Thạc Sĩ Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng ngoại thương việt nam

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    GIỚI THIỆU

    1. Lý do nghiên cứu đề tài

    Với xu thế tất yếu của quá trình toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế,
    vấn đề cạnh tranh được đặt ra cực kỳ quan trọng đối với hầu hết các lĩnh vực
    trong nền kinh tế nước ta, trong đó cạnh trạnh trong lĩnh vực ngân hàng rất được
    chú trọng bởi hiện nay lĩnh vực ngân hàng Việt Nam còn khoảng cách khá xa, từ
    vài thập kỷ hoặc hơn nữa, so với các nước trong khu vực và thế giới. Sự yếu kém
    và non nớt của Ngành ngân hàng Việt Nam với các vấn đề như nợ xấu tồn đọng,
    dịch vụ ngân hàng đơn điệu, tính an toàn chưa cao, công nghệ lạc hậu, tổ chức
    cồng kềnh, vốn ít, trình độ quản lý, giám sát chưa hoàn thiêän, v v đang là
    những thách thức lớn. Thêm vào đó, khi “hơi nóng“ hội nhập đang đến gần, các
    ngân hàng Việt Nam sắp phải đối mặt với sự gia nhập của các Ngân hàng Nước
    Ngoài, những tập đoàn Tài chính đa quốc gia với sự dày dạn về kinh nghiệm,
    tiềm lực Tài chính khổng lồ, kỹ thuật, công nghệ hiện đại thì để tồn tại và phát
    triển dù muốn hay không phải có một sự “thay da đổi thịt” thật sự trong lĩnh vực
    ngân hàng, các ngân hàng Việt Nam phải có những nổ lực hết mình để bắt kịp
    tiến trình hiện đại hóa ngân hàng, bên cạnh hoàn thiện những nghiệp vụ truyền
    thống, tập trung phát triển các ứng dụng ngân hàng hiện đại, không ngừng cải
    tiến, đa dạng hoá, nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ của mình, đáp ứng
    yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập và phát triển.
    Để bắt kịp tiến trình đó, hiện nay nhiều ngân hàng trong nước đang đẩy
    mạnh việc đầu tư kỹ thuật, công nghệ, tin học hóa mà bước đầu là tạo ra mạng
    trực tuyến trong hệ thống ngân hàng của mình và các ứng dụng về mặt sản
    phẩm trên nền tảng đã xây dựng, giúp khách hàng có thể giao dịch đa dạng và
    thuận tiện. Các dịnh vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng Ngoại Thương ra đời
    cũng không ngoài mụch đích đó, song, sự mới mẻ của những dịch vụ này cùng
    với sự non trẻ về kinh nghiệm, nguồn vốn hạn hẹp, công nghệ chưa cao khiến
    cho việc ứng dụng các dịch vụ này chưa được đa dạng, hoàn thiện và mở rộng,
    con đường đưa những tiện ích này đến tay người sử dụng còn nhiều gian nan.
    Dịch vụ ngân hàng điện tử còn khá mới mẻ ở Việt Nam, nhưng với sự phát
    triển như vũ bảo của công nghệ thông tin thì chắc chắn đây sẽ là mảng dịch vụ
    chủ đạo của các ngân hàng thương mại trong tương lai. Hầu hết các ngân hàng
    trong nước hiện nay đã và đang nhắm tới mảng dịch vụ này, song còn nhiều khó
    khăn chưa tháo gỡ được. Với mong muốn đi trước đón đầu, đề tài này nhằm tháo
    gỡ những khó khăn, tìm giải pháp để phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại
    Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ, nâng cao
    năng lực cạnh tranh, từng bước hiện đại hóa và hội nhập vào xu thế chung của
    thời đại.
    2. Xác định vấn đề nghiên cứu
    Xác định vấn đề nghiên cứu tức là xác định cái cần giải quyết nhằm định
    hướng điều tra và thiết lập mục tiêu nghiên cứu thích hợp. Hiện nay dịch vụ
    ngân hàng điện tử ở Việt Nam còn chưa phổ biến lắm, song trước thách thức
    cạnh tranh để tồn tại và phát triển thì việc nỗ lực để hoàn thiện và mở rộng phát
    triển dịch vụ này là hết sức cần thiết đối với các ngân hàng thương mại Việt
    Nam. Đề tài sẽ đi vào nghiên cứu các vấn đề sau:
    Trước hết, vì dịch vụ ngân hàng điện tử còn quá mới mẻ ở Việt Nam nên
    toàn bộ chương một của đề tài sẽ đi vào nghiên cứu về sự phát triển của dịch vụ
    ngân hàng điện tử trên thế giới. Phần này tạo cơ sở để nghiên cứu tiếp phần sau.
    Tiếp theo sẽ nghiên cứu về sự phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử hiện
    nay tại Việt Nam, xem xét các yếu tố cần thiết cho sự ra đời và phát triển của
    dịch vụ ngân hàng điện tử tại Việt Nam.
    Cuối cùng, nghiên cứu về điều kiện, qui trình, quy định cung ứng và cách
    thức sử dụng các tiện ích dịch vụ Ngân hàng Điện tử tại Ngân hàng Ngoại
    Thương Việt Nam, đồng thời nghiên cứu những thuận lợi và bất lợi của dịch vụ
    Ngân hàng Điện tử từ hai góc độ: khách hàng sử dụng và nhà cung ứng (Ngân
    hàng Ngoại thương Việt Nam) để từ đó có hướng giải quyết những khó khăn,
    hoàn thiện và phát triển các sản phẩm, dịch vụ tốt hơn, đưa tiện ích của những
    dịch vụ này đến gần hơn với người sử dụng.
    3. Câu hỏi và mục tiêu nghiên cứu:
    Từ vấn đề nghiên cứu được đặt ra như trên, việc nghiên cứu đề tài này phải
    trả lời cho được các câu hỏi sau:
    Thứ nhất, sự cần thiết của dịch vụ ngân hàng điện tử đối với các ngân hàng
    thương mại trong nước và các ngân hàng đã có sự chuẩn bị, đón nhận như thế
    nào cho sự ra đời của dịch vụ ngân hàng điện tử tại Việt Nam?
    Thứ hai, so với thế giới thì các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử tại Việt
    Nam đã đa dạng chưa, tạo được nhiều tiện ích chưa và chất lượng như thế nào?
    Thứ ba, chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng Ngoại thương
    Việt Nam ra sao và mức độ quan tâm của khách hàng đến loại hình dịch vụ này
    như thế nào. Đối với Ngân hàng, việc cung cấp dịch vụ Ngân hàng điện tử gặp
    những khó khăn gì? Hướng giải quyết những khó khăn đó như thế nào? Đối với
    khách hàng, khi sử dụng dịch vụ này, họ gặp những khó khăn nào? Điều gì
    khiến người sử dụng còn e ngại khi sử dụng dịch vụ này? Những rào cản nào là
    thực sự đối với họ? Và hướng giải quyết như thế nào?
    Bên cạnh việc phải trả lời được những câu hỏi trên, nghiên cứu đề tài này
    còn nhằm đạt được 5 mục tiêu sau:
    - Thứ nhất, điều tra thực trạng về sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử tại
    Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam.
    - Thứ hai, đánh giá đúng những ưu, nhượt điểm của sản phẩm dịch vụ này.
    - Thứ ba, hiểu rõ được thái độ của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ
    này.
    - Thứ tư, tìm hiểu thêm một số sản phẩm dịch vụ Ngân hàng điện tử khác
    mà Ngân hàng ngoại thương chưa sử dụng.
    - Thứ năm, tìm được giải pháp và chiến lược cụ thể nhằm hoàn thiện và mở
    rộng phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Ngoại thương
    Việt Nam.
    4. Phương pháp nghiên cứu:
    Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu sau được sử
    dụng:
    Phương pháp thống kê: Thu thập và xử lý thông tin qua hai nguồn đó là: dùng
    dữ liệu nội bộ được tạo ra bởi chính Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam ; dùng
    dữ liệu ngoại vi thu thập từ các nguồn sách báo, các phương tiện truyền thông,
    thông tin thương mại, các tổ chức, Hiệp hội .
    Phương pháp thăm dò:
    - Khảo sát thực tế, phỏng vấn trực tiếp khách hàng giao dịch và một số ngân
    hàng đang cung ứng dịch vụ ngân hàng điện tử.
    - Điều tra thông qua bảng câu hỏi khách hàng giao dịch của Vietcombank nhằm
    thu thập ý kiến đóng góp.
    5. Phạm vi nghiên cứu:
    Phạm vi nghiên cứu của đề tài chỉ nhằm xoáy vào nghiên cứu trong hệ
    thống Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam. Tuy nhiên, để đạt được những mục
    tiêu đề ra trên đây thì đề tài phải tìm hiểu về sản phẩm dịch vụ Ngân hàng điện
    tử ở những Ngân hàng Thương mại khác ở Việt Nam và những dịch vụ Ngân
    hàng điện tử ở các nước chưa được sử dụng ở Việt Nam. Từ cơ sở nghiên cứu đó
    mới có được sự so sánh, đánh giá chính xác và tìm ra giải pháp để phát triển mở
    rộng dịch vụ này tại Ngân hàng Ngoại thương.
    6. Nội dung:
    Nội dung đề tài nghiên cứu được trình bày thành ba phần lớn:
    Chương I, trình bày về sự phát triển của dịch vụ ngân hàng điện tử trên thế
    giới. Đi vào phần này sẽ thấy được một cách tổng quát dịch vụ ngân hàng điện
    tử là gì, các sản phẩm, dịch vụ của Ngân hàng điện tử và hiện nay thế giới đã
    phát triển dịch vụ này đến đâu.
    Chương II, trước khi đi vào nghiên cứu về tình hình chung về phát triển dịch
    vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, thì phần này sẽ
    trình bày về việc phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử hiện nay ở nước ta, các
    yếu tố quan trọng đối với sự ra đời của dịch vụ ngân hàng điện tử tại Việt Nam
    để có được cái nhìn vấn đề một cách tổng quát. Tiếp theo sẽ đi vào nghiên cứu
    về quy định, quy trình cung ứng quản lý dịch vụ ngân hàng điện tử của Ngân
    hàng Ngoại thương Việt Nam. Đưa ra thực trạng về dịch vụ Ngân hàng hàng
    điện tử tại Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam. Và cuối cùng là xác định được
    đâu là lợi ích và khó khăn của ngân hàng khi cung ứng dịch vụ này, và về khách
    hàng sẽ được lợi như thế nào và gặp những khó khăn khi gì khi sử dụng dịch vụ,
    những rào cản nào khiến họ không muốn sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.
    Cuối cùng, chương III là kiến nghị giải pháp để hoàn thiện và mở rộng phát
    triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam.
    7. Ý nghĩa
    Nghiên cứu đề tài nhằm tìm ra giải pháp thích hợp và khả thi để hoàn thiện
    hơn việc cung ứng dịch vụ Ngân hàng điện tử ở Ngân hàng Ngoại thương Việt
    Nam, đồng thời mở rộng sản phẩm dịch vụ này một cách có hiệu quả theo tiến
    trình hiện đại hoá Ngân hàng, đưa những sản phẩm dịch vụ hiện đại nhất đến
    cho khách hàng, mang đến cho họ cả sự tiện và lợi khi giao dịch với
    Vietcombank. Với thực tiễn đó nhằm góp phần làm cho Ngân hàng Ngoại
    thương Việt Nam luôn xứng đáng với danh hiệu” Ngân hàng tốt nhất Việt Nam”
    mà tạp chí Banker đã bình chọn, đủ sức cạnh tranh với các Ngân hàng Nước
    Ngoài khi cánh cửa hội nhập đang dần dần rộng mở.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...