH
    Bieu dô 2.1 Tình hình thu nhap c a VCBHCM giai do
    n 2005-2008.
    Bieu dô 2.2 Doanh sô kinh doanh ngo
    i te c a VCBHCM giai do
    n 2005-2008
    Bieu dô 2.3 Tình hình các giao d
    ch ATM c a VCBHCM giai do
    n 2005 – 2008
    Bieu dô 2.4 Sô lng tài khon cá nhân t
    i VCBHCM giai do
    n 2005 – 2008
    L&I M5 DÂU
     Tính Câp Thiêt Ca Dê Tài.
    Quy mô ho
    t dong, nang lc vôn và nang lc c
    nh tranh c a he thông ngân hàng
    trên d
    a bàn TP.HCM ngày càng m+ rong và phát trien di lên, theo dó các d
    ch v ngân
    hàng cung dc da d
    ng hoá, hoàn thien và phát trien hơn. Sn pham dch v ngân
    hàng hien di dc hâu hêt các ngân hàng thơng m
    i (NHTM) quan tâm phát trien,
    dac biet là các NHTM dã t
    o ra s khác biet trong các sn pham d
    ch v cung ng. Mac
    dù các NHTM khi thc hien hien d
    ch v này trong thi gian dâu cha mang l
    i hieu
    qu nhng thông qua các d
    ch v ngân hàng hien d
    i các NHTM khang d
    nh dc
    thơng hieu và phát trien vê công nghe.
    Vi dân sô hien dang sông và làm viec t
    i TP.HCM hơn 8 trieu ngi; sô lng tài
    khon giao d
    ch dc m+ t
    i NHTM khong 4,2 trieu tài khon, bình quân gân 2 ngi
    m+ 1 tài khon. Vi sô lng tài khon ln, doanh sô giao d
    ch cao se là nhu câu rât ln
    trong viec thc hien d
    ch v thanh toán qua ngân hàng. Thu nhap ngày càng dc tang
    cao, cuoc sông ngi dân dc nâng cao hơn thì nhu câu s d ng d
    ch v ngân hàng se
    cao hơn. Dây chính là mot th
    trng tiêm nang cho NHTM, vân dê còn l
    i là các
    NHTM biêt khai thác và van d ng nh thê nào.
    Vi m c tiêu tr+ thành mot tap doàn tài chính hàng dâu Viet Nam và tr+ thành
    ngân hàng tâm c4 quôc tê + khu vc trong thap k5 ti, ho
    t dong da nang, kêt hp vi
    diêu kien kinh tê th
    trng, thc hien tôt phơng châm “Luôn mang dên cho khách
    hàng s thành d
    t” trong bôi cnh nên kinh tê Viet Nam nói chung và he thông Ngân
    hàng Viet Nam nói riêng dang trong quá trình hoi nhap, Ngân hàng thơng m
    i co phân
    (NHTMCP) Ngo
    i thơng Viet Nam (VCB) dã xây dng cho mình mot chiên lc phát
    trien t/ nay dên 2010 vi nhng noi dung chính nh sau:
    “Hoàn thành quá trình tái cơ câu ngân hàng de có mot mô hình to chc hien d
    i, khoa
    h)c, phù hp vi m c tiêu và bo dm hieu qu kinh doanh, kiem soát dc r i ro, có
    kh nang cung ng các sn pham d
    ch v ngân hàng da d
    ng, tong hp, dáp ng dc
    dòi h.i ngày càng cao c a nên kinh tê th
    trng và nhu câu c a khách hàng thuoc m)i
    thành phân.”
    De d
    t dc chiên lc trên, viec cung câp các d
    ch v ngân hàng hien d
    i có chât
    lng cao an tòan bo mat hieu qu nham ph c v ngày càng tôt hơn nhng nhu câu da
    d
    ng ngày càng tang c a khách hàng cung nh giúp VCB phát trien on d
    nh, khang
    d
    nh v
    thê, thơng hieu c a mình trong bôi cnh nên kinh tê suy thóai và c
    nh tranh
    gay gat là vân dê dã và dang dc dat ra khá bc thiêt.
    Xuât phát t/ dó, tác gi dã la ch)n nghiên cu dê tài: “Gii pháp phát trien các
    dch v ngân hàng hien di ti Ngân hàng th ng mi co phân ngoi th ng Viet
    Nam chi nhánh thành phô Hô Chí Minh” làm dê tài luan van Th
    c si kinh tê.
     . M/c Tiêu Nghiên Cu.
    - Làm rõ nhng vân dê lý luan cơ bn liên quan dên các d
    ch v ngân hàng hien
    d
    i c a NHTM.
    - Phân tích thc tr
    ng các d
    ch v ngân hàng hien d
    i t
    i NHTMCP Ngo
    i
    thơng Viet Nam chi nhánh TP.HCM
    - Dê xuât các gii pháp và kiên ngh
    nham phát trien các d
    ch v ngân hàng hien
    d
    i t
    i NHTMCP Ngo
    i thơng Viet Nam chi nhánh TP.HCM thi gian ti.
     . Dôi Tng Phm Vi Nghiên Cu.
    - Dôi tưng nghiên c"u: Nhng vân dê lý luan và thc tien liên quan dên các
    d
    ch v ngân hàng hien d
    i c a NHTM .
    - Ph
    m vi nghiên cu: Luan van dê cap dên các d
    ch v thanh toán c a d
    ch v
    ngân hàng hien d
    i t
    i NHTMCP Ngo
    i thơng Viet Nam chi nhánh TP.HCM
     . Phơng Pháp Nghiên Cu.
    De hoàn thành m c tiêu nghiên cu dat ra, luan van s d ng các phơng pháp
    nghiên cu: thông kê, phân tích, so sánh, logic, tong hp .dông thi van d ng các kiên
    thc c a các môn h)c nghiep v NHTM, qun tr
    NHTM, thơng m
    i dien t và nhng
    kinh nghiem thc tien làm viec trong linh vc công nghe ngân hàng
     .Diem Mi Ca Dê Tài.
    Dê tài hng dên dôi tng ch yêu là các d
    ch v NH hien d
    i, mot linh vc ng
    d ng các thành tu công nghe hien d
    i, dang trên dà phát trien và dc các NHTM dâu
    t rât ln trong thi gian gân dây. Dê tài cung câp cho NH mot bc tranh toàn cnh vê
    các d
    ch v NH hien d
    i c a các NHTM trong nhng nam gân dây và dê xuât mot sô
    bien pháp nham nâng cao hieu qu ho
    t dong kinh doanh trong các d
    ch v NH bang
    bien pháp ci thien tôt vai trò công nghe ngân hàng.
    Dê tài cung câp vê mat lý luan vai trò c a TMDT dôi vi viec phát trien các d
    ch
    v ngân hàng hien d
    i.
    Vi phơng châm nâng cao chât lng các d
    ch v ngân hàng hien d
    i nham th.a
    mãn nhu câu khách hàng trc khi ngân hàng tiên hành gia tang viec thu phí. Dê tài dã
    da ra dc nhng gii pháp có tính kh thi de góp phân phát trien nhanh các d
    ch v
    ngân hàng hien d
    i da d
    ng, tien ích, gia tang tôc do thanh tóan, h
    n chê s d ng tiên
    mat trong dân c dáp ng nhu câu c
    nh tranh ngày càng gay gat c a VCBHCM theo cơ
    chê th
    trng
     . Kêt Câu Ca Luan Van.
    Ngoài phân m+ dâu, kêt luan, danh m c các bng, bieu, tài lieu tham kho, luan
    van dc chia thành 3 chơng:
    Chơng 1: Tong quan vê dch v ngân hàng hien di ca NH th ng mi.
    Chơng 2: Thc trng dch v ngân hàng hien di ti NHTMCP Ngoi th ng Viet
    Nam chi nhánh TP.HCM.
    Chơng 3: Gii pháp phát trien các dch v ngân hàng hien di ti NHTMCP Ngoi
    th ng Viet Nam chi nhánh TP.HCM
    Trong quá trình nghiên cu, tác gi dã cô gang thu thap sô lieu, phân tích, nhan
    d
    nh và dê xuât các gii pháp nhng chac chan không the tránh dc nhng khiêm
    khuyêt. Tác gi rât mong nhan dc s góp ý c a thây cô và nhng ngi quan tâm.
    Chân thành cm ơn.
    - 1 -
    CHƯƠNG 1
    TONG QUAN VÊ DCH V NGÂN HÀNG HIEN DI
    1.1. Tong quan vê d.ch v/ ngân hàng hien di
    1.1.1. Khái niem d.ch v/ ngân hàng.
    Cho dên nay, khái niem d
    ch v NH cha dc d
    nh nghia mot cách c the
    trong bât ky t/ dien nào. Moi quôc gia dêu có nhng cách hieu khác nhau vê d
    ch
    v NH.
    Theo To ch"c Thương m
    i Thê gii (WTO), d
    ch v tài chính là bât ky d
    ch v
    nào có tính chât tài chính dc cung câp b+i nhà cung câp d
    ch v tài chính. D
    ch
    v tài chính bao gôm m)i d
    ch v bo hiem và d
    ch v liên quan ti bo hiem, m)i
    d
    ch v NH và d
    ch v tài chính khác (ngo
    i tr/ bo hiem). Nh vay, d
    ch v NH
    dc dat trong noi hàm c a d
    ch v tài chính.
    Hiep dnh chung vê thương m
    i dch v (GATS) c
    a WTO cung không nêu
    khái niem d
    ch v mà thay vào dó là liet kê d
    ch v thành 12 ngành ln (xem ph
    l c). Moi ngành ln l
    i dc chia ra các phân ngành nh. (55 phân ngành) và moi
    phân ngành l
    i liet kê các ho
    t dong d
    ch v c the chi tiêt (155 phân ngành). Các
    d
    ch v NH, theo GATS, là: nhan tiên gi, cho vay, cho thuê tài chính, chuyen tiên
    và thanh toán th0, séc, , bo lãnh và cam kêt, mua bán các công c th
    trng tài
    chính, phát hành chng khoán, môi gii tiên te, qun lý tài sn, d
    ch v thanh toán
    và bù tr/, cung câp và chuyen giao thông tin tài chính, d
    ch v t vân, trung gian
    và ho tr vê tài chính. Dây là nhng cơ s+ thích hp cho viec xúc tiên dàm phán
    vê m+ ca th
    trng d
    ch v quôc tê.
    9 nc ta, dên nay van cha có s minh d
    nh rõ ràng vê d
    ch v NH. Có
    không ít quan diem cho rang: d
    ch v NH không thuoc ph
    m vi kinh doanh tiên te
    và các ho
    t dong nghiep v NH theo chc nang c a mot trung gian tài chính (nh
    cho vay, huy dong tiên gi ) mà ch; nhng ho
    t dong không thuoc noi dung nói
    trên mi g)i là d
    ch v NH. Mot sô khác l
    i cho rang tât c ho
    t dong NH ph c v
    cho DN và công chúng dêu là d
    ch v NH. Theo Luat các TCTD do NHNN Viet
    - 2 -
    Nam ban hành, d
    ch v NH cung không dc d
    nh nghia và gii thích c the. T
    i
    khon 1 và khon 7, diêu 20 thì ho
    t dong kinh doanh tiên te và d
    ch v NH bao
    hàm c 3 noi dung : nhan tiên gi, câp tín d ng và cung ng d
    ch v thanh toán,
    nhng dâu là kinh doanh tiên te và dâu là d
    ch v NH thì van cha dc phân d
    nh
    rõ ràng. Dây là mot trong nhng diem bât cap c a Luat các TCTD.
    Tóm l
    i, hien nay + Viet Nam van cha có s thông nhât vê khái niem cung
    nh danh m c các ch; tiêu vê d
    ch v NH trong các van bn luat. Tuy nhiên Hiep
    d
    nh thơng m
    i Viet Nam – Hoa Ky và Hiep d
    nh khung ASEAN vê d
    ch v
    (AFAS) dã dc xây dng trên các nguyên tac chuan mc c a WTO nên hâu nh
    các noi dung và phơng pháp phân lo
    i d
    ch v tài chính (trong dó có d
    ch v NH)
    tơng t nh WTO. Kêt hp vi thc tê cung câp các d
    ch v NH t
    i các NHTM
    Viet Nam, tác gi thông nhât cách hieu vê d
    ch v NH nh sau: Dch v NH là
    toàn bo ho
    t dong tiên te, tín dng, thanh toán, ngo
    i hôi c
    a he thông NH cung
    "ng cho nên kinh tê.
    1.1.2. D.ch v/ ngân hàng hien di
    1.1.2.1. Khái niem vê ngân hàng hien di
    Vi mot ngân hàng hien d
    i thì viec cung câp k
    p thi các d
    ch v tien ích,
    da d
    ng là diêu kien cân thiêt de nâng cao nang lc c
    nh tranh và hieu qu ho
    t
    dong. Các d
    ch v dó có the chia làm hai nhóm: các d
    ch v ngân hàng truyên
    thông và các d
    ch v ngân hàng hien d
    i. Các d
    ch v ngân hàng truyên thông có
    quá trình hình thành và phát trien lâu dài nh cho vay thơng m
    i, huy dong vôn,
    chiêt khâu thơng phiêu, bo qun vat có giá, tài tr các ho
    t dong c a Chính ph ,
    cung câp các d
    ch v u5 thác, Các dch v ngân hàng hien d
    i thư$ng là các
    dch v gan liên vi s phát trien, tiên bo c
    a công nghe hien d
    i như các dch v
    ngân hàng dien t, dch v ngân hàng trc tuyên, dch v ngân hàng bán l, các
    dch v tư vân và môi gii tài chính, b o hiem
    S phát trien c a các d
    ch v ngân hàng hien d
    i không hoàn toàn là s thay
    thê các sn pham truyên thông mà nó mang tính kê th/a, tham chí là s nâng câp
    c a các sn pham truyên thông. Vi các sn pham d
    ch v ngân hàng hien d
    i thì
    - 3 -
    nhng quan he giao d
    ch trc tiêp gia ngân hàng vi khách hàng ngày càng thu
    h<p l
    i và thay thê vào dó là các giao d
    ch ngân hàng t
    i nhà (Home Banking),
    ngân hàng qua Internet (Internet Banking), ngân hàng qua dien tho
    i
    (Phone/Mobile Banking) . Trong mot nên kinh tê nang dong, mot xã hoi phát trien
    và th
    nh vng thì nhu câu s d ng các d
    ch v ngân hàng hien d
    i là rât ln. Dôi
    vi các nc dang phát trien nh Viet Nam có the thây các nhu câu này cha
    nhiêu, song trong d
    nh hng lâu dài thì nhu câu này se không ng/ng tang lên theo
    tiên trình phát trien kinh tê - xã hoi, doanh sô và li nhuan c a mng ho
    t dong
    này se dân chiêm t5 tr)ng dáng ke và tr+ nên quan tr)ng trong ho
    t dong kinh
    doanh c a các ngân hàng thơng m
    i.
    Trong thi gian gân dây, thuat ng hien d
    i hóa ngân hàng bat dâu xuât
    hien vi ý nghia là tìm cách “thiêt lap mot he thông tap trung hóa và t dong hóa
    trong các giao d
    ch vi m c dích lây khách hàng là trung tâm”. Theo ngôn ng
    hoi nhap thì hien d
    i hóa ngân hàng giông nh viec các doanh nghiep Viet Nam
    ng d ng các tiên bo công nghe de tang nang suât t
    o nang lc c
    nh tranh trên
    thơng trng, he thông ngân hàng cung tơng t nh thê. Trên thê gii các ngân
    hàng luôn luôn lây khách hàng làm trung tâm, và tìm m)i cách tho mãn các nhu
    câu da d
    ng c a khách hàng.
    Có the khái quát quát nhng noi dung c a quá trình hien d
    i hóa ngân hàng
    nh là mot quá trình thiêt lap hàng lo
    t các modul qun lý, t
    m thi chia thành 12
    modul sau dây:
    1. He thông qun lý hô sơ khách hàng.
    2. He thông x lý nghiep v tiên g+i.
    3. He thông x lý nghiep v tín d ng và tài tr.
    4. He thông x lý nghiep thanh toán quôc tê.
    5. He thông x lý nghiep v kinh doanh ngo
    i te.
    6. He thông x lý nghiep v chuyen tiên trong nc.
    7. He thông x lý nghiep v hôi doái.
    8. He thông qun lý tài sn cô d
    nh.
    - 4 -
    9. He thông so cái.
    10. He thông thông tin qun lý.
    11. He thông x lý giao dien vi he thông khác.
    12. He thông qun lý các d
    ch v chung.
    Diem chung nhât các he thông này là dc x lý hoàn toàn t dong, da
    trên nên tng thông tin tap trung thông nhât, nhng có phân chia trách nhiem rõ
    ràng và thiêt lap dc he thông x lý d lieu online trên toàn he thông, giúp giao
    d
    ch viên + bât ky nơi nào cung có the truy suât d lieu t/ he thông d lieu c a
    trung tâm.
    1.1.2.2. Các d.ch v/ ngân hàng hien di ch yêu
    a) Dch v thanh toán
     Thanh toán trong nc
    Vi viec cung ng các d
    ch v thanh toán không dùng tiên mat, NHTM
    mang l
    i cho các cá nhân và DN nhiêu tien ích trong viec thanh toán. Nh lng
    khách hàng này, NHTM có the tang thêm thu nhap t/ thu phí d
    ch v và là cơ s+
    de phát trien các d
    ch v khác. Dien hình nhât là thông qua viec m+ các tài khon
    tiên gi thanh toán c a khách hàng, các NH có cơ hoi cung câp d
    ch v th0 cho các
    cá nhân.
    Doanh sô thanh toán liên ngân hàng c a các NHTM ngày càng tang là do
    kênh chuyen tiên vi he thông thanh toán dien t liên NH (IBPS) c a NHNN. S
    phát trien kênh chuyen tiên IBPS dã dân dân thay thê kênh chuyen tiên bù tr/ qua
    he thông NHNN TP.HCM nên doanh sô thanh toán bù tr/ gim dân.
     Thanh toán quôc tê
    D
    ch v này áp d ng cho các DN XNK khi thanh toán tiên hàng vi bên
    bán hoac dòi tiên bên mua. Các giao d
    ch thanh toán quôc tê thng dc thc
    hien thông qua các phơng thc ch yêu nh tín d ng chng t/ (L/C), nh thu,
    chuyen tiên.
     
Đang tải...